Tuesday, March 2, 2010

Bài 3: THÁNH THƯ NÓI GÌ VỀ HIỆN TƯỢNG ẤM NÓNG TOÀN CẦU



Xin theo dõi các Thánh Thư sau đây:

1- 2Phierơ 3 nói gì về những Ngày Sau Cùng. xin đọc King James Version

3. Trước hết phải biết rằng, trong những ngày sau rốt, sẽ có mấy kẻ hay gièm chê, dùng lời giễu cợt, ở theo tình dục riêng của mình,
4. đến mà nói rằng: Chớ nào lời hứa về sự đến của Chúa (his coming) ở đâu? Vì từ khi tổ phụ chúng ta qua đời rồi, muôn vật vẫn còn nguyên như lúc bắt đầu sáng thế.
5. Chúng nó có ý quên lững đi rằng buổi xưa bởi lời Đức Chúa Trời có các từng trời và trái đất, đất ra từ Nước và làm nên ở giữa nước,
6. thế gian bấy giờ cũng bị hủy phá như vậy, là bị chìm đắm bởi nước lụt.
7. Nhưng trời đất thời bây giờ cũng là bởi lời ấy mà còn lại, và để dành cho lửa; lửa sẽ đốt nó đi trong ngày phán xéthủy phá kẻ ác.

GTĐN (Giải thích đề nghị):

Thánh Phierơ nói với những người không tin vào sự đến lần 2 của Chúa Giêsu rằng: Họ nên biết điều này, do lời Chúa phán mà trái đất được sáng tạo ra. Đất được mọc ra giữa nước. rồi do nước mà trái đất vào thời Nô e được tẩy rửa bằng trận lụt Đại Hồng Thủy. Mọi chuyện đã xẩy ra đúng như vậy. Nhưng chuyện rửa lần sau là bằng lửa. Ngày 2nd coming của Chúa (câu 4) là Ngài rửa bằng trái đất bằng lửa "để hủy phá kẻ ác".

2- Sách Ê xê chi en nói gì đây? 


a. Ê xê chi en 20 (Bản KJV)

45. Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng ta như vầy:
46. Hỡi con người, hãy xây mặt về phía nam, đối với phương nam mà nói: đối với rừng của đồng nội phương nam mà nói tiên tri.
47. Khá nói cùng rừng phương nam rằng: Hãy nghe lời của Đức Giê-hô-va! Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta sẽ nhen lửa trong ngươi, lửa sẽ thiêu nuốt hết cả cây xanh và cả cây khô nơi ngươi. Ngọn lửa hừng sẽ không tắt, mọi mặt sẽ bị cháy bởi nó từ phương nam chí phương bắc.
48. Mọi xác thịt sẽ thấy rằng ấy là ta, Đức Giê-hô-va, đã nhen lửa; lửa sẽ không hề tắt.
49. Bấy giờ ta nói rằng: Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va, họ nói về tôi rằng: Nó chẳng phải là kẻ nói thí dụ sao?

GTĐN:

* Câu 46: “rừng của đồng nội phương nam” : Joseph Smith nói: CÂY là Sách Mặc Môn mà một người lãnh nhận được, rồi để vào tim mình. Nó giống như một hạt cải mọc ra khỏi đất, "hột ấy thật nhỏ hơn cả các giống khác, song khi đã mọc lên, thì lớn hơn các thứ rau, và trở nên cây cối, cho đến nỗi chim trời tới làm ổ trên nhành nó được" (Matthiơ 13:32). Xin nhớ, các tiên tri của Sách Mặc Môn gọi sách của mình là "tiếng nói từ bụi đất" và là Phúc Âm Vĩnh Cửu ( Xin xem đề tài 1, bài 2).


Cây xanh là các người Mặc Môn công chính. Cây khô là các người tội lỗi,

Phương Nam là nước Giuđa, nơi có Đền thờ và có chức tư tế đúng. Phương Bắc là nước Y sơ ra en, phía Bắc Do Thái, là nơi mà sự thờ phượng không có Đền thờ và chức tư tế đúng (xem 1Vua 12:26-32). Do đó cả 2 hai chữ "Phương Bắc" và chữ "Babylon" trong Bible đều có nghĩa là nơi thờ hình tượng, là nơi còn bị Satan ảnh hưởng (Êsai 14:13). Và chữ Phương Bắc cũng có nghĩa là Babylon hay ngược lại.


Các người tư tế Lêvi công chính muốn thờ phượng đúng, họ phải bỏ miền Bắc và di chuyển về phương nam (xem 2 Sử ký 11:13-14). Vào Ngày sau cùng, lịch sử này phải được lập lại: các người "Do thái" nào đã từ Babylon “Bắc phương” (Giê-rê-mi 25:9, Sôphôni 2:13) qui tụ về Y-sơ-ra-ên, là qui tụ lại vào “Bắc phương” (Xachari 2:7) (nghĩa là từ "Bắc phương" đã qui tụ về "Bắc phương"), họ phải qui tụ một lần nữa về nam phương như các thánh đời xưa

Bây giờ là sự qui tụ thứ 3:  STK 32, có câu chuyện Giacóp vật lộn cùng ĐCT và người ta, Ông đều thắng. Ông được đổi tên là Y-sơ-ra-en. Nhưng lại bị đánh quẹo giò . Chữ què (lame) có nghĩa là đi lạc đường (Hebơrơ 12:13).

Trong khi đó, sách Mặc Môn định nghĩa: Xứ phía Bắc gọi là xứ Hoang Vu và có đầy thú dữ. Trái lại, Xứ phía Nam gọi là Phong Phú (Alma 22:31).Cho nên chữ “Ysơraen” còn mang ý nghĩa là "còn ở phía bắc, còn rơi vào tình trạng sai lạc".
 

Và một câu chuyện khác "Ta đã gọi con ta ra khỏi nước Êdiptô" (Matthiơ 2:15). nguyên thủy câu này của sách Ôsê 11:1 là chỉ Y-sơ-ra-en: Khi Y-sơ-ra-en còn thơ ấu, ta yêu dấu nó; ta gọi con trai ta ra khỏi Êdiptô. Vậy, câu Ôsê 11:1 trên đã có một ý nghĩa cao hơn áp dụng cho tất cả mọi người, là.... theo bước chân Đấng Thày, các tư tế công chính vào ngày sau cùng cũng phải từ Êdíptô (= Babylon tư tế) trở về Betlêhem ( = nhà bánh - Luca 15-17) , sau khi vua Hêrôd chết ( = sau khi người tái xây cất Đền thờ chết) (Matthiơ 2:22).

Tóm lại, câu "các cây XANH của phương Nam" là các tư tế Mặc Môn công chinh (cây xanh) qui tụ vào Giuđa (phương nam) là qui tụ vào Đền thờ (nhà bánh Betlêhem).

* Câu 48: Chúa nói Chúa THỔI LỬA xuống trái đất và lửa này sẽ nuốt cả cây xanh lẫn cây khô.
* Câu 49: Lời Chúa người không tin thì cho là dụ ngôn. Nhưng Chúa xác quyết Ngài sẽ làm trọn lời đó. 

b. E xê chi en 21 (bản KJV)

1. Đoạn có lời Đức Giê-hô-va phán cùng ta như vầy:
2. Hỡi con người, hãy xây mặt về phía Giê-ru-sa-lem; đối với các nơi thánh mà buông lời; đối với đất Y-sơ-ra-ên mà nói tiên tri.
3. Khá nói cùng đất Y-sơ-ra-ên rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta nghịch cùng ngươi. Ta sẽ rút gươm ta ra khỏi vỏ nó, đặng dứt kẻ công bình và kẻ dữ khỏi giữa ngươi.
4. Vì ta sẽ dứt kẻ công bình và kẻ dữ khỏi giữa ngươi, thì gươm ta sẽ ra khỏi vỏ nó nghịch cùng mọi xác thịt từ phương nam đến phương bắc,
5. và mọi xác thịt sẽ biết ta, Đức Giê-hô-va, đã rút gươm ra khỏi vỏ nó, nó sẽ không trở vào nữa!” 

GTĐN: 

Câu "buông lời": có nghĩa là rao giảng 

Sự thổi lửa ấy xẩy ra lúc nào, Thánh Phierơ đã cho chúng ta biết ở trên là vào các ngày sau cùng . Ở đây nói sự thổi lửa ấy làm chết cả người công bình và người tội lỗi (câu 3) và lan ra cả mọi người từ nam chí bắc. Xin chú ý Chúa nói từ nam chí bắc chứ không phải từ bắc chí nam , nghĩa là Chúa rửa khởi đầu từ trong Giuđa ra ngoài. Bắt đầu từ trong Nhà của Chúa (Đền thờ) đi ra thế gian. 
Câu 4 nói đó là cách Chúa Giêsu tẩy rửa, tách kẻ dữ ra khỏi các nơi thánh của Ngài. 

3- Nhưng sự thổi lửa ấy diễn tiến thế nào? Hãy xem Malachi 3:1-4 nói gì đây? 

1. Nầy, ta sai sứ giả ta, người sẽ dọn đường trước mặt ta; và Chúa mà các ngươi tìm kiếm sẽ thình lình vào trong đền thờ Ngài, tức là thiên sứ của sự giao ước mà các ngươi trông mong. Nầy, Ngài đến, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.
2. Nhưng ai sẽ đương nổi ngày Ngài đến, và ai đứng được khi Ngài hiện ra? Vì Ngài giống như lửa của thợ luyện, như tro thợ giặt
3. Ngài sẽ ngồi như kẻ luyện bạc và làm cho sạch; Ngài sẽ chùi các con trai Lê-vi, làm cho chúng nó sạch như vàng và bạc; chúng nó sẽ dâng của lễ cho Đức Giê-hô-va trong sự công bình.
4. Bấy giờ của lễ của Giu-đa và của Giê-ru-sa-lem sẽ được đẹp lòng Đức Giê-hô-va, như những ngày xưa, và như những năm thượng cổ.” 

GTĐN: 

Chúa Giêsu nói Ngài sẽ thình lình vào Đền Thờ và dùng Đền thờ là nơi Ngài sẽ tinh luyện (purify) các Thánh từ chì, sắt, đồng thành bạc và vàng (xem thêm Ê xê chi en 22:17-18, xin so sánh với pho tượng vàng của vua Babylon trong Đanien 2)."như những năm thượng cổ" là như thời Sion của Hênóc (GH con trưởng nói trong Hê bơ rơ 12:23). 

Câu "thiên sứ của sự giao ước mà các ngươi trông mong" là ai? - Là Đấng Christ. Sau khi chịu chết và lên trời ở Giêrusalem, Ngài lại hiện ra với dân Nêphi - một đàn chiên khác - tại Mỹ châu và nói cho họ biết rằng: Ngài đã làm tròn luật pháp. nhưng còn lời của các tiên tri và các giao ước thì chưa làm tròn (xem 3Nêphi 15:6,8). Cho nên họ phải chờ đợi Đấng thiên sứ của giao ước ấy thì mọi sự mới đi vào sự đổi mới chung cuộc được (xem Khải Huyền 21:5) 

Câu 2: Khi đó chính Ngài là lửa 

4- Kết luận: 

a.Xin hãy suy ngẫm sự thương khó của Chúa Giêsu sau đây: (Luca 23:27-33) 

27. Có đoàn dân đông lắm đi theo Đức Chúa Jêsus, có mấy người đàn bà đấm ngực khóc về Ngài.
28. Nhưng Đức Chúa Jêsus xây mặt lại với họ mà phán rằng: Hỡi con gái thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc về ta, song khóc về chính mình các ngươi và về con cái các ngươi.
29. Vì nầy, ngày hầu đến, người ta sẽ nói rằng: Phước cho đàn bà son, phước cho dạ không sanh đẻvú không cho con bú! "
30. Bấy giờ, người ta sẽ nói với núi rằng: Hãy đổ xuống trên chúng ta! với rằng: Hãy che chúng ta!
31. Vì nếu người ta làm những sự ấy cho cây xanh, thì cây khô sẽ xảy ra sao?
32. Chúng cũng đem hai người đi nữa, là kẻ trộm cướp, để giết cùng với Ngài.
33. Khi đến một chỗ gọi là chỗ Sọ, họ đóng đinh Ngài trên cây thập tự tại đó, cùng hai tên trộm cướp, một tên bên hữu Ngài, một tên bên tả.” 

GTĐN: 

* cả câu 29 (tất cả các chữ: đàn bà son, không sanh đẻ, không cho con bú) là chỉ GH/Sion vào ngày sau cùng ( xem Êsai 54:1-2). GH/ này được phước khi đại nạn xẩy ra (xem Êsai 49:20-21). 
* câu 30: chữ núi, chữ gò là chỉ sự thờ phượng bằng Đền thờ (xem giải thích Êsai 2, bài 12). Khi Chúa khải hoàn vào Giêrusalem hay Sion của Ngài thì dân thành Giêrusalem vui mừng đón rước. Người ta tưởng rằng Vương quốc của Ngài đã đến như Giăng Báp tít loan báo. Nhưng sau đó... không thấy có sự thay đổi nào .... trừ ít ngày sau, Ngài thọ đại nạn từ chính các tư tế trong Đền thờ. Họ đẩy lên vai Ngài một cây thập tự (mà lẽ ra họ phải vác). Một mình Ngài vác nó lên núi ... Có một người công chính vác phụ một khúc ... Rồi Ngài chịu chết ... mà ý nghĩa sự chết này lại là sự chịu chết "cho nhiều người khỏi tội"... Ngài trở thành vị Cứu Thế, đã chết thế cho tội lỗi nhân loại !... Sion là như vậy ư! ... 

Xin trả lời: Vâng Sion là như vậy đó! 

Đối với tôi, đây là phép báptem bằng lửa và bằng Đức Thánh Linh (Matthiơ 3:11) mà Ngài phải chịu "49 Ta đã đến quăng lửa xuống đất; nếu cháy lên rồi, ta còn ước ao chi nữa! 50 một phép báp-tem mà ta phải chịu, ta đau đớn biết bao cho đến chừng nào phép ấy được hoàn thành!" (Luca 12:49-50). 

Trên đường đi Ngài nhắc khéo câu nói của Ê xê chi en chương 20 về Sion, về sự hoạn nạn của cây xanh và cây khô. Cho nên sự chết của Ngài còn là của lễ dùng lửa dâng lên (burnt offering) cho Giêrusalem. Xin nhớ cùng chết với Ngài là 2 người trộm. Một người than thở trong ăn năn, trông cậy và một người than thở trong thở than. Hai người này đại diện cho những ai ? - là các Thánh và mọi người không ăn năn, trước nhất là trong GH/ Sarépta. Đúng không? 

b. Sion của Chúa được xây dựng cách nào? 

Xin mở lại Ê xê chi en chương 21, và đọc tiếp câu 6-7 (bản KJV) 

6. Hỡi con người, còn như ngươi, hãy than thở, như gãy lưng; phải, hãy than thở trước mắt chúng nó cách cay đắng.
7. Nếu chúng nó nói cùng ngươi rằng: Làm sao ngươi than thở? thì ngươi trả lời rằng: Ấy là bởi cớ Phúc Âm (Tiding), vì nó đến, làm cho mọi lòng đều tan chảy, mọi tay đều yếu đuối, mọi trí đều hao mòn, mọi đầu gối đều yếu như nước. Nầy, nó hầu đến, lời ấy sẽ làm thành, Chúa Giê-hô-va phán vậy!”

GTĐN 

* Câu "hãy than thở" có 2 nghĩa, tùy người trong cuộc đại nạn bởi lửa này, người tội lỗi thì ca thán, than vãn. Người công chính thì ăn năn và cầu nguyện, trông cậy
Xin đọc lại Luca 23:29-43 để thấy thái độ đúng là thế nào: 

39 (40) Vả, một tên trộm cướp bị đóng đinh cũng mắng nhiếc Ngài rằng: Ngươi không phải là Đấng Christ sao? Hãy tự cứu lấy mình ngươi cùng chúng ta nữa!
40 (41) Nhưng tên kia trách nó rằng: Ngươi cũng chịu một hình phạt ấy, còn chẳng sợ Đức Chúa Trời sao?
41 (42) Về phần chúng ta, chỉ là sự công bình, vì hình ta chịu xứng với việc ta làm; nhưng người nầy không hề làm một điều gì ác.
42 (43) Đoạn lại nói rằng: Hỡi Giêsus, khi Ngài đến trong nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi!
43 (44) Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Pa-ra-đi.

* Câu "như gãy lưng" là chỉ gánh nặng PÂ (burdens) trên vai người trong cuộc. 

* Câu "bởi cớ Phúc Âm" có nghĩa là : Tháng 3 Năm 1844, khi tiên tri Joseph Smith vâng lệnh Chúa, tụ họp nhóm 12 , ông dành rất nhiều thì giờ để dạy dỗ họ và cuối cùng ông loan báo rằng “tôi gắn bó (sealed) trên đầu các anh mọi chìa khóa, mọi quyền năng và mọi nguyên tắc mà Chúa đã gắn bó trên đầu tôi” … “nay tôi đã đặt nền tảng và các anh phải xây lên, vì trên vai các anh vương quốc được yên nghỉ” (I have sealed upon your heads every key, every power, every principle which the Lord has sealed upon my head… I have laid the foundation and you must build thereon for upon your shoulders the kingdom rests).


Đến ngày 27 tháng 6 năm 1844, ông và em ông bị bắn chết tại nhà tù Carthage (Illinois), lúc 5 giờ chiều vì một nhóm người vũ trang bịt mặt ... (Câu "vũ trang bị mặt" là chỉ "nhóm các hội kín". Xin đón đọc, tôi sẽ có một bài về sự sụp đổ của thế gian gây ra do các hội kín như thế nào, và hội kín bây giờ là các hình thức tổ chức gì, từ cá nhân đến đoàn thể, đến quốc gia, đến quốc tế, theo lời dạy của Sách Mặc Môn).

Đối với tôi “upon your shoulders the kingdom rests” là cái gánh nặng Phúc Âm. Cho nên cây thập tự mà Chúa vác trên vai, cũng chính là cái burden này, để GH/Sion của Ngài được yên nghỉ . Nhưng đây còn là cái giá của cái nền tảng (foundation) mà Ngài phải trở thành khi Ngài nói “ta là đá góc nhà”. mà sau khi chịu chết ... để chiến thắng cái chết .... trở thành nền tảng cho sự sống lại, .... Ngài sẽ đặt trên vai của nhóm 12 . . . và cứ thế cái burden ấy phải tiếp tục truyền lại cho nhiều người mãi mãi. Đó là chương trình hay luật pháp của Cha Ngài đã ban ra để thành lập Vương quốc Sion của Ngài! 

Nhưng tiếc thay!... Chẳng bao lâu thì GH/ tiên khởi đi vào bội đạo vì đám muông sói xen vào bày. Công vụ 20 viết :"29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ." 

Sau khi nhóm 12 bị tử đạo hết thì không còn ai có thẩm quyền để cầm cương nẩy mực và quí vị thấy đó ... GH/ Đấng Christ ở đâu !!! Nó đã thoái hóa và biến ra muôn hình vạn trạng !!!

Điều ấy không có nghĩa là Thượng Đế thất bại. Mà là theo sự khôn ngoan của Ngài, sự gì phải xẩy ra trước, thì phải ứng nghiêm trước để mọi điều đi vào trật tự theo chương trình có sẵn của Ngài. Ở đây là sự lấy "kingdom of God" (giáo hội của Chúa nơi trần gian) ra khỏi dân Do Thái và GH ấy phải được truyền ra dân ngoại (Matthiơ 21:43) Và Đền thờ tại Giêrusalem phải bị tàn phá và các "đồ thánh" của Ngài phải được chuyển sang Babylon trước (Danien 5). 


Vào những Ngày Sau Cùng này, khi GH/ của Ngài được phục hồi trở lại ... Phúc Âm Vĩnh Cửu được rao giảng ra... và Đền thờ tạm được phục hồi lại.... thì lịch sử này lặp lại.... Cái Burden ấy đặt lại trên vai Joseph Smith, rồi từ vị tiên tri Elias này truyền lại trên nhóm 12 và rồi cứ thế trên vai …vô số các Elisha hậu bối là những người kế thừa (successors), 1 lòng 1 dạ theo bước chân ông, đúng theo luật pháp sau: “21 Sẽ có các vị cứu thế lên trên núi Si-ôn đặng phán xét núi Ê-sau; còn nước thì sẽ thuộc về Đức Giê-hô-va.” (Apđia 1:21). núi Êsau là chỉ các người đã vào Đền thờ mà không chịu tẩy rửa, họ vẫn thuộc về thế gian (xin đọc lại bài 12 về nghĩa chữ Êsau và sự Chúa đào tạo chúng ta ra khỏi sự thờ hình tượng của chức tư tế). Mỗi người tín hữu phải thành nền tảng cho các người kế thừa của mình ngay trong chính gia đình mình. Đó là cái giá của cái nền tảng để "trở thành một Đấng cứu thế" cho mỗi người trung tín. 

Nhưng lần này GH của Ngài sẽ không vấp ngã vì đã có chính Đấng Thày của họ ở trong Đền Thờ trực tiếp dẫn dắt họ (xem Đanien 2 và 3).

Và trên vai "những người này" Vương quốc Sion yên nghỉ! 

Vâng lạy Thượng Đế! Xin dành vinh hiển về Cha và Con của Ngài, vương quốc “MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI” phải hình thành theo cách làm của Chúa là như vậy . Ngài không lập Sion nhưng ngài gọi dân ngài là Sion, và phần Ngài ... sẽ cứu chuộc (Êsai 1:27) và sẽ cứu độ nó (Thánh Vịnh 69:35), như trong thời Hênóc (Môise 7:18) .

Vâng lạy Thượng Đế! Xin dành vinh hiển về Cha và Con của Ngài, vì cớ Phúc Âm Vĩnh Cửu của Cha “nó đến, làm cho mọi lòng đều tan chảy, mọi tay đều yếu đuối, mọi trí đều hao mòn, mọi đầu gối đều yếu như nước. Nầy, nó hầu đến, lời ấy sẽ làm thành, Chúa Giê-hô-va phán” . trên cả người công bình và người tội lỗi. 

Để thay lời kết luận, tôi không nói gì về sự ẤM NÓNG TOÀN CẦU và những hệ lụy của nó như chiến tranh khủng bố, các sự xấu rất man rợ xẩy ra từ trong gia đình đến xã hội, các thiên tai dữ dội... Nhưng quí vị có hiểu tại sao toàn cầu đang bị ấm nóng lên không!

Trước khi tạm biệt, tôi xin dùng lời của một vị sứ đồ của GH/Mặc Môn, Anh cả Mc Conkie nói về sự báptem bằng lửa để làm lời kết luận cho bài này : "khi PÂ (Vĩnh Cửu) được rao giảng ra, những người nào chấp nhận lẽ thật 1 cách nồng nhiệt sẽ nhận được bình an trong lòng mà không một sự hiểu biết nào diễn tả được (xem Giăng 14:27 Philip 4:7 GLGƯ 59:23). Nhưng khốn thay vì ngọn lửa ấy bị satan lợi dụng bẻ ngoặc đi 180 độ nên nó tạo ra chiến tranh và phân rẽ. Người chấp nhận PÂ phải hiểu lẽ công bình của Chúa diễn tả trước nhất trong PÂ của Ngài (xem Mathiơ 23:23). Sự áp dụng PÂ ra thành các cuộc chiến tranh tôn giáo, chiếm đất, chiếm người; các cuộc bách hại người không đồng quan điểm tôn giáo với mình thì đó không phải là PÂ (Bình An) của vị Hoàng Tử Bình An"

Chào thân mến.


No comments: