Wednesday, May 19, 2010

Bài 10 : Giải thích Công vụ 5:42 và 2Vua 4:1-7


I. Sách Công vụ 5:42 viết: “42 Ngày nào cũng vậy, tại trong đền thờ hoặc từng nhà, sứ đồ cứ dạy dỗ rao truyền mãi về Tin Lành của Đức Chúa Jêsus, tức là Đấng Christ”.

Giải thích: Chữ “trong đền thờ” chỉ các công việc đền thờ (Temple works) làm trong Đền thờ. Chữ “từng nhà” là sự giảng dạy tại gia (Home teachings) làm tại mỗi gia đình tín hữu của GH. Tôi thiết tưởng đây là 2 công việc rất quan trọng của GH/tiên khởi, nên mới được Chúa đặc biệt rõ viết ra đây. Vậy chúng ta hãy đào sâu theo chiều hướng này để tìm hiểu sự quan trọng của chúng là gì?

II. Sách tham khảo: 2Vua 4:1-7 viết:

“1 Vả, có một đàn bà kia trong số các bà vợ của các con trai của các đấng tiên tri (a certain woman of the wives of the sons of the prophets) đến phàn nàn cùng Ê-li-sê, mà rằng: Kẻ tôi tớ ông, là chồng tôi, đã qua đời; và ông biết rằng kẻ tôi tớ ông kính sợ Đức Giê-hô-va. Vả, chủ nợ người đến toan bắt hai đứa con tôi làm tôi mọi.
2 Ê-li-sê nói với nàng rằng: Ta phải làm gì cho ngươi? Hãy nói cho ta biết ngươi có vật gì ở nhà? Nàng thưa rằng: Con đòi ông chẳng có gì trong nhà hơn là một dầu (a pot of oil).
3 Người bèn tiếp rằng: Hãy đi ra ngoài mượn những bình không (empty vessels) của các kẻ láng giềng ngươi, chớ mượn ít.
4 Khi ngươi trở về, hãy vào nhà với các con ngươi, đóng cửa lại, rồi hãy đổ dầu vào các bình đó; hễ bình nào đầy thì để nó riêng ra.
5 Nàng liền đi khỏi người, vào nhà với các con trai mình, đóng cửa lại; các con trai nàng đem bình lại, và nàng đổ dầu vào.
6 Khi các bình đã đầy, nàng nói với con trai mình rằng: Hãy đem cho ta một bình nữa. Nhưng nó thưa rằng: Hết trơn bình rồi. Dầu bèn ngừng lại.
7 Bấy giờ, nàng đem việc ấy thuật cho người của Đức Chúa Trời, thì người nói rằng: Hãy đem bán dầu mà trả nợ của ngươi; đoạn, ngươi và các con trai ngươi sẽ lấy dầu còn lại mà nuôi mình.”



III. Giải thích:

1. Câu1:


a. Elisah là tiên tri hậu bối và kế nghiệp sự nghiệp của tiên tri Elijah (1Vua 19:19-21 và 2Vua 2). Bible còn 1 danh xưng đặc biệt cho Elisah là “kẻ đổ nước trên tay Elijah” (2Vua 3:11). Đối với tôi, câu này có nghĩa Elisah là đầy tớ của Elijah. Xuống bên dưới quí vị sẽ thấy ý nghĩa thâm sâu Chúa muốn diễn tả về danh xưng này: Elisah vừa là đày tớ vừa là người kế thừa của Elijah

b. Chữ “đàn bà ”: trong Bible, có nghĩa là một Giáo Hội (Nahum 3:13).

c. Chữ “con trai” chỉ chức tư tế có thẩm quyền (Xem giải thích ở đề tài 1, bài 2). Nhưng nói về chức tư tế thì một người có chức tư tế chưa chắc đã xứng đáng với danh xưng ấy. ông ta chỉ xứng đáng khi tuân giữ trọn vẹn mọi luật pháp của chức tư tế và làm vinh hiển chức vụ được kêu gọi của mình. Cho nên câu “sinh (hay có) được một con trai” là sự trưởng thành của chính người ấy về chức tư tế chính danh của mình hay cao hơn thế nữa, ông ta đào tạo được các người kế thừa về chức tư tế giống như mình. Thánh Thư dùng danh từ "con độc sanh" (the only begotten son) để chỉ sự liên hệ giữa Chúa Cha và Chúa Giêsu. Danh xưng này đã nói lên tính chất toàn hảo của cả 2 người, Chúa Cha và Chúa Con. Vậy nghĩa cuối cùng của chữ “con trai” của một người là chức tư tế kế thừa phát sinh từ người ấy.

d. Câu “các con trai của các đấng tiên tri ”: GH/ Phục hồi của Chúa Giêsu là GH/ Sarépta (xin đọc lại đề tài 1, bài 1). GH này đứng đầu bằng một vị tiên tri tại thế là Elias. Elias là danh xưng Chúa gọi họ cho thời Tân Ước, mà Elijah là danh xưng cho thời Cựu Ước. Vậy theo tôi, câu “các con trai của các đấng tiên tri” chỉ GH/ hậu tiên tri Elijah, mà người kế thừa thứ nhất trong vòng họ là tiên tri Elisah.

e. Có 2 nhóm “các con trai của các đấng tiên tri ”. nhóm thứ nhất ở tại Bê tên (2Vua 2:3) là biểu tượng cho 12 sứ đồ và chủ tịch đoàn thứ nhất của GH. Nhóm thứ 2 ở tại Giê ri cô là chính các tư tế bên dưới nhóm thứ nhất, họ cũng nói tiên tri qua Thánh Linh, nhưng sự mặc khải của nhóm thứ hai chỉ áp dụng cho phạm vi nhỏ của họ có trách nhiệm quản trị. Khác với sự mặc khải của nhóm ở tại Bê tên có giá trị cho toàn thế gian. Trong bài này, tôi xin được gộp ý của cả 2 nhóm tiên tri này lại và đặt lên trên vai nhóm tiên tri hậu bối ở Giê ri cô. Vì đối với tôi, sự quan trọng trong việc học hỏi Thánh Thư là đem Thánh thư áp dụng cho chính mình, cho dù đoạn Thánh Thư đó đang nói về người khác “2 … những lời họ đã nghe không ích chi hết, vì trong khi nghe, chẳng lấy đức tin nhận lời đó thuộc về mình.”(Hêbơrơ 4:2) hoặc “37 (52) Điều mà ta nói cùng các ngươi, ta cũng nói cho mọi người: (53) Hãy tỉnh thức!” (Mac 13: 37).

a. Câu “các bà vợ của các con trai của các đấng tiên tri” Vào thời điểm hiện đại, sau khi GH của Chúa Kitô đã được phục hồi trở lại trên trần gian (xin đọc đề tài 1 bài 2), thì tiên tri Elijah là biểu tượng cho tiên tri Joseph Smith, vị chủ tịch thứ nhât của GH/ Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Kitô. Còn tiên tri Elisah là biểu tượng cho tiên tri Brigham Young, vị chủ tịch thứ nhì của GH/này. Tiên tri Brigham Young vừa là người kế thừa đầu tiên vừa là người đứng đầu của cả 2 nhóm “các con trai của các đấng tiên tri”.


Vậy “các bà vợ của các con trai của các đấng tiên tri” là chỉ Giáo Hội có 2 nhóm các người kế thừa này.

b. Câu “chồng tôi, đã qua đời”: Tháng 3 Năm 1844, khi tiên tri Joseph Smith vâng lệnh Chúa, tụ họp nhóm 12 , ông dành rất nhiều thì giờ để dạy dỗ họ và cuối cùng ông loan báo rằng “tôi gắn bó trên đầu các anh mọi chìa khóa, mọi quyền năng và mọi nguyên tắc mà Chúa đã gắn bó trên đầu tôi” … “nay tôi đã đặt nền tảng và các anh phải xây lên, vì trên vai các anh vương quốc được yên nghỉ”, (Xin đọc đề tài 2).
Đến ngày 27 tháng 6 năm 1844, ông và em ông chịu tử đạo (bị bắn chết tại nhà tù Carthage, Illinois, lúc 5 giờ chiều vì một nhóm người vũ trang bịt mặt ...

c. Cho nên chữ “chồng tôi, đã qua đời” ứng nghiệm với sự kiện GH/ Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Kitô biến thành GH/ của các kẻ mồ côi cha (fatherless) vì Joseph Smith xưng mình là nền tảng. Đối với tôi, đây là chương trình của Chúa muốn mỗi người thánh hữu của GH này phải diễn tả được tính chất và vai trò mình là người kế thừa của Joseph Smith . Mà chính Ngài đã là “đá góc nhà” của tất cả họ, kể cả Joseph Smith (Xin đọc đề tài 2, bài 1).

d. Xin nhớ “trên vai các anh vương quốc được yên nghỉ” là cái gánh nặng Phúc Âm. Cho nên cây thập tự mà Chúa vác trên vai, cũng chính là cái gánh nặng này, để GH/Sion của Ngài được yên nghỉ . Nhưng đây còn là cái giá của cái nền tảng (foundation) mà Ngài phải trở thành khi Ngài nói “ta là đá góc nhà”. mà sau khi chịu chết ... để chiến thắng cái chết .... trở thành nền tảng cho sự sống lại, .... Ngài sẽ đặt trên vai của nhóm 12 . . .

Rồi cá nhân mỗi môn đồ trong nhóm 12 phải hy tế chính mình (chịu chết vì gánh nặng Phúc Âm) chịu chết để chiến thắng cái chết để sống lại và trở thành nền tảng sống lại cho những người kế tục mình mà họ đang phục vụ

và rồi cứ thế cái gánh nặng ấy phải tiếp tục truyền lại cho nhiều người kế thừa thế hệ thứ 3, thứ 4, v.v... và … tiếp nối mãi mãi.

Tóm lại, mọi tín hữu của Giáo Hội phải vì gánh nặng Phúc Âm (như Đấng Thày của mình), mang gánh nặng của người khác (là vị cứu thế trên núi Sion như Đấng Thày của mình). Sống chiến thắng tội lỗi và cái chết (như Đấng Thày của mình) để tìm kiếm sự sống lại nền tảng (như Đấng Thày của mình).

Tìm kiếm sự sống lại nền tảng (như Đấng Thày của mình) là gì?

Trả lời: là phải như Đấng Thày diễn tả trong sách Giăng 10, về cả một chương trình (plan) gồm có :
· Trở thành cái cửa cho đàn chiên (câu 1-10) ;
· Trở thành người chăn chiên hiền lành (câu 11-14) (Đối với tôi chữ "hiền lành" là bao gồm cả nghĩa của Phúc Âm Bình An);
· Phó mạng sống mình vì chiên (câu 15);
· Phục vụ không chỉ đàn chiên quen thuộc của mình mà cả các chiên khác mà Cha sẽ giao cho (câu 16);
· Và sau cùng là chiến thắng tội lỗi và cái chết “17 Nầy, tại sao Cha yêu ta: Ấy vì ta phó sự sống mình để được lấy lại. 18 Chẳng có ai cất sự sống ta đi, nhưng tự ta phó cho; ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại; ta đã lãnh mạng lịnh nầy nơi Cha ta.”. câu 17 nói về thẩm quyền (the authority) của sự sống lại, câu 18 nói về quyền năng (the power) của sự sống lại. ĐCT là Đấng ban cho sự sống lại cho mọi người. Nhưng người nào có đủ quyền năng và thấm quyền của sự sống lại thì mới có sự sống lại hoàn hảo.
Đó là chương trình hay luật pháp của Cha Ngài đã ban ra để thành lập Vương quốc Sion của Ngài!

e. Chữ “hai đứa con tôi” là chỉ 2 chức tư tế Aron và Men-chi-xê-đéc của GH/phục hồi

f. Chữ “chủ nợ”: Chúa Giêsu là chủ nợ của toàn thể nhân loại (Luca 7:41). sự cứu chuộc có phần free là sự mọi người được sống lại để đến trước tòa phán xét. và phần có điều kiện là sau khi sống lại, đã trở thành bất tử thì chúng ta sẽ sống với ai.


g. Chữ “bắt … làm tôi mọi”: Chúng ta sẽ bị bán cả nhà nếu không trả được món nợ đã nợ với Đức Kitô khi Ngài đến để rà soát sổ sách về vai trò quản gia của chúng ta “25 Bởi vì người chẳng có gì mà trả, thì chủ dạy bán người, vợ con và gia tài người, đặng trả nợ” (Matthiơ 18:25).

2. Câu 2: chữ “một hũ dầu” (a pot of oil): dầu là tinh chất ép ra được từ lá, hoa hay quả của một cây nào đó. Ở đây nghĩa thuộc linh là những tinh chất gặt hái được từ sự học hỏi hay từ việc làm, sau khi đã tẩy luyện dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh để chúng ta không còn bị lừa gạt , dầu này phải là tinh lọc lấy ra từ dòng chảy thuộc linh của mỗi người (Giáo Lý Giao Ước 45:56-57)

3. Câu 3: Chữ “bình” (vessel) mỗi người chúng ta là cái bình đất sét trong tay thợ gốm là ĐCT (Êsai 45:9). Sự khác biệt giữa chữ “pot of oil” và “vessel of oil” là việc tinh luyện của con tim; - ở dạng “vessel”, nó có thể chứa sự thương xót hay sự giận dữ (Rôma 9:20-22, GLGƯ 38:42) - nhưng ở dạng “pot” thì nó đã sạch để chứa dầu tinh lọc rồi.

4. Câu 4 và 5: Chữ “đóng cửa lại, rồi hãy đổ dầu vào các bình đó” là công việc Đền Thờ (Temple works) và sự giảng dạy tại gia (home teachings), vì cả hai việc này, đều làm bên trong nhà, đằng sau cánh cửa đã đóng lại.

5. Câu 7: dầu có công dụng cho các bà Giáo Hội này là : bán dầu mà trả nợ của ngươi; ngươi và các con trai ngươi sẽ lấy dầu còn lại mà nuôi mình.

IV. Kết luận:

1. Công việc Đền thờ và sự giảng dạy tại gia, quả thật đã là 2 công việc rất quan trọng của một GH/ đấng Kitô. Quan trọng vì chúng có mục đích để tìm kiếm dầu.

Xin đọc sự kiện diễn tả về tình trạng Sion của Giáo Hội tiên khởi “44 Phàm những người tin Chúa đều hiệp lại với nhau, lấy mọi vật làm của chung. 45 Bán hết gia tài điền sản mình mà phân phát cho nhau, tùy sự cần dùng của từng người. 46 Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì bẻ bánhdùng thịt (meat) chung với nhau cách vui vẻ thật thà,” (Công vụ 2) Trong xã hội Sion “mình vì mọi người” ấy, các tín hữu của Giáo Hôi đi Đền Thờ và làm công việc giảng dạy tại gia, họ chia bánh cho nhau nhưng khi ăn thì ăn thịt. bánh là những câu chuyện của Thánh Thư, nhưng thịt là những lẽ thật đã được tẩy luyện dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh để (họ) không còn bị lừa gạt (GLGƯ 45:56-57).

2. Dầu Thánh Linh này có 3 công dụng : 1- để trả nợ tội lỗi của chúng ta . 2- để nuôi mình và cả nhà mình (câu 7 bên trên). 3- để đốt đèn đi đón chàng rể vào ngày 2nd coming của Ngài (dụ ngôn 10 nàng trinh nữ - Matthiơ 25).


3. Nhưng xin để ý: người đàn bà này làm ra dầu bằng cái bình của người hàng xóm. Và bà hưởng trọn số dầu đó. Có nghĩa là người đi làm Công việc Đền thờ và sự giảng dạy tại gia, là làm ra dầu cho chính mình. Còn người hàng xóm - dù được ăn theo, (ít ra được “dính chút ít” trong chữ “vessel of oil”) - nhưng dầu này vẫn không đủ để nuôi hắn. Nói chi đến chuyện đón 2nd coming. Hắn phải tinh luyện dầu cho chính hắn để không bị rơi vào tình trạng cả nhà bị bán làm nô lệ của người quản gia bất trung. Vào ngày chàng rể đến, năm trinh nữ khờ dại của Sion được dạy rằng họ phải đi mua dầu nơi những người bán dầu cơ mà! Nhưng các nàng đã trễ hạn tiệc cưới vì cửa phòng đã đóng

4. Đối với tôi, đây còn là chương trình của ĐCT đào tạo chúng ta thành các tiên tri, xuyên qua sự báp tem bằng lửa và Thánh Linh.

Vì (Xin hãy nắm bắt được những lời này):

“26 Vì này, điều không đúng cho ta khi phải ra lệnh về mọi việc; vì kẻ nào bị bắt buộc làm mọi việc, thì kẻ đó là một tôi tớ biếng nhác và không khôn ngoan; vậy nên kẻ đó không nhận được phần thưởng nào cả.
27 Thật vậy ta nói, con người phải biết thiết tha nhiệt thành với chính nghĩa và làm được nhiều việc theo với ý muốn của mình, và thực hiên nhiều điều ngay chính.
28 Vì quyền năng ở trong họ, mà qua đó họ có quyền quản lý chính mình. Và nếu con người làm được những điều tốt lành, thì không lý do nào họ mất đi phần thưởng của mình.
29 Còn kẻ nào không làm gì hết mà chỉ đợi cho đến khi được truyền lệnh, và nhận lệnh truyền với tấm lòng ngờ vực và tuân giữ lệnh truyền một cách biếng nhác, thì kẻ đó sẽ bị đoán phạt” (GLGƯ 58; dụ ngôn talent)


Do đó, Công Việc Đền Thờ và sự Giảng Dạy Tại Gia là việc làm mang ý nghĩa thuộc linh để tiến triển và tảy luyện của chức tư tế . Đối với tôi Công Việc Đền Thờ là công việc của gói PÂ Abraham; Sự Giảng Dạy tại Gia là công việc của gói PÂ Phierơ. Và sự đón chàng rể hay để trả nợ là công việc của gói PÂ Phaolô (Xem Galati 2:7 và 3:8). Hết.




No comments: