Saturday, October 26, 2013

Bài 25. Bible nói về Sách Mặc Môn, Giáo Hội, và tiên tri Giosep Smith.



 Xin lưu ý, bài này được viết thêm đoạn 7 về "GH/MM" ngày 8/20/2018

Bible nói về Sách Mặc Môn .

1-    Êxêchien 37:16-17 (bản KJV): Chữ “two sticks = 2 que củi” là 2 cuốn Kinh Thánh. Stick for JudahBible (vì là lịch sử của Do thái chi tộc Giuđa) và Stick for Josephsách Mặc Môn (vì là lịch sử của Do Thái chi tộc Giosép). từ đây, tôi viết tắt Sách Mặc Môn = book of Mormon = BOM. 

Chúa dùng 2 Kinh Thánh, sự thông sáng này nói lên ý nghĩa gì? - BOM phát biểu là để cuốn này chứng minh sự xác thực của cuốn kia và chứng thật về vai trò Cứu Thế và Thượng Đế của Giêsu (Nêphi 13:40) theo luật 2 người chứng thì chứng ấy là đáng tin. – Bible phát biểu điều tương tự trong Ê-xê-chi-en 1:16 : Khải tượng của tiên tri thấy bên bờ sông Kêba “Hình và kiểu những bánh xe ấy giống như bích ngọc; hết thảy bốn bánh đều giống nhau; hình và kiểu như là bánh xe trong bánh xe.” . Câu “bánh xe trong bánh xe” là Thánh Thư trong Thánh Thư, là BOM trong Bible hay ngược lại. Hai lời chứng của hai sách, quyện vào nhau làm một

2-    XÊDT 13:19  khi Do Thái ra khỏi Ai Cập và đi về đất Hứa, họ mang theo hài cốt của Giosép. Xương Giôsép biểu tượng stick of JosephPhúc Âm Vĩnh Cửu (PÂVC) của Giáo Hội Giôsép. Xin nhớ, khi xưa vai trò của Giosép là cứu đói nhà Giacóp thế nào thì ngày nay GH Giôsép cứu đói thuộc linh cho nhà Israel như vậy. 
Tôi làm chứng, có một quyền năng hiện diện trong BOM chứng tỏ BOM là PÂVC song song với Bible, phục hồi những điều minh bạch và quí báu bị mất trong Bible để lẽ thật của 2 sách hòa hợp vào nhau. Thí dụ: trong Bible có nói luật thiện ác làm loài người thành một bực như God, nhưng không chỗ nào giải thích chi tiết, cách ứng dụng luật này làm sao? Trong khi Ngôi Lời Giêsu vốn là đường, là sự thật và là sự sống thì Phúc Âm (Lời) phải rất minh bạch – như sự minh bạch hằng có nơi con người của Chiên Con - để nhân loại không đi vào sự sai lầm. Như vậy chứng tỏ Bible đã mất đi nhiều phần trọn vẹn và quý giá của nó, như Phaolô nói trong Công Vụ 20: 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. Chính những muông sói và lời hung ác này, mà … sự bội giáo phát sinh và nhờ BOM, những phần minh bạch và quý giá bị mất này được phục hồi

Trở lại luật thiện ác, BOM gọi là luật tương phản  (opposition in all things). 2Nêphi 2:11-16  giải thích luật như sau: Chúa sáng tạo ra mọi vật đều có sự tương phản của nó. Khi Ngài gởi một chuyện xẩy đến cho ta, ta được tự do lựa chọn nó theo thể cách xác thịt, nhưng phải chịu hậu quả thuộc linh do việc làm của mình.  Nếu ta chỉ chấp nhận đơn thể ấy (đứng ngoài hay đứng trong, hành động hay buông thả). đơn thể ấy đều bị coi như chết. Thí dụ: với hôn nhân, ta chỉ ở độc thân hay chỉ ở hôn phối đồng tính hay cha mẹ độc thân, ta đang hủy diệt mục đích vĩnh cửu, quyền năng, lòng thương xót cùng công lý của God khi sáng tạo ra mình.  Luật đòi ta kết hợp làm một với đơn thể đối nghịch để hành động, thay vì bị tác động trong mọi hoàn cảnh;

Luật thiện ác cộng với sự cám dỗ - chứ không phải thiền hay yoga - để ta tự trách nhiệm về hành động của mình, mà không bị xúi giục bởi bên này hay bên kia.

Sự quí báu của luật này là : sự đến lần hai của Giêsu xẩy ra cho thế gian, là sự đến trong vinh quang: vinh quang của Giêsu làm rúng động cả trời và đất, nếu vật nào bị rúng động thì bị dời đi. Chỉ còn những vật không bị rúng động còn lại (Hêbơrơ 12:27). Nếu ta không học bài học trưởng thành tự chủ ấy – bị đủ thứ tác động,  kể cả tội lỗi - thì làm sao God để ta ở lại, … để học loại bài học cao hơn; khi Ngài đến mở ra gian kỳ 1000 năm không còn cám dỗ nữa vì Satan bị nhốt lại. Vậy yếu tố 2 trong tôn giáo được phục hồi … đã giúp người môn đồ trung tín sửa soạn đón một nước Cha được đến, trong vinh quang. 

3-    Phục Truyền Luật Lệ Ký 33:17 : Hai sừng bò rừng của Giosep báng mọi dân cho đến cuối cùng đất là sức mạnh yếu tố 2 trong Giáo Hội dùng stick for Joseph: 2 Kinh Thánh, 2 Chức tư tế (A rôn và Men chi xê đec), 2 Thánh Linh (Đức Thánh linh và Thánh Linh Đkitô), 2 bàn thờ (Đền thờ là sự thờ phượng bằng 2 bàn thờ), 2 giao ước (giao ước Sinai và giao ước mới), 2 hôn phối (thế tục và đền thờ), 2 Báp tem (nước và Thánh linh), 2 tên (Chúa đặt và mẹ đẻ đặt), 2 mặc khải (cá nhân và của vị tiên tri đứng đầu), 2  lời chứng (luật 2 người/lời chứng), 2 truyền giáo. 2 Đại Hội. 2 cách cầu nguyện (cầu nguyện đại diện và cầu nguyện chung bằng ca hát). 2 nước Do thái.… (xem điều tương tự trong XÊDT 25:13: 2 cây đòn bằng gỗ shittim để khiêng Hòm Giao ước là yếu tố 2 nói bên trên). 

4-    Gióp 19:23 : lời người công chính được viết bằng bút sắt và bút chì là BOM khi dưới dạng các bảng khắc (plaque) nó được viết bằng bút sắt và khi dưới dạng giấy ngày nay nó được viết bằng mực đen. 

5-    Dân Số chương13 và 14: Calép là quan trưởng Giuđa (13:6), Giôsuê là quan trưởng của ÉpRaIm (13:7, 16) là 2 người đi do thám đất Hứa về báo lại cho dân sự mà không rao sự phản loạn như 10 người kia, là biểu tượng 2 Kinh Thánh luôn luôn cổ vũ mọi người đi vào Đất Hứa. Calép là tượng trưng cho Bible, Giô-sua là tượng trưng cho BOM, (vì BOM là stick of Joseph). 

6-    Quan Xét chương 7 và 8: một bánh lúa mạch (7:13): là biểu tượng của BOM đánh dân MaĐiAn là dân nhàn rỗi tưởng mình bình an vô sự. Trái lại, là dân mệt nhọc vì chinh chiến (8:11, 15) vì có bánh lúa mạch (BOM). 

7-    Giăng 6:9 : Phép lạ hóa bánh ra nhiều lần nhất (5 ổ bánh lúa mạch và 2 con cá, nuôi 5 ngàn người). Mùa thu hoạch lúa mạch xẩy ra trước mùa gặt lúa mì. Vậy đây là năm Thánh Thư Ngày Sau (TTNS) gồm có: sách Mặc Môn – s. Giáo Lý Giao Ước – s. Trân Châu Vô Giá – s. Các bài Giảng Đại Hội T Ư – và s. lời dạy của các vị Tiên Tri tại thế. Hai con cá là Đức Thánh Linh và Thánh Linh Đức Kitô. Năm ngàn người là 5 loại đất nhận hạt giống là lời God gieo tới. 

8-    1Côrinhtô 14:19 : Năm lời viết bằng trí khôn, hơn vạn lời bằng tiếng lạ là 5 sách TTNS viết bằng ngôn ngữ của loài người nên dễ hiểu, dễ học. Bible trái lại, viết bằng ngôn ngữ thánh linh (tiếng lạ), phải đọc bằng mặc khải mới hiểu.

9-    Êsai chương 29: Sion bị đóng ấn (câu 1và11)… nói từ trong bụi đất (câu 4) là chỉ BOM vì là Phúc Âm Vĩnh Cửu, được niêm phong (chôn dấu dưới đất), dành cho ngày phục hồi mọi điều trong GH của Ngài (xem điều tương tự trong Khải Huyền 12 nói về người đàn bà mang 3 vinh quang mặt trời, mặt trăng và 12 ngôi sao, bị chôn dưới đất, dành cho ngày sau cùng). 

10- Matthiơ 13:31 : Hạt cải nứt từ trong bọng đất, mọc lên làm chỗ dựa cho chim trời là chỉ BOM (xem điều tương tự trong Thi Thiên 85:11 sự chân thật nứt ra từ mộng đất). 

11-  Êxêchien 13:19 : Các nắm bánh lúa mạch là các hiểu biết về TTNS.

12- Thi thiên 114 : Khi Gia cóp lìa bỏ dân nói tiếng lạ là tội phạm của dân chỉ đọc Bible (= tình trạng đức tin lưu đày Babylon = thờ một Chúa Không Biết). Khi Israel ra khỏi ÊDípTô là lúc có BOM thì  Israel ra khỏi Êdíptô (= ra khỏi “tư tế nô lệ”= việc làm nô lệ). 

13-  Sáng Thế Ký 4:10, Hêbơrơ 11:4 : người công chính Aben chết rồi vẫn nói, là biểu tượng sự phát tiếng nói tự lòng đất của sách Mặc Môn. vì như BOM diễn tả về mình là “tiếng nói tự lòng đất” của người chết đối với người sống như sau:  Vì những kẻ bị hủy diệt sẽ nói lên tự lòng đất , và lời nói khẽ của họ sẽ phát ra từ bụi đất và giọng nói của họ sẽ như giọng nói của người đồng bóng; vì ĐCT sẽ ban cho người ấy một quyền năng để người ấy có thể thì thầm những chuyện có liên quan tới họ, những tiếng nói ấy như phát ra từ dưới đất ; và những lời của họ sẽ phát ra từ bụi đất (2Nêphi 26:16). 

14- Khải Huyền 14:6 Phúc Âm Vĩnh Cửu được rao giảng vào ngày sau cùng là BOM. 

15-  2Sử Ký 15:9 : kẻ khách là chỉ những người Do Thái Ép-ra-im, Ma-na-se, chạy trốn từ miền Bắc xuống miền Nam cư ngụ vì sự rối đạo của Miền Bắc. Điều này chứng minh sự có mặt của gia đinh LêHi, tổ tiên của sách Mặc-Môn vì sao họ là chi tộc Giôsép mà lại ở đất Giuđa, và không bị A-si-ri bắt đi cầm tù (khi miền Bắc thất thủ). Từ đó họ mới được Chúa kêu gọi ra đi đến Mỹ Châu để thành một nhành I-sơ-ra-en công chính bị tách lìa (1nêphi 10:12) để làm thành dân Nêphi và dân Laman và để lại BOM (tức dân da đỏ ngày nay). 

Vào ngày sau cùng, khi BOM xuất hiện bằng chính bàn  tay quyền năng của Chúa (qua sự sai Joseph Smith làm tiên tri và dịch BOM  từ cổ ngữ ra tiếng Anh để phục hồi lại GH của Ngài - Mác 9:1; Công vụ 3:19-21), thì từ đó mở ra gian kỳ dân ngoại (Luca 21:24) . Từ đó 2 chuyện khác được khởi động: 1/ - ghép cây ôliu (Rôma 11:17, 25): cây Ôliu hoang dại được tháp vào cây lành tượng trưng ghép dân ngoại chúng ta vào Israel. 2/ - chuyện Kẻ rốt nên đầu, kẻ đầu sẽ là rốt (Luca 13:30, 1 Nêphi 13: 42) được làm tròn. Vì câu này có nghĩa: Do Thái (kẻ đầu) nhận Phúc Âm trước, giảng cho dân ngoại. Vào ngày sau cùng Dân ngoại (kẻ sau) nhận Phúc Âm giảng lại cho Do Thái. Không có BOM = không có gian kỳ dân ngoại là gian kỳ đem sự hiểu biết về Đấng cứu chuộc cho mọi người (3 Nêphi 16:4)

16-  Khải Huyền 20:12 : Các sách dùng phán xét là có nhiều Thánh Thư dùng trong ngày phán xét, hơn là một cuốn Bible. 

17- Sáng Thế Ký chương 10, 11: Cúc là nhánh bất chính phát xuất từ Cham, xây tháp Baben, trên đất Sê-ni-a bị Chúa làm lộn xộn tiếng nói. Một số ít dân Cúc này, Êsai 18:1 cho biết họ đã đi đến đất có hình con chim đập cánh ào ào (= Mỹ Châu). Vậy Bible đã chứng thực cho Sách Mặc Môn về chuyện kể tưởng như hoang đường rằng: một dân Giarét xuất phát từ tháp Baben đã đi một loại thuyền mà ngày nay chúng ta gọi là tầu ngầm để đến Mỹ châu (Êthe 1:33). 

Biểu tượng này dùng cho ngày nay là sự ghép Dân ngoại chúng ta – dân “lộn xộn tiếng nói” – vào Do Thái. Khi ta chấp nhận BOM (là PÂVC tượng trưng Đất Hứa) thì sự ghép “theo đức tin” được thực hiện, thành con cháu Abraham. 

18- Êsai 2:10 : Ngươi khá vào nơi vầng đá, ẩn mình trong bụi đất, đặng tránh khỏi sự kinh khiếp Đức Giê-hô-va. Trong câu này nếu chữ “đá = rock” chỉ Chúa Giêsu (1Côrinhtô 10:4) thì chữ “bụi đất” (như mục 9 và 13 bên trên) biểu tượng BOM, vì là  PÂVC. 

Bible nói về Giáo Hội Mặc Môn.
 
1-    Luca 4: 25-26 : Trong Israen có rất nhiều bà góa, nhưng chỉ có bà góa SaRépTa được Chúa gởi tiên tri ÊLiA đến. ÊLiA là vị tiên tri mở đường cho sự Giêsu đến. Trước sự tái lâm lần 2 của Ngài, mọi GH Christian đều ở góa. Vậy câu này có nghĩa GH nào có vị tiên tri tại thế Chúa gởi đến mới là Giáo Hội thật. 

2-    1Vua 17:12: Bà góa SaRépTa nấu bánh bằng two sticks là GH thật phải là GH dùng 2 Kinh Thánh. 

3-    Mẫu mực của tiệc dùng bánh và nước của bà góa Sa-rép-ta dâng cho vị tiên tri của mình là “mẫu mực của Tiệc Thánh Thể mà Chúa đòi hỏi ngày nay trong Giáo Hội Sarepta; bằng bánh và nước lã. Chúng ta phải dâng sự tưởng nhớ đến Giêsu qua tiệc Thánh Thể bằng nước và bánh chứ không phải bằng rượu nho và bánh, vì Chúa đã nói trước khi đi chịu chết trên thập tự ta không uống nước nho này nữa cho đến ngày mà ta sẽ uống cùng các ngươi trong nước Cha ta (Matthiơ 26:29). 

4-    Sách Rút 2:4 : Mùa gặt lúa mạch xẩy ra trước mùa gặt lúa mì, nên mùa gặt lúa mạch là biểu tượng của sự thu hoạch Thánh Thư Ngày Sau (TTNS) phải đến trước mùa thu hoạch Bible. Bà góa Rút từ xứ MôÁp, tức từ dân sinh ra do con gái ngủ với cha mình (STK 19:32), tức dân theo đạo truyền thống, tức từ dân làm điều học nơi cha mình (Giăng 8:39). Bà là biểu tượng GH “truyền khẩu”. Bà về quê hương chôn rau cắn rốn bà là Bết lê hem. Chữ Bết lê hem có nghĩa là nhà bánh. Mà “nhà có bánh” là nhà Cha (Luca 15:17) tức Đền thờ. 

Những người “thờ phượng theo truyền khẩu” này khi chết, họ phải giam trong ngục tù linh hồn. Con cháu họ còn sống trên dương thế, đi Đền thờ làm những giáo lễ gắn bó (sealing) cho họ: lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha (Malachi 4:5-6). Họ là những chim én chim sẻ (Êsai 38:14) trở về làm tổ trong hành lang (court) nhà Đức Giêhôva (Tv 84:2-4), để mót sự cứu độ đoàn tụ gia tộc 5 con chim sẻ bán 2 farthings (là 2 sự cứu độ cho gia tôc gồm 5 loại người vâng lời -- Luca 12:6, một sự cứu đến từ Jesus, một đến từ giáo lễ gắn bó của Đền Thờ), hay đoàn tụ vợ chồng 2 con chim sẻ bán một farthing (là sự cứu độ cho một cặp hôn phối vĩnh cửu của Đền Thờ-- Matthiơ 10:29).

5-    Mác 8:14 : Môn đồ tưởng rằng Chúa nói về chuyện họ chỉ đem trên thuyền có một cái bánh là chuyện một GH phải có 2 Kinh Thánh, Việc đọc một là sai.

6-    Zechariah 1:20 : 4 người thợ mộc thắng 4 sừng làm tan tác Giuđa, Israel và Giêrusalem là 4 loại đất nhận hạt giống (đất bụi gai và 3 loại đất tốt sinh quả 30, 60, 100) tượng trưng 4 loại người Gio Sép thắng 4 sừng (là 4 bước quyền năng của PÂ: theory, principle, doctrine, law). 

7-   2 con đàn bà bợ đĩ tranh nhau đứa con trai đừng trước vua Solomon (1Kgs 3) là 2 GH. Con trai là chức tư tế. Họ ở chung một nhà là cùng chung gian kỳ vào ngày sau cùng. Người đàn bà sanh con sau 3 ngày là GH Mặc Môn. Bà là GH đúng theo lệnh phán xét của Vua Bình An Jesus

Bible nói về tiên tri Joseph Smith. 

1-    1Sam 13:19  chữ “smith = thợ rèn” (là không có JS thì Israel không khí giới).

2-    Êsai chương 41: Giêsu (câu 4) là Người dấy lên kẻ công bình đến từ phương đông (câu 2). Kẻ đến từ phương đông là người đi Đền thờ. Vì Đền thờ luôn luôn hướng mặt về hướng đông.  Câu 7: Người dùng búa và người dùng đe là 2 người làm nghề thợ rèn (= smiths) hay là những người theo chân Joseph Smith ở trong yếu tố 2, hay cũng là người thợ kim hoàn (goldsmith) đang được người thợ mộc là Jesus hay GH / Giosep  dẫn dắt. 

Chúng ta biết, sự đến lần 2 của Giêsu  xẩy ra có 2 phần: - phần không ai được biết, trừ Cha (Mathiơ 24 : 36). - phần được tiết lộ (A mốt 3:7). Phần được tiết lộ này đã xẩy ra trước trong Đền Thờ Kirtland ngày 3 tháng 4 năm 1836. Chúa Giêsu vinh quang đã vào Đền thờ để tẩy rửa các tư tế thành bạc và vàng (Malachi 3:5-6). Đây cũng là cách Cha sửa soạn một dân được dung tha (3Nêphi 9:13) để ở với Con, khi Cha ló vinh quang của Con cho thế gian thấy. Vì lúc đó mọi người tội lỗi đều chết hết, vì Con không thể đến trái đất để cai trị một thế giới chỉ còn là những xác chết. (Xem chi tiết trong bài 12). 

Những người đi Đền thờ với niềm tin này, họ đang là những thợ làm vàng của GH/ Giosép cho chính mình. 

3-    Êsai 54:16 Nầy, chính ta đã tạo thành Smith – người thổi lửa than, chế ra khí dụng để dùng; và cũng chính ta đã tạo thành kẻ phá diệt đặng làm sự phá diệt. Smith là Joseph Smith. Phần sau của câu này chỉ quyền năng thắng sự xấu thế gian mà người công bình, được Chúa đào tạo, đạt được giống Êsai 41:2-6 ở trên diễn tả.

4-    Ê-xê-chi-en chương 21 ( bản KJ) : sự tử đạo của các ÊLiA (Giăng Baptit, Joseph Smith và em ông) trong nhà giam. Bible gọi họ là great men bị thương đến chết trong buồng kín (câu 14). gươm đã mài sáng đặng nuốt đi (câu 28). Chúng ta có vui mừng lớn vì sự tử đạo ấy như sự hy sinh làm nền tảng theo chương trình tinh luyện các cứu thế trên núi sion (Áp Đia 1:21) để được nên giống Thày mình.

Nền tảng ấy là gì? JS trước khi đi tử đạo, ông nói với những anh cả làm công việc lãnh đạo các loại trong nhà thờ, kế tục mình như sau: “tôi gắn bó (sealed) trên đầu các anh mọi chìa khóa, mọi quyền năng và mọi nguyên tắc mà Chúa đã gắn bó trên đầu tôinay tôi đã đặt nền tảng và các anh phải xây lên, vì trên vai các anh vương quốc được yên nghỉ”. GH xây dựng trên sự hy sinh (luật dâng hiến) làm nền tảng này có tên là GH “mồ côi cha”.
GH/góa bụa và GH/mồ côi Cha là 2 yếu tố phải có cho một môn đồ để họ hiểu biếthành động chứ không bị tác động  mà trở thành một linh hồn sống, thay vì là linh hồn ngủ.

5- Trong Ê sai 11: Chữ “Stem of Jesse” và “Branh of Jesse” (câu 1) là Christ (xem Jeremiah 23:5–6; 33:15–17) vì là dòng dõi Đavid (xem Luke 1:32; Acts 2:30; 13:22–23; Romans 1:3). Chữ “Rod of Jesse” và “Root of Jesse” (câu 1 và 10) là Joseph Smith vì ông có chức tư tế và chìa khóa quyền năng Ephraim (cờ Ensign) qui tụ dân vào ngày sau cùng.

No comments: