Monday, December 26, 2016

Bài 47. Luật giải phóng nô lệ. Giải thích Ex 21:7-11



Lời mở đầu: Khi viết những dòng tư tưởng này tôi có ý trình bày 4 mục đích: Thứ nhất, nghĩa đen của luật giải phóng nô lệ của Ki tô giáo. Thứ hai, nhưng tôi còn nhắm đến nghĩa tâm linh của luật này là: tôn giáo sẽ giải phóng bạn thế nào khi chính bạn thành đối tượng -- như người đầy tớ gái trong câu chuyện này. Nghĩa là Bạn sẽ đạt tự do tự tại thế nào trong Đạo của God. Thứ ba, Jesus nói trong Ê sai 54: trời cao hơn đất bao nhiêu, thì ý tưởng của ta cũng cao hơn ý tưởng của các ngươi bấy nhiêu. Trong sách Abraham chương 3, con số đó là 365.000 lần God thông minh hơn bạn, (Xem giải thích trong Bài 44).
Đoạn Kinh Thánh này là một bằng chứng để bạn thấy Lời Chúa thật sự huyền nhiệm cao tít trên mây trời và có nhiều ý nghĩa thâm sâu tuyệt vời, để mời bạn có một sự tôn kính đúng mức mỗi khi bạn tiếp cận Lời Chúa. Mục đích thứ tư sẽ trình bày trong phần Kết. Vậy xin mời đọc:
                   
                  Bài 47.  Luật giải phóng nô lệ. Giải thích Ex 21:7-11                                                                         
7 Nếu ai bán con gái mình làm con đòi, con gái đó không được ra như các đầy tớ kia.
Giải Thích Đề Nghị: tiến hóa trong tôn giáo giao ước của God là kết hợp gồm 2 chuyển động – một hình tròn và một hình tháp  -- cùng một lúc. Nói cách khác, trong đoạn Kinh Thánh này, Moses diễn tả sự giải phóng nô lệ là một chuyển động của CÁI DÙI, giống như chuyển động của các thiên thể đang chạy trong vũ trụ. Trái đất quay quanh mặt trời, mặt trời quay quanh giải thiên hà và thiên hà vận động hướng về tâm vũ trụ mà chúng ta biết ngày hôm nay.
Loài người cũng vây, Đạo giao ước lấy gia đình làm căn bản nên con cái quay quanh bố mẹ. đầy tớ quay quanh chủ. Vợ phải vâng lời chồng giống như chồng vâng lời God. Mọi người chia sẻ ánh sáng cho nhau và cùng tiến về God như là tâm của vũ trụ.
Vì thế luật giải phóng cho một người Do Thái nô lệ đầy đủ diễn tả của chương Ex 21 này như sau: 2 Nếu ngươi mua một đầy tớ Hê-bơ-rơ, nó sẽ hầu việc cho chủ sáu năm nhưng qua năm thứ bảy nó sẽ được thả ra, không phải thối tiền. 3 Nếu nó vào ở một mình, thì sẽ ra một mình; nếu có vợ, thì sẽ ra với vợ. 4 Nếu người chủ cưới vợ cho, và nếu vợ sanh được con trai hay gái, thì nó sẽ ra một mình, vợ và con thuộc về chủ. 5 Nếu kẻ nô lệ nói rằng: Tôi thương chủ, vợ và con tôi, không muốn ra được tự do, 6 thì người chủ sẽ dẫn nó đến trước mặt Đức Chúa, biểu lại gần cửa hay là cột, rồi lấy cái dùi xỏ tai; nó sẽ hầu việc người chủ đó trọn đời.
Nhưng trường hợp người đầy tớ gái sẽ không giống người đầy tớ trai nên sự giải phóng nô lệ của người nữ sẽ khác với người nam  
8 Nếu người con gái không vừa lòng chủ, chủ trước đã (không) ưng lấy con đòi làm hầu, rồi thì chủ phải biểu chuộc nàng lại, chớ không có quyền (làm điều này) là gạt nàng , rồi đem bán nàng cho kẻ ngoại bang.
GTĐN: câu 8 bên trên = tôi không lấy theo bán dịch của Phan Khôi. Nhưng là theo bản dịch King James (KJV) và các chữ trong ngoặc là theo bản JST do mặc khải của tiên tri Joseph Smith.
Luật hôn nhân từ thuở ban đầu Chúa đã không cho ly dị (Mat 19) nên chủ không được quyền bán nàng cho ngoại bang là vậy. Từ lý lẽ trên + chữ “đàn bà” trong Kinh Thánh là một Giáo Hội (Nahum 3:13), nên câu 8 đã có nghĩa tâm linh như sau: một người Hê-bơ-rơ không được bỏ đạo truyền thống mình (tức Đạo mà vì tự mình đã có). Họ không được quyền (làm điều ấy) [tức, bán cho ngoại bang là dân ngoại để kiếm lợi], vì như thế là lừa dối nàng. Để bỏ được “nàng” [ tức, sự sai lạc trong tôn giáo cũ của mình] họ phải nhờ sự chuộc tội của Jesus.
Giải thích: Lý lẽ của chuyện không được bỏ “đạo truyền thống” – ngay cả hiểu theo nghĩa là “truyền bá nàng” đến người khác [thuyết giảng người ta vào đạo mình] cũng không được. Lý do như sau: Thuyết giảng trong tôn giáo không giống công việc của người thợ săn (hunter) mà giống như việc của chài lưới (fishman). Jesus cắt nghĩa điều này ở Mat 13 như sau:
47 Nước Trời giống như một tay lưới thả xuống biển, bắt đủ mọi thứ. 48 Khi lưới được đầy rồi, thì người kéo lên bờ; đoạn, ngồi mà gathered the good into vessels (gom điều tốt, bỏ vào bình) còn điều  xấu thì ném đi.
Chữ “the good” = vừa có nghĩa là “điều tốt”, vừa là “của cải tốt lành”. Ở đây, Chúa nói người chài lưới gom CÁ là ĐIỀU TỐT để bỏ vào những bình của mình. Nên chữ “cá” trong Tân Ước đã có nghĩa là Thánh Linh (lẽ thật, điều công chính). (Xem chi tiết ở bài 25 đoạn 7 tại địa chỉ trên).
Trong Bible, Jesus còn dùng từ “nhà nông” (husbandman) để chỉ cách sống Đạo. Họ chăm sóc cho cây lớn lên rồi hưởng hoa trái, chứ không giống như “thú dữ săn mồi – hunting -- để no bụng mình”. Cho nên giảng đạo để thêm tín đồ cho đạo to ra, không phải là mục đích của Chúa. Mà đích Chúa muốn là “người giảng và người nghe đều sinh ích từ lời của Ngài” rồi họ tự đến với Ngài bằng tình yêu chứ không ép buộc. Xin để ý sự huyền diệu của Lời Chúa còn ở chữ husband = chồng. Jesus là chồng của Hội Thánh, giống như chồng là đầu của vợ mình để thấy Đạo tiến hóa diễn tả qua hôn nhân nam nữ.
9 Nhưng nếu chủ định để cho con trai mình, thì phải xử với nàng theo phép như con gái mình vậy.
GTĐN: khi “Đạo truyền xuống” cho con cái thì phải coi “nàng” như “con gái”-- Nghĩa là, rửa tội con cái xong, bạn vẫn còn trách nhiệm tiếp tục “dạy Đạo” cho chúng chứ. Lẽ thật ở đây là: nếu không dạy đạo cho con cái. Chúng làm tội. tội ấy đổ lại trên đầu cha mẹ. Đúng không?  
10 Nếu chủ có lấy người khác, thì đối với người thứ nhất chẳng được phép giảm đồ ăn, đồ mặc, và tình nghĩa vợ chồng chút nào.
GTĐN: Còn chủ muốn có Đạo khác thì không được bỏ những bổn phận đối với Đạo cũ. Nghĩa là không coi người khác Đạo mình là tà giáo hay kẻ thù phải khủng bố tiêu diệt đi. Mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng theo lẽ thật mình đã nhận được. Khi có cơ hội săn sóc người khác, ta vẫn phải làm bổn phận bác ái của mình. Vì vinh hiển của God là nhân từ chứ không là khủng bố . Để thấy điều kỳ diệu của sự nhân từ chuyển động, xin xem bài 44 tại địa chỉ ở trên.
11 Nếu chủ không làm theo ba điều nầy, nàng được phép ra không, chẳng phải thối tiền lại.
GTĐN: nghĩa là nếu Thần trong Đạo của bạn không có 3 luật pháp trên thì Đạo của Jesus đang có “đường giải thoát” cho bạn đó.
Kết: Điều kỳ diệu thứ tư cuối cùng tôi muốn nói ở đây là: sự sáng tạo God và Jesus đặt nền tảng trên luật trái cấm thiện ác. Chính Ngài và vạn vật đều được đặt trên luật này, nên mới có Chúa Cha và Chúa Con, độc thần và đa thần… Vậy luật nhân quả phải chạy theo luật thiện ác, chứ không có chuyện ngược lại.
Điều ấy giải thích 1- giá trị của đau khổ: Đời là thao trường. Tại sao người lành bị thử thách dai dẳng, còn kẻ làm ác thì sống phây phây, không thấy quả báo. Chúa đang tinh luyện bạn trong lò đau khổ đó!  
2- Bạn đọc Kinh Thánh, hãy ráng tìm hiểu luật thiện ác này đi. Ở bài này, nó được diễn tả bới những chữ như: nô lệ tự do, chủ tớ, vợ chồng, con trai con gái, mua bán v.v… Luật thiện ác diễn tả I sinh 2; 2 sinh 3…
3- Bạn cũng nên để ý đến con số 3 kỳ diệu trong Kinh Thánh. Bí mật của con số đó là: cái hích, CÁI DÙI để luật tiến hóa có bước nhẩy vọt: Không có nó thì “tầm thường” không thể tiến hóa sang “phi thường” được; “loài người” không thể tiến hóa sang “thiên thần” được; “hữu diệt” (mortal) không thể sang “bất tử” (immortal) được. Còn nếu bạn thấy mình đang có sự thay đổi gì đó trong đời tu Đạo của mình thì đó mới là sự đa dạng này sang sự đa dạng khác mà thôi. một tí lùn cao, gầy mập, đen trắng mà thật sự bạn chưa đạt tiến hóa.
Con số 3 chỉ nhiều điều trong Bible: Nó là 3 ngày đường, dân Israel bỏ Ai Cập để đi thờ phượng Jehovah; là sự giầu có của Jacob trong STK 30:37; là 3 ổ bánh trong Luca 11; là 3 gói Phúc Âm trong Galati 2 và 3 v.v…
4- khi ĐỨC TIN chạy trong luật thiện ác – sẽ rất khác với ĐỨC TIN chạy dưới luật nhân quả -- Vì bạn đang tin vào một “phi thường” mà bạn “chưa biết rõ nhưng thần thánh biết rõ”. Hoặc điều đó “vượt sức bạn làm nhưng thần thánh làm được. Đó là lý do bạn phải có Lời của Họ. Tôi nói lời chứng này trong tôn danh Chúa Ki tô Amen.


No comments: