Xin
mời đọc Mac 5 :
1. Đức Chúa Jêsus cùng môn đồ qua đến bờ biển bên kia, trong miền Giê-ra-sê.
2. Ngài mới ở trên thuyền bước xuống, tức thì có một người bị tà ma ám từ nơi mồ mả đi ra đến trước mặt Ngài.
3. Người thường ở nơi mồ mả, dẫu dùng xiềng sắt cũng chẳng ai cột trói được nữa;
4. vì nhiều lần người bị cùm chân hoặc bị xiềng, rồi bẻ xiềng tháo cùm, không ai có sức trị được.
5. Người cứ ở nơi mồ mả và trên núi, ngày đêm kêu la và lấy đá đánh bầm mình.
GTĐN:
Người bị quỉ ám "thích ở mồ mả và trên núi" này là ai?
a. thích ở mồ mả: Trong Luca 8:27 ghi rõ "Người không mặc quần áo, không ở nhà, song ở nơi mồ mả" Vậy hắn là người mà nhà cha không ở, thích ở mồ mả; là người thích sự chết, không thích sự sống; là người niết bàn không thích ở, nhưng thích ở Hỏa ngục.
b. ở trên núi: là người đang ở trong GH/ Sarépta. là Vì GH/ này mới có sự thờ phượng bằng Đền thờ. "không mặc quần áo" : quần áo của chức tư tế là sự SẠCH TỘI (Khải Huyền 7:14) hay các việc làm CÔNG BÌNH của các Thánh đồ (Khải huyền 19:8).
Vậy ông ta biểu tượng cho những ai?
Trả lời: Rất nhiều người, khi đề cập đến chuyện “hoàn hảo như Cha trên trời” đều nói rằng: chúng ta là con người. Vậy vì sự bất toàn của con người, chúng ta không thể giống như Đức Giêsu mọi thứ được: không thể sạch tội được! không thể bước theo mọi bước chân của Ngài được! Điều này phổ biến trên rất nhiều đầu môi chót lưỡi đến nỗi, một người bạn Phật giáo cũng nói với tôi như sau “em theo Phật là để quì dưới chân Phật thôi, chứ thành Phật thì không đủ khả năng”!
6. Người thấy Đức Chúa Jêsus ở đằng xa, chạy lại sấp mình xuống trước mặt Ngài,
7. mà kêu lớn rằng: Hỡi Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời rất cao, tôi với Ngài có sự gì chăng? Tôi nhân danh Đức Chúa Trời mà khẩn cầu Ngài, xin đừng làm khổ tôi.
8. Vì Đức Chúa Jêsus vừa phán cùng nó rằng: Hỡi tà ma, phải ra khỏi người nầy.
9. Ngài lại hỏi rằng: Mầy tên gì? Thưa rằng: Tên tôi là Quân đội; vì chúng tôi đông.
GTĐN:
Người này không phải chỉ bị một con quỉ nhập mà là 1 đoàn quân quỉ nhập.
10. Nó lại van xin Ngài đừng
đuổi chúng nó ra khỏi miền đó.
11. Vả, chỗ đó, tại trên núi, có một bầy heo đông đang ăn.
12. Các quỉ cầu xin Ngài rằng: Xin khiến chúng tôi đến với bầy heo ấy, để chúng tôi nhập vào chúng nó. Đức Chúa Jêsus cho phép.
13. Các tà ma ra khỏi người đó, bèn nhập vào bầy heo, bầy heo từ trên bực cao vụt đâm đầu xuống biển. Có độ hai ngàn con heo chết chìm cả dưới biển.
GTĐN:
1. Đoàn quỉ này ít nhất là 2000 con.
2. Tại sao sau khi bị đàn quỉ nhập vào, đàn heo lại đâm đầu xuống biển, chịu chết?
Trả lời: Tiên tri Giosép Smith giải thích, Heo là súc vật còn chứng tỏ sức mạnh của loài có xác, khi không chấp nhận cho quỉ mượn xác, chúng đã liều thân chịu chết hơn là chuyện cho quỉ mượn xác… Vậy huống chi là con người…
11. Vả, chỗ đó, tại trên núi, có một bầy heo đông đang ăn.
12. Các quỉ cầu xin Ngài rằng: Xin khiến chúng tôi đến với bầy heo ấy, để chúng tôi nhập vào chúng nó. Đức Chúa Jêsus cho phép.
13. Các tà ma ra khỏi người đó, bèn nhập vào bầy heo, bầy heo từ trên bực cao vụt đâm đầu xuống biển. Có độ hai ngàn con heo chết chìm cả dưới biển.
GTĐN:
1. Đoàn quỉ này ít nhất là 2000 con.
2. Tại sao sau khi bị đàn quỉ nhập vào, đàn heo lại đâm đầu xuống biển, chịu chết?
Trả lời: Tiên tri Giosép Smith giải thích, Heo là súc vật còn chứng tỏ sức mạnh của loài có xác, khi không chấp nhận cho quỉ mượn xác, chúng đã liều thân chịu chết hơn là chuyện cho quỉ mượn xác… Vậy huống chi là con người…
Cho nên, chuyện chúng ta có thân xác bắt đầu từ chuyện “Ađam và
Eva phạm tội”, (do họ ăn trái cấm mà họ ra khỏi trạng thái ấu thơ, bắt đầu có
con cái, và mới khởi động chuyện có cộng đồng nhân loại). Sách Mặc môn gọi tội
này là một sự sa ngã (transgression) không phải là một tội phạm (sin). Và sự sa
ngã này được tha (do sự cứu chuộc của Chúa Giêsu được ĐCT tiên liệu trước khi
có vũ trụ - xem Gióp 38:1-7) Cho nên, các mặc khải của các tiên tri tại thế dạy
rằng chuyện sa ngã của Ađam, và chuyện chúng ta có xác là 2
phước lành quí báu God ban cho loài người: Chúng ta có thân xác không phải để phạm tội mà là có thân xác để thắng
được sự cám dỗ và ra khỏi tình trạng ấu thơ. (xin xem giải thích thêm ở bài 17 về sự phạm tội ăn trái
cấm của Ađam)
14. Những kẻ chăn heo trốn, đồn tin nầy ra khắp trong thành và trong nhà quê;
15. dân sự đổ ra đặng xem điều đã xảy đến. Vậy, chúng đến cùng Đức Chúa Jêsus, thấy người đã bị nhiều quỉ ám, đang ngồi, mặc quần áo, trí khôn bình tĩnh, thì sợ hãi lắm.
16. Những người đã thấy việc đó, thuật cho họ nghe chuyện đã xảy đến cho kẻ bị quỉ ám và bầy heo.
17. Chúng bèn xin Ngài ra khỏi địa phận mình.
GTĐN:
14. Những kẻ chăn heo trốn, đồn tin nầy ra khắp trong thành và trong nhà quê;
15. dân sự đổ ra đặng xem điều đã xảy đến. Vậy, chúng đến cùng Đức Chúa Jêsus, thấy người đã bị nhiều quỉ ám, đang ngồi, mặc quần áo, trí khôn bình tĩnh, thì sợ hãi lắm.
16. Những người đã thấy việc đó, thuật cho họ nghe chuyện đã xảy đến cho kẻ bị quỉ ám và bầy heo.
17. Chúng bèn xin Ngài ra khỏi địa phận mình.
GTĐN:
1)Hành
động không tạ ơn Chúa Giêsu đã làm phép lạ giữa họ, chứng tỏ dân trong thành
không ăn năn và họ là loại người chăn heo.
Chữ “heo” trong Bible có nghĩa là “22 Đã xảy đến cho
chúng nó như lời tục ngữ rằng: … heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng
bùn.” (2Phierơ 2: 22)
2) nghĩa là họ không muốn "HOÀN HẢO NHƯ CHA TRÊN TRỜI".
18. Lúc Ngài đang bước vào thuyền, người trước đã bị quỉ ám xin ở lại với Ngài.
19. Nhưng Đức Chúa Jêsus không cho, phán rằng: Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào.
GTĐN:
1. “thuật lại” có nghĩa là đi làm chứng ngôn.
2. “điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào.” Đối với tôi câu này có nghĩa là :
25. Và chừng nào họ sai lầm thì sự sai lầm đó có thể được cho biết;
26. Và chừng nào họ tìm kiếm sự thông sáng, thì họ có thể được chỉ bảo;
27. Và chừng nào họ phạm tội, thì họ có thể được sửa phạt để họ có thể được hối cải;
28. Và chừng nào họ biết khiêm nhường, thì họ có thể được làm cho mạnh mẽ, và được ban phước lành từ trên cao, và thỉnh thoảng nhận được sự hiểu biết. (GLGƯ1)
Giải thích: Chương 1 của Sách Giáo Lý và Giao Ước này là lời mở đầu của Chúa dành cho sách Giáo lệnh này. Chính Ngài mặc khải cho tiên tri Giosép Smith, để lời được viết xuống.
Và đặc biệt các lời tôi trích dẫn bên trên là dành cho các người được sai đi để làm chứng trong thế gian về “Giao Ước Vĩnh viễn” và “Phúc Âm Vĩnh cửu” của Ngài vào gian kỳ sau cùng này.
20. Vậy, người đi, đồn ra trong xứ Đê-ca-bô-lơ những điều lớn lao thể nào mà Đức Chúa Jêsus đã làm cho mình; ai nấy đều lấy làm lạ.
GTĐN: Xứ “Đê-ca-bô-lơ” là xứ 10 thành, là biểu tượng cho Y sơ ra en (10 chi phái). Lời chứng về phép lạ này phải được rao truyền ra trong toàn Y sơ ra en.
Để thay lời kết luận, tôi cũng xin làm chứng rằng sự HOÀN HẢO NHƯ CHA TRÊN TRỜI là chuyện có THẬT cho các người công chính. Và nó đang được thực hiện, trong cách làm của Chúa Giêsu. Tôi làm chứng về điều này trong tôn danh Chúa Giêsu Amen.
2) nghĩa là họ không muốn "HOÀN HẢO NHƯ CHA TRÊN TRỜI".
18. Lúc Ngài đang bước vào thuyền, người trước đã bị quỉ ám xin ở lại với Ngài.
19. Nhưng Đức Chúa Jêsus không cho, phán rằng: Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào.
GTĐN:
1. “thuật lại” có nghĩa là đi làm chứng ngôn.
2. “điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào.” Đối với tôi câu này có nghĩa là :
25. Và chừng nào họ sai lầm thì sự sai lầm đó có thể được cho biết;
26. Và chừng nào họ tìm kiếm sự thông sáng, thì họ có thể được chỉ bảo;
27. Và chừng nào họ phạm tội, thì họ có thể được sửa phạt để họ có thể được hối cải;
28. Và chừng nào họ biết khiêm nhường, thì họ có thể được làm cho mạnh mẽ, và được ban phước lành từ trên cao, và thỉnh thoảng nhận được sự hiểu biết. (GLGƯ1)
Giải thích: Chương 1 của Sách Giáo Lý và Giao Ước này là lời mở đầu của Chúa dành cho sách Giáo lệnh này. Chính Ngài mặc khải cho tiên tri Giosép Smith, để lời được viết xuống.
Và đặc biệt các lời tôi trích dẫn bên trên là dành cho các người được sai đi để làm chứng trong thế gian về “Giao Ước Vĩnh viễn” và “Phúc Âm Vĩnh cửu” của Ngài vào gian kỳ sau cùng này.
20. Vậy, người đi, đồn ra trong xứ Đê-ca-bô-lơ những điều lớn lao thể nào mà Đức Chúa Jêsus đã làm cho mình; ai nấy đều lấy làm lạ.
GTĐN: Xứ “Đê-ca-bô-lơ” là xứ 10 thành, là biểu tượng cho Y sơ ra en (10 chi phái). Lời chứng về phép lạ này phải được rao truyền ra trong toàn Y sơ ra en.
Để thay lời kết luận, tôi cũng xin làm chứng rằng sự HOÀN HẢO NHƯ CHA TRÊN TRỜI là chuyện có THẬT cho các người công chính. Và nó đang được thực hiện, trong cách làm của Chúa Giêsu. Tôi làm chứng về điều này trong tôn danh Chúa Giêsu Amen.
No comments:
Post a Comment