2
Hiểu biết này cung cấp
một vị trí quan trọng trong tôn giáo mặc khải; vì có nó, mà người xưa có khả
năng chịu đựng được dài lâu khi (chỉ) thấy
Ngài là người không trông thấy được
[GT: khi có Đức
tin đã dẫn đến sự hiểu biết, thì người tín đồ không chỉ nhìn sự vật bằng đức tin nữa, mà họ còn
thấy Ngài bằng sự hiểu biết qua các chi tiết được mặc khải của Ngài. Rồi từ chi
tiết này đến chi tiết khác họ thấy Ngài bằng xương bằng thịt bằng con mắt xác
thịt (xem 1Cor 13:12 hay E the 3:6-13)].
Kiến thức đưa
đến sự hành động này (an actual
knowledge) sẽ cung cấp cho bất kỳ ai trong quá trình sống, tuân theo ý muốn của God, một điều
cần thiết cơ bản cho phép anh ta có thể có được niềm tin vào God, không có
điều này không ai có thể có được sự sống đời đời.
Chính điều này đã cho phép các vị thánh đời xưa chịu đựng
tất cả những hoạn nạn, bắt bớ của họ, và vui
lòng chịu của cải mình bị cướp, bởi biết mình (không chỉ tin) có của cải quí hơn, hằng còn có luôn (Hebrews
10:34).
3
Có được sự bảo đảm rằng họ đang theo đuổi một con đường phù hợp với ý muốn của
God, họ được phép lấy, không chỉ bỏ đi của cải của họ, và cả thể chất của họ,
mà còn phải chịu đựng cái chết trong hầu hết hình thức kinh khủng; biết, (không chỉ tin) rằng khi ngôi nhà trần gian này của họ sẽ bị tan rã, họ đã có một tòa
nhà của God, một ngôi nhà không được làm bằng tay, vĩnh cửu trên trời (2
Corinthians 5:1).
4.
Điều đó đã và sẽ luôn là vị trí vững chắc cho các thánh của God, là trừ khi họ có một kiến
thức hành động rằng quá trình sống mà họ theo đuổi là theo ý muốn của God,
họ sẽ trở nên mệt mỏi trong tâm trí và trở thành yếu ớt;
vì những người như thế đã và sẽ luôn có sự tương phản
trong tâm hồn của những người không tin và những người không biết Chúa, chống lại tôn giáo thuần khiết và không pha trộn của
thiên thượng, (điều duy nhất đảm bảo có sự sống đời đời),
là họ sẽ bị bức hại, đến mức tối đa, tất cả những người thờ phượng
God theo những điều mặc khải của Ngài, nhận được sự thật trong sự yêu mến nó,
và tự phục tùng mình để được hướng dẫn và chịu sự điều khiển theo ý muốn của Ngài,
và đưa họ đến
những thái cực, đến mức là không còn thiếu gì về một hiểu biết hành động
về việc trở thành người yêu thích nước trời, và về việc chấp nhận trật tự của
những điều mà God đã thiết lập để cứu chuộc con người, sẽ cho phép họ thực hiện
niềm tin cần thiết để vượt qua thế gian, và để có được vương miện vinh quang được
đặt ra cho người kính sợ God.
[GT: trong sự đối lập thiện ác luôn luôn có trong
vũ trụ, nếu diệt trừ phần âm đi thì chỉ sinh lợi ích 1 phần -- nhưng dùng nó
như một chất tương sinh – nghĩa là tìm kiếm 2 điều đúng -- (ví dụ sự bỏ thân mình vì đạo, sự bỏ của cải danh vọng
dương thế, …) vì chính nghĩa thì sự hy sinh này sẽ sinh hậu quả lên hơn gấp nhiều
lần hơn]
5 Vì
một người bỏ xuống tất cả, cá tính, danh tiếng, danh dự, tiếng vỗ tay của anh
ta, tiếng thơm giữa loài người, nhà cửa, đất đai, anh chị em, vợ con, và cả cuộc
sống của anh ta nữa, kể
tất cả mọi thứ
trừ sự bẩn thỉu và căn bã để có hiểu biết trội vượt về Chúa Giê Su Ky Tô,
nó đòi hỏi
nhiều hơn không chỉ đơn thuần niềm tin, hay giả sử rằng anh ta đang làm theo ý
Chúa, nhưng hiểu biết đưa đến hành động: là nhận ra rằng khi những đau
khổ này chấm dứt, anh ta sẽ đi vào cõi vĩnh hằng nghỉ ngơi; và là một phần của
vinh quang của God.
6 Vì
trừ khi một người biết rằng anh ta đang đi theo ý muốn của God, thì sẽ là một sự
xúc phạm đến phẩm giá của Đấng Tạo Hóa, nếu anh ta nói rằng anh ta sẽ là người
dự phần vinh quang của Ngài khi anh ta
chỉ hoàn thành với những điều (trần tục) của cuộc sống này.
Nhưng khi
anh ta có kiến thức (thánh thiện) này, thì chắc chắn biết rằng anh ta đang
làm theo ý Chúa, sự tin của anh ta có thể mạnh mẽ lên không kém rằng anh ta sẽ là người dự phần vinh
quang của Chúa.
7
Chúng ta quan sát thấy ở đây, là một tôn giáo không đòi hỏi sự hy sinh của tất cả mọi thứ, không bao giờ có đủ sức mạnh để
tạo ra đức tin cần thiết đưa đến sự sống và sự cứu rỗi; vì từ sự tồn tại
đầu tiên của con người, đức tin là cần thiết cho sự hưởng thụ sự sống và sự cứu
rỗi, không bao giờ có thể có được nếu không có sự hy sinh của mọi thứ trần
gian:
chính nhờ sự
hy sinh này, và chỉ có điều này, God đã phong ban cho con người được hưởng cuộc sống vĩnh cửu ; và chính nhờ
vào trung gian của sự hy sinh tất cả mọi thứ trên trái đất, mà con người thực sự
biết rằng họ đang làm những điều đẹp lòng, trước cái nhìn của God.
Khi con người
hy sinh tất cả những gì anh ta có, vì lẽ thật, thậm chí không hề giữ lại cuộc sống
của mình, và tin rằng trước Chúa, anh ta đã được kêu gọi để hy sinh,
bởi vì anh ta tìm cách làm theo ý Ngài, anh ta chắc chắn biết rằng God
làm và sẽ chấp nhận sự hy sinh và hiến dâng của anh ta, và rằng anh ta đã không
và sẽ không tìm kiếm khuôn mặt Ngài trong vô vọng. Sau đó, trong những hoàn cảnh
này, anh ta có thể có được đức tin cần thiết để anh ta nằm nghỉ trên cuộc
sống vĩnh cửu.
8 Thật
vô ích khi mọi người tự tưởng tượng cho mình là người thừa kế với các điều đó[GT:
đức tin đưa đến hành động], hoặc có
thể là người thừa kế với họ, những người đã hiến dâng tất cả trong sự hy sinh,
và do điều này có nghĩa là có được đức tin vào God và đẹp lòng Ngài để có được cuộc
sống vĩnh cửu,
trừ khi họ
theo cách tương tự cung cấp cho Ngài cùng một sự hy sinh, và qua việc hiến dâng
đó để có được kiến thức rằng họ được Ngài chấp nhận.
9
Chính trong việc hiến tế mà Abel, vị tử đạo đầu tiên, đã có được kiến thức rằng,
mình được Chúa chấp nhận. Và từ thời Abel công chính cho đến thời điểm hiện tại,
rằng những kiến thức mà loài người có được họ được, là họ chấp nhận trước mắt
Chúa, đều có được bằng cách hy tế:
và trong những
ngày sau cùng, trước khi Chúa đến, anh ta phải tập hợp lại đứng với những vị
thánh đã lập giao ước với Ngài bằng sự hy sinh.
Psalms
50:3-5: 3 Đức Chúa Trời chúng tôi đến, không nín lặng
đâu. Trước mặt Ngài có đám lửa cháy thiêu, Chung quanh Ngài một trận lốc bão dữ
dội. 4
Ngài kêu các từng
trời trên cao, Và đất ở dưới đặng đoán xét dân sự Ngài: 5 Hãy nhóm lại cùng
ta các người thánh ta, Là những người đã lập giao ước cùng ta bằng của lễ hy
sinh.
10 Những
người, sau đó, làm hy sinh, sẽ có lời chứng rằng quá trình của họ đẹp lòng
Chúa, và những người có chứng ngôn này sẽ có đức tin để giữ lấy sự sống đời đời,
và sẽ được phép, nhờ đức tin, chịu đựng cho đến cuối cùng, và nhận được vương
miện được đặt lên, vì họ yêu thích sự xuất hiện của Chúa Giêsu Kitô chúng ta.
Nhưng những
người không hy sinh thì không thể hưởng đức tin này, vì loài người phụ thuộc
vào sự hy sinh này để có được nó;
do đó, họ
không thể giữ được sự sống đời đời, bởi vì [GT: thiếu sự hy sinh thì] những điều mặc khải của God không bảo đảm cho
họ thẩm quyền để làm điều đó; và không
có sự bảo đảm này, đức tin không thể tồn tại.
11 Tất
cả các vị thánh mà chúng ta có tài khoản trong tất cả các điều mặc khải của God
hiện còn ghi lại, thì họ đã giữ được kiến thức là họ đã được chấp nhận trước
mắt Chúa, qua sự hy sinh mà họ đã dâng cho Ngài:
và nhờ có kiến
thức thu được, đức tin của họ trở nên đủ mạnh mẽ để giữ vững lời hứa về sự sống
đời đời và làm chúng ta đương nổi khi nhìn thấy Ngài là Đấng “không trông thấy
được”;
và được phép,
qua đức tin, để chống lại sức mạnh của bóng tối, chiến đấu chống lại những mưu
chước của kẻ thù, vượt qua thế gian và giữ được sự cuối cùng của đức tin, chính là sự cứu rỗi linh
hồn của họ.
12
Nhưng những người không làm sự hy sinh cho God, không thể biết rằng con đường
mà họ theo đuổi rất đẹp mắt Ngài; thì bất cứ điều gì họ có, là niềm tin hay quan
điểm của họ, thì đó là vấn đề nghi ngờ và không chắc chắn trong tâm trí họ;
và nơi sự nghi
ngờ và không chắc chắn hiện hữu, thì không có đức tin, đức tin cũng không thể tồn
tại. Vì nghi ngờ và đức
tin không tồn tại trong cùng một người cùng một lúc.
Vì vậy, những
người mà tâm trí của họ đang nghi ngờ và sợ hãi không thể có niềm tin không lung
lay, và ở đâu không có niềm tin không lung lay thì có niềm tin yếu đuối, và
ở đâu có đức tin yếu đuối, con người sẽ không thể chống lại tất cả sự tương phản, đau khổ và
phiền não mà họ sẽ phải gặp gỡ, để trở thành người thừa kế của God, và là người
thừa kế chung với Chúa Giêsu Kitô; và họ sẽ trở nên mệt mỏi trong tâm trí của họ,
và kẻ thù sẽ có quyền lực đối với họ và tiêu diệt họ.
Chú thích. Bài giảng này rất đầy đủ
và các sự kiện được nêu ra rất rõ ràng, đến mức được coi là không cần thiết để
hình thành một bản câu hỏi về nó: do đó người học được hướng dẫn để ghi nhớ
toàn bộ vào trí nhớ của mình.
No comments:
Post a Comment