Wednesday, February 10, 2016

Bài 39 : Vấn đề điển năng và điển quang trong tu tập.



Ông Thành Lợi và các bạn có cùng quan tâm thân mến

(các bạn cần biết về Thành Lợi và cách tu điển năng và điển quang của ông, xin mời vào đây http://www.voviland.com/)

Tôi xin được dùng danh xưng "bạn tu" cho thân thiện nhé. Tôi biết một chút ít về điển năng hay điển quang mà bạn Thành Lợi nói là đang tu tập. Xin chia sẻ và mong các bạn tu có thêm sự tăng tiến trong thế giới “lạ tai” này

Tôi theo Ki tô giáo. God mà tôn giáo này thờ phượng được hiểu là Đấng Chân Thiện Mỹ hay là Đấng có mọi Lẽ Thật Toàn Hảo. Tôn giáo này còn nói God làm việc bằng quyền năng (power) của chức tư tế (priest) và Ngài vẫn trao quyền năng này xuống cho loài người (Jn 1:12) để từng bước họ cũng được “hành động như Ngài và trong danh Ngài”. Cho nên, trong “plan của God”, mọi người đều có chức tư tế và Giáo Hội là một vương quốc các tư tế (Ex 19:6).

Điện năng hay quyền năng của chức tư tế là tri thức (đúng chữ là intelligence)

Tri thức là sự nắm bắt lẽ thật. mà lẽ thật là sự hiểu biết “sự vật đúng như nó là” dù nó ở trong quá khứ, hiện tại và tương lai, vẫn mãi mãi như chính nó là. Vì thế, mọi vật thụ tạo đều ở trước mặt God, đều tồn tại vĩnh cửu và Ngài biết chúng “như nó là” là vì vậy.

Để có lẽ thật này, God phải thăng lên cao (làm điều holy) - cũng như xuống thấp, ở dưới vạn vật (service nó) - và ở trong nó để Ngài hiểu thấu nó (khiêm nhường, chịu đựng, quảng đại). Ngài xuyên thấu vạn vật. là ánh sáng của Lẽ thật và Lẽ thật của Ngài sáng ngời.

ThĐế Jesus là người đã tạo dựng ra vũ trụ thế gian này, nhưng khi xuống thế mang xác phàm, Ngài cũng khiêm nhường, vâng lời Cha Ngài, để làm trọn mọi sự công chính. Ngài đã chịu một bức màn (veil) che khuất tất cả quá khứ quyền năng của Ngài. Từ thân phận con người yếu đuối như thế, Ngài đã phải tiến triển từng bước như mọi người trần gian khác - Có lẽ thật Ngài học từ kinh sách- có lẽ thật Ngài học bằng lòng nhiệt thành với chính nghĩa - từng bước “ưng vô sở trụ” (bỏ “cái TA chủ quan” của mình để đi từ “lẽ thật khách quan” này đến “lẽ thật khách quan” khác) Và với mỗi lẽ thật, Ngài lại phải đi từ hiểu sự vật, đến hành nó, thì Ngài mới chứng được (tức “nhi sinh kỳ tâm” được nó chứ)…Và cứ thế từng bước “ơn lại thêm ơn” (Jn 1:16) cho đến khi Ngài có được tất cả mọi lẽ thật và lẽ thật của Ngài trọn ven sáng ngời. Đó là lý do sau khi hoàn thành mọi sự công chính, Ngài trở thành là con đường, là lẽ thật và là sự sống (tấm gương, kiểu mẫu và chuẩn mực) cho tất cả mọi loài (trừ Cha Ngài).

Ví dụ: Về chuyện cứu độ, để giúp đỡ được loài người, Jesus phải chịu đói khát, đau buồn, chết chóc, có kẻ thù và người thương, bị cám dỗ phạm tội (nhưng khg phạm tội)  thì Ngài mới đủ tư cách mang danh là Đấng Cứu thế chứ. Ngài không nắm “cái lẽ thật tội lỗi nặng nề” của bạn, làm sao Ngài nâng bạn lên được.

Còn nữa, Jesus nói, “đây là công việc của ta và vinh quang của ta là đem lại sự bất diệt và cuộc sống vĩnh cửu cho loài người”. Các bạn biết cuộc sống vĩnh cửu là gì khg? - Là cuộc sống sau khi một người đã trở nên bất tử cả xác và hồn rồi. Vấn đề là, sau đó người đó sống với ai: - nếu sống với satan thì vì thiếu sự công chính (nên hậu quả là có cuộc sống kèm theo sầu khổ) - hay cuộc sống với ThĐế vì có sự công chính hoàn hảo (nên hậu quả là có hạnh phúc vĩnh hằng). Bạn suốt đời cam phận sống trong tối tăm, sau khi chết, rồi do cầu siêu mà xin vào nơi Cha của sáng láng được ư? No way phải khg?

Đây là Điển quang hay quyền bính (authority) của God trước vạn vật. Vì Ngài đạt đươc mọi lẽ thật và tất cả đều sáng ngời. Ngài lại đã hành lẽ thật ấy, bằng cách lấy hạnh phúc tiến hóa của  người khác làm hạnh phúc của Ngài.

Khi bạn đạt quyền bính kiểu này là bạn có điển quang.

Giới tư tế chúng tôi cũng vậy. Tại sao chúng ta phải hoàn hảo? dĩ nhiên, vì hoàn hảo mọi điều là có lẽ thật hoàn hảo, đúng không.

Ví dụ về bệnh hoạn, bạn phải biết - có bệnh, do bạn bất cẩn sinh ra. - có bệnh, vì di truyền, Vậy thày thuốc có “lẽ thật lâm sàng”, khi thày thuốc trị bệnh thế nào không để cho bạn còn căn di truyền tới con bạn thì thày thuốc mới có lẽ thật về nghề thuốc chứ.

nhưng “lẽ thật lâm sàng” còn phải truy nguyên nó trong “lẽ thật nhị nguyên” nữa: có bệnh “tự người sinh”, thì cũng có bệnh “do trời sinh” (mà dân gian gọi là số mệnh hay nghiệp quả) Bạn có thấy loại nghịch cảnh mà chúng ta phải mang cả đời chưa? Làm người chúng ta phải mang loại nghịch cảnh này để học bài học sự kiên nhẫn và khiêm nhường trước Con Tạo.

ví dụ sinh ra “bị là con gái”, bạn có bao giờ nói, tôi thích “làm con trai”, rồi tìm mọi cách để trở thành “lesbian”, hay là bạn phải chịu đựng để “thánh hóa” (sanctify) mình trước sự công chính , Mà bạn có thay đổi được bài học “làm con gái” của bạn không! Vậy trước quyền năng của Con Tạo, bạn chịu đựng nghịch cảnh để sanctify cuộc đời hay bạn than thân trách phận rồi trốn tránh nó. Tôi hỏi bạn: cái nào là lẽ thật “sinh kỳ tâm” trong trường hợp này.

Tôi thấy rất nhiều cuộc đời của những thánh nhân “càng thánh thiện”, càng bị thử thách từ nghịch cảnh này đến nghịch cảnh khác (mà không thể lấy nguyên thuyết nhân quả giải thích được). đó là lý do các người công chính cần nhiều thử thách cao hơn để đạt mức purify cao hơn.

Tóm lại chúng tôi có điển quang, chỉ khi nào chúng tôi có điển năng (hay lẽ thật trọn vẹn) sáng chói và chúng tôi lại phải lấy lẽ thật này để ban phước “cứu độ” nó cho người khác. Lẽ thật cuối cùng mà chúng tôi “ngộ” được là trở thành một đấng Christ khác (tức một Đấng Jesus Cứu Độ khác) cho nên chúng tôi có giáo lý “phải trở thành các Savior trên núi SION” (Obadiah 1:21)

Trong tu tập,  khi chúng tôi “glorify và magnify chức tư tế của mình” sau đó dĩ nhiên, điển năng và điển quang sẽ tới. Nhưng việc có power này để làm “phép lạ” khoe với người khác không phải là mục đích của tu tập. Mục đích chúng tôi cần đạt được là lẽ thật “the great whole” cơ. Mà lẽ thật “the great whole” chính là ThĐế. Cho nên càng gần ThĐế, chúng tôi càng thấy cuộc sống này là kỳ diệu và ThĐế là vĩ đại – và chỉ còn thấy: khiêm nhường - tạ ơn – chúc tụng – tung hô ThĐế không ngừng là chân lý sống hợp lý nhất của loài thụ tạo đó bạn ạ

Thưa các bạn tu, vì  con người thì vô thập toàn, trong sự yếu đuối của mình, chúng tôi cần có trong hành trang tu tập 4 điều:

1/ Lòng nhiệt tâm: chúng tôi học cả đời, làm việc hết sức mình và chịu đựng mọi nghịch cảnh cho đến hết cuộc đời (tôi không nói, chúng tôi phải khát khao đi tìm nghịch cảnh. Nhưng chúng tôi phân biệt được nghịch cảnh nào cần chịu đưng và khiêm nhường trước Thày giáo ra bài hoc cho mình - nhờ vàoThánh Linh, ban cho chúng tôi sự hiểu biết đó). Có bắt bớ chúng tôi trốn chạy từ thành này đến thành khác, nhưng có bắt bớ, chúng tôi hiên ngang ngẩng cao đầu đi tới, khi Thánh Linh Chúa nói chúng tôi cần lấy máu mình làm chứng cho lẽ thật, là vậy.

2/ Trông cậy sự cứu của Jesus: nhờ sự cứu độ của ThĐế Jesus, chúng tôi tin mọi chuyện sẽ hoàn hảo khi cuộc đời này hạ màn (khi tất cả mọi thử thách chấm dứt) Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng tôi, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi” (Rev 21:4)

3/ Chức tư tế của Moses: chúng tôi còn phải tìm kiếm cho mình “authority trước lẽ thật” [tức giống như Moses được đặc ân đứng trước ThĐế vinh quang “mặt đối mặt”. Với ân sủng này, Moses nhận được chức tư tế “có authority” tiếp cận lẽ thật. Trong khi dân Do thái vì run sợ trước quyền năng vĩ đại của ThĐế, họ nói với Moses, lên núi tiếp kiến ThĐế, rồi xuống nói lại cho họ nghe. Cho nên, khi từ chối đặc ân này, họ mất luôn thẩm quyền “đối mặt với lẽ thât”. Họ chỉ còn biết lẽ thật giảng dạy qua vị tiên tri trung gian]. Cho nên, bạn có power (là khả năng và lòng nhiệt tâm) - bạn còn cần authority đối với lẽ thật nữa, bạn mới có cơ hội nắm bắt được nó. (giống như bạn không có năng khiếu về toán làm sao bạn có thể tiến triển về toán học).Thế gian đắm chìm trong sai lạc là vì họ mất chức tư tế này. Họ không có lẽ thật. Họ cần khiêm nhường - trở lại qui phục God và tìm kiếm chức tư tế của các vị tiên tri.

Tạ ơn Chúa, Giáo Hội “lẽ thật” của Ngài đã được phục hồi trở lại, và nó giống như một hòn đá nứt ra từ núi, chẳng phải bởi tay loài người, nó lăn đến đâu thì nghiền nát hết, nhưng nó thì thành núi lớn lấp đầy trái đất. Điều sách Đanien chương 2 tiên tri, đang được làm trọn và ứng nghiệm vào thời đại chúng ta là vậy.

4/ Temple: chúng tôi còn phải tìm đến nơi chốn của lẽ thật - để học lẽ thật nữa.  (giống như bạn muốn học toán bạn không thể đến lớp dậy vẽ). Lẽ thật cũng vậy, nó không thể tìm thấy nơi chợ đời om sòm, lộn xộn, bụi bặm mà nó ở nơi thiêng liêng trật tự thanh sạch. Đó là Nhà của ThĐế. Ngoài Nhà thờ, chúng tôi còn Đền thờ nữa, vì Đền Thờ trong Bible gọi là The House of God.

Tôi vửa trình bày điển năng và điển quang trong tu tập của chúng tôi xuất phat từ lẽ thật, các bạn thấy vấn đề tu tập không phải đơn giản, mà cũng chẳng khó khăn gì, nếu loài người tìm kiếm “ơn lại thêm ơn” đi trên đường của Jesus vạch ra. Lẽ thật của nhân quả nằm ở phía ThĐế (người ban hành luật pháp) không ở phía nhân loại (là người thi hành luật pháp ấy), là vậy.

Chào các bạn
anhbado

No comments: