Trước tiên, kẻ viết bài này xin minh
xác, tôi không hề có ý tranh luận hay khích bác gì với tác giả BaoDang. Tôi chỉ
xin được bổ túc những gì là lẽ thật của Kinh Thánh và mong được mọi người tôn
kính Kinh Thánh vì sự quí giá và siêu việt của Lời Chúa chứa trong đó thôi. Nếu
khi trình bày có gì làm Tác giả phiền lòng, xin Tác giả thứ lỗi.
Bài nguyên thủy là của tác giả BaoDang
(xin đính kèm bên dưới). Tác giả liên hệ chuyện Đức Giê-su Ki-tô phục sinh với
chuyện Adam Eva. Tác giả nói: Jesus sống lại, Ngài “trở lại trạng thái
ban sơ”. Nên tôi đọc , tôi hiểu như sau: trạng thái Jesus đang
sống bây giờ trên nước Cha Ngài là 1 trong 2 trạng thái: 1- “trần truồng
mà không biết mình trần truồng” của Adam trước khi phạm tội. 2- hoặc trạng
thái Adam sau khi phạm tội “mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần
truồng; họ mới kết lá và làm khố che thân”.
Tác giả BaoDang kết luận: Khi tội
lỗi bị che phủ hay chối từ; thay vì khiêm tốn phơi bày hay tự thú để được tha
thứ và giải tỏa, thì kẻ tội lỗi ngày càng lún sâu trong tội. Đó là thế giới của
loài người sau khi nguyên tổ loài người lấy "lá che thân".
Bài này, tôi không nói về chuyện tác
giả rút ra kết luận “đúng” một chuyện (không nên che phủ hay chối từ tội
lỗi, phải xưng thú) nhưng lại dẫn đến “sai” một chuyện khác là (phơi bày
thân thể -- mode của thời đại) – tôi xin lỗi ông BaoDang, tôi đọc bài và
đang nghĩ vui rằng: “tâm tình của ông này là càng phơi bày thân thể là càng
thánh thiện đây.
Tuy nhiên, tôi muốn nói về chuyện khác,
tôi muốn nói về chuyện ông mở một nút ra: “Jesus sống lại cũng phải cần quần
áo che thân như chúng ta ngày nay” mà ông không thắt nút lại “Jesus sống
lại Ngài mặc quần áo gì?” Ông đang để bạn đọc hiểu lầm Kinh Thánh.
Vì Adam trong vườn địa đàng, có thể
phạm tội. Khi liên hệ Jesus sống lại mặc tính “ban sơ của Adam” thì nước trời
của Kinh Thánh (theo đề tài dẫn dắt của ông) sẽ rơi vào chuyện Chúa sống lại và
Ngài (hay các người đi theo Ngài) có thể phạm tội khi bị cám dỗ. Dẫn đến ĐCT
(hay tập thể Thiên Đàng) chẳng có gì là thánh thiện . Các Ngài cũng như các nhà
độc tài thế gian khác “đứng trên luật pháp của chính các Ngài ban hành”, nghĩa
là – như nhiều người không tin hoặc không hiểu Kinh Thánh đang chỉ trích là – Các
Ngài sẵn lòng kết tội loài người -- khi họ phạm cùng một tội như các Ngài.
Ý tưởng này “rất gây hiểu lầm” cho việc
đọc Kinh Thánh khi chúng ta giải thích Thiên Chúa qua ý tưởng của một phàm
nhân. Theo Phê Rô, Kinh Thánh phải giải thích theo các tiên tri hoặc theo Thánh
Linh cảm động. Phê Rô nói: Trước hết, phải biết rõ rằng
chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được.
Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy
là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời (2Peter
1: 20-21).
Các Tiên tri tại thế nói: Khi bạn nói
ra một lẽ thật thì ánh sáng của lẽ thật đó không thể đưa bạn trở lại sự
tăm tối . Nó phải gỡ mối rối lỏng hơn ra chứ. Thế mới là có ánh sáng lẽ thật. Ví
dụ: câu phát ngôn – khi chưa đi đạo thì thấy núi là núi, khi đã vào Đạo rồi thì
thấy núi không phải là núi, và khi Đắc Đạo rồi thì sẽ thấy núi là núi. Tôi
chẳng hiểu phát ngôn này đang diễn tả lẽ thật gì?
Cho nên, ít nhất chúng ta phãi vững
chãi về 3 điều sau đây:
1/ Về quyền năng “sạch tội của Chiên
Con ” (vì Jesus là “Con rất yêu dấu của ĐCT” nghĩa là Jesus sạch tội, từ đó bạn
cũng phải sạch tội nếu bạn muốn sống lại và vào lại nước trời).
2/ về “lòng nhân từ” của Chúa Cha:
Chương trình của ĐCT là làm loài người thắng cái chết – sạch tội và về sống với
Ngài. Mà việc đầu tiên là gởi họ xuống trái đất này để bị thử thách. Ngài ban
ra phúc âm. Kêu gọi họ vâng lời và cứu chuộc họ.
ĐCT là Almighty, nên quyền năng ấy luôn
điều khiển được vạn vật (dù muôn loài có tự do, dù chống đối hay vâng theo) thì
chương trình của ĐCT vẫn chạy theo ý muốn của Ngài từ khởi đầu.
Do đó với một Con vâng lời, Ngài hướng
dẫn và hoàn thiện Con ấy: Khi Jesus thi hành các chương trình của Cha. Jesus
nói: quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng tự
mình làm việc gì được; chỉ làm điều chi mà Con thấy Cha làm; vì mọi điều
Cha làm, Con cũng làm y như vậy” (John 5:19). Ở đây nghĩa là, khi
Jesus trở thành một vị Chúa sáng tạo và một vị Chúa cứu chuộc cho
các con cái bất toàn khác của Cha Ngài thì chương trình của Cha vừa hoàn thành
nơi Con, vừa hoàn thành nơi các người con “công chính” khác của Cha (vì họ vâng
lời). Đó là lý do Thiên Chúa giáo vừa đa thần vừa độc thần: “2 Chúa” Cha Con
cùng sáng tạo và cùng cứu chuộc, nhưng chương trình của Cha hoàn thiện nơi Con.
Còn Con hoàn thiện bản thân khi vâng theo Cha. Và Lẽ thật của Bible là: có
nhiều Đấng Savior trên núi Sion (Obadiah 1:21). Đó là chính nghĩa Christ của Thiên Chúa Giáo.
3/ về “lòng thương xót” của Jesus:
Jesus là người Thày duy nhất đã “lấy danh nghĩa người từ trời đến để dạy chúng
ta về nước trời”. Khi mỗi người chúng ta vâng học theo Jesus, trở thành công
chính “sạch tội” theo gương của Ngài với Cha Ngài (kẻ
nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa –
John 14:12) thì sự cứu chuộc của Jesus hành động trên kẻ tin. Vì Jesus hứa
rằng: Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng,
sẽ không có sự chết ,cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì
những sự thứ nhất đã qua rồi (Khải Huyền 21:4).
Đó là lý do chúng ta phải có đức tin
vào Jesus và làm việc Jesus làm, đến cùng thì chúng ta sẽ sạch tội và hoàn
hảo mọi chuyện -- chứ không phải chuyện “trở thành ban sơ” như tác giả BanDang
viết.
Còn ngược lại, khi không vâng theo,
chuyện gì xẩy ra? Jesus nói trong dụ ngôn “người bị
quỉ ám – nhà cha không ở nhưng đòi ở mồ mả. Trong khi Jesus chữa lành
bệnh này thì lòi ra quỉ ám là một “đội quân”. Đàn quỉ này xin Chúa cho nhập vào
một bầy heo 2000 con. Và kết cục là cả bầy heo nhẩy xuống biển chết”
(xem Mark 5).
Nếu bạn theo luật “Kinh Thánh phải giải thích theo vị tiên tri” của
Phê Rô nói bên trên thì xin hãy nghe tiên tri Joseph Smith giải thích đoạn Kinh
Thánh này, Ông nói: “heo là loài vật ‘ăn vào - nhả ra - rồi ăn lại’ mà còn có sức
mạnh của loài có xác -- là thà chết không cho quỉ nhập’ thì huống chi “loài
người là loài sinh linh” mạnh mẽ lại thua loài heo sao?
Trở lại, đề tài khi sống lại, người
công chính mặc đồ gì? Câu trả lời nằm trong sách khải Huyền 19:7-8 như sau:
Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ
cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn cho nàng, Và nàng đã được
cho mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công
việc công bình của các thánh đồ). Như thế, quần áo Jesus và các
người vào tham dự tiệc cưới chiên con (tức vào nước trời) là công việc công chính của họ làm.
Và nếu bạn tin lời chứng của tôi thì đó
có phải là điều kiện và câu trả lời mà tác giả BaoDang còn bỏ ngỏ và cũng là
câu trả lời của dụ ngôn tiệc cưới và áo mà người
dự tiệc phải mặc mà Jesus đòi hỏi
họ trong Mat 22 đúng không?
Kết luận: Để thêm cho câu trả lời được trọn vẹn, bạn có biết quần áo
công chính này còn là gì nơi bạn nữa không? Câu trả lời này sẽ ra từ nghĩa của chữ
“soul”như sau:
Kinh Thánh dùng chữ “soul” để chỉ cả:
ĐCT (Isaiah 42:1), nhân loại (Genesis 2:7) và ma quỉ (Abr 3:24). Cho nên
Khi James nói: xác
(body) không hồn (spirit) thì chết (James 2:26) điều ấy cũng có nghĩa là xác
(body) là cái áo của linh hồn (spirit). Hình dáng và con người thật
của bạn là của linh hồn chứ không phải cái thể xác như thế gian đang trau chuốt
đâu nhé.
Khi Tiên tri Joseph Smith nói linh hồn (spirit) và
thể xác (body) tạo thành bản thể (soul) của con người. Tương tự, điều ấy có nghĩa soul là
cái áo của body. Vậy soul hay bản thể, hay thể phách của
người công chính sống lại – chính là các việc công chính mà
họ làm đó bạn ạ.
Đến đây, bạn hiểu vì sao các Thần Thánh
có hào quang chói lọi vì các việc của body họ làm. Các việc làm này lại
được điều khiển từ các lẽ thật mà spirit họ mang. Ánh sáng của họ phát
ra cả từ bên trong và bên ngoài – cả spirit qua body rồi đến soul của họ; còn
ma quỉ thì đen thui rồi chứ. Bạn có thấy Lời Chúa quí giá, phải tôn kính và
đáng run sợ không?
Tôi nói lời chứng về sự sống lại trong
tôn danh Chúa Ki Tô. Amen
anhbado
--------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------
On Monday, April 17, 2017 12:14 PM, Bao Dang wrote:
Bài tâm tình suy niệm
Chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa - Đó là những ai tin vào Đức Giê-su Ki-tô thì được phục sinh với Ngài.
Phục sinh là phục hồi sự sống đã bị mất bởi sự chọn lựa "trái cấm" hay cái tôi dục vọng hay chiều theo thần tham sân si phản bội lại cội nguồn là Thiên Chúa.
A-dam
và E-và trong sách Sáng Thế Ký là thí dụ - A-dam và E-và, là loài thụ
tạo và được tạo dựng không do hai ông bà muốn, thì ông bà không nên theo
cái tôi dục vọng của ông hay của bà chọn "trái cấm" hay chiều theo "con
rắn: sa-tan" phản bội lại cội nguồn; đó là Thiên Chúa. Tuy nhiên, A-dam
và E-va hay nguyên tổ đã bất vâng phục và chạy theo thần chết là
sa-tan, giả là "con rắn", thì "mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng; họ mới kết lá và làm khố che thân"
St 3:8 - Khi tội lỗi bị che phủ hay chối từ và chạy trốn Thiên Chúa,
đấng cội nguồn thì A-dam và E-và sống trong tội lỗi và sự chết; đó là
sống xa lìa Thiên Chúa, đấng cội nguồn, của họ. Xã hội và thế giới vì
thế ác nhân ác bá ngày càng lan tràn đầy mặt đất. Xem hình trước và sau
sự sa ngã của A-dam/E-và
Đức Giê-su Ki-tô được sinh ra và sống cuộc đời của loài thụ tạo; nhưng Ngài chọn sự vâng phục ý Thiên Chúa; mà Ngài gọi là Cha.
Quả
thế Đức Ki-tô sinh ra trần truồng như con người, chỉ khác là Ngài chọn
sống "trần truồng" hay không vì cái tôi dục vọng (empty himself), mà vì
sự vâng phục Cha qua cái chết đóng đinh, đớn đau, khổ nhục, trần truồng
trên thập gỗ; vì tội lỗi, ác nhân, ác bá của nhân loại. Và nếu những ai
trong nhân loại nhận biết thì được phục sinh hay phục hồi sự sống với
Ngài. Xem hình Đức Giê-su khi sinh ra, chết khổ nạn, phục sinh
Xin kết luận bài viết ngắn này với giấc mơ: Chúa và tôi trần truồng trong thánh lễ
"Trong
ngôi thánh đường vị chủ tế với phẩm phục đang dâng lễ và các giáo dân
áo quần trang trọng chiếm đầy các hàng ghế hai bên phải và trái đang
tham dự. Tôi ở đầu hàng ghế thứ ba chỉ trên hai hàng ghế cuối cùng bên
cánh trái (nếu nhìn từ cuối thánh đường) cùng với giáo dân đứng nghiêm
trang tham dự thánh lễ. Tuy nhiên, tôi thì trần truồng bên cạnh những
giáo dân mặc quần áo trang trọng; dù thế mọi người đều kính cẩn, nghiêm
trang tham dự thánh lễ. Khi thánh lễ xong thì mọi người ra về. Tôi trần
truồng ở đầu hàng ghế ra về trước. Ngoài thánh đường đám đông giáo dân
tụ tập thành nhóm và họ nhìn tôi trần truồng một mình rảo bước."
Lạy
Đức Giê-su Ki-tô, khi tham dự thánh lễ xin cho tâm trí vị chủ tế, và
giáo dân trong đó có con được "trần truồng" để chúng con cùng hiệp thông
với sự "hiến tế đau thương và trần truồng treo trên thập gỗ" với Ngài.
Ghi
chú: Các nghệ nhân như văn sĩ, họa sĩ, điêu khắc, đạo diễn phim ảnh
.... với sự linh ứng đã tạo nên những tác phẩm "trần truồng" của Đức
Giê-su Ki-tô xin được mạn phép kèm trong bài viết ngắn này.
Đặng Bảo
17/4/2017
2017 Holy Week
No comments:
Post a Comment