Trả
lời:
-
Họ là những người đang nói về Chúa Giêsu, sửa soạn cho sự
đến của Ngài giống như Giăng Baptist, dù họ chưa từng làm phép lạ (Giăng 10:41) vì họ đã “lấy tâm thần và quyền phép Elias mà đi trước mặt Chúa, để
đem lòng cha trở về con cái, kẻ loạn nghịch đến sự khôn ngoan của người công
bình, đặng sửa soạn cho Chúa một dân sẵn lòng” (Luca 1:17). Ngày hôm nay, họ là tất cả những người truyền giáo
của nhà thờ, mà cao nhất trong số họ là các tiên tri tại thế.
-
Là người phải nhường
vinh quang và công việc làm sạch loài người (purifying) của mình cho Chúa Giêsu (Giăng 3:25-30). Phép
báptem của Giăng không đủ làm sạch được vì phép báp tem này không có thẩm quyền
ban ĐứcThánh Linh [xem chuyện Abôlô trong Công Vụ19:
2-6; dù Abôlô là người rất sốt sáng (18:25) ông làm phép baptem Giăng (19:3)
nhưng ông phải chịu phép báp tem lại từ Phaolô và nhận phép đặt tay từ Phaolô
là người có thẩm quyền tư tế. Phaolô nhận phép đặt tay từ Anania, mà chức tư tế
của Anania đã đến từ Chúa Giêsu qua môn đồ trưởng Phêrô (Công vụ 9). Chức tư tế
có thẩm quyền là chức tư tế được truyền từ người có lịch sử tư tế kéo tới Đức
Chúa Cha].
-
Là người không
cầm giữ những môn đồ của mình cho mình
sau khi bị bắt giam bởi Hêrôd: [Giải thích: Hêrốt là người xây nên Đền Thờ của
thời bấy giờ. Ngày nay, các Tiên tri tại thế cũng phải tự giam mình trong Đền thờ, vì công việc của họ là công việc Đền thờ và giảng đạo (Công vụ
5:42 và 6:2)], Giăng gởi môn đồ của mình đến Chúa Giêsu để họ trở thành môn đồ
của Ngài . Ít nhất đã có 2 người là Giăng viết PÂ Giăng và Anrê đã trở môn đồ
của Chúa Giêsu (Giăng 1:35-42). Có thể còn những người khác nữa (Công vụ
1:21-22)]. Đức tin được cứu là đức tin “tin
nơi con người được treo lên” (Công Vụ 2:38) chứ không phải tin nơi người giảng
đạo hay giáo phái của họ.
-
Là người sẽ
chết bởi vợ của Hêrốt: [Giải thích:
giáo hội vợ Hêrốt là giáo hội thờ phượng bằng Đền thờ. sự bị cắt đầu của Giăng
báptít là sự hy tế cho gói Phúc Âm dành cho Abraham (xem chi tiết trong bài 12)]
No comments:
Post a Comment