Wednesday, March 4, 2020

Bài 75. Sự cứu chuộc người chết trong thế giới linh hồn đang xẩy ra thế nào?

(xin chú ý, bài này được chỉnh sửa thêm ngày 12 March 2020)
        
Kế hoạch cứu chuộc người chết – trong thế giới linh hồn (cả trong Hell và trong Paradise) – trước khi có sự sống lại sau cùng – được diễn tả trong 2 chương Joshua 9 and 10 của Bible là gì?

1. Luca 16 viết: “23 Người giàu ở nơi âm phủ đang bị đau đớn, ngước mắt lên, xa thấy Áp-ra- ham, và La-xa-rơ trong lòng người; 24 bèn kêu lên rằng: Hỡi Áp-ra-ham tổ tôi, xin thương lấy tôi, sai La-xa-rơ nhúng đầu ngón tay vào nước đặng làm cho mát lưỡi tôi; vì tôi bị khổ trong lửa nầy quá đỗi: Abraham, Lazarus và người giầu là 3 loại người chết trong thế giới linh hồn. Abraham là biểu tượng các Thánh tổ phụ; Lazarus là người công chính; Còn người giầu là người tội lỗi. Tất cả họ đều là những tổ tiên Vĩ Đại của chúng ta trong Đất Hứa. Trong hai câu trích dẫn trên, Chúa Jesus nói: linh hồn người chết trong tội lỗi, thì bị giam trong lửa Hỏa Ngục. Trái hẳn với thuyết “Luyện ngục” mà vài giáo hội đang giảng dạy.

Như thế, dân Gibeon diễn tả trong Joshua 9 với: "4 ... bèn tính dùng mưu kế. Chúng nó giả bộ đi sứ, lấy bao cũ chất cho lừa mình, và bầu chứa rượu cũ rách vá lại, 5 dưới chân mang giày cũ vá, và trên mình quần áo cũ mòn; hết thảy bánh về lương bị họ đều khô và miếng vụn. 9 từ xứ rất xa đến“: Dân này và chúng ta đã là 2 anh em, nhưng tương phản thiện ác “người sống, kẻ chết”, nên “thắng nhau” mà không được giết nhau; thì phải dùng mưu kế (tức dùng giao ước). Vậy họ đã là biểu tượng cho 2 thành phần của tổ tiên của chúng ta – những người “đã chết lành hay chết dữ” –  giống như biểu tượng 2 kẻ trộm lành và dữ trên núi Golgota – đang ở trong thế giới linh hồn.

Đó là lý do Bible nói: dân Gibeon rất là đông: "vì Ga-ba-ôn là một thành lớn, một đế đô thật; lại lớn hơn thành Ai, và cả dân sự nó đều là người mạnh dạn (Joshua10: 2). Dân Ai (trong Joshua 7và 8) khác với Dân Gibeon. Dân Ai là các Tiên Tri đã có các việc “tốt lành” Vĩ Đại trong Đất Hứa.

2. Chúng ta phải giao ước với tổ tiên (c11) vì bổn phận và trách nhiệm tư tế của chúng ta với tổ tiên mình. Và chúng ta phải làm vinh hiển (magnify) tinh thần Elias được diễn tả trong Malachi 4: ”5 Nầy, ta sẽ sai đấng tiên tri Elijah đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến. 6 Người sẽ làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả mà đánh đất nầy. Việc làm Elias là nối các người trong một gia đình lại với nhau. Trách nhiệm này đặt trên vai của mỗi tư tế của Israel, vì Chúa gọi dân Ngài là một nước các tư tế (Ex 19:6). Đó cũng là lý do trên núi biến hình, Elijah đã hiện ra, trao chìa khóa tư tế này cho Peter, James và John (Matt 17:3).
 
Cho nên, trong Joshua 10: Năm vua Amorites (c5) đã biểu tượng cho năm giáo lễ của Đền Thờ mà Chúa Cha đã sửa soạn trước cho mỗi người chết của tổ tiên chúng ta. Họ sẽ nhận được những giáo lễ này, sau khi họ ăn năn.

Trong 5 giáo lễ này,  Adonizedek vua Jerusalem (c3) là  giáo lễ cao nhất, sẽ cột lại (sealing) con cái cùng cha mẹ và vợ chồng lại với nhau. Tất cả những giáo lễ này được làm trong Đền Thờ -- tức NHÀ CỦA GOD – nên trở thành vĩnh cửu, giống như chúng đã được cử hành trong vườn Eden. Và người chết sẽ thuộc về một gia đình vĩnh cửu của họ, gồm ông bà cha mẹ và con cái, nội ngoại, sau khi sống lại, và sẽ được nối đến tận Adam là người đầu tiên.

Xin nhớ lại, Adam và Eva đã có hôn nhân vĩnh cửu ở trong Vườn Eden (Gen 2:24). Trong Matt 22:30 Chúa Jesus trả lời người Do Thái về câu hỏi: có gia đình sau khi sống lại không? Ngài nói: "khi sống lại, họ không cưới vợ cũng không lấy chồng", là Ngài đang ám chỉ đến hôn nhân vĩnh cửu này của Đền Thờ, phải xẩy ra trên đất, trước khi có sự sống lại sau cùng.
 
3. Có một câu hỏi “lớn” ở đây là, những người chết bị tạm giam trong Hell, là đã thuộc về thế giới vĩnh cửu. Nên tình trạng bây giờ của họ rất khác với khi họ còn sống trong thế giới hữu diệt này. Trong vĩnh cửu, mọi chuyện đều không có thể thay đổi, vậy làm sao họ có thể ăn năn?

Peter 4:1-6 trả lời: khi người chết, đang chịu hình phạt hỏa ngục (Giải Thích: sống trong tuyệt vọng); lại nhìn thấy người sống trong cùng một hoàn cảnh trên trần gian mà không phạm tội, còn họ thì đã phạm tội, thì họ sẽ tiến triển (GT: cảm nhận lòng thương xót và nhịn nhục của God) và sinh ăn năn. Và Peter kết luận: 6 Đó là cách giảng đạo cho người đã chết, để họ có thể được phán xét như người còn sống, về phần xác, nhưng được sống theo ĐCT về phần hồn. (xem chi tiết trong bài 69).

Từ câu trích dẫn bên trên, đã dẫn đến sự cứu chuộc là “người chết sẽ được phán xét về tình trạng có gia đình vĩnh cửu như người sống, để họ được sống với ĐCT về phần hồn trong nước Ngài”. Bởi vậy, để sự tôn cao đến được cho một tư tế đã chết, thì họ phải có gia đình, chứ không phải sự độc thân. Vì ĐCT cũng đã có gia đình, cũng đã có ĐCT nam và nữ. Bạn mang hình tượng ĐCT Nam, thì vợ bạn phải mang hình tượng ĐCT Nữ chứ! 

Vậy trách nhiệm của người còn sống là phải sưu tầm gia phảlàm thay các giáo lễ Đền Thờ cho tổ tiên mình. Vì các giáo lễ này cần làm trực tiếp trên xác thân người chết, họ không còn xác, nên cần con cháu làm thay là điều cần thiết và thiết yếu (necessary + essential) vậy. 

Điều này, cũng nói lên kế hoạch vĩ đại của Chúa Cha, mà Chúa Jesus muốn diễn tả trong Matt 19: “26 Chúa Jêsus thấy môn đồ mà (ý tưởng ấy trong lòng họ thì) phán rằng: Điều đó loài người không thể làm được, song (nếu họ sẽ từ bỏ tất cả mọi thứ vì cớ của ta), thì với Đức Chúa Trời, (ta nói), bất cứ điều gì Ngài cũng làm được”. Các chữ trong ngoặc là của tiên tri Joseph Smith theo BẢN DỊCH KINH THÁNH của ông.

Đây là 3 lý do: Đền tạm Moses có cái vạc (GT: chậu lớn) bằng đồng có chân đế (Ex 30:18); và Đền Thờ Solomon có cái biển đúc bằng đồng, đựng 3.000 baths nước (GT: mỗi bath khoảng 20 lít, vậy bể này khoảng 60.000 lít), đặt trên 12 con bò (2Chr 4:5); và Phao Lô nói, có phép báp tem cho người chết: “29 Bằng chẳng vậy, những người vì kẻ chết chịu phép báp tem sẽ làm chi? Nếu kẻ chết quả thật không sống lại, thì sao họ vì những kẻ ấy mà chịu phép báp tem? 30 Lại sao chính mình chúng tôi giờ nào cũng ở trong sự nguy hiểm? (1Cor 15).

Và đó là KẾ HOẠCH CỨU CHUÔC NGƯỜI CHẾT CỦA ĐỨC CHÚA CHA diễn tả trong 2 chương Joshua 9 và 10 này. 

4. Bài học hố đen – hay bánh không men phải dâng lên Lord trong Tiệc Thánh Thể -- hay cái chúng ta cócái chúng ta phải trở thành: “10 Y-sơ-ra-ên rượt đuổi chúng nó theo đường dốc Beth-horon, và đánh họ cho đến Azekah và cho đến Makkedah 11 Khi chúng nó chạy trốn trước mặt Y-sơ-ra-ên và xuống dốc Beth-horon thì Đức Giê-hô-va khiến đá lớn từ trời rớt xuống cả đường cho đến Azekah, và chúng nó đều bị chết. Số những người bị chết về mưa đá nhiều hơn số những người bị dân Y-sơ-ra-ên giết bằng gươm.” là “3 bậc tốt, tốt hơn, tốt nhất” của cây thang Jacob, mà chúng ta phải học trong Đền thờ (Gen 28:12).

Chúng ta không thể đi Đền Thờ mà chỉ làm phần “căn bản” là các giáo lễ Đền Thờ cho người chết. Chúng ta còn phải học những bài học thiêng liêng “tốt hơn” và “tốt nhất”, để ra khỏi sự thờ hình tượng “căn bản” này; tức là sự qui tụ những bình rượu cũ rách vá, lương khô và miếng vụn (GT: những việc lành tốt đẹp của tổ tiên – Helaman 5:6-7) mà chúng ta đã nhận nơi người chết, khi sưu tầm gia phả, và trong giao ước.

Chúng ta phải qui tụ chúng lại, để viết ra thànhnhững gì thiêng liêng nhất, đẹp lòng God nhất, thuyết phục loài người đến với God của Abraham Isaac Jacob, chứ không để đẹp lòng thế gian này (1Nephi 6:3-6), trong phần lịch sử gia đình của gia phả; bằng ngôn ngữ trong sạch và không bại hoại của Adam. Những chứng ngôn này cũng được ghi chép trong sách ghi nhớ (remembrances) của Adam và được đặt trước mặt God (Malachi 3:16; Moses 6:5-8).

Sự qui tụ này, giống như dân Nephi đã chăm chỉ và cực khổ để viết ra các bảng khắc nhỏ Nephi; Nhờ việc làm dâng hiến này của họ, mà ngày nay chúng ta có Sách Mặc Môn và được Chúa coi là sách Phúc Âm Vĩnh Cửu “khác” dành cho ngày sau cùng (Rev 14:6) bên cạnh sách Bible.

Đây là bài học tốt hơn mà Phao lô, diễn tả trong Hebrew 11:”38 thế gian không xứng đáng cho họ ở, phải lưu lạc trong đồng vắng, trên núi, trong hang, trong những hầm dưới đất. 39 Hết thảy những người đó dầu nhân đức tin đã được chứng tốt, song chưa hề nhận lãnh điều (những điều) đã được hứa cho mình. 40 Vì Đức Chúa Trời có sắm sẵn (một số) điều TỐT HƠN cho (họ) chúng ta, hầu cho ngoại chúng ta (những đau khổ này) ra họ không đạt đến sự trọn vẹn được. Các chữ trong ngoặc là của tiên tri Joseph Smith.

Tại sao Phao lô nói về “nguy hiểm” (trích dẫn 1Cor 15:30 ở của đoạn 3 của bài này) và Joseph Smith dùng chữ “đau khổ” ở đây? – Với tôi, đây là những bài học “thiêng liêng lớn” phải học về sự 2 vua cùng đứng trong một godhead. Họ phải “làm sao để triệt tiêu các tương phản giữa “quyền lực + lợi ích (power+gain) giữa họ với nhau, trong một vương quốc vừa có nền tự do + công lý (liberty +justice) toàn mỹ” (Ether 8:23,25).

Từ những hiểm nguy để ra khỏi thờ hình tượng này, còn những sa ngã sẽ vấp phạm, khi chúng ta phải tiết lộ, qua chứng ngôn, những điều thiêng liêng của Đền thờ ra cho thế gian.

Xin tìm hiểu bài học về “nước Israel bị tiêu diệt” của vua Hoshea, vua Israel, khi ông bị đầy sang Assyria (2Kgs 17:23); và lời tiên tri của tiên tri Elisha trước khi chết dành cho vua Joash (2 Kgs 13:18-19). Hoặc bài học phải “tỏ ra các của quí trong kho tàng của Đền thờ và của nước” mà vua Judah công chính, Hezekiel (2Kgs 20:13) tỏ ra cho Babylon; Để rồi Judah bị đày sang Babylon, Đền thờ bị phá hủy. Nhưng cuối cùng vua Johoiachin được phục hồi tại Babylon (2Kgs 25:27-30).

Hoặc bài học tốt nhất mà Joseph Smith nói về nguyên lý của sự cứu rỗi mà chúng ta phải học trong sự dạy dỗ của Thánh Linh An Ủi: Phải biết kết hợp sự đau khổ của người sống và người chết lại.  Khi sự kết hợp “2 điều đúng” này trở thành mật thiết thiết yếu với nhau (Giải thích: kết hợp sự tương phản thiện ác là làm 2 điều đúng của 2 vế âm dương, trên cùng một sự việc) thì sự cứu rỗi sẽ trở nên trọn vẹn (GT: thì sự khôn ngoan của God xẩy ra). Ông nói tiếp “nếu không có chúng ta thì họ (GT: người chết) không thể đạt đến sự trọn vẹnchúng ta (GT: người sống) cũng không thể đạt đến sự trọn vẹn được nếu không có những người chết của chúng ta.” (GLGƯ 128:15). 4 yếu tố đồng vắng, trên núi, trong hang, trong những hầm dưới đất là cuộc chiến – phải thắng cả God và loài người – mà Abraham phải tiến hóa (diễn tả trong Gen 14) để trở thành một vị thánh tổ phụ, Cha của mọi dân tộc.

Tôi hiểu bài học “làm 2 điều đúng” của Adam và Eva khi ăn trái cấm là: đứng trước một sự việc, Họ (mỗi người) không chỉ làm 2 điều đúng; Mà là, Họ (cả 2 người trong  giao ước và hôn nhân) đã luôn luôn làm mọi điều đúng, trong mọi vế âm dương, của mọi sự việc; và Họ đã phải vâng phục theo ánh sáng của thánh linh Đức Ki Tô (lương tâm) và luôn luôn thực hành tính bác ái (charity) của Đức Ki tô (diễn tả trong 1Cor 13; Môrôni 7) trong mọi sự việc. Đức Tin của chúng ta cũng phải có Hy Vọng và Bác Ái của Đức Ki tô. Hãy nhớ rằng khi có nhu mìkhiêm nhường thì ân điển sẽ xuống và điều gì yếu kém sẽ trở nên mạnh mẽ (Ether 12:26-27; xem thêm bài 18).

Vậy, bài học tốt nhất mà Joseph Smith diễn tả  là: nhìn dưới luật tương phản “thiện ác” thì nguyên lý của sự cứu rỗi cho một cá nhân trong xã hội – sẽ giống như sự kết hợp của 2 người nam nữ trong hôn nhân – là luôn luôn làm điều tốt đẹp nhất cho nhau. Khi chúng ta không mệt mỏi làm mọi điều thiện của ĐCT, thì sự cứu rỗi trọn vẹn xẩy ra.

Do đó, sự sa ngã của cặp “Adam – Eva” (2 điều đúng) đã được Chúa cứu chuộc (Moses 6:53). Phần kẻ viết bài này cũng tha thiết cầu xin Chúa cứu chuộc con trước sự hiểm nguy và khó nhọc mà con đang đối diện, khi con viết ra bài học này!

Vậy công việc viết gia phả không chỉ làm cuộc sống trần gian của chúng ta trở nên ngọt hơn (Exodus 15:24) mà còn tạo ra một sự sống lại tốt hơn  (Hebrew 11:35)! Hỡi con cháu Joseph hãy ra khỏi sự thờ hình tượng. Và xây dựng một Tân Nương Jerusalem công chính để hội nhập với Tân Lang Jerusalem Trên Trời trong Đất Hứa USA này, khi Chúa Jesus đến, để thành lập trời mới đất mới (Rev 21; Ether 13:6-10). Đấy là sự dạy dỗ mà tôi nhận được từ sách Joshua 9 và 10. Tôi nói lời chứng này trong tôn danh Chúa Ki Tô, Amen.

No comments: