Tuesday, December 3, 2019

Bài 74. Nói chuyện tại nhà thờ ngày CN 17/11/2019


Anh Chị Em thân mến. Đề tài của tôi hôm nay là Tiệc Thánh Thể (viết tắt là TTT). ACE có biết rằng Bible diễn tả ít nhất có 6 TTT: Một ở nhà thờ, một ở Đền Thờ, một ở nhà của chúng ta, một ở trong ngục tù các linh hồn và một ở trong Paradise (Deuteronomy  23:3-4) và một cho đời sống của các tiên tri tại thế (1Kings 19:6)? Ý tôi muốn nói là, tại mỗi nơi, tại mỗi thời điểm của cuộc sống, chúng ta cần “bữa tiệc tối” của Chúa Jesus ở với chúng ta. ACE có tin điều đó không?

Hôm nay, tôi có 2 điều để nói ở đây: đầu tiên là 3 TTT ở nhà thờ, ở Đền Thờ, ở nhà của chúng ta. Thứ đến, sự quan trọng của các TTT này.

Tôi được soi dẫn từ bài nói chuyện của chủ tịch Jeffrey R. Holland, khi Ông mở đầu Đại Hội của GH/Mặc Môn vào đầu tháng mười vừa qua,


Ông nói với chúng ta về chuyện người mù thành Jericho, kể trong Luke 18:

chuyện rằng, Chúa Jesus đến gần thành Jericho, có một người mù ngồi ăn xin bên vệ đường: … nghe đám đông dân chúng đi qua náo nhiệt, ông hỏi chuyện gì vậy. Họ trả lời: Jesus Nazareth đi ngang qua. Và ông ta kêu to lên: Jesus, Con vua David xin thương xót tôi… Giật mình trước sự táo bạo của người ấy, đám đông cố gắng bắt người ấy phải nín lặng, nhưng sách chép rằng người càng kêu lớn hơn nữa… Do lòng ‘cầu khẩn đầy đức tin’ của mình nên người ấy được dẫn đến Chúa Giê Su là Đấng nghe lời ‘cầu khẩn đầy đức tin’ của người ấy xin cho thị lực được phục hồi và Ngài chữa lành người ấy”. 

Đối diện với sự náo loạn của đám đông, người mù Jericho đã tìm thấy giải pháp cho bài toán khó khăn nhất của cuộc đời ông, là sự mù thân xác, bằng lời “cầu khẩn đầy đức tin” của mình vào Chúa Jesus. Tôi hiểu, cụm từ “cầu khẩn đầy đức tin” của Chủ Tịch Holland có nghĩa là “đức tin đặt ở nơi vững chắc”.

Chúng ta cũng đang trong cùng một hoàn cảnh của người mù trong câu chuyện nêu trên. Chúng ta có rất nhiều điều thánh thiện của Bible phải được lôi ra và cần đem trộn lẫn với những điều thánh thiện đó đã giảng dạy của GH/ chúng ta và đặt chúng vào “đặt nơi vững chắc” (Isa 22:23).  Bước tiến này là cần thiết  vì “đức tin càng có nhiều hiểu biết” (Joseph Smith gọi là actual faith) thì nó càng trở nên vững chắc.

Khi chúng ta tham dự Tiệc Thánh Thể với lòng vui vẻ và thật thà (Công vụ 2:46), TTT trở thành cuộc sống thân mật riêng tư của chúng ta với Chúa. Xin nhớ rằng chúng ta hứa tuân giữ tất cả các lệnh truyền Phúc ÂM (tôi nhấn mạnh lần nữa, tất cả các lệnh truyền của Phúc ÂM, chứ không phải luật pháp). Nếu chúng ta tham dự TTT một cách tôn kính, thì TTT trở nên một cuộc sống riêng tư của chúng ta với Chúa “trong nơi vững chắc”. Giống như Ngài ở trên thập tự, bị đóng đinh trong lòng bàn tay, nhưng sợ sức nặng của Ngài sẽ xé rách chỗ đinh đóng nơi lòng bàn tay Ngài, lính La Mã đã đóng thêm đinh trên cổ tay Ngài, để giữ Ngài ở nơi vững chắc. 

Ngài thì hoàn hảo, chúng ta thì không. TTT trở thành “đất tốt” cho chúng ta sinh trái 100% (Matt 18:8,23) để giữ tất cả các lệnh truyền; thành một lực tác động để làm điều Thánh thiện; thành một mùa gặt để gom điều hoàn hảo. Vậy nếu Chúa đến với chúng ta. Tất cả là Chân Thiện Mỹ.

ACE có thừa nhận rằng chúng ta đang trong thời gian để đứng nơi vững chắc không (a sure covenant - Nehemiah 9:38)? Mà TTT là con đường, Chúa sắm sẵn cho chúng ta để hoàn thành tất cả những lệnh truyền không?

Xin cho tôi lôi ra đây nhiều hơn nữa, những lẽ thật rất quí báu liên quan đến TTT, diễn tả bởi Bible và tại sao chúng ta hy vọng và yêu sự đến của Chúa Ki Tô với chúng ta một cách riêng tư trong giáo lễ này (cũng như sự đến trong 2nd coming trên thực tế):

1/ Chúng ta có một TTT trong Đền Thờ: Sách 1Các Vua 18 kể chuyện: Trong thời vua Ahab, Obadiah là tể tướng của vua. Ông nói với tiên tri Elijah: “13 Khi Giê-sa-bên giết các tiên tri của Đức Giê-hô-va, thì tôi có dấu một trăm tiên tri của Đức Giê-hô-va trong một hang đá, mỗi bên năm mươi người, dùng bánhnước mà nuôi họ; người ta há không có thuật điều đó cho chúa tôi hay sao?
Giải thích: để hiểu tại sao TTT đã được đổi từ “bánh không men và rượu” thành “bánh mì và nước lã” xin đọc 1 Các Vua 17:10,13; hay Giáo Lý và Giao Ước 27:2.

Tôi không thể nói các điều ở trong Đền Thờ vì chúng thiêng liêng. Nhưng tôi nói chứng ngôn rằng: mọi lời ở trên của Obadiah đang ứng nghiệm 100% trong tất cả các Đền Thờ Mặc Môn bây giờ. Những “tiên tri bị chạy trốn của Chúa” đang có một TTT thân mật với Đức Ki Tô tại Đền Thờ Jerusalem vào thời xa xưa, cũng như tại các Đền Thờ Mặc Môn vào thời hiện tại.

2/ Chúng ta cũng có một TTT tại nhà của chúng ta luôn: Sách Quan Xét 6, kể rằng: một thiên sứ hiện ra với Gideon và kêu gọi ông, đứng lên làm một cuộc chiến chống lại dân Midian, để cứu dân Israel, khi ông đang chà lúa mì tại máy ép rượu để dấu dân Midian (câu 11, 12, 14): 

17 Ghê-đê-ôn thưa lại rằng: Nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin ban cho tôi một dấu rằng chính Chúa phán cùng tôi. 18 Xin chớ đi khỏi đây cho đến khi tôi trở lại cùng Ngài, đem của lễ tôi, để trước mặt Ngài. Ngài đáp: Ta sẽ ở đây cho đến khi ngươi trở lại.

Giải thích: Gideon là ai? Ông là một người vĩ đại, con trai của Joash, người Abi-ezrit, thuộc Manasseh, ở tại “Ophrah” (câu 11).

Chữ “Ophrah” có 2 nghĩa, một là đất của Ephraim và đất của Joash, cha của Gideon, một người Manasseh (xem Bible Dictionary). Và Quan Xét 9:1 nói, mẹ của ông là dân gốc ở Shechem, là dân Benjamin. Do đó, Gideon đã có 3 thuộc tính của 3 chi tộc Ephraim, Manasseh và Benjamin; hay nói một cách khác, một người vĩ đại của Bible phải có cá tính của 3 chi tộc này.

Tại sao cần cá tính này? Tôi xin được chứng ngôn, về lẽ thật này:

Chúng ta cần là một Ephraim vì Chúa có stick of Ephraim (tức SÁCH MẶC MÔN, sau khi stick of Judah, tức BIBLE ra đời, xem Ezek 37:16). 

Rồi còn phải là một Manasseh. Vì là một người của chiến trận , một người mệt nhọc (Judges 8:4,15), nhưng chúng ta sẽ có rất nhiều chiến lợi phẩm; sẽ giầu có. Và sự giầu có trở thành một cái bẫy cho quyền năng của chức tư tế của chúng ta, vì chúng ta đòi hỏi “mọi chiến thắng” của một ông vua (xin đọc Judges 8:27 và toàn chương 9, chú ý câu 2, 5). Đó là lý do chúng ta phải cần một con người nừa là Benjamin.

Khi đã trở thành một Benjamin, thì vì phước lành tộc trưởng của Jacob ban cho ông nói rằng: “27 Ben-gia-min là một con chó sói hay cấu xé; Ban mai đi đánh chết mồi, chiều phân chia mồi đã được.” (Gen 49:27). Với 3 bước tiến tốt, tốt hơn, tốt nhất ... và phước lành của một Benjamin, chúng ta đến đây, đứng sau bục giảng này, để chia sẻ chứng ngôn của mình. Khi chúng ta chia sẻ những chiến lợi phẩm của mình cho cộng đoàn này, chúng ta làm họ bình đẳng, sẽ không còn tranh chấp, sẽ không còn chiến tranh giữa chúng ta. Chúng ta trở thành một cộng đoàn bằng an. Đó là cách làm của Chúa về một xã hội thịnh vượng và bằng an đấy bạn ạ!!!

Tiếp theo, dân Midian là ai? – họ là dân có 3 thuộc tính: tính không vâng lời của dân Amalekites (1 Sam 15:2-3), tính bói toán của dân Đông phương (Esai 2:6) và tính bình an vô sự của dân Midian (Judges 8:11).

Tính “bình an vô sự” là gì ở đây? – Tiên tri Isaiah nói trong Isa 32:9 “Hỡi những đàn bà nhàn rỗi, hãy dậy mà nghe tiếng ta! Hỡi những con gái không hay lo, hãy để tai nghe lời ta!” Bạn hãy xét mình xem, chúng ta đang có 3 tính nết này của dân Midian không? Nếu đang có 3 sự tà ác (iniquity) này, thì xin bạn đọc hết chương 32, bạn sẽ học được nhiều vị trí chỗ đứng cần thiết của bạn trước luật trái cấm thiện ác tương phản (opposition) của Jesus. Còn nữa:

Bạn hy tế thời giờ cho BOM (Sách Mặc Môn) và tận hiến đời sống của chúng ta cho sách này, nhưng chúng ta đã không làm như thế cho sách Bible. Do đó, một “tâm hồn không cắt bì ” của phần Thánh Thư dành cho Abraham này vẫn sống trong chúng ta. Và như vậy, vì việc làm xấu xa này, chúng ta đang thờ 5 hình tượng, vì dân Midian đã có 5 vua (Numbers 31:8).

Hãy xem chúng được mô tả trong hình mô phỏng thứ nhất của sách Abraham:

                                          
 
Số 5 là con đại bàng. Số 6 là con gấu. Số 7 là con sư tử. Số 8 là người, và số 9 là con Behemoth (KJV Job 40:15-19). Đây là biểu tượng 5 giáo lễ của Đền Thờ. Tại sao chúng đều thánh thiện mà lại là hình tượng?—Hãy nhìn vào trong bạn mà xem, cả 2 chúng đang nằm trong bạn đó; vì luật mâu thuẫn âm dương chúng đang chống lại nhau trong bạn đó. Hãy tỉnh thức với “con người thiên nhiên chưa cắt bì” và “con người có giáo dục” của mình! đừng bình an vô sự!

Và trong sự hỗn độn của những điều thánh thiện của Bible, God đã sửa soạn TTT cho chúng ta như một con đường để hoàn thành mọi lệnh truyền của Ngài, trong quyền năng Con của Ngài.
Bây giờ tôi tiếp tục sách Quan Xét 6:

19 Ghi-đê-ôn bèn đi vô, dọn sẵn một con dê con, lấy một ê-pha bột làm những bánh nhỏ không men. Người để thịt trong rổ, đổ nước thịt vào nồi, rồi đem ra dâng các món ấy cho Ngài ở dưới cây thông.

Giải thích: ACE thân mến, xin nhìn TTT trên bàn thờ của chúng ta là “bánh mì để trên khay, nước lã đựng trong chén nhỏ … và những bánh không men của riêng chúng ta dâng lên Chúa”!

Có phải sách Quan Xét đang ứng nghiệm trước mắt chúng ta không??? ACE có nhìn thấy vinh quang của God đang xẩy ra trước mắt mình không? Hay chúng ta đang bị mù tâm linh như người mù Jericho không!!!

Có phải Gideon đang có một TTT ở tại nhà ông không? Còn chúng ta thì sao? Chúng ta cũng nên có TTT tại nhà chúng ta chứ!!!

Và điều rất quan trọng là dấu hiệu của ân điển (câu 17): đây là dấu hiệu thứ nhất:  Jesus chấp nhận của lễ của bạn (xem Romans 3:24 trước nhất là sự tha tội qua sự cứu chuộc). Tôi sẽ chỉ ra dấu hiệu thứ hai của ân điển:

20 Thiên sứ của Đức Chúa Trời phán rằng: Hãy lấy thịt và bánh nhỏ không men, để trên hòn đá nầy, rồi đổ nước thịt ra. Ghi-đê-ôn bèn làm như vậy. 21 Bấy giờ, thiên sứ của Đức Giê-hô-va giơ đầu gậy Ngài đang cầm nơi tay mình ra, đụng đến thịt và bánh nhỏ không men. Lửa từ hòn đá bốc lên, thiêu hóa thịt và bánh nhỏ không men; đoạn, thiên sứ của Đức Giê-hô-va biến đi khỏi mắt người.
 
Bạn có  nhận thấy Jesus thánh hóa của lễ của bạn không? Đây là dấu hiệu thứ hai của ân điển mà TTT đang cung cấp cho bạn (xem Romans 5:15, sau mới đến ân điển chan chứa dồi dào). Và thứ tự 2  ân điển này xẩy ra đúng theo phép lạ Chúa chữa người bại liệt trong Temple (Mark 2:1-12). 

Bây giờ, thưa ACE, đây là kinh nghiệm của tôi: nếu bạn có những “chiếc bánh không men” từ Bible + những hy sinh và dâng hiến của mình cho sách này . Hãy xem chúng là của lễ dâng lên trong TTT. Sau khi Đức Giê-hô-va đã thánh hóa của lễ của bạn, bạn sẽ nhận được câu trả lời hay những mặc khải, theo như nhu cầu đòi hỏi của bạn. Và khi mặc khải đến: luôn luôn CÁI LÕI của vấn đề đều tìm thấy ở trong SÁCH MẶC MÔN và từ VIÊC LÀM của bạn (xem Judges 7:13-14,20 chữ “bánh lúa mạch” và chữ “gươm của Gideon” lăn vào trại quân Midian).

Sau cùng, xin hãy đếm các ân điển nhận được, mà tạ ơn!!! Chúng là bao nhiêu trong đấu đong của bạn? Có phải chúng đã được trả lại tất cả nhu cầuđược đong tràn đầy nhiều hơn nhu cầu của bạn không !!! Vậy hãy mang TTT của Jesus + việc làm của mình vào nơi vững chắc. Đó là lý do TTT của Chúa RẤT RẤT quí giá đối với tôi. 

Để kết luận, tôi nói lời chứng rằng để lôi ra được và đưa các thánh thiện của sách Bible vào thứ tự ngăn nắp; TTT là cách tuyệt vời của Jesus đã sửa soạn sẵn cho chúng ta, để hoàn thành mọi lệnh truyền của phần P.Â. dành cho Abraham này. Tôi không có quyền năng ra lệnh cho ACE, nhưng tôi van xin ACE hãy mang TTT về nhà và vào Đền Thờ. Rất tốt cho chúng ta, tôi nói lời chứng này trong tôn danh của Chúa. Amen  


No comments: