(Xin lưu ý: Bài này viết thêm về Bà Mary ngày 25/5/2020).
Bà cũng không phải là mẹ loài người. Danh xưng này là của Eva (Gen 3:20).
Phao lô nói trong Act 20: 29 Còn
tôi biết rằng sau khi tôi đi sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng
anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những
người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. Cho nên dị
giáo đã phát sinh trong Giáo Hội Đức Ki Tô rất sớm – chỉ sau khi các môn đồ
tiên khởi chết hết.
Nhưng Chúa không thua những “mưu chước
tăng tế ” của bọn họ đâu. Và Ngài cũng chẳng chịu để dân Ngài sống trong tối
tăm mãi mãi. Chúa đã dùng các tiên tri mà Phục Hồi lại GH của Ngài vào thời sau
cùng này (Act 3:19-21). Sau đây là những Dị Giáo đã xâm nhập vào GH của Ngài:
1/ Thuyết 3 ngôi: Sai. Vì Kinh Thánh không có chữ “trinity”, nhưng có chữ “Godhead”= Thiên Chủ Đoàn (Act 17:29, Roma 1:20, Colossians
2:9). Hãy xem Kinh Thánh nói về Thiên Chủ Đoàn như thế nào:
Chúa Cha hữu hình: lẽ thật đến từ câu
STK 5:3 Adam … sanh một con trai giống như hình tượng
mình, đặt tên là Set. Câu này có nghĩa
là: Set mang hình tượng của Adam => Set hữu
hình => Adam hữu hình => God hữu hình
Chúa Jesus và loài người: là living soul (STK 2:7). Ê Sai 42:1 nói ĐCT là Soul => ĐCT hữu hình.
Chúa Thánh Thần hữu hình: lẽ thật đến
từ 2 câu này:
· Mat 14:26 khi Jesus đi trên nước, các môn đồ tưởng Ngài
là “con ma” (ghost) => Sự nhìn thấy linh hồn => linh hồn hữu hình. Và
· Luca 24:37 khi Ngài sống lại, hiện ra
với 11 môn đồ và các người khác dù cửa nhà còn đóng kín, họ tưởng Ngài là
“thần” (spirit). Họ trông thấy Ngài bằng mắt xác thịt. Cho nên, “Holy Ghost”
hay “Holy Spirit” là hữu hình. Tiên tri Joseph Smith nói spirit là thể “trong
suốt”. khi loài người trong sạch, họ sẽ thấy spirit hữu hình.
Vậy Thiên Chủ Đoàn này, gồm 3 Đấng
(Cha Con và Thánh Thần) là 3 nhân vật hữu
hình và riêng biệt. HỌ KẾT HƠP NÊN MộT
– trong cùng một mục đích, một chí hướng. Cho nên, thuyết 3 ngôi đã đánh
mất luật rất quan trọng này của Jesus
– là một luật đã làm vương quốc trật tự và vĩnh cửu cả trên trời lẫn dưới
đất.
2/ Trên đá này ta xây GH ta. Đá nào? Đá Phê Rô. Sai. Xin hãy
xem lại các câu Kinh Thánh nói sự kiện này: 13
Khi Đức Chúa Jêsus đã vào địa phận thành Sê-sa-rê
Phi-líp, bèn hỏi môn đồ, mà rằng: Theo lời người ta nói thì Con người là ai? 14 Môn đồ thưa rằng:
Người nói là Giăng Báp-tít; kẻ nói là Ê-li-a; kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay
là một đấng tiên tri nào đó. 15
Ngài phán rằng: Còn các ngươi thì xưng ta là ai?
16 Si-môn
Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống. 17 Bấy giờ, Đức Chúa
Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó; vì chẳng
phải thịt và huyết măc khải (revealed) cho ngươi biết điều nầy
đâu, bèn là Cha ta ở trên trời vậy. Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi
là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng
được hội đó. 19 Ta sẽ giao các chìa khóa nước thiên đàng cho
ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ buộc ở trên trời, và
điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời. (Matthew 16 bản KJV)
Phao Lô nói: Nếu không có Đức Thánh Linh thì không ai có thể xưng Jesus này là Đấng
Christ (1Cor 12:3). Nên do “Đá Thánh Linh” này mà Moses đã đưa Dân Do Thái
đi qua biển đỏ như đi trên đất khô. Dù Jesus đã ban cho Phê Rô các Chìa Khóa để chủ tọa và dẫn dắt GH (câu 19).
Nhưng nếu không có “cái có trước” của các Chìa Khóa này – là Sự Mặc Khải (câu 17) – thì Phê Rô
cũng sẽ vấp ngã trước thế gian và ma quỉ (như bạn đang thấy các cái sai, đang được diễn tả tại đây
trong bài này) vì con người là bất toàn.
3/ Tội tổ tông: Sai. Adam sa ngã trong trạng thái ấu thơ nên tội
của ông là “transgression”, không phải “sin”. Ông đã được cứu chuộc khỏi lỗi phạm
này. Tuy nhiên con cháu đã phải mang “hậu quả” của sự sa ngã. Thi Thiên 51:5
nói Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác, Mẹ tôi đã
hoài thai tôi trong tội lỗi. Điều này có nghĩa là, khi bậc cha mẹ đã làm
gương mù cho con cháu họ về sự bất tuân thì con cháu sẽ cứ theo truyền thống đó
mà tự động sống theo.
Rất nhiều nơi trong Kinh Thánh nói Tội ai làm người ấy chịu (Deut 24:16, 2Kings 14:6,
2 Chr 25:4, Ê Sai 59:18, Jer 31:29-30, Ezek 18:4).
Các mặc khải của các tiên tri ngày
sau cho biết sự sa ngã của Adam là một phước lành. Vì nằm trong dự kiến biết
trước của ĐCT để trái đất có dân cư. Không có sự sa ngã này, Adam vẫn mãi sống
trong tình trạng robot và không tiến triển. Ông đã thành thiên sứ Michael – Đấng
Thượng cổ -- Đấng quan trưởng đầu nhất cả trên trời và dưới đất của nhân loại (xem
Dan 7:13; 10:13; - 12:1; Jude 1:9; Rev 12:7). Và con cháu mới có cơ hội tiến
triển như Ông.
4/ Chuyện bà Mary: Sai. Tôn kính Bà là Đấng đồng công cứu
chuộc, là không hiểu biết về God và các chương trình đào tạo con cái của Ngài.
Vì gọi God là Đấng Tối Cao mà chống lại trí tuệ hoàn hảo của Ngài – và khinh bỉ
sự cứu chuộc hoàn hảo của Jesus. Vì thế gian còn một người lên trời mà không
cần đến sự cứu độ của Jesus.
Về chuyện linh hồn và xác lên trời: nói về những người chuyển thể (translated
being) – tức những người không chết – thì Jesus nói ta
nói cùng các ngươi, một vài người trong các ngươi đang đứng đây sẽ không chết
trước khi chưa thấy nước Đức Chúa Trời (đến trong vinh quang) (Luca 9:27). Ngay
cả những người được đưa thẳng lên trời như Elijah, Moses, không phải là họ
không chết. Sự chết là một trong nhũng
bài hoc của sự “hữu diệt” (mortality) God dành ra để thử thách tất cả mọi
người (Gen 2:17). Không ai tránh khỏi. Không có sự “hữu diệt” làm sao loài người có thể “ăn năn”. Vả lại, không ai
lên trời trước khi Jesus sống lại . Ngài là trái đầu
mùa của sự sống lại (1Cor 15:20.23). Bà Mary sống lại và linh hồn
và xác lên trời phải có hiện tượng nắp mồ mở ra (Mat 27:52).
Môn đồ “được Jesus yêu dấu – John” nói về
chính mình: Vậy, có tiếng đồn ra trong vòng các anh
em rằng người môn đồ đó sẽ không chết.
Nhưng Jêsus vốn chẳng phải nói rằng: Người đó sẽ không chết; song nói rằng:
Nếu ta muốn người cứ ở cho tới khi ta đến, thì can hệ gì với ngươi? đó
thôi (John 21:23). Tiên tri Mặc Môn nói về 3 môn đồ “không chết người Nê
phi”là: trước khi 2nd coming xảy
ra, đã có một sự thay đổi thể xác để họ không nếm sự chết. Sau 2nd coming thì họ sẽ nếm cái chết
ngọt ngào trong nháy mắt để đi vào bất tử của Trung thiên Giới (3 Ne Phi 28:8,
38-40).
Bà không thể nói là mẹ ĐCT được: vì nếu
áp dụng Matt 22:45 “Vậy nếu David xưng
Ngài là Chúa, thì Ngài là con vua thế nào được”: Câu này nghĩa là, mỗi
người chúng ta đều có 2 gia phả: một gia phả tư tế (hay thuộc linh), và một
gia phả xác thịt. Về gia phả xác thịt thì David là tổ tiên bên nội xác
thịt của Jesus về phần xác thịt. Nhưng về phần thuộc linh: thì người nào công
chính hơn, thì cao trọng hơn: Jesus là
Chúa thì bên trên cao và cao trọng hơn David, nên David phải gọi Jesus là
Chúa. Cũng vậy bà Mary không thể gọi Jesus
là mẹ ĐCT được. Mà bà chỉ là mẹ Jesus về phần xác thịt thôi, không phải về phần
thuộc Linh. Sách Mặc Môn
nói Bà Mary là mẹ Jesus chỉ phần xác thôi (1 Nephi 11:18).
Bà cũng không phải là mẹ loài người. Danh xưng này là của Eva (Gen 3:20).
Bà đã hứa hôn cùng Joseph (Luke 1:27). Nên
Bà đã không hề khấn đồng trinh trọn
đời. Bà đã có 1 con với God Cha (xem câu 35) là Jesus và 5 con trai khác với
Joseph, là James, Joses (có thể là tên gọi cùng tên với bố Joseph, nên đôi khi
còn gọi là Joseph – xem Matt 27:56 của Công Giáo), Simon và Judas, không kể các
con gái (Matt 13:55,56). Những người con này là con ruột (Matt 27:56, 61; Mark
13:55), không phải anh em họ hàng (Mark 15:40, 47; 16:1; Luke 24:10).
Các người em này, lúc đầu thì chế nhạo
Jesus, họ nói Jesus điên (Mark 3:21) nhưng sau James trở thành giám mục thành
Jerusalem; sau khi James “lớn” bị Herod giết (Acts 12:12,17) và Judas sau trở
thành môn đồ của Jesus (Jude1:1).
Về nghĩa thuộc linh 5 người con trai
của bà Mary là biểu tượng cho 5 chức việc tư tế (môn đồ, tiên tri, tộc trưởng,
mục sư, thày giảng – Ephesians 4:11) nên Chúa gọi họ là anh em (Matt 12:50).
5/Sự rửa tội các thai nhi hay trẻ em: Sai. Các thai nhi hay trẻ
em chết trước 8 tuổi (tuổi có trách nhiệm) là không cần rửa tội. chúng được ban
phước và được sự cứu chuộc bao bọc. Jesus nói Hãy để
con trẻ đến cùng ta, đừng ngăn trở; vì “nước thiên đàng” (kingdom of heaven) thuộc về những kẻ giống như con trẻ ấy. Đó là lý do Abraham được lệnh cắt bì I Sác sau khi
sinh 8 ngày (STK 21:4).
6/ Luyện ngục: Sai. Jesus nói người tội lỗi chết, bị giam trong
“hell” – không phải trong “purigatory” (xem chuyện ông nhà giầu “ mặc áo đỏ
tía ” – Luke 16:23). Không có chuyện tôn Vua David được tôn là Vua “Thánh David” cũng vậy, Phê
Rô nói ông bị giam trong hell cho đến bây giờ và chưa sống lại, chưa ra khỏi đó
(xem Act 2:34).
Vậy Jesus cảnh báo để bạn tránh xa sự
“nhàn rỗi” của ông nhà giầu áo tía, mà “bận rộn” như anh nhà nghèo Lazarus . Vì
khi chết là sang trạng thái vĩnh cửu, bạn không dễ dàng ra khỏi “hell” nếu bạn
bị giam trong đó.
7/ Thiên Đàng: Sai. Kingdom of heaven không chỉ có một nơi. Từ thời Phao Lô, khi được
đem lên tầng trời thứ ba, trong 2 Cor 12, Ông gọi nơi ấy là Paradise. Vậy vì là
nơi ở -- phần thưởng cho người thắng trận – nên “Thiên Đàng” mới chỉ là nơi
thấp nhất trong 3 tầng trời có danh gọi: hạ thiên giới, trung thiên giới,
và thượng thiên giới.
Nói về vinh quang, còn vượt trí hiểu
hơn nữa, Phao Lô nói trong 1 Cor 15:40-41 =>Hạ Thiên Giới như ánh sáng sao, so với ánh
sáng trăng của Trung Thiên Giới, và ánh sáng
mặt trời của Thượng Thiên Giới thì vinh quang Hạ Thiên Giới mới như đóm lửa trong đêm. Ông nói: 1 Tôi cần phải khoe
mình, dầu chẳng có ích gì; nhưng tôi sẽ nói đến các sự hiện thấy và sự Chúa đã
tỏ ra. 4 (tôi) được đem lên đến chốn Ba-ra-đi, ở đó, nghe những lời
không thể nói, mà không có phép cho người nào nói ra. Nghĩa là mọi cái trên Hạ thiên Giới đều vượt trí hiểu
biết của con người.
Tại sao Chúa đặt ra 3 nơi? Lý do là để
bạn không thể nhàn rỗi … ai sao ta cũng vậy – vì tưởng Thiên Đàng chỉ có một – và điều tai
hại “lớn” là khi tưởng, tất cả mọi người đều được cứu rỗi (lời đọc khi truyền
phép rượu) – thì mọi người sẽ hưởng đều nhau trên Thiên Đàng (mà không thèm chiến
trận).
8/ Thuyết cầu siêu cho người chết: Sai. Chúa không kêu gọi
chúng ta xin lễ và cầu nguyện cho người chết. Nhưng gọi chúng ta làm gương cho kẻ chết. Phê Rô nói:
người chết ngắm nhìn chúng ta sống. Trong
cùng một hoàn cảnh mà chúng ta không phạm tội – còn họ thì đã phạm tội – Đó
là cách giảng đạo cho người chết để họ
xem thấy mà ăn năn (xem 1 Peter 4:1-6).
9/ Chuyện cầu nguyện bằng những bài kinh dọn
sẵn thuộc lòng: Sai (xem bài 18. Mục 2)
10/ Thuyết tư tế độc thân: Sai. Bạn có bao giờ có câu hỏi: Tại
sao hôn nhân vĩnh cửu Chúa lập ra cho Adam
và Eva trong vườn Eden lại mất đi trong GH không? Ai đánh mất nó?
Bạn mang hình tượng ĐCT nam thì vợ bạn phải mang hình tượng của ĐCT nữ chứ. Nên trên thiên thượng đã có gia đình, có cha mẹ Thiên Thương. Vậy Gia đình là căn bản và mẫu mực của Chúa để
nhân loại tiến triển.
Câu hỏi của người Do Thái hỏi Jesus,
trong chuyện người đàn bà “lấy 7 anh em” là trên
thượng giới bà là vợ của ai? (chứ họ không hỏi có gia đình hay không) Và
Jesus cũng trả lời là trên ấy không cưới
gả (chứ Ngài không nói “không có
gia đình”).
Nghĩa là khi đã vào vĩnh cửu rồi thì tình
trạng trưởng thành của – xác thân – của người đã tiến hóa thành ĐCT – là
không thay đổi (không già đi hay bị chết, không luân hồi, không cưới hỏi). Qua
GH Phục Hồi, Đền Thờ của Chúa được lập lại, Hôn nhân được gắn bó trong Nhà của
ThĐế -- để nên trở thành vĩnh cửu. Và đó là lý do tiên tri Ê Sai loan báo ngày sau cùng sẽ có nhiều Đền Thờ trên đất
(xem Ê Sai 2:1-3).
Sự coi trọng chức tư tế độc thân còn là
mầm mống gây nên văn hóa sai lạc chối bỏ hôn nhân và gia đình của God =>
làm ly di dễ dãi hơn và tạo hôn nhân đồng tính như hiện nay. Cho nên
Khải Huyền 17, Chúa gọi GH này là con điếm Babylon vĩ đại – người đàn bà mặc áo đỏ tía (câu
4) – là mẹ của tà dâm (câu 5) – là cái thành lớn quyền hành trên các vua ở thế gian
(câu 18).
Khải Huyền 18 Chúa nói Thành ấy đã trở nên chỗ ở của các ma quỉ, nơi hang hố của
mọi tà thần, hang hố của mọi giống chim dơ dáy mà người ta gớm ghiếc (câu
2) vì mọi dân tộc đều uống rượu dâm loạn buông tuồng
của nó, vì các vua thế gian đã cùng nó phạm tội tà dâm, và vì các nhà buôn trên
đất đã nên giàu có bởi sự quá xa hoa của nó
(câu 3) Hỡi dân ta; hãy ra khỏi Ba-by-lôn,
kẻo các ngươi dự phần tội lỗi với nó, cũng chịu những tai họa nó nữa chăng (câu
4) … hãy làm cho nó điều nó đã làm cho kẻ khác; hãy
báo lại gấp hai công việc nó, hãy pha cho nó gấp hai chén mà nó đã pha
cho kẻ khác (câu 6).
Các mặc khải của các tiên tri ngày
sau đều khẳng định là sự có gia đình vĩnh cửu là
tiến triển cao nhất trên Thượng thiên.
Hãy quí trọng hôn nhân và gia đình.
11/ Ăn chay: là không ăn không uống trong 24 giờ (xin xem bài
14).
Tôi nói lời chứng về dị giáo trong
tôn danh Chúa Ki Tô Amen
No comments:
Post a Comment