Saturday, June 24, 2017

Bài 55. Những Dị Giáo gì đã lạc vào Giáo Hội Đức Ki Tô sau khi các sứ đồ tiên khởi chết đi?


(Xin lưu ý: Bài này viết thêm về Bà Mary ngày 25/5/2020).



Phao lô nói trong Act 20: 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. Cho nên dị giáo đã phát sinh trong Giáo Hội Đức Ki Tô rất sớm – chỉ sau khi các môn đồ tiên khởi chết hết.

Nhưng Chúa không thua những “mưu chước tăng tế ” của bọn họ đâu. Và Ngài cũng chẳng chịu để dân Ngài sống trong tối tăm mãi mãi. Chúa đã dùng các tiên tri mà Phục Hồi lại GH của Ngài vào thời sau cùng này (Act 3:19-21). Sau đây là những Dị Giáo đã xâm nhập vào GH của Ngài:

1/ Thuyết 3 ngôi: Sai. Vì Kinh Thánh không có chữ “trinity”, nhưng có chữ “Godhead”= Thiên Chủ Đoàn (Act 17:29, Roma 1:20, Colossians 2:9). Hãy xem Kinh Thánh nói về Thiên Chủ Đoàn như thế nào:

Chúa Cha hữu hình: lẽ thật đến từ câu STK 5:3 Adam … sanh một con trai giống như hình tượng mình, đặt tên là Set. Câu này có nghĩa là: Set mang hình tượng của Adam => Set hữu hình => Adam hữu hình => God hữu hình

Chúa Jesus và loài người: là living soul (STK 2:7). Ê Sai 42:1 nói ĐCT là Soul => ĐCT hữu hình.

Chúa Thánh Thần hữu hình: lẽ thật đến từ 2 câu này:

·       Mat 14:26  khi Jesus đi trên nước, các môn đồ tưởng Ngài là “con ma” (ghost) => Sự nhìn thấy linh hồn => linh hồn hữu hình. Và

·       Luca 24:37 khi Ngài sống lại, hiện ra với 11 môn đồ và các người khác dù cửa nhà còn đóng kín, họ tưởng Ngài là “thần” (spirit). Họ trông thấy Ngài bằng mắt xác thịt. Cho nên, “Holy Ghost” hay “Holy Spirit” là hữu hình. Tiên tri Joseph Smith nói spirit là thể “trong suốt”. khi loài người trong sạch, họ sẽ thấy spirit hữu hình.

Vậy Thiên Chủ Đoàn này, gồm 3 Đấng (Cha Con và Thánh Thần) là 3 nhân vật hữu hình và riêng biệt. HỌ KẾT HƠP NÊN MộT – trong cùng một mục đích, một chí hướng. Cho nên, thuyết 3 ngôi đã đánh mất luật rất quan trọng này của Jesus  – là một luật đã làm vương quốc trật tự và vĩnh cửu cả trên trời lẫn dưới đất.

2/ Trên đá này ta xây GH ta. Đá nào? Đá Phê Rô. Sai. Xin hãy xem lại các câu Kinh Thánh nói sự kiện này: 13 Khi Đức Chúa Jêsus đã vào địa phận thành Sê-sa-rê Phi-líp, bèn hỏi môn đồ, mà rằng: Theo lời người ta nói thì Con người là ai? 14 Môn đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp-tít; kẻ nói là Ê-li-a; kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay là một đấng tiên tri nào đó. 15 Ngài phán rằng: Còn các ngươi thì xưng ta là ai? 16 Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống. 17 Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó; vì chẳng phải thịt và huyết măc khải (revealed) cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là Cha ta ở trên trời vậy. Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó. 19 Ta sẽ giao các chìa khóa nước thiên đàng cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ buộc ở trên trời, và điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời. (Matthew 16 bản KJV)

Phao Lô nói: Nếu không có Đức Thánh Linh thì không ai có thể xưng Jesus này là Đấng Christ (1Cor 12:3). Nên do “Đá Thánh Linh” này mà Moses đã đưa Dân Do Thái đi qua biển đỏ như đi trên đất khô. Dù Jesus đã ban cho Phê Rô các Chìa Khóa để chủ tọa và dẫn dắt GH (câu 19). Nhưng nếu không có “cái có trước” của các Chìa Khóa này – là Sự Mặc Khải (câu 17) – thì Phê Rô cũng sẽ vấp ngã trước thế gian và ma quỉ (như bạn đang thấy các cái sai, đang được diễn tả tại đây trong bài này) vì con người là bất toàn.

3/ Tội tổ tông: Sai. Adam sa ngã trong trạng thái ấu thơ nên tội của ông là “transgression”, không phải “sin”. Ông đã được cứu chuộc khỏi lỗi phạm này. Tuy nhiên con cháu đã phải mang “hậu quả” của sự sa ngã. Thi Thiên 51:5 nói Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác, Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi. Điều này có nghĩa là, khi bậc cha mẹ đã làm gương mù cho con cháu họ về sự bất tuân thì con cháu sẽ cứ theo truyền thống đó mà tự động sống theo.

Rất nhiều nơi trong Kinh Thánh nói Tội ai làm người ấy chịu (Deut 24:16, 2Kings 14:6, 2 Chr 25:4, Ê Sai 59:18, Jer 31:29-30, Ezek 18:4).

Các mặc khải của các tiên tri ngày sau cho biết sự sa ngã của Adam là một phước lành. Vì nằm trong dự kiến biết trước của ĐCT để trái đất có dân cư. Không có sự sa ngã này, Adam vẫn mãi sống trong tình trạng robot và không tiến triển. Ông đã thành thiên sứ Michael – Đấng Thượng cổ -- Đấng quan trưởng đầu nhất cả trên trời và dưới đất của nhân loại (xem Dan 7:13; 10:13; - 12:1; Jude 1:9; Rev 12:7). Và con cháu mới có cơ hội tiến triển như Ông.

4/ Chuyện bà Mary: Sai. Tôn kính Bà là Đấng đồng công cứu chuộc, là không hiểu biết về God và các chương trình đào tạo con cái của Ngài. Vì gọi God là Đấng Tối Cao mà chống lại trí tuệ hoàn hảo của Ngài – và khinh bỉ sự cứu chuộc hoàn hảo của Jesus. Vì thế gian còn một người lên trời mà không cần đến sự cứu độ của Jesus.

Về chuyện linh hồn và xác lên trời: nói về những người chuyển thể (translated being) – tức những người không chết – thì Jesus nói ta nói cùng các ngươi, một vài người trong các ngươi đang đứng đây sẽ không chết trước khi chưa thấy nước Đức Chúa Trời (đến trong vinh quang) (Luca 9:27). Ngay cả những người được đưa thẳng lên trời như Elijah, Moses, không phải là họ không chết. Sự chết là một trong nhũng bài hoc của sự “hữu diệt” (mortality) God dành ra để thử thách tất cả mọi người (Gen 2:17). Không ai tránh khỏi. Không có sự “hữu diệt” làm sao loài người có thể “ăn năn”. Vả lại, không ai lên trời trước khi Jesus sống lại . Ngài là trái đầu mùa của sự sống lại (1Cor 15:20.23). Bà Mary sống lạilinh hồn và xác lên trời phải có hiện tượng nắp mồ mở ra (Mat 27:52).

Môn đồ “được Jesus yêu dấu – John” nói về chính mình: Vậy, có tiếng đồn ra trong vòng các anh em rằng người môn đồ đó sẽ không chết. Nhưng Jêsus vốn chẳng phải nói rằng: Người đó sẽ không chết; song nói rằng: Nếu ta muốn người cứ ở cho tới khi ta đến, thì can hệ gì với ngươi? đó thôi (John 21:23). Tiên tri Mặc Môn nói về 3 môn đồ “không chết người Nê phi”là: trước khi 2nd coming xảy ra, đã có một sự thay đổi thể xác để họ không nếm sự chết. Sau  2nd coming thì họ sẽ nếm cái chết ngọt ngào trong nháy mắt để đi vào bất tử của Trung thiên Giới (3 Ne Phi 28:8, 38-40).

Bà không thể nói là mẹ ĐCT được: vì nếu áp dụng Matt 22:45 “Vậy nếu David xưng Ngài là Chúa, thì Ngài là con vua thế nào được”: Câu này nghĩa là, mỗi người chúng ta đều có 2 gia phả: một gia phả tư tế (hay thuộc linh), và một gia phả xác thịt. Về gia phả xác thịt thì David là tổ tiên bên nội xác thịt của Jesus về phần xác thịt. Nhưng về phần thuộc linh: thì người nào công chính hơn, thì cao trọng hơn: Jesus là Chúa thì bên trên cao và cao trọng hơn David, nên David phải gọi Jesus là Chúa. Cũng vậy  bà Mary không thể gọi Jesus là mẹ ĐCT được. Mà bà chỉ là mẹ Jesus về phần xác thịt thôi, không phải về phần thuộc Linh. Sách Mặc Môn nói Bà Mary là mẹ Jesus chỉ phần xác thôi (1 Nephi 11:18). 
 
Bà cũng không phải là mẹ loài người. Danh xưng này là của Eva (Gen 3:20).

Bà đã hứa hôn cùng Joseph (Luke 1:27). Nên Bà đã không hề khấn đồng trinh trọn đời. Bà đã có 1 con với God Cha (xem câu 35) là Jesus và 5 con trai khác với Joseph, là James, Joses (có thể là tên gọi cùng tên với bố Joseph, nên đôi khi còn gọi là Joseph – xem Matt 27:56 của Công Giáo), Simon và Judas, không kể các con gái (Matt 13:55,56). Những người con này là con ruột (Matt 27:56, 61; Mark 13:55), không phải anh em họ hàng (Mark 15:40, 47; 16:1; Luke 24:10).

Các người em này, lúc đầu thì chế nhạo Jesus, họ nói Jesus điên (Mark 3:21) nhưng sau James trở thành giám mục thành Jerusalem; sau khi James “lớn” bị Herod giết (Acts 12:12,17) và Judas sau trở thành môn đồ của Jesus (Jude1:1).

Về nghĩa thuộc linh 5 người con trai của bà Mary là biểu tượng cho 5 chức việc tư tế (môn đồ, tiên tri, tộc trưởng, mục sư, thày giảng – Ephesians 4:11) nên Chúa gọi họ là anh em (Matt 12:50).

5/Sự rửa tội các thai nhi hay trẻ em: Sai. Các thai nhi hay trẻ em chết trước 8 tuổi (tuổi có trách nhiệm) là không cần rửa tội. chúng được ban phước và được sự cứu chuộc bao bọc. Jesus nói Hãy để con trẻ đến cùng ta, đừng ngăn trở; vì “nước thiên đàng” (kingdom of heaven) thuộc về những kẻ giống như con trẻ ấy. Đó là lý do Abraham được lệnh cắt bì I Sác sau khi sinh 8 ngày (STK 21:4).

6/ Luyện ngục: Sai. Jesus nói người tội lỗi chết, bị giam trong “hell” – không phải trong “purigatory” (xem chuyện ông nhà giầu “ mặc áo đỏ tía ” – Luke 16:23). Không có chuyện tôn Vua David được tôn là Vua “Thánh David” cũng vậy, Phê Rô nói ông bị giam trong hell cho đến bây giờ và chưa sống lại, chưa ra khỏi đó (xem Act 2:34).

Vậy Jesus cảnh báo để bạn tránh xa sự “nhàn rỗi” của ông nhà giầu áo tía, mà “bận rộn” như anh nhà nghèo Lazarus . Vì khi chết là sang trạng thái vĩnh cửu, bạn không dễ dàng ra khỏi “hell” nếu bạn bị giam trong đó.

7/ Thiên Đàng: Sai. Kingdom of heaven không chỉ có một nơi. Từ thời Phao Lô, khi được đem lên tầng trời thứ ba, trong 2 Cor 12, Ông gọi nơi ấy là Paradise. Vậy vì là nơi ở -- phần thưởng cho người thắng trận – nên “Thiên Đàng” mới chỉ là nơi thấp nhất trong 3 tầng trời có danh gọi: hạ thiên giới, trung thiên giới, và thượng thiên giới.

Nói về vinh quang, còn vượt trí hiểu hơn nữa, Phao Lô nói trong 1 Cor 15:40-41 =>Hạ Thiên Giới như ánh sáng sao, so với ánh sáng trăng của Trung Thiên Giới, và ánh sáng mặt trời của Thượng Thiên Giới thì vinh quang Hạ Thiên Giới  mới như đóm lửa trong đêm. Ông nói: 1 Tôi cần phải khoe mình, dầu chẳng có ích gì; nhưng tôi sẽ nói đến các sự hiện thấy và sự Chúa đã tỏ ra. 4 (tôi) được đem lên đến chốn Ba-ra-đi, ở đó, nghe những lời không thể nói, mà không có phép cho người nào nói ra. Nghĩa là mọi cái trên Hạ thiên Giới đều vượt trí hiểu biết của con người.

Tại sao Chúa đặt ra 3 nơi? Lý do là để bạn không thể nhàn rỗi … ai sao ta cũng vậy  – vì tưởng Thiên Đàng chỉ có một – và điều tai hại “lớn” là khi tưởng, tất cả mọi người đều được cứu rỗi (lời đọc khi truyền phép rượu) – thì mọi người sẽ hưởng đều nhau trên Thiên Đàng (mà không thèm chiến trận).

8/ Thuyết cầu siêu cho người chết: Sai. Chúa không kêu gọi chúng ta xin lễ và cầu nguyện cho người chết. Nhưng gọi chúng ta làm gương cho kẻ chết. Phê Rô nói: người chết ngắm nhìn chúng ta sống. Trong cùng một hoàn cảnh mà chúng ta không phạm tội – còn họ thì đã phạm tội – Đó là cách giảng đạo cho người chết để họ xem thấy mà ăn năn (xem 1 Peter 4:1-6).

9/  Chuyện cầu nguyện bằng những bài kinh dọn sẵn thuộc lòng: Sai (xem bài 18. Mục 2)

10/ Thuyết tư tế độc thân: Sai. Bạn có bao giờ có câu hỏi: Tại sao hôn nhân vĩnh cửu Chúa lập ra cho Adam và Eva trong vườn Eden lại mất đi trong GH không? Ai đánh mất nó?

Bạn mang hình tượng ĐCT nam thì vợ bạn phải mang hình tượng của ĐCT nữ chứ. Nên trên thiên thượng đã có gia đình, có cha mẹ Thiên Thương. Vậy Gia đình là căn bản và mẫu mực của Chúa để nhân loại tiến triển.

Câu hỏi của người Do Thái hỏi Jesus, trong chuyện người đàn bà “lấy 7 anh em” là trên thượng giới bà là vợ của ai? (chứ họ không hỏi có gia đình hay không) Và Jesus cũng trả lời là trên ấy không cưới gả (chứ Ngài không nói “không có gia đình”).

Nghĩa là khi đã vào vĩnh cửu rồi thì tình trạng trưởng thành của – xác thân – của người đã tiến hóa thành ĐCT – là không thay đổi (không già đi hay bị chết, không luân hồi, không cưới hỏi). Qua GH Phục Hồi, Đền Thờ của Chúa được lập lại, Hôn nhân được gắn bó trong Nhà của ThĐế -- để nên trở thành vĩnh cửu. Và đó là lý do tiên tri Ê Sai loan báo ngày sau cùng sẽ có nhiều Đền Thờ trên đất (xem Ê Sai 2:1-3).

Sự coi trọng chức tư tế độc thân còn là mầm mống gây nên văn hóa sai lạc chối bỏ hôn nhân và gia đình của God => làm ly di dễ dãi hơn và tạo hôn nhân đồng tính như hiện nay. Cho nên

Khải Huyền 17, Chúa gọi GH này là con điếm Babylon vĩ đại – người đàn bà mặc áo đỏ tía (câu 4) – là mẹ của tà dâm (câu 5) – cái thành lớn quyền hành trên các vua ở thế gian (câu 18).
Khải Huyền 18 Chúa nói Thành ấy đã trở nên chỗ ở của các ma quỉ, nơi hang hố của mọi tà thần, hang hố của mọi giống chim dơ dáy mà người ta gớm ghiếc (câu 2) vì mọi dân tộc đều uống rượu dâm loạn buông tuồng của nó, vì các vua thế gian đã cùng nó phạm tội tà dâm, và vì các nhà buôn trên đất đã nên giàu có bởi sự quá xa hoa của nó (câu 3) Hỡi dân ta; hãy ra khỏi Ba-by-lôn, kẻo các ngươi dự phần tội lỗi với nó, cũng chịu những tai họa nó nữa chăng (câu 4) … hãy làm cho nó điều nó đã làm cho kẻ khác; hãy báo lại gấp hai công việc nó, hãy pha cho nó gấp hai chén mà nó đã pha cho kẻ khác (câu 6).

Các mặc khải của các tiên tri ngày sau đều khẳng định là sự có gia đình vĩnh cửu là tiến triển cao nhất trên Thượng thiên. Hãy quí trọng hôn nhân và gia đình.

11/ Ăn chay: là không ăn không uống trong 24 giờ (xin xem bài 14).

Tôi nói lời chứng về dị giáo trong tôn danh Chúa Ki Tô Amen

No comments: