1
Vả, nước thiên đàng, giống như người chủ nhà kia,
tảng sáng đi ra, để mướn người làm công cho vườn nho mình
Giải Thích Đề Nghị (viết tắt GTĐN): Nước thiên đàng
(kingdom of heaven) là vương quốc trên trời, khác với nước
Đức Chúa Trời (kingdom of God) là Giáo Hội của Ngài nơi trần gian.
Mọi công việc của nước thế
tục (secular) là nhắm đạt kết quả được nước tâm linh (spiritual).
Loài người phải theo mọi chuẩn mực của ThĐế. Ngược lại, Jesus cung cấp nuôi
dưỡng giúp đỡ, sửa chữa, thưởng phạt việc làm của họ.
Vậy chuyện 2 vương quốc khác
biệt nhau như nước với lửa, nhưng đã liên kết, hổ trợ nhau và làm hoàn hảo nhau
theo sự đạo diễn của Jesus để kết quả đạt hoàn thiện và tồn tại mãi mãi
như Ngài phán.
Điều này chứng tỏ, có một vòng tròn
tiến hóa khép kín đang xẩy ra ở cuộc sống của người môn đồ và Jesus. Và
trong sự tiến hóa này, Jesus đã làm hết mọi chuyện, môn đồ coi như chỉ làm
lực duyên khởi để tiến hóa vận hành. Vì Jesus tôn trọng quyền tự do của
họ, Ngài không ép buộc ai.
2
Khi người chủ đã định giá với người làm, một
đơ-ni-ê/ ngày thì sai họ vào vườn nho mình.
GTĐN:
một ngày của Jesus là 1000 năm của đời
người. Vậy “một đơ-ni-ê” là công lao nhọc
của một “kiếp người” - giá của tiến hóa - giá của hạnh phúc. Tại
sao loài người phải lao nhọc mà công của họ chỉ ở chuyện duyên khởi. Câu
trả lời sẽ ở dưới câu 16 (áp dụng 4).
Tuy nhiên, trước mắt hãy xem lực tiến
hóa của Jesus có những yếu tố gì?
Yếu tố thứ nhất là vườn nho ta: Chúa có 2 vườn nho. Vườn nho ‘lớn’ là xã hội lớn, là Giáo Hội, thế
giới và vườn nho ‘nhỏ’ là xã hội nhỏ, là gia đình, làng xóm. Nhưng
tất cả đều là nơi chúng ta dùng khả năng vật
chất và tinh thần trong tầm tay mình để xây dựng niềm vui, nụ cười, lòng
hớn hở, tình huynh đệ làm hạnh phúc chung với các người lân cận
mình và xây đắp tình phụ tử với ThĐế.
Hãy nhìn đến mội tập thể ‘nhỏ’ và là căn
bản của cả xã hội trên trời và dưới đất - là gia đình - thì cuối
cùng của mọi mục đích của Giáo Hội Đức Kitô ở trần gian này là để thấy rằng một
người nam và một nữ cùng con cái của họ tìm thấy hạnh phúc tại nhà bây giờ
và gắn bó nhau với nhau như thế luôn vào thời vĩnh cửu. Từ bài học yêu
người này họ phải tiến hóa với người lân cận, mà
gần nhất là với họ hàng nội ngoại tổ tiên sống-chết của mình.
3
Ước chừng giờ thứ ba, người chủ lại ra, thấy những
kẻ khác rảnh việc đứng trong chợ,
4
thì nói cùng họ rằng: Các ngươi hãy đi vào vườn nho
ta, và bất cứ điều gì đúng, ta sẽ trả cho các ngươi. Và họ đi làm
GTĐN:
Yếu tố thứ hai của tiến hóa là Đền thờ (tức Nhà ThĐế): Tân Ước
gọi Đền Thờ là nơi có những kẻ buôn bán, người đổi bạc, và kẻ bán bò câu. Do đó nghĩa chữ chợ là Đền Thờ.
Cựu Ước gọi Đền thờ là nơi có 2 bàn
thờ (xin xem bài 8 tại http://lds-scripture.blogspot.com/ mô tả một Đền Thờ): Một bàn thờ ở “bên ngoài
sân”, một bàn thờ ở “bên trong nhà”. (Hiện tại, bàn thờ Tiệc Thánh Thể
của các nhà thờ là “bàn thờ ngoài sân” của Đền thờ).
Trong Sáng Thế Ký 28:17 Giacóp nói: Đền thờ là cổng của trời. Tại đó có một
cái thang, môn đồ phải leo lên, còn Jesus thì ở đầu thang. Jesus
thâu nhận tôi tớ ở “cổng trời” này - “Cái thang” diễn tả sự
thánh thiện mà môn đồ phải trở thành, chứ không phải chỉ gồm chuyện đạo
đức, luân lý, sống ngay lành là đủ. Vì trong luật pháp có sự hiểu biết và lẽ thật (Rôma
2:20). mọi điều bạn thờ phượng - sinh trái lẽ thật về thiên thượng - được xác
nhận bằng Thánh Linh An Ủi.
Sự tiến hóa qua Đền thờ
là sự chuyển từ thế tục qua tâm linh để đi vào trật tự của
ThĐế trong mọi sự. [từ bài học mến Chúa này bạn tìm ra các điều thiêng liêng,
những giáo lý tinh khiết thấm vào xương tủy và trở thành một dân mẫn cán trong
việc tuân giữ những lệnh truyền]. Người nhàn rỗi là người không sống theo mục đích ấy, họ
rảnh rỗi giữa chợ.
Yếu tố thứ ba của tiến hóa là điều đúng: Điều đúng (right) cao hơn điều
thiện (good). Vạn vật của Chúa đều có sự tương phản trong mọi sự viêc. Trong GH
Đức Kitô, bất cứ lúc nào, bất cứ cái gì cũng có 2 yếu tố tương phản
(giống như chuyện có 2 vương quốc - Đền Thờ có 2 bàn thờ - vườn nho có nhà thờ
và gia đình…). Mỗi việc còn giá trị thiện ác khác nhau trong nó. Lại phân biệt tâm
linh và thế tục, nên giá trị “thiện ác” thay đổi tùy theo trường hợp
“đúng sai” mà môn đồ áp dụng. Để nhận được tiền công họ phải làm mọi điều
đúng và trật tự theo ý chủ, không đúng theo ý họ (tức các lệnh truyền - commandments).
Thí dụ 1: Khi Chúa làm sạch Đền Thờ,
Ngài truyền lệnh rằng: sự mua bán bên trong Đền thờ là lời cầu nguyện
như hương thơm tinh khiết của sự ngợi khen, chúc tụng, phục tùng, cám ơn của
môn đồ chuyển lên Ngài, đằng sau các phước lành họ nhận được.Vì Ngài là
cuối cùng mọi lẽ thật - tâm điểm của mọi điều đúng. Đá góc nhà của vũ trụ (Job
38:6).
Thí dụ 2: việc phục vụ người
khác - một bên là việc lớn, nổi, bày ra trước mắt mọi người - và một bên là
việc nhỏ, không tên, âm thầm. Nếu cách phục vụ nào mang chất thế tục
(tiếng khen, phô trương vì mình) và cách kia mang chất tâm linh (thành
thật, vô vị lợi, vì ThĐế) – thì cái đi vào trật tự của thiên thượng là:
phục vụ vì có lệnh truyền của ThĐế - chứ không phải để thỏa mãn lòng
trắc ẩn hay sự nổi tiếng của tôi. Vì nếu tôi phục vụ vì lòng trắc ẩn hay danh
thơm thì người nhận biến thành con nợ của tôi hay ngược lại. Khi phục vụ thành
thật (pure heart) bạn đang ở trên mọi sự – trừ ThĐế - bạn đang tiến hóa vào
giai cấp cao nhất trên trời.
Sự sáng láng của phục vụ là
gì? Khi tôi phục vụ đồng bào mình tức là mình phục
vụ ThĐế. (Mà ThĐế thì phán) công việc của ta
là mang sự bất diệt và sự sống vĩnh cửu cho loài người (Moses 1:39). Tất
cả công việc làm của loài người, mọi thời đại là đi tìm sự trường sinh bất
tử và hạnh phúc vĩnh cửu ấy. Vậy khi phục
vụ theo cách tâm linh này – bạn sẽ biết mình là ai? Người bạn phục vụ là
ai? Jesus là ai? ThĐế Cha là ai? Mọi đối tượng và loại đức tin
nào, bạn và họ đang có và cùng củng cố? (Vì) không phải
lạy Chúa, lấy danh Chúa trừ quỉ, nói tiên tri, làm phép lạ mà được vào thiên
quốc đâu, mà chỉ …kẻ làm theo ý Cha – (vì) ai rước một đấng
tiên tri vì là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của đấng tiên tri – (vì) làm sao biết chủ mà (bạn) chưa bao giờ phục vụ, là một người xa lạ với mình, xa lạ
cả trong ý tưởng lẫn ý muốn trong tâm hồn mình… sự
kiện cũng sẽ như vậy nếu ngươi không biết tên mà mình được gọi
(Mosiah 5:13-14). Tên đó là Christ
– Trở nên một vị cứu thế khác (Obadiah 1:21) là sự phục vụ hoàn thiện
đưa đến mọi lợi ích, mọi phía - đúng không?
Vậy qui
mọi mục đích về ThĐế, làm theo lệnh truyền thì mọi điều đúng
và trật tự xẩy ra.
5
Họ liền đi. Ước chừng giờ thứ sáu và giờ thứ chín,
người chủ lại ra, cũng làm như vậy.
6
Ước chừng giờ thứ mười một, chủ ra, lại thấy những
kẻ khác đứng trong chợ, thì hỏi rằng: Sao các ngươi đứng đây cả ngày
không làm gì hết?
GTĐN:
Bước thứ hai là chuyện cả ngày không làm gì hết? Cả
đời không làm Điều Đúng là sự vô
thập toàn của con người - là cái khổ khởi đầu của mọi cái khổ sinh lão
bệnh tử. Diệt cái chết về Sự Thiện này là tìm ra lệnh truyền của Chúa vào ngày giờ của
mình.
Tôi xin dẫn chứng bằng - hiện tượng nóng
toàn cầu và động đất hay đất truồi - những điều đang dồn dập
xẩy ra trước mắt, mà do cái chết tâm linh này làm ta sống sai lẽ thật với nó:
Thí dụ 3: chữ lửa
trong Kinh Thánh có nghĩa là “lòng nhiệt tâm”. Nếu bạn qui sự nóng
toàn cầu là do Jesus thổi lửa xuống để rửa trái đất của 2nd
coming (xem Ezekiel 20:47 và 21:3) - thì bạn thấy được các việc dưới đây đang
xẩy ra trên trái đất - phát xuất từ ThĐế quyền lực chủ tể, mà sinh lợi
ích “làm bài học tâm linh” cho mình:
Tại sao có nhiều người lấy thân mình
làm lửa (bên Tây Tạng) hay ôm bom (bên Trung Đông) hay tranh đấu (bên các nước
độc tài) bạo dạn đứng lên – bị tù tội chết cho đức tin của họ? Tại sao hiện
nay, người tội lỗi càng ngày càng tội lỗi, người lành càng làm điều thiện - để ngụ ngôn cỏ lùng
và lúa mì của Jesus được ứng nghiệm. Người
lành người dữ được phân loại rõ rệt và gom lại từng bó vào lúc này? có phải do lửa nhiệt tâm của Jesus tác dụng - trên người nhận
“thiện hay ác” không?
Tại sao ở thế kỷ 21 - quyền con người
được tôn trọng - lại có người hấp thụ văn hóa Kitô giáo - làm việc “thiêu hay
dìm nước người khác trong lồng sắt” - mà nói là một việc thiện của “tôn giáo
bình an của họ”? Nhưng qua KT, cái nhìn tâm linh thì bài học lại khác:
chữ sắt là lời
ĐCT, người có lời ĐCT phủ kín thì bị thiêu vì lửa
nhiệt tâm hay ngụp lặn trong ân sủng – hiển nhiên! Jesus đạo diễn việc
này xẩy ra, để có bài học cảnh tỉnh là “hướng về tâm linh của thời đại này”.
Ngược lại bạn không tin Jesus hiện hữu
và quyền lực làm - mà tin theo ý mình (cho là vô thường, chối bỏ sự hiện
hữu của nó) - hay theo khoa học giải thích (tầng ozone bị ô nhiễm) thì mọi
chuyện là lộn xộn, rời rạc, không đầu đuôi. Bạn nhìn (look) sự vật mà không
thấy (see) lẽ thật của nó, không lợi dụng “khác
biệt nhiệt lượng” này, rồi bị chính nhiệt lượng này tiêu diệt. Đó là cái
“khổ” đầu tiên mà bạn cần diệt trừ.
Thí dụ 4: Bạn không thấy được giá trị tâm
linh của hiện tượng đất truồi hay động đất. Vì bạn “bình thản
vô thường”với nó. Nhưng nếu có cái nhìn qui về ThĐế - thì đất truồi hay động
đất là luật pháp Sinai suy đồi. (Xem
Quan xét 5:4-5). [Thời các quan xét là thời các
tiên tri tại thế cai trị. Môn đồ bỏ sự giữ luật pháp “theo nghĩa văn tự
là sự ép buộc,” mà tiến hóa bằng giữ luật pháp với “lòng nhiệt tâm vì giao
ước.” Khi Jesus hành xử quyền năng của Ngài trên thế gian lần 2 (tức phần
thứ nhất của 2nd coming đang xẩy ra – xin đọc bài 12 tại trang mạng trên) thì có hiện tượng đất
truồi và động đất dồn dập xẩy ra trên địa cầu. Người tâm linh
nhận ơn sủng. áp dụng được nó. Người thế tục chỉ thấy đó là thiên tai].
Vậy điều
đúng thứ hai (câu 7 bên dưới) là phải có đời sống tâm linh. Đời sống tâm
linh là đời sống linh hồn làm chủ thể xác để tiến hóa.
7
Họ trả lời rằng: Vì không ai mướn chúng tôi. Người chủ nói với họ
rằng: Các ngươi cũng hãy đi vào vườn nho ta. Và bất cứ điều gì đúng
các ngươi sẽ nhận được
GTĐN:
không ai mướn chúng tôi: ai là chủ cuộc
đời bạn? Vạn vật trong vũ trụ này đều “hữu diệt” (mortal, temporal = hay
chết, tạm bợ) qua đi như một vở kịch diễn trên sân khấu. Nhưng tương phản của
“hữu diệt” là “bất diệt.” Phần sau và những thuộc tính trật tự, lẽ thật vĩnh
cửu của nó là ở phíaThĐế. Chối bỏ ThĐế là chối bỏ vở kịch không đạo
diễn, không kịch bản.
Khả năng riêng của con người hay của kỹ
thuật có thể áp dụng tạo cuộc sống hạnh phúc giữa họ với nhau. Nhưng không thể
nối kết họ với ThĐế. Mà không ThĐế thì không có trường sinh (immortality) và
hạnh phúc vĩnh hằng (eternal life). (vì con đường dẫn đến hạnh phúc là đức
hạnh, tính ngay thẳng, lòng trung tín, sự thánh thiện. Đó chính là hoa quả của
sự tuân giữ các lệnh truyền của ThĐế). Vậy hạnh phúc không chỉ hưởng
niềm vui bây giờ, mà còn đời đời. Nguồn khả
năng lớn lao của con người chưa được áp dụng hết là đức tin vào Jesus.
Mà sự cầu nguyện lên Ngài là quyền năng để mở ra nguồn tài năng
kỳ diệu ấy.
Nhiều người lầm lẫn giữa sự sáng tạo
và sự tiến hóa của con người. Jesus nói “ngày
sabbat” được tạo ra cho con người, chứ không ngược lại. Cho nên con
người là cứu cánh của sự sáng tạo. Họ phải áp dụng được văn minh văn hóa
của thời đại mình cho sự tiến hóa mình. Việc trái đất có trước hay mặt trời có
trước là chuyện sáng tạo của ThĐế mà con người sẽ từ từ hiểu. Nhưng con người
đến từ ThĐế, có trước khi Ngài tạo vũ trụ này và mọi sự sáng tạo là phương
tiện để con người tiến hóa. Điều ấy đã được dạy dỗ (Job 38:21) [ý tưởng này
được tiếp nối dưới câu 16, áp dụng 1]
Trật tự trong sự tiến hóa, Phật giáo
gọi là duyên nợ (Nhân Quả) thì phải có phần không duyên nợ [là
quyền năng, ý định và mục đích] trong bản vẽ của người kỹ sư Jesus nữa. Hãy xem
phần không duyên nợ này là gì và đang xẩy ra thế nào giữa Jesus và bạn?
Bất cứ điều gì đúng các ngươi
sẽ nhận được: Duyên nợ là lực Nhân Quả quan
trọng trong tiến hóa (yêu nhiều thì được tha
nhiều). Nhưng nó chỉ là phần nhỏ của ân điển (grace) có
điều kiện của ThĐế. Phần lớn - sáng láng là bạn
đong cho ThĐế bao nhiêu thì được đong lại bấy nhiêu bằng đấu lớn, nhận và được lắc cho đầy tràn nữa.
Phần sau là quà tặng
(gift) - ThĐế xức dầu vui mừng khiến (bạn) trổi
hơn đồng loại mình (Heb 1:9). Đến mức mà Kinh Thánh gọi là sự
tái sinh vào Thiên giới: Từ bụi đất yếu đuối tội lỗi bạn thành mạnh mẽ và
quyền lực. Cho nên, Kinh Thánh gọi ân điển là the gift of grace [ân tứ về ân điển biểu hiện qua các
ân tứ Đức Thánh Linh bạn nhận được].
Thí dụ 5: Tôi xin dẫn chứng, về “phần
giá trị to lớn” này của ân điển – đến nỗi không có
nó, loài người không ai được cứu (Alma
34:9): Chúng ta đang lẫn lộn giữa “hình thức của luật pháp” và “quyền
năng của luật pháp” - lẫn lộn giữa 2 điều đúng. Vì mọi lời ĐCT đều là lệnh
truyền, lại nghịch lý nhau, làm sao rõ được khi nào - lời
nào là điều đúng áp dụng cho mình vào ngày giờ của mình?
Ở mức sống văn hóa thấp (hay tâm linh
thấp), điều rõ rệt là, dù tôi kính sợ ThĐế đến độ nào (tức giữ mọi luật pháp)
nhưng chuyện tôi - ép buộc hay đem bom đạn giết người khác – chỉ vì họ khác
niềm tin với tôi (tức bỏ lòng thương), vẫn
là điều “không đúng” với ThĐế tình yêu (là bình an) của tôi. Jesus nói dù giữ luật chặt chẽ đến cọng rau thơm, mà lọc con muỗi nhưng bỏ con lạc đà - là lòng thương
xót, đức tin và lý lẽ (mercy, faith, judgement) thì vẫn không
“đúng” theo “trật tự” của Thiên thượng, Jesus truyền lệnh phải giữ cả 2 điều trên.
Còn ở mức sống văn hóa cao (hay tâm
linh cao), của thế giới Kitô giáo văn minh bình đẳng có mọi thứ tự do … là nhờ
giữ luật pháp của Jesus yêu người như mình.
Tuy nhiên, ThĐế cấm tà dâm dưới mọi hình thức ngoài hôn nhân hợp thức, hợp
pháp (thí dụ hôn nhân đồng tính) đến độ “đem vào nhà thờ”
(tức ủng hộ nó) – hay đem lên bàn thờ (tức coi là một tiêu chuẩn văn hóa cao –
đặt “đồng hàng” với hôn nhân chính thống (tức thờ 2 chủ) – dù lý lẽ là tình thương,
tự do, nhân quyền, nhưng việc phá bỏ luật pháp và trật tự (không tà dâm. ThĐế trên
hết. Lương tâm đòi hỏi kiềm chế dục vọng, ý nghĩ bừa bãi, sống buông
thả…) của cả tôi và người tôi thương xót, là điều tôi lấy “hình thức của
sự tin kính” (một điều của tin kính, bề ngoài, con
lạc đà) thay cho “quyền năng của sự tin kính” [2 điều của tin
kính, bề trong (nhiệt tâm, toàn luật pháp)
và trật tự]. Nếu không có lệnh truyền soi dẫn, tôi vẫn không thể
biết điều đúng để
áp dụng là gì?
Tiên tri Joseph Smith – người phục hồi
Giáo Hội Đức KiTô trên trần gian – khi nói về lệnh truyền (Rôma 7:21, 25) ông
dạy - lương tâm là ánh sáng lẽ thật của Jesus ghi khắc trong trí bạn về
điều đúng + quà tặng của Jesus,
làm bạn có sức mạnh (lý trí) 2 lần để kiềm chế tội lỗi. Bên Phật
giáo, việc này được diễn tả khác đi mà thôi: là sự hết sức làm điều
đúng theo chơn tâm + vâng phục hết sức điều đúng Phật
dậy. Thì chơn tâm hay lương tâm cũng là một mà thôi + Phật
hay Chúa ở đây đều là ThĐế của bạn. (Lý lẽ: nếu bạn không coi Phật là
ThĐế, chỉ coi là ông thày - tại sao bạn không áp dụng Kinh Thánh?
Khi bạn chỉ coi lời Phật dạy là lẽ thật, chỉ áp dụng kinh
Phật, chứng tỏ chỉ có Phật là Thần Linh tối thượng của bạn vậy!) Nhưng đây là điểm tuyệt chiêu dùng law of mind
[không chỉ lương tâm mà việc biết lẽ thật (qua Thánh Thư,
kinh sách) cũng chống trả tội lỗi nữa] cả 2
tôn giáo đều dạy bạn phải hết lòng hết sức, dùng sức mạnh này để đạt
được lẽ thật đúng
vậy không nào? 2 Điều Đúng này 2 tôn giáo Phật Chúa đang gặp nhau đó. Nhưng
phần quà tặng (ThĐế
là lẽ thật) vẫn là chính ở đây.
Vậy, dù ở mức tâm linh nào – kể cả sẵn
có lương tâm tốt - tôi cũng đã không thể biết được điều đúng để áp
dụng trừ trường hợp có quà tặng.
Mà việc quí trọng các tiên tri tại thế
là biểu hiện sức mạnh tuyệt chiêu của bạn vì đó là cách dễ
nhất - đúng nhất để có các lệnh
truyền vào ngày giờ của mình, đúng không?
Việc Jesus sai các ông thày
(quà tặng) này đến thế giới vào giờ thứ 11 –
với các lời được soi dẫn của họ
- có tỏ tài đạo diễn của Ngài không nào!
Một tôn giáo đúng, một gia đình đúng,
một cá nhân đúng phải dạy sự hiện hữu của ThĐế và những việc làm của Ngài. Và
phải có đời sống tâm linh mà áp dụng được để tiến hóa.
8
Đến tối, chủ vườn nho nói với người giữ việc rằng: Hãy gọi những người làm
công mà trả tiền công cho họ, khởi từ người rốt cho đến người đầu
GTĐN Chữ tối
có nghĩa là “black hole” (hạt quart đi qua hố đen thì có trọng lượng), môn đồ
phải vào tình trạng tâm linh này (ăn năn, khóc than, khiêm nhu) thì họ
mới được mặc cho điều thế tục là sự hiểu biết, khôn ngoan, an bình.
Chữ tối còn có nghĩa là đi vào sự an nghỉ của Chúa (đi vào gian kỳ 7 – gian kỳ
của 2nd coming – gian kỳ sabbat của sự sáng tạo dành cho môn đồ lao
nhọc để được “an nghỉ” trong Nhà Ngài và hưởng the gift of grace của
Ngài).
9
Những người làm công mướn từ giờ thứ mười một đến,
lãnh mỗi người được một đơ-ni-ê.
10
Rồi tới phiên những người đầu đến, tưởng lãnh được
nhiều hơn; song họ cũng lãnh mỗi người một đơ-ni-ê.
11
Khi lãnh rồi, lằm bằm cùng chủ nhà,
12
mà rằng: Những người rốt ấy chỉ làm một giờ, mà chủ
đãi cũng như chúng tôi, là kẻ đã chịu mệt nhọc cả ngày và giang nắng.
13
Song chủ trả lời cho một người trong bọn rằng: Bạn
ơi, ta không xử tệ với ngươi đâu; ngươi há chẳng đã định với ta một đơ-ni-ê
sao?
GTĐN: lằm
bằm: Nhân quả của ThĐế không chạy theo điều loài người hiểu biết.
Jesus phán xét và ban sự cứu một người, không theo giờ họ bấm thẻ. Mà
theo điều đúng (điều họ trở thành).
Cho nên, con đường ngộ đạo, có người
thì dài hơn người khác, nhưng dài (cả ngày)
không phải là vô lượng kiếp. Mọi sự ngộ đạo là kết thúc ở ngày phán
xét tận thế. Sau cái chết thể xác, khg có chuyện luân hồi,
nhưng có chuyện (giang nắng) tạm giam chờ
xét xử để tội nhân có cơ hội ăn năn. ThĐế nhân từ tuyệt vời! Họ có
ít nhất 1000 năm trì hoãn của gian kỳ 7 - được nhận các giáo lễ phần xác cần
thiết mà người sống làm thay (xem 1Cor 15:29) và được giảng tin lành để sau khi chịu phán xét giống như mọi người phần xác thì
được sống phần hồn (1Pet 4:6).
14
Hãy lấy của ngươi mà đi đi; ta muốn trả cho kẻ
rốt nầy bằng như đã trả cho ngươi vậy.
15
Ta há không có phép dùng của cải ta theo ý muốn ta? Hay là ngươi thấy ta ở tử
tế mà lấy mắt ganh sao?
GTĐN Nếu đặt câu hỏi tại sao ‘người giờ thứ 11’ lại hiệu quả hơn ‘người
làm từ sáng sớm’? Bạn sẽ thấy lẽ thật qua chữ tử
tế. Đó chính là sự cứu chuộc của Jesus một tha lực kỳ
diệu, lạ lùng không có nó, loài người không ai được
cứu. Chủ tịch Boyd K. Packer - vị môn đồ trưởng trong nhóm 12 của Jesus,
vào thời đại phục hồi của chúng ta - nói: việc
phục hồi (các anh) không thể phục
hồi lại, việc chữa lành vết thương (các anh) không thể chữa lành,
việc sửa chữa điều (các anh) làm đổ vỡ và không thể sửa
chữa chính là mục đích của sự chuộc tội của Đấng Kitô. Hãy xem:
Thí dụ 6: ta
muốn trả cho kẻ rốt nầy bằng như đã trả cho ngươi vậy: dụ ngôn talent giải thích nhân quả và công lý của Jesus
trên khả năng tiến hóa khiếm khuyết của mỗi người chúng ta, xin xem ở bài 28 tại trang
mạng trên.
Thí dụ 7: Trong trật tự sáng tạo, ĐCT
làm ra 2 loài spirit và soul. Loài ma quỉ mãi mãi là spirit không bao giờ có
xác, chỉ có loài người là soul, có “xác + spirit”, thuyết luân hồi chỉ
đúng một nửa – [vì mỗi người chỉ có một xác, khi người chết,
muốn sống lại, linh hồn phải nhập vào đúng xác ấy mới có sự sống lại (không có
chuyện mượn xác khác). Nếu không thì ma quỉ đã nhập loạn xạ vào xác người vừa
chết, để ranh giới loài soul và spirit rối bùng lên rồi. (không biết người sống
lại là người thân hay là quỉ nhập tràng. Kinh Thánh xác định, sự sống lại phải
có hiện tượng ngôi mộ trống - mồ mả mở ra - xem Mat 27:52)]. sự sáng tạo
đưa ra một trật tự chặt chẽ đến nỗi một cái
tóc trên đầu rụng xuống ThĐế cũng biết là vậy.
Tiên tri Joseph Smith nói: Satan không
có quyền tự nhiên nhập được vào xác ta. Tiến trình ma quỉ nhập vào xác ta,
có 2 phần: khi xuôi theo sự cám dỗ của nó, (là lúc ta “mời gọi” nó nhập
vào xác ta). Khi phạm tội (là nó có quyền làm chủ xác ta). Thánh Linh cũng vậy,
nếu ta không mời Ngài làm chủ đời ta, Ngài chỉ ảnh hưởng đến ta từ xa.
Vì thế, khi nói về “thần thức” hay
“nghiệp quả” hay “linh hồn” nhập vào xác làm ta sống lại, thuyết luân hồi lại
chỉ đúng một nửa: thí dụ, thức của một ông sư làm ông sư luân hồi trở
lại làm người, vậy khi sống lại, thức của ông sư lấy quyền năng sinh sản và
quyền năng tìm bạn tình khác phái ở đâu, khi ông ta đã “diệt nhân quả” này
trong kiếp trước? cũng vậy, một người nam không thể luân hồi thành người nữ
hoặc thành súc vật hay cây cỏ.
Nói cách khác, loài người có quyền năng
sinh sản và tìm bạn tình khác phái vì loài người mang hình tượng ThĐế. Việc
sống lại với hạnh phúc Thượng giới là sự sống - có xác, có khả năng sinh sản,
có gia đình và có linh hồn công chính đồng thời - (việc có xác và hồn đồng
thời, thì niềm vui mới thăng hoa, đúng không? Có hạnh phúc trọn vẹn nào mà bạn
chỉ cần “khoái trong đầu” mà không cần “sướng xác thân”, nói đi!).
Loài người sống lại được là do sự cứu
chuộc bản thể (redemption of the soul) từ Jesus, vì Jesus làm sống động vạn vật (quickeneth all things - GLGƯ
88:16). Vậy sự sống lại không chỉ đơn giản là sự nhập hồn vào xác “đã
tan rã chờ được sống động trở lại”, mà còn là sự phục hồi trả lại cho
người (đã sống động với) ngay chính (thì
sống lại với) ngay chính - người (đã sống
động với) tà ác (thì sống lại với) tà ác - cộng với sự hiếu biết hoàn toàn về thiện ác họ
đã làm).
Thuyết luân hồi nào không có 2 “lực phục hồi xác và hồn” này thì sự sống
lại là tưởng tượng (vì xác đã rã tan trong lòng đất, mà sự chết là thuộc về
Satan, cần một tha lực - đã chiến thắng thần chết - vực nó dậy) và sẽ không có
khác biệt linh hồn này với linh hồn khác (vì không có điều đúng chuẩn mực, kẻ
ác lộn xộn với người thiện, kẻ làm biếng trộn lẫn với người siêng năng). Thêm
nữa, thuyết được tẩy rửa trong luyện ngục (cũng) chỉ là tưởng tượng: một
phần vì Luca 16:23 nói người tội lỗi chết bị giam
trong hỏa ngục – (không phải luyện ngục) một phần vì loài người cần
sống ngay chính bây giờ, để hạnh phúc bây giờ và mai sau.
Nhưng than ôi! loài người lại là “chết về Sự Thiện”. Hãy xem:
Thí dụ 8:
Giaó Hội của Chúa qua thời gian đã bị sói nhập vào
và dẫn bày đi sai lạc (Công vụ 20:29) nên cần một sự phục hồi để trở lại
nguyên thủy. Tôi xin dẫn chứng:
Rất nhiều người đọc Kinh Thánh nhưng
lại nói ThĐế là vô hình, trong khi KT nói ‘Ngài là hữu hình’: [Sáng Thế
Ký 5:3 nói, Sết mang hình tượng Ađam, Ađam mang
hình tượng ĐCT. Sết hữu hình, Ađam hữu hình, thì ĐCT cũng hữu hình
chứ!]. Sự coi ThĐế là vô hình làm bạn sập bẫy của Satan kẻ lừa dối từ khởi đầu. Cái hữu hình của thể xác là cái
hữu diệt (mortal, temporal) rành rành của nó. do tính này mà loài người
diệt được lỗi lầm, yếu đuối mở đường đi vào trật tự của cõi trên.
Tại sao Jesus lập hôn nhân vĩnh cửu
(hạnh phúc vĩnh cửu) cho Ađam-Eva mà hôn nhân này biến mất trong các bạn “có”
Kinh Thánh? Nếu cuộc sống thiên quốc là hạnh phúc mà không còn khả năng sanh
sản, không có gia đình giống như thế tục nữa thì “Thiên Đàng vô gia
đình” của bạn, là không hoàn hảo vô trật tự. Bạn từng thấy cuộc sống “độc thân”
của các thày tu có trật tự không! Mặt khác, loài spirit không có khả năng sinh
sản con cháu. Loài người có con cháu. ĐCT (là soul
– Êsai 42:1) cũng có con cháu (là loài người). Loài người có gia đình có nam
nữ, ĐCT cũng vậy (bạn mang hình tượng ĐCT nam, thì
vợ bạn phải mang hình tượng ĐCT nữ chứ). Vậy có gia đình vĩnh cửu phải
là đấu lớn (làm thành mục đích sống) của bạn, sự phục hồi này làm bạn không
sập bẫy Satan, đúng không?
Tóm lại, Điều Đúng
là, vì mỗi tôn giáo chỉ nắm mảng nhỏ của lẽ thật Great Whole của ThĐế, cho nên
tất cả các tôn giáo chỉ cần phải một đạo thật được phục hồi vào giờ
thứ 11 là êm đẹp trật tự.
Joseph Smith nói: Chúng ta hãy lấy ví
dụ Sách Mặc Môn, mà môt người (tức Môrôni) lấy và dấu trong đồng ruộng
của mình, giữ gìn nó bằng đức tin của mình, để xuất hiện vào những ngày sau
cùng, hoặc vào kỳ định; chúng ta hãy nhìn xem nó ra khỏi mặt đất, tức là hạt
giống thật sự được xem là nhỏ hơn các hạt giống khác, nhưng kìa nó
đâm cành, phải, ngay cả mọc cao với cành lá sừng sững và với vẻ uy nghi giống
như ThĐế, cho đến khi nó, giống như hạt cải, trở thành vĩ đại nhất trong
tất cả các thứ thảo mộc (xem Mat 13:31-32). Và đó là lẽ thật (của sách
Mặc Môn), và nó đã đâm chồi và mọc lên khỏi mặt đất, và sự ngay chính bắt
đầu được gửi xuống từ thiên thượng (xem Thi Thiên 85:11), và ThĐế đang gửi
xuống các quyền năng, ân tứ, và các thiên sứ của Ngài để ngự vào các cành
cây của nó
Bạn ơi! Bạn có cảm nghiệm sự phục hồi bắt đầu bằng khôn ngoan lạ kỳ
của Jesus do vị tiên tri nhận soi dẫn, dẫn giải dụ ngôn hạt cải - là sách Mặc Môn - lẽ thật phải đến - nhỏ
hơn các lẽ thật khác và ThĐế đang gửi xuống các quyền năng, để
ngự vào các cành cây nó để đánh đổ các mê tín, tà thuyết và trả lại điều
đúng không? Và vì có sự phụchổi này vào thời sau cùng - do Jesus tử tế (gian kỳ hoàn lại cái đã mất Công Vụ 3:19) -
mà người giờ 11, bây giờ được lợi ư!
16 Đó,
những kẻ rốt sẽ nên đầu và kẻ đầu sẽ nên rốt là như vậy. (vì kẻ gọi thì
nhiều, nhưng người được chọn thì ít)
GTĐN:
những kẻ rốt sẽ nên đầu và kẻ đầu sẽ nên rốt diễn tả ThĐế là đấng quyền năng: Có nhiều triết lý diệu kỳ áp dụng từ câu này: - Kẻ
muốn làm đầu phải là kẻ hầu việc - khiêm nhường dễ dậy như trẻ nhó- có chứng
ngôn (là sự hiểu biết) còn cần cải đạo nữa.
Hai phần tâm linh
thế tục của thuyết tiến hóa: Tiến hóa của Chúa không chỉ gồm chuyện - từ đơn giản
đến phức tạp, cái nhỏ đặt nền móng cho cái lớn – mà còn hoàn hảo sáng
láng khi: cái đầu sẽ trở thành cái sau, cái sau sẽ trở thành
cái đầu. Jesus giải thích: ta tạo ra chúng, trước nhất là tâm linh, sau đến
là thế tục, đó là phần khởi đầu công việc của ta. Và kế
đó, trước nhất là thế tục rồi thứ đến tâm linh; đó là phần
kết thúc công việc của ta (GLGƯ 29:30-32). Vậy đường tiến hóa của ThĐế là một
vòng tròn vĩnh cửu (eternal round trip) gồm 2 trips: “tâm linh – thế tục”,
rồi “thế tục – tâm linh” (như một sóng hình sin có 2 phần âm
dương).
Áp dụng 1: Ngày nay nhờ sự phát triển của kỹ thuật, tiếng nói và
hình ảnh của một người đã được lưu truyền vĩnh cửu. Đây có phải là sự hiện
thực từ tâm linh sang thế tục của “eternal life” (cuộc sống bất tử) ThĐế
dành cho bạn không? (nhờ gian kỳ phục hồi là gian kỳ trọn vẹn làm văn minh tiến
bộ trao cho bạn quà tặng này). Nếu bạn làm
tiếp phần thế tục sang tâm linh (phần xác của “tiếng nói và hình ảnh”
biến thành bất tử) thì sự tiến hóa cúa “cuộc sống bất tử” của con người có hoàn
tất không? Vậy bạn phải có đời sống tâm linh, để áp dụng được
những phước lành này mà sinh “lợi ích” tiền hóa cho linh hồn mình.
Áp dụng 2: Sion của Jesus
có 2 chuyện “dễ - khó”. Cái “khó” đi trước:
Tiến trình khởi đầu từ tâm linh sang thế tục của “cái khó” là chuyện lấy
“cái đầu” đi trước “việc làm” – là chuyện có tấm lòng rộng mở, tâm hồn
thiện chí đi trước (GLGƯ 64: 22,34)
Tiến trình kết thúc từ thế tục sang tâm linh là chuyện làm theo lệnh
truyền, không vì mình.
Áp dụng 3: trong sự sáng tạo loài người có 2 cuộc sống: tâm
linh và thế tục.
Tiến trình khởi đầu (từ sống tâm linh sang sống thế tục): là cuộc sống tiền
dương thế, họ là linh hồn (không có xác – Job 38:21), phải tiến sang cuộc
sống thế tục (để mang xác). Tuy nhiên, đời sống tâm linh là linh hồn làm chủ
thể xác, người vâng phục ThĐế. Nhưng khi đến thế gian, với cuộc sống thế
tục, họ trở thành nhục dục không vâng lời ThĐế nữa [cái áo (xác) làm chủ
con người (linh hồn)].
Tiến trình kết thúc (từ thế tục trở lại tâm linh): nhờ tính hữu diệt, nhờ hối
cải, nhờ sự cứu chuộc, loài người trở lại đời sống tâm linh linh hồn là chủ
thể xác (cái áo). Tiến trình sáng tạo kết thúc: con người trở lại thiên
quốc có xác hồn, sống công chính và hạnh phúc.
Áp dụng 4: sự sáng tạo loài người có 2 cái chết: tâm linh và
thế tục.
Tiến trình khởi đầu (từ chết tâm linh sang chết thế tục): Ađam ăn trái cấm, bị
đuổi khỏi Êđen (ra khỏi sự hiện diện ThĐế sáng láng là rơi vào tối tăm. Ađam bị
cái chết tâm linh đầu tiên - cái chết về Sự Thiện). tuy nhiên, ra
khỏi tiến trình này Ađam ra khỏi trạng thái được lập trình (robot), biết phân
biệt thiện ác, nên có con cái.
Tiến trình kết thúc (từ cái chết thế tục sang cái chết tâm linh) Ađam kết thúc
trạng thái tội lỗi, (nhờ làm điều đúng theo ý chủ - tức chấp nhận nhân vô
thập toàn (cái chết về Sự Thiện). Đó là lý do ngay cả sự bạn có tình yêu
ban đầu - để đứng lên chịu baptem để tiến hóa của Jesus chạy, bạn vẫn cần sự
tranh đấu của Thánh linh của ThĐế giúp!
Áp dụng 5: ThĐế có 2 Kinh Thánh: Bible và Sách Mặc Môn. Bible
xuất hiện trước nhưng được viết bằng ngôn ngữ tiên tri và mặc khải – nên khó
hiểu. Sách Mặc Môn xuất hiện sau – nhưng viết bằng ngôn ngữ của loài
người - nên dễ hiểu.
Tiến trình khởi đầu: đọc sách Mặc Môn trước, Bible sau - bạn hiểu Bible không
sai trậc.
Tiến trình kết thúc: sau đó từ Bible bạn trải nghiệm sách Mặc Môn - Lòng
tin và lẽ thật được tinh lọc và củng cố.
Áp dụng 6: kinh nghiệm của các người Mặc Môn
đời xưa. tại Mỹ châu, sau khi dân Nêphi và dân La man được cải đạo vào Giaó Hội
Jesus rồi thì tình thương của ThĐế ở trong lòng họ, Họ
không sống theo các nghi thức và giáo lễ của luật pháp Môise nữa; mà theo
các lệnh truyền họ nhận được từ
Chúa của họ và họ tiếp tục ăn chay và cầu nguyện và thường
tụ họp nhau để cầu nguyện và nghe lời Chúa …và không còn một
tranh chấp, sát nhân, dâm dật hay trộm cắp nào xẩy ra giữa họ nữa. Và quả thật,
chẳng có một dân tộc nào trong những dân tộc do bàn tay ThĐế tạo ra mà được hạnh
phúc hơn dân này (4 Nêphi 1:12,16).
Những người Mặc Môn đời nay, họ cũng tụ
họp nhau lại - 2 lần mỗi năm để nghe các vị lãnh đạo “các cấp” nói chuyện. Đối
với họ, các lệnh truyền từ những vị lãnh đạo này
là điều đúng được soi dẫn từ Chúa hợp nhu cầu thời đại (thế
giới và địa phương) của họ. Vậy nếu bạn cũng theo đường tiến hóa trên,
đi tìm các ông thày này cho nhu cầu tâm linh của bạn và gia đình, Bạn sẽ cảm
nghiệm lý thú như chúng tôi. Vì thấy quả thật Chúa đang hiện hữu quyền năng
điều khiển săn sóc bạn và gia đình!
Kết luận: Tôi xin mượn lời của văn hào
Đức Goethe nói: để thực sự sở hữu được gì cha bạn để lại gia
tài cho bạn, bạn phải tự mình kiếm được điều đó. Đó chính là văn hóa sống
của người Mỹ công chính hiện nay, Chúa lập ra USA (nước Do Thái “Joseph –
Ephraim,” xem STK 48) để giương cao ngọn cờ chuẩn mực tiến hóa cho cả thế giới
- dù Satan cũng lợi dụng việc này.
Đó chính là thuyết tiến hóa của
Jesus khi Ngài nói các ngươi phải thật sự như ta
vậy (Giăng 14:12). Bạn ơi! bạn
phải tự mình kiếm được điều đó thì bạn có thấy Jesus là ThĐế quyền
lực đang điều khiển thế giới này không? Jesus độc đáo hơn hẳn các
thần linh đang được loài người tôn thờ không? Bạn có thấy Phúc Âm của Jesus
ứng nghiệm từng chữ và kỳ diệu lạ lùng không (đặc biệt về thuyết tiến
hóa)? Nhưng kẻ gọi thì nhiều, mà người được chọn
thì ít vì đường Tu Đạo là cửa hẹp
không phải đường rộng đấy nhé? Chào bạn.
No comments:
Post a Comment