Xin lưu ý, bài này được viết thêm đoạn 7 về "GH/MM" ngày 8/20/2018
Bible nói về Sách Mặc Môn .
Bible nói về Sách Mặc Môn .
1- Êxêchien 37:16-17 (bản KJV): Chữ “two sticks = 2 que củi” là 2 cuốn Kinh Thánh. Stick for Judah là Bible (vì là lịch sử của Do thái chi tộc Giuđa) và Stick for Joseph là sách Mặc Môn (vì là lịch sử của Do Thái chi tộc Giosép). từ đây,
tôi viết tắt Sách Mặc Môn = book of Mormon = BOM.
Chúa
dùng 2 Kinh Thánh, sự thông sáng này nói lên ý nghĩa gì? - BOM phát biểu là để cuốn này chứng minh sự xác thực của cuốn kia và chứng
thật về vai trò Cứu Thế và Thượng Đế của
Giêsu (Nêphi 13:40) theo luật 2 người chứng thì chứng ấy là đáng tin. –
Bible phát biểu điều tương tự trong Ê-xê-chi-en 1:16 : Khải tượng của
tiên tri thấy bên bờ sông Kêba “Hình và kiểu những
bánh xe ấy giống như bích ngọc; hết thảy bốn bánh đều giống nhau; hình và kiểu
như là bánh xe trong bánh xe.” . Câu “bánh xe
trong bánh xe” là Thánh Thư trong Thánh Thư, là
BOM trong Bible hay ngược lại. Hai lời chứng của hai sách, quyện vào nhau làm một.
2- XÊDT 13:19 khi Do Thái ra khỏi Ai Cập và đi về đất Hứa,
họ mang theo hài cốt của Giosép. Xương
Giôsép biểu tượng stick of Joseph là Phúc Âm Vĩnh Cửu (PÂVC) của Giáo Hội
Giôsép. Xin nhớ, khi xưa vai trò của Giosép là cứu đói nhà Giacóp thế nào thì
ngày nay GH Giôsép cứu đói thuộc linh cho nhà Israel như vậy.
Tôi
làm chứng, có một quyền năng hiện diện trong BOM chứng tỏ BOM là PÂVC song song
với Bible, phục hồi những điều minh bạch và quí báu bị mất trong Bible để lẽ
thật của 2 sách hòa hợp vào nhau. Thí dụ: trong Bible có nói luật thiện ác làm loài người thành một bực như God, nhưng không chỗ nào giải thích chi tiết, cách ứng dụng luật
này làm sao? Trong khi Ngôi Lời Giêsu vốn là
đường, là sự thật và là sự sống thì Phúc Âm
(Lời) phải rất minh bạch – như sự minh bạch hằng có nơi con người của Chiên Con
- để nhân loại không đi vào sự sai lầm. Như vậy chứng tỏ Bible đã mất đi nhiều
phần trọn vẹn và quý giá của nó, như Phaolô nói trong Công Vụ 20: 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi sẽ có
muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu;
30 lại
giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ
theo họ.
Chính những muông sói và lời hung ác này, mà …
sự bội giáo phát sinh và nhờ BOM, những phần minh bạch và quý giá bị mất này
được phục hồi.
Trở
lại luật thiện ác, BOM gọi là luật tương phản
(opposition in all things). 2Nêphi
2:11-16 giải thích luật như sau: Chúa sáng tạo ra mọi vật đều có sự
tương phản của nó. Khi Ngài gởi một chuyện xẩy đến cho ta, ta được tự do lựa
chọn nó theo thể cách xác thịt, nhưng phải chịu hậu quả thuộc linh do việc làm
của mình. Nếu ta chỉ chấp nhận đơn thể
ấy (đứng ngoài hay đứng trong, hành động hay buông thả). đơn thể ấy đều bị coi
như chết. Thí dụ: với hôn nhân, ta chỉ ở độc thân hay chỉ ở hôn phối đồng tính
hay cha mẹ độc thân, ta đang hủy diệt mục đích vĩnh cửu, quyền năng, lòng
thương xót cùng công lý của God khi sáng tạo ra mình. Luật đòi ta kết hợp làm một với đơn thể đối nghịch để hành động, thay vì bị tác
động trong mọi hoàn cảnh;
Luật thiện ác cộng với sự cám dỗ - chứ không phải thiền hay yoga - để ta tự trách nhiệm về hành động của mình, mà không bị xúi giục bởi bên này hay bên kia.
Luật thiện ác cộng với sự cám dỗ - chứ không phải thiền hay yoga - để ta tự trách nhiệm về hành động của mình, mà không bị xúi giục bởi bên này hay bên kia.
Sự
quí báu của luật này là : sự đến lần hai của Giêsu xẩy ra cho thế gian, là sự
đến trong vinh quang: vinh quang của Giêsu làm rúng động cả trời và đất, nếu
vật nào bị rúng động thì bị dời đi. Chỉ còn những vật không bị rúng động còn
lại (Hêbơrơ 12:27). Nếu ta không
học bài học trưởng thành tự chủ ấy – bị đủ thứ tác động, kể cả tội lỗi - thì làm sao God để ta ở lại,
… để học loại bài học cao hơn; khi Ngài đến mở ra gian kỳ 1000 năm không còn
cám dỗ nữa vì Satan bị nhốt lại. Vậy yếu
tố 2 trong tôn giáo được phục hồi … đã giúp người môn đồ trung tín sửa
soạn đón một nước Cha được đến, trong vinh quang.
3- Phục Truyền Luật Lệ Ký 33:17 : Hai sừng bò rừng của
Giosep báng mọi dân cho đến cuối cùng đất
là sức mạnh yếu
tố 2 trong Giáo Hội dùng stick for
Joseph: 2 Kinh Thánh, 2 Chức tư tế (A rôn và Men chi xê đec), 2 Thánh
Linh (Đức Thánh linh và Thánh Linh Đkitô), 2 bàn thờ (Đền thờ là sự thờ phượng
bằng 2 bàn thờ), 2 giao ước (giao ước Sinai và giao ước mới), 2 hôn phối (thế
tục và đền thờ), 2 Báp tem (nước và Thánh linh), 2 tên (Chúa đặt và mẹ đẻ đặt),
2 mặc khải (cá nhân và của vị tiên tri đứng đầu), 2 lời chứng (luật 2 người/lời chứng), 2 truyền
giáo. 2 Đại Hội. 2 cách cầu nguyện (cầu nguyện đại diện và cầu nguyện chung
bằng ca hát). 2 nước Do thái.… (xem điều tương tự trong XÊDT 25:13: 2 cây đòn bằng gỗ shittim để khiêng Hòm Giao ước
là yếu tố 2 nói bên trên).
4- Gióp 19:23 : lời
người công chính được viết bằng bút sắt và bút chì là BOM khi dưới dạng
các bảng khắc (plaque) nó được viết bằng bút sắt và khi dưới dạng giấy ngày nay
nó được viết bằng mực đen.
5- Dân Số chương13 và 14: Calép là quan trưởng Giuđa (13:6), Giôsuê là quan trưởng của ÉpRaIm (13:7, 16) là 2
người đi do thám đất Hứa về báo lại cho dân sự mà không rao sự phản loạn như 10
người kia, là biểu tượng 2 Kinh Thánh luôn luôn cổ vũ mọi người đi vào Đất Hứa.
Calép là tượng trưng cho Bible, Giô-sua là tượng trưng cho BOM, (vì BOM là
stick of Joseph).
6- Quan Xét chương 7 và 8: một bánh lúa mạch
(7:13): là biểu tượng của BOM đánh dân MaĐiAn là dân nhàn
rỗi tưởng mình bình an vô sự. Trái lại, là dân mệt
nhọc vì chinh chiến (8:11, 15) vì có bánh lúa mạch (BOM).
7- Giăng 6:9 : Phép
lạ hóa bánh ra nhiều lần nhất (5 ổ bánh lúa mạch và 2 con cá, nuôi 5 ngàn người).
Mùa thu hoạch lúa mạch xẩy ra trước mùa gặt lúa mì. Vậy đây là năm Thánh Thư Ngày Sau (TTNS) gồm có:
sách Mặc Môn – s. Giáo Lý Giao Ước – s. Trân Châu Vô Giá – s. Các bài Giảng Đại
Hội T Ư – và s. lời dạy của các vị Tiên Tri tại thế. Hai con cá là Đức Thánh
Linh và Thánh Linh Đức Kitô. Năm ngàn người là 5 loại đất nhận hạt giống là lời
God gieo tới.
8- 1Côrinhtô 14:19 : Năm lời viết bằng trí
khôn, hơn vạn lời bằng tiếng lạ là 5 sách TTNS viết bằng ngôn ngữ của
loài người nên dễ hiểu, dễ học. Bible trái lại, viết bằng ngôn ngữ thánh linh
(tiếng lạ), phải đọc bằng mặc khải mới hiểu.
9- Êsai chương 29: Sion bị đóng ấn (câu 1và11)… nói từ trong bụi đất (câu 4) là chỉ BOM vì là
Phúc Âm Vĩnh Cửu, được niêm phong (chôn dấu dưới đất), dành cho ngày phục hồi mọi điều trong GH của Ngài
(xem điều tương tự trong Khải Huyền 12 nói
về người đàn bà mang 3 vinh quang mặt trời, mặt trăng và 12 ngôi sao, bị chôn
dưới đất, dành cho ngày sau cùng).
10- Matthiơ 13:31 : Hạt cải
nứt từ trong bọng đất, mọc lên làm chỗ dựa cho chim trời là chỉ BOM (xem
điều tương tự trong Thi Thiên 85:11 sự chân thật nứt ra từ mộng đất).
11- Êxêchien 13:19 : Các
nắm bánh lúa mạch là các hiểu biết về TTNS.
12- Thi thiên 114 : Khi
Gia cóp lìa bỏ dân
nói tiếng lạ là tội phạm của dân chỉ đọc Bible (= tình trạng đức tin lưu
đày Babylon = thờ một Chúa Không Biết). Khi Israel
ra khỏi ÊDípTô là lúc có BOM thì
Israel ra khỏi Êdíptô (= ra khỏi “tư tế nô lệ”= việc làm nô lệ).
13- Sáng Thế Ký 4:10,
Hêbơrơ 11:4 : người công chính Aben chết rồi
vẫn nói, là biểu tượng sự phát tiếng nói tự lòng đất của sách Mặc Môn.
vì như BOM diễn tả về mình là “tiếng nói tự lòng đất” của người chết đối với
người sống như sau: “Vì những kẻ bị hủy
diệt sẽ nói lên tự lòng đất , và lời nói khẽ của họ sẽ phát ra từ bụi đất và
giọng nói của họ sẽ như giọng nói của người đồng bóng; vì ĐCT sẽ ban cho người
ấy một quyền năng để người ấy có thể thì thầm những chuyện có liên quan tới họ,
những tiếng nói ấy như phát ra từ dưới đất ; và những lời của họ sẽ phát ra từ
bụi đất” (2Nêphi 26:16).
14- Khải Huyền 14:6 Phúc Âm
Vĩnh Cửu được rao giảng vào ngày sau cùng là BOM.
15- 2Sử Ký 15:9 : kẻ
khách là chỉ những người Do Thái Ép-ra-im, Ma-na-se, chạy trốn từ miền
Bắc xuống miền Nam cư ngụ vì sự rối đạo của Miền Bắc. Điều này chứng minh sự có
mặt của gia đinh LêHi, tổ tiên của sách Mặc-Môn vì sao họ là chi tộc Giôsép mà
lại ở đất Giuđa, và không bị A-si-ri bắt đi cầm tù (khi miền Bắc thất thủ). Từ
đó họ mới được Chúa kêu gọi ra đi đến Mỹ Châu để thành một nhành I-sơ-ra-en
công chính bị tách lìa (1nêphi 10:12) để làm thành dân Nêphi và dân Laman và để
lại BOM (tức dân da đỏ ngày nay).
Vào
ngày sau cùng, khi BOM xuất hiện bằng chính bàn tay quyền năng của Chúa (qua sự sai
Joseph Smith làm tiên tri và dịch BOM từ
cổ ngữ ra tiếng Anh để phục hồi lại GH của Ngài - Mác 9:1; Công vụ 3:19-21),
thì từ đó mở ra gian kỳ dân ngoại (Luca
21:24) . Từ đó 2 chuyện khác được khởi động: 1/ - ghép cây ôliu (Rôma 11:17,
25): cây Ôliu hoang dại được tháp vào cây lành
tượng trưng ghép dân ngoại chúng ta vào Israel. 2/ - chuyện Kẻ rốt nên đầu, kẻ đầu sẽ là rốt (Luca 13:30, 1
Nêphi 13: 42) được làm tròn. Vì câu này có nghĩa: Do Thái (kẻ đầu) nhận Phúc Âm
trước, giảng cho dân ngoại. Vào ngày sau cùng Dân ngoại (kẻ sau) nhận Phúc Âm
giảng lại cho Do Thái. Không có BOM = không có gian kỳ dân ngoại là gian kỳ đem sự hiểu biết về Đấng cứu chuộc cho mọi người
(3 Nêphi 16:4)
16- Khải Huyền 20:12 : Các
sách dùng phán xét là có nhiều Thánh Thư dùng trong ngày phán xét, hơn
là một cuốn Bible.
17- Sáng Thế Ký chương 10, 11: Cúc là nhánh bất chính
phát xuất từ Cham, xây tháp Baben, trên đất Sê-ni-a bị Chúa làm lộn xộn tiếng
nói. Một số ít dân Cúc này, Êsai 18:1 cho biết họ đã đi đến đất có hình con chim đập cánh ào ào (= Mỹ Châu). Vậy Bible đã chứng thực cho Sách Mặc
Môn về chuyện kể tưởng như hoang đường rằng: một dân Giarét xuất phát từ tháp
Baben đã đi một loại thuyền mà ngày nay chúng ta gọi là tầu ngầm để đến Mỹ châu (Êthe 1:33).
Biểu
tượng này dùng cho ngày nay là sự ghép Dân ngoại chúng ta – dân “lộn xộn tiếng
nói” – vào Do Thái. Khi ta chấp nhận BOM (là PÂVC tượng trưng Đất Hứa) thì sự
ghép “theo đức tin” được thực hiện, thành con cháu Abraham.
18- Êsai 2:10 : Ngươi khá
vào nơi vầng đá, ẩn mình trong bụi đất, đặng tránh khỏi sự kinh khiếp Đức
Giê-hô-va. Trong câu này nếu chữ “đá = rock”
chỉ Chúa Giêsu (1Côrinhtô 10:4) thì chữ “bụi đất”
(như mục 9 và 13 bên trên) biểu tượng BOM, vì là PÂVC.
Bible nói về Giáo Hội Mặc Môn.
1-
Luca
4: 25-26 : Trong Israen có rất nhiều bà góa, nhưng
chỉ có bà góa SaRépTa được Chúa gởi tiên tri ÊLiA đến. ÊLiA là vị tiên
tri mở đường cho sự Giêsu đến. Trước sự tái lâm lần 2 của Ngài, mọi GH Christian đều ở góa. Vậy câu này có nghĩa GH
nào có vị tiên tri tại thế Chúa gởi
đến mới là Giáo Hội thật.
2-
1Vua
17:12: Bà góa SaRépTa nấu bánh bằng two sticks là GH thật phải là GH dùng 2 Kinh
Thánh.
3-
Mẫu
mực của tiệc dùng bánh và nước của bà góa
Sa-rép-ta dâng cho vị tiên tri của mình là “mẫu mực của Tiệc Thánh Thể mà Chúa
đòi hỏi ngày nay trong Giáo Hội Sarepta; bằng bánh và nước lã. Chúng ta phải
dâng sự tưởng nhớ đến Giêsu qua tiệc
Thánh Thể bằng nước và bánh chứ không phải bằng rượu nho và bánh, vì Chúa
đã nói trước khi đi chịu chết trên thập tự ta không
uống nước nho này nữa cho đến ngày mà ta sẽ uống cùng các ngươi trong nước Cha
ta (Matthiơ 26:29).
4-
Sách
Rút 2:4 : Mùa gặt lúa mạch xẩy ra trước mùa gặt lúa mì, nên mùa gặt lúa mạch là
biểu tượng của sự thu hoạch Thánh Thư Ngày Sau (TTNS) phải đến trước mùa thu
hoạch Bible. Bà góa Rút từ xứ MôÁp, tức từ dân sinh ra do con gái ngủ với cha
mình (STK 19:32), tức dân theo đạo truyền thống, tức từ dân làm điều học nơi cha mình (Giăng 8:39). Bà là biểu
tượng GH “truyền khẩu”. Bà về quê hương chôn rau cắn rốn bà là Bết lê hem. Chữ
Bết lê hem có nghĩa là nhà bánh. Mà “nhà có
bánh” là nhà Cha (Luca 15:17) tức Đền
thờ.
Những
người “thờ phượng theo truyền khẩu” này khi chết, họ phải giam trong ngục tù
linh hồn. Con cháu họ còn sống trên dương thế, đi Đền thờ làm những giáo lễ gắn
bó (sealing) cho họ: lòng cha trở lại cùng con cái,
lòng con cái trở lại cùng cha (Malachi 4:5-6). Họ là những chim én chim
sẻ (Êsai 38:14) trở về làm tổ trong hành lang (court) nhà Đức Giêhôva (Tv
84:2-4), để mót sự cứu độ đoàn tụ gia tộc 5 con
chim sẻ bán 2 farthings (là 2 sự cứu độ cho gia tôc gồm 5 loại người
vâng lời -- Luca 12:6, một sự cứu đến từ Jesus, một đến từ giáo lễ gắn bó của
Đền Thờ), hay đoàn tụ vợ chồng 2 con chim sẻ bán
một farthing (là sự cứu độ cho một cặp hôn phối vĩnh cửu của Đền Thờ-- Matthiơ
10:29).
5-
Mác 8:14 : Môn đồ tưởng rằng Chúa nói về chuyện họ chỉ
đem trên thuyền có một cái bánh là chuyện một GH phải có 2 Kinh Thánh, Việc
đọc một là sai.
6-
Zechariah
1:20 : 4 người thợ mộc thắng 4 sừng làm tan tác
Giuđa, Israel và Giêrusalem là 4 loại đất nhận hạt giống (đất bụi gai và
3 loại đất tốt sinh quả 30, 60, 100) tượng trưng 4 loại người Gio Sép thắng 4
sừng (là 4 bước quyền năng của PÂ: theory, principle, doctrine, law).
7- 2 con đàn bà bợ
đĩ tranh nhau đứa con trai đừng trước vua Solomon (1Kgs 3) là 2 GH. Con trai là
chức tư tế. Họ ở chung một nhà là cùng chung gian kỳ vào ngày sau cùng. Người
đàn bà sanh con sau 3 ngày là GH Mặc Môn. Bà là GH đúng theo lệnh phán xét của
Vua Bình An Jesus
Bible nói về tiên tri Joseph
Smith.
1-
1Sam
13:19 chữ “smith = thợ rèn” (là không có JS thì Israel không khí giới).
2-
Êsai
chương 41: Giêsu (câu 4) là Người dấy lên kẻ công bình đến từ phương đông (câu 2).
Kẻ đến từ phương đông là người đi Đền thờ. Vì Đền thờ luôn luôn hướng mặt về
hướng đông. Câu 7: Người dùng búa và người dùng đe là 2 người làm
nghề thợ rèn (= smiths) hay là những người theo chân Joseph Smith ở trong yếu tố 2, hay cũng là người thợ kim hoàn (goldsmith) đang được người thợ mộc là Jesus hay GH / Giosep dẫn dắt.
Chúng
ta biết, sự đến lần 2 của Giêsu xẩy ra
có 2 phần: - phần không ai được biết, trừ Cha
(Mathiơ 24 : 36). -
phần được tiết lộ (A mốt 3:7). Phần được tiết lộ này
đã xẩy ra trước trong Đền Thờ Kirtland ngày 3 tháng 4 năm 1836. Chúa Giêsu vinh
quang đã vào Đền thờ để tẩy rửa các tư tế thành bạc và vàng (Malachi 3:5-6).
Đây cũng là cách Cha sửa soạn một dân được dung tha
(3Nêphi 9:13) để ở với Con, khi Cha ló vinh quang của Con cho thế gian thấy. Vì
lúc đó mọi người tội lỗi đều chết hết, vì Con không thể đến trái đất để cai trị
một thế giới chỉ còn là những xác chết. (Xem chi tiết trong bài 12).
Những
người đi Đền thờ với niềm tin này, họ đang là những thợ làm vàng của GH/ Giosép
cho chính mình.
3-
Êsai
54:16 Nầy, chính ta đã tạo thành Smith – người thổi
lửa than, chế ra khí dụng để dùng; và cũng chính ta đã tạo thành kẻ phá diệt
đặng làm sự phá diệt. Smith là Joseph Smith. Phần sau của câu này chỉ
quyền năng thắng sự xấu thế gian mà
người công bình, được Chúa đào tạo, đạt được giống Êsai 41:2-6 ở trên diễn tả.
4-
Ê-xê-chi-en
chương 21 ( bản KJ) : sự tử đạo của các ÊLiA (Giăng Baptit, Joseph Smith và em
ông) trong nhà giam. Bible gọi họ là great men bị
thương đến chết trong buồng kín (câu 14).
Và gươm đã mài
sáng đặng nuốt đi (câu 28). Chúng ta có
vui mừng lớn vì sự tử đạo ấy như sự hy
sinh làm nền tảng theo chương trình tinh luyện các
cứu thế trên núi sion (Áp Đia 1:21) để được nên giống Thày mình.
Nền
tảng ấy là gì? JS trước khi đi tử đạo, ông nói với những anh cả làm công việc
lãnh đạo các loại trong nhà thờ, kế tục mình như sau: “tôi gắn bó (sealed) trên đầu các anh mọi chìa khóa, mọi quyền năng và mọi nguyên
tắc mà Chúa đã gắn bó trên đầu tôi… nay tôi đã đặt nền tảng và các anh phải xây
lên, vì trên vai các anh vương quốc được yên nghỉ”. GH xây dựng
trên sự hy sinh (luật dâng hiến) làm nền tảng này có tên là GH “mồ côi cha”.
GH/góa
bụa và GH/mồ côi Cha là 2 yếu tố phải
có cho một môn đồ để họ hiểu biết và hành động chứ không bị
tác động mà trở thành một linh
hồn sống, thay vì là linh hồn ngủ.
5- Trong Ê sai 11: Chữ “Stem of Jesse” và “Branh of Jesse” (câu
1) là Christ (xem Jeremiah 23:5–6;
33:15–17)
vì là dòng dõi Đavid (xem Luke 1:32; Acts
2:30; 13:22–23; Romans 1:3). Chữ “Rod of Jesse” và “Root of Jesse” (câu 1 và 10) là
Joseph Smith vì ông có chức tư tế và chìa khóa quyền năng Ephraim (cờ Ensign)
qui tụ dân vào ngày sau cùng.
No comments:
Post a Comment