Friday, April 12, 2019

Bài 70. Một bài học lớn bị mất, của Jesus liên quan đến lễ Phục Sinh.

Trước ngày chịu chết, Jesus đưa ra bài thuyết giảng này tại Đền Thờ Jerusalem, như sau:

34 Vậy nên, nầy, ta sai những đấng tiên tri, kẻ khôn ngoan, và thầy thông giáo đến cùng các ngươi; trong những người ấy, kẻ thì các ngươi sẽ giết và đóng đinh trên cây thập tự, kẻ thì các ngươi sẽ đánh đập trong nhà hội mình, và các ngươi sẽ đuổi bắt họ từ thành nầy qua thành kia,
35 hầu cho hết thảy máu vô tội bị tràn ra trên mặt đất, đổ về các ngươi, từ máu A-bên là người công bình cho đến máu Xa-cha-ri là con của Ba-ra-chi, mà các ngươi đã giết ở giữa khoảng đền thờ và bàn thờ.
36 Quả thật, ta nói cùng các ngươi, mọi điều đó sẽ xảy đến cho dòng dõi nầy. (Matt 23)

Abel bị giết bởi Cain (xem Gen 4). Zacharias bị giết bởi lệnh của vua Herod (xem Matt 2), khi ông không chỉ chỗ con trai ông là John the Baptist trốn. Ông bị giết ở khoảng giữa cửa Đền Thờ và Bàn thờ (Teachings của Joseph Smith, trang 261).

Trong 3 câu trên, Jesus đã đưa 3 bài học: giết hại các tiên tri tại thế (c34), giá máu đó đổ trên tổ tiên và trên chính chúng ta (c35) nếu chúng ta không làm việc cứu độ mình và người chết là tổ tiên mình (c36).

Đây thực sự là một Giáo lý quan trọng đã “bị mất” trong Bible. Nếu không có tiên tri JS (viết tắt là Joseph Smith) “phục hồi” lại trong GH/Đức Ki Tô, thì các lẽ thật này đã bị mất mãi mãi. vì các nhà thần học, không được soi dẫn (inspired), đã không hiểu gì về ý nghĩa thực sự của giáo lý này. Kết quả là, họ đã luôn luôn tìm cách giết những người thi hành hợp pháp (Jesus + sứ đồ + tiên tri) của Ngài sai đến sau Moses. Và tất cả họ được tính vào giá máu công chính đã đổ xuống trên đất từ sáng thế đến bây giờ. Nhưng làm thế nào mà một kết tội như vậy có thể có được, trong khi Jesus là Đấng không hề có chuyện ăn năn hay lầm lỗi? Để có câu trả lời, chúng ta phải nhờ đến lời được soi dẫn từ trên cao của một vị tiên tri:

JS đặt vấn đề: "khi nói về các phước lành liên quan đến phúc âm và hậu quả liên quan đến sự bất tuân, chúng ta thường có hỏi câu hỏi: những gì mà cha ông chúng ta đã mắc phải vì không tuân theo phúc âm, khi họ chưa bao giờ nghe nói thì họ có tội không? chắc chắn là không rồi. nhưng họ (Jews) cũng như chúng ta (gh phục hồi) đang vui hưởng một đặc ân là có cùng một phương tiện là chức tư tế vĩnh cửu, không chỉ cai quản trên đất, mà còn trên trời".

Tiếp đến JS nói về việc rao giảng phúc âm trong thế giới linh hồnrửa tội cho người chết (xem 1Peter 4:6), ông tiếp: "do đó, có một trách nhiệm rất lớn đối với thế hệ (người Jews) vào thời mà vị cứu thế của chúng ta đã sống với họ". Tại thời điểm này, ông trích dẫn c35 và giải thích: "do đó, họ sở hữu nhiều quyền chọn lựa riêng tư hơn bất kỳ thế hệ nào khác, không chỉ liên quan đến bản thân họ, mà còn về cái chết của chính họ. Tội lỗi của họ còn lớn hơn, vì họ không chỉ bỏ bê sự cứu rỗi cho mình, mà còn cho những người tổ tiên của họ. Và do đó máu của họ [mà còn là của tổ tiên họ] đã được đặt trong tay họ " (trích Teachings trang 221-223).

Giải thích: Tội của họ sẽ rất nặng khi họ không hành xử quyền năng của chức tư tế mà họ có. Vì họ không hiểu vấn đề. Nhưng khi vị Elias là chính Con ĐCT (lại là Elias quyền lực cao nhất) đến để phục hồi mọi chuyện thì họ lại giết đi. Cho nên lắng nghe vị tiên tri tại thế là một điều rất quan trọng trong Ki tô giáo. Thế giới ngày nay cũng y như vậy. chức tư tế toàn dân đã ban xuống trên mọi người (xem Ex 19:6)… Họ kính trọng Moses nhưng lại giết JS… Và tiếp tục không chấp nhận các tiên tri tại thế khác…  Hay nói tổng quát là sự chối bỏ tinh thần mặc khải.

Một lời chứng khác nữa về sự sát hại tiên tri, là ở trong BOM (Sách Mặc Môn). BOM là lịch sử dân Jews, chi tộc Joseph, sống tại Mỹ châu. chúng ta ngày nay gọi là dân da đỏ. Họ gồm 2 dân Nephi và Laman. dân Laman là dân khởi đầu là tội lỗi, đen đúa, nhưng sau ăn năn và trở lại thành công chính. Trái lại dân Nephi là dân của Chúa. sau bao nhiêu ơn phước đến trên họ thì họ giầu có, trắng trẻo, đẹp đẽ và trở nên kiêu căng chỉ để tâm mình vào của cải bề ngoài nên suy đồi về thuộc linh bên trong.
Tình trạng cũng giống như thế giới Âu Mỹ bây giờ, họ văn minh trắng trẻo, giầu có, đẹp đẽ nhờ có thời tận tụy đi theo P. của Jesus. Nhưng bây giờ họ suy đồi trên chính phước lành về sự tiến hóa văn minh thuộc linh mình đạt được. Ví dụ về văn hóa yêu người, họ tiến hóa về tự do dân chủ nhân quyền.  Nhưng bây giờ tự do đang đi quá các ranh giới của gia đình và tôn giáo, đi quá xa P. của Ngài. không còn nghe theo sự lèo lái của các tiên tri tại thế được sai đến.

Tiên tri Samuen người Laman đến giảng đạo lại cho người Nephi. Ông nói :

25 Và giờ đây, khi nói chuyện, các người lại nói rằng: Nếu chúng tôi sống vào thời tổ phụ chúng tôi ngày xưa, thì chúng tôi đã không giết hại các tiên tri; và đã không ném đá và đuổi họ đi.
26 Này, các người còn tệ hơn cả những người xưa; vì như Chúa là Đấng hằng sống, nếu có một vị tiên tri đến với các người và rao truyền lời của Chúa cho các người để làm chứng về những tội lỗi và những điều bất chính của các người, thì các người tức giận vị ấy, xua đuổi vị ấy, và tìm đủ mọi cách để hủy diệt vị ấy; phải, các người sẽ nói rằng người ấy là một tiên tri giả mạo, là một người tội lỗi, người của quỷ dữ, chỉ vì vị ấy làm chứng rằng những hành vi của các người là tà ác.
27 Nhưng này, nếu một người đến nói với các người rằng: Hãy làm việc này, không có điều gì bất chính đâu; hãy làm việc kia, các người sẽ không hề gì đâu; phải, người ấy sẽ nói: Hãy đi theo sự kiêu hãnh của lòng mình; phải, hãy đi theo sự kiêu hãnh của mắt các người, và hãy làm tất cả những gì mà lòng các người ưa thích—và nếu có người nào đến nói với các người như vậy, thì các người sẽ tiếp nhận người đó, và bảo đó là một vị tiên tri.
28 Phải, các người sẽ tôn kính người đó và chia xẻ tài sản của mình cho người đó; các người sẽ tặng người đó vàng bạc của mình, và khoác lên mình người đó y phục đắt giá, vì người đó đã nói với các người những lời phỉnh nịnh, và bảo các người là mọi việc đều tốt đẹp cả, nên các người sẽ không tìm thấy điều gì sai quấy ở người đó.
29 Hỡi ôi, các người là một thế hệ độc ác và ngược ngạo; các người là những kẻ chai đá và cứng cổ, các người cho rằng Chúa sẽ còn chịu đựng các người trong bao nhiêu lâu nữa? Phải, các người còn để cho những kẻ điên rồ và mù quáng hướng dẫn mình bao lâu nữa? Phải, các người còn chọn lựa bóng tối thay vì ánh sáng cho tới bao lâu nữa? (Helaman 13)

Giải thích: tôi biết một vị chức sắc rất cao của một tôn giáo lớn đã từng nói rằng: tôi không phải là ĐCT nên không dám xét đoán người đồng tính hay hôn nhân đồng tính có tội hay không… Trong khi ở địa vị của vị đó đã biết rất rõ rằng, luật cấm hành vi đồng tính. ĐCT coi nó là một tội phạm, (giống như) con người nằm cùng súc vật. bị cấm cả trong Cựu Ước và Tân Ước (Levi 18:22, 1Cor 6:10). Sự phát ngôn chiều lòng đám đông là hành động của một tiên tri giả “phỉnh nịnh”.  Đám đông suy tôn hắn là ném đá tiên tri thật. khen ngợi hắn là đem lòng kiêu hãnh “loài người” của mình (không muốn tìm kiếm của cải quí báu của ĐCT đến bằng sự mặc khải) làm giầu cho lòng kiêu hãnh “loài người” của hắn. chúng ta nên biết rằng, những gì kiêu hãnh về loài người là ác. Những gì khoe khoang về ĐCT là thiện, vì diễn tả sức mạnh của thánh (Alma 26).

Một ví dụ khác là: không nên bàn cãi về tôn giáo. Dù là để tìm kiếm các lẽ thật của Chúa. ý tưởng này đồng nghĩa với hãy bỏ God ra sau lưng của những người từng rêu rao họ yêu Ngài trên hết mọi sự. họ đang chỉ tin theo Đạo truyền thống. khi họ ném đá người công chính đến cảnh báo họ về sự tà ác đang đươc suy tôn trong Đạo truyền thống của họ. (Ví dụ sự suy tôn độc thân là trái luât phải hiếu thảo với cha mẹ (tức phục vụ mọi người) mà Jesus cảnh cáo trong Matt 15. Hơn nữa, Jesus lập hôn nhân và gia đình ngay từ khi mới có loài người trong vườn Eden. Còn họ lại cổ vũ độc thân). Thì sự ném đá người công chính cách này là một sự giết hại tiên tri trong mắt Chúa.

Vậy bài học không giết hại các tiên tri tại thế (c34) của Đức Jesus trong mùa Phục Sinh này không chỉ là bài học “bị mất”, về giá máu đó sẽ đổ trên tổ tiên và trên chính chúng ta (c35) nếu chúng ta không làm việc cứu độ mình và người chết là tổ tiên mình (c36). Điều này liên quan đến việc được gọi là sự xuất hiện của vị Elijah trên núi biến hình (Mark 9). Elijah đến để trao chìa khóa P. Abraham “làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha” (Malachi 4:5-6) cho 3 sứ đồ Peter, James và John. tức là cho chính chúng ta. Nó còn phục hồi một bổn phận khác, quan trọng của chức tư tế, đã “bị mất”, là sự cứu chuộc người chết. Và nó còn là sự tôn kính tinh thần tiên tri và mặc khải của chúa gởi đến thế gian để phục hồi những cái đã mất. Và chấm dứt sự đổ máu các tiên tri qua nhiều thời đại. Đó là cả bài học “lớn” mà Jesus để lại và đã “bị mất” trong mùa Phục Sinh này để suy gẫm. Tôi nói lời chứng này trong tôn danh Đức Jesus. Amen.


No comments: