Theophius là ai? Và bài học sự cải đạo
của Cornelius.
(Acts 1-10)
Đọc Acts 10,
chúng ta học được gì từ sự cải đạo của Cornelius:
*Câu 1-2: Giống
như Theophius là một quí nhân, được
diễn tả trong LuKe 1:3 và Acts 1:1, Cornelius là trưởng một đội binh, người vẫn đạo
đức cùng cả nhà mình đều kính sợ Đức Chúa Trời, người hay bố thí cho
dân, và cầu nguyện Đức Chúa Trời luôn không thôi”. Chữ
“centurion of a band” chỉ người đứng đầu 100 người nam, không kể gia đình họ. Sự
cải đạo của 2 ông vào Giáo Hội của Peter thời trung thế, hay vào GH phục hồi
vào ngày sau, là biểu tượng sự trở lại cả
một của một nhóm dân ngoại đã có niềm tin tốt, “cùng cả nhà mình đều kính sợ Đức Chúa Trời, người hay bố thí cho dân,
và cầu nguyện Đức Chúa Trời luôn không thôi”. Nhưng họ không có quyền năng
của ĐTLinh.
Giáo Hội
THÂT của Christ được thành lâp phải là một GH có 12 vị sứ đồ (Acts1:26). Đây
là tính cách hợp pháp thứ nhất của GH.
Tiếp theo là
sự làm việc bằng Ân tứ Đức thánh Linh họ nhận được sau ngày lễ Ngũ Tuần (Acts
2:1-3, 38). Lý do mà GH của Peter cần Ân Tứ Đức thánh Linh là: vì Ngài là Thần “Sự Thật” nên có quyền năng
là vị “chứng nhân hợp pháp” đến sau Chúa Jesus. Khi Ngài ban ra luật pháp và nhắc
cho chúng ta các việc Chúa Jesus đã làm (John 14:26), thì lúc đó như có chính
Chúa hiện hiện diện và làm việc ấy (Acts 1:2). Đây là tính cách hợp pháp thứ 2
của GH.
Hai lời chứng
này nói lên thẩm quyền đại diện của GH là của Chúa Ki Tô: “Ngài dạy như Ngài có thẩm quyền (authority) chứ không giống như các
thày thông giáo” (Matt7:29).
Cho nên, Ân
tứ Đức Thánh Linh mà Peter nhận được, rất
khác với Đức Thánh Linh mà Cornelius nhận được. Đó là quyền (right/power) có Đức Thánh Linh của
Peter: quyền ông được sống với Ngài, quyền ông có Ngài đồng hành trong cuộc sống
của ông, để được Ngài dạy dỗ (John 14:19,26) ban ra các mặc khải, làm những việc
lạ lùng và nhận các phước lành thiên ân trên ông và Giáo Hội của ông (tức điều
Cha đã hứa , Acts 1:4). Để tẩy sạch mình khi Chúa “tảy sạch sân lúa mình và chứa lúa vào kho” (Matt 3:12) như chính
Chúa Jesus đang hiện diện và làm việc ấy.
*Câu 47-48:
Trái lại, “Giáo hội” của Cornelius không
xuất phát từ God, mà xuất phát từ “đức tin” của Cornelius. Do đó Tất cả
họ chưa có quyền năng “có Đức Thánh Linh”. Họ cần chịu phép baptem từ Peter, là
người có thẩm quyền ban Đức Thánh Linh đến trên họ (Acts 8:17).
*Câu 3: Và họ
chỉ nhận được sự thăm viếng của Ngài, biểu hiện như sự thăm viếng “đến rồi đi”
của một thiên sứ: lúc đến là có Đức thánh Linh hiện diện, lúc đi là không có sự
hiện diện. Và Đức Thánh Linh luôn luôn dạy Cornelius phải gia nhập vào GH của
Peter và chịu phép baptem từ những người có thẩm quyền (Act 8:17) để nhận được
phép baptem tiếp theo là baptem bằng Đức thánh Linh (Acts 1:5) tức nhận được Ân Tứ Đức thánh Linh.
*Câu 44-45:
Đây là 2 câu tối nghĩa: “Khi Phi-e-rơ
đang nói, thì Đức Thánh Linh giáng trên mọi người nghe đạo. Các tín đồ đã
chịu phép cắt bì, là những kẻ đồng đến với Phi-e-rơ, đều lấy làm lạ, vì thấy sự
ban cho Đức Thánh Linh cũng đổ ra trên người ngoại nữa”. Tại sao Cornelius là có Ân Tứ Đức thánh Linh trước khi chịu phép
baptem?
Tiên tri
Joseph Smith giải thích: Cornelius nhận được ĐTL trước khi ông chịu phép baptem
là quyền năng ĐCT đang thuyết phục ông về sự thật của phúc âm, nhưng ông không
thể nhận được Ân Tứ ĐTL cho đến khi ông chịu baptem.
Có một thực
tế đang diễn ra chứng tỏ lời giải thích trên của vị tiên tri là sự thật của
Chúa. Đó là Ân Tứ này chỉ đến sau khi có 3
giáo lễ này xẩy ra, theo thứ tự: 1/ phép
baptem dìm mình trong nước bởi một người có chức tư tế có gia phả tư tế lên đến God (xin đọc Nehemiah 7:
64-65). 2/ nhận được giáo lễ đặt tay của người có thẩm quyền ban ĐTL (xin đoc
Acts 18:25 và 19:2-6). Xin
chú ý: phải có ít nhất là 2 người đặt tay trên người cải đạo. Trong Acts 8:17
chữ “they” là chỉ Peter và John. Hai người này cùng với James và Chính
Chúa Jesus đã ở trên núi biến hình và nhận những chìa khóa quyền năng. Nên họ
có đủ thẩm quyền ban ra ĐTL mà không cần thắc mắc. 3/ tiếp tục dìm mình trong Thánh Linh. nghĩa là chịu
phép baptem bằng THánh Linh và bằng lửa
để nhận được Ân Tứ ĐTL (xin đọc Matt 3:11-12).
Ba giáo lễ
này là luật pháp bắt buộc phải có và xẩy ra theo thứ tự. Không có 3 giáo lễ này
thì ngay một anh cả (hay trưởng lão) sống lâu năm trong GH cũng không có Ân tứ
này.
*Câu 7: Đối với
tôi, sự bí mật của những người “Cornelius” khi họ gởi 3 sứ giả đến Peter “hai người trong đám đầy tớ mình và một tên lính tin kính trong những lính
thuộc về mình,” là nói về 3 giáo lễ này mà họ đang cần học nơi Peter.
Nhưng sự trật tự của chúng rất quan trọng trong GH, như Joseph Smith diễn tả
rất nhiều sự trật tự này chứa trong những tín điều mà ông phát biểu.
Nhưng sự trở
lại của Cornelius, cũng mở ra một thiên niên kỷ nguyên loài người nhận sự mục vụ
của các thiên sứ: trước khi 2nd Coming xẩy ra. Nó là trái vả trái
mùa mà Đức Ki Tô muốn nói trong Matt 21:19 and Mark 11:13: GH vững chắc tiến bước
trong sự mục vụ trực tiếp của trên cao.
*Câu 17:
Thêm vào đó, những vị lãnh đạo GH, không còn chỉ làm việc bằng Ân Tứ Đức thánh Linh mà họ đã có, nhưng họ sẽ có
những khải thị (vision) rõ ràng, mặc dù họ không thể hiểu hết ý nghĩa ngay lúc
đó (câu17).
Kết luận: nếu
Giáo lý của Phúc Âm là, kể từ thời Adam cho đến tận bây giờ, bất cứ khi nào
loài người đủ đức tin thì thiên sứ sẽ đến phụng sự họ. Điều này có nghĩa là: Vì
GH đã đủ đức tin (biểu tượng của cây vả đã được Chúa thu hoạch sớm trước mùa). Vậy
1/ Sự 2nd Coming đã sẵn sàng xẩy ra và 2/ trong ngàn năm thứ 7, Gh của
Christ sẽ được chính Chúa Ki Tô, ĐTL và các thiên sự cùng phụng sự họ. 3/ Điều này có nghĩa những
điều thánh thiện nhất của thiên niên kỷ trước chưa được thực hiện còn thiếu sót
thì nay chắc chắn sẽ hoàn tất trong thiên kỷ này.
Bài học nào
bạn học được khi Chúa Jesus trối lại bà
Mary cho John?
(John 19)
Đối với tôi,
bài học ấy là: bà Mary là một bình chọn lọc quí giá của ĐCT. Chúa Jesus nói "ta đến không phải
phá lề luật mà làm cho nó trọn vẹn" cho nên Chúa Jesus đã sửa soạn một nhà
cho những người là “bình chọn quí giá” cho Ngài vào thành Zion tức thành Jerusalem
thuộc linh trên trời. Chúa đã làm trọn vẹn câu
này khi trao Mary cho John. vì John đã có một căn nhà trong thành Jerusalem.
Tôi nói điều này vì John vốn là người Gallile mà lại từ
sống trong thành Jersalem. Vì ông “quen thuộc các high priest”ở đó (John 18:15)
và 3 người đàn bà mang
tên Mary là biểu tượng của 3 giáo hội (giáo hội tổ phụ, giáo hội
ăn năn, giáo hội phục hồi).
Bài học nào về sự phản bội của Judah Iscariot?
(Matt
26: 14-16, Mark 14:10-11, Luke 22:3-6, Zech 11)
Tôi đọc Kinh
Thánh là tìm ý nghĩa áp dụng cho sự tiến bộ nhất (the best) cho mình chứ không
cho người khác. Vậy sự mưu phản của Judah Iscariot + của các tư tế Do Thái + sự
xức dầu Chúa của Mary + sự lập tiệc thánh thể + sự chối Chúa của Peter: được kể
lại trong cùng một chương của KInh Tân Ước, tất cả chúng mang bài học chung nào?
Chúng ta là
một vương quốc các tư tế của ĐCT. Cuộc sống của chúng ta đã được đặt trên
cây thang của Jacob. Và Đức Jehovah lại ở trên đầu cây thang. Muốn gặp được
Ngài (tức vào nước trời), chúng ta phải leo lên, hết các bậc, của cây thang
này. Hoặc nói theo Joseph Smith, chúng ta phải theo lớp học, học hết những gì
mà cây thang này đang diễn tả.
Lớp học cây
thang Jacob và sự phản bội của Judah Iscariot liên hệ mật thiết với nhau ở đặc
điểm là vì chúng là tương phản với nhau (opposition):
Lớp học cây
thang hay đời sống của một tư tế cũng như vậy. Chúng nó giống như một con thuyền đi trên một dòng nước
chảy ngược, nếu không đủ sức đi tới, nó sẽ bị đẩy trở lại phía sau.
Hãy phản ánh
những gì ĐCT đã làm trên chúng ta: Chúng ta đã được xức dầu cả “đầu” (Matt
26:7, Mark 14:3) và “chân” (John 12:3). Đây là sự phong chức chúng ta thành vua, hoàng hâu, tư tế của ĐCT; để làm
các việc “kỳ diệu, uy nghi và vinh quang” của một vị Godhead. Nhưng cũng là để
sửa soạn một cuộc hy tế “có mùi thơm” như đức thày của mình cho sự phong chức ấy.
Sau sự xức dầu
này, nếu bất cứ lúc nào chúng ta chọn cuộc sống ăn ở nhàn hạ dễ dãi,
không hy tế, hướng về thế gian, sẽ giống như con thuyền bên trên, không đủ
sức mạnh đi tới, và bị dòng nước thế tục đẩy lùi lại;
Hay như
Judah Iscariot vì cần tiền thế gian, bán Chúa mà không cần giá cả, chỉ vì lý do
làm phản mà thôi (Mark 14:11);
Hay như các
thày tư tế Do Thái chỉ vì lòng ghen ghét, coi Chúa không đáng giá, chỉ đáng như
một người nô lệ, mặc dù bao nhiêu phép lạ chúa làm trước mắt họ. Họ đã sỉ nhục
Ngài, người đã hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu, (brotherhood) bằng một
mão triều thiên bằng vòng gai nhọn. Vậy họ có phản lại vị Chúa của “sự thật” mà
họ đang thờ phượng không?
Hay giống
như kinh nghiệm của người phú hộ “mặc quần áo gai mịn, đỏ tía, ăn uống xa
hoa hằng ngày,” tại sao ông ta bị sa Hỏa Ngục sau khi chết?
Chúng ta hãy
học bài học Zechariah 11:
Câu 1: Ai là
những cây bá hương “trên Li-Ban, bị lửa thiêu nuốt”? – Họ là các cặp vợ
chồng có hôn nhân vĩnh cửu. và đang cần có sự hy sinh.
Câu 2: Ai là
những cây tùng, cây xồi ở Ba-San? Họ là những người phải sống lẻ bóng, không có
hôn nhân vĩnh cửu và đang cần có sự hy sinh.
Câu 3: Tiếng
than khóc trên trời vì sự vinh hiển của những người bị tiêu diệt.
Câu 4,5,6:
Ai là người thuộc đàn chiên “bị giết” nhưng được nuôi ăn cỏ? – Họ là người bị
giết thuộc đàn mục vụ “làm người nô lệ” giống như Đức Thày mình. Nhưng họ được
nuôi ăn
Câu7: Hai
quyền bính của chức tư tế là cây gậy “Tốt Đẹp” (thông sáng, tôn cao, cứu
rỗi) và cây gậy “Dây Buộc” (Giao ước, Tình anh em). Đây là sự nuôi ăn nói ở câu 4.
Câu 8: Ba
quyền năng là những việc làm “lạ lùng, uy nghi, và vinh quang”.
Câu 9: Gian
kỳ mọi người phải đi bằng quyền năng Đức Tin của chính mình.
Câu 10,11:
Chúa chặt cây gậy “Tốt Đẹp” để phân chia người này và người kia (vì quyền năng
khác nhau của họ).
Câu 12: Sự mục
vụ “làm người nô lệ cho người khác” của Chúa bị đánh giá bao nhiêu? – Dân Chúa
trả 30 miếng bạc. Giá bán mạt rệp của một người nô lệ
Câu 13: Chúa
nói: hãy đem trao giá ấy vào tay người “thợ gốm” trong Đền Thờ.
Câu 14: Chúa
chặt cây gậy “Dây Buộc” để phân chia người này và người kia (vì quyền năng khác
nhau của họ).
Câu 15: Chúa
kết luận: dụng cụ của người chăn “dại dột” bị Chúa cất khỏi là những gì? – Là
Ân Tứ ĐTLinh, Luật tương phản, sự phán đoán.
Câu 16: Ai
là Kẻ chăn Chúa bật lên trong đất này? – Chính là Joseph Smith và những lời dạy
của ông (xem DC 88:77-78)
Câu 17: tay
(quyền năng hành động) của kẻ chăn hình tượng sẽ nhanh lẹ trở nên khô. Và mắt
bên phải (quyền năng hiểu biết) của họ sẽ trở nên mù hoàn toàn.
Tóm lại,
Lời chứng của tôi là, nếu chúng ta sống nhàn rỗi (Ê Sai 32:9.11) hướng về thế
gian, ngừng thanh tảy mình, chối bỏ giao ước, thì không chỉ phạm tội chống
lại Chúa, vì đánh mất đức tin đưa đến sự hiểu biết; mà còn mất luôn Giáo Lý của
vương quốc, từ đó chúng ta có thể “… được chỉ dẫn một cách hoàn hảo hơn về
lý thuyết, về nguyên tắc, về giáo lý, và về luật pháp của phúc âm, về tất cả mọi
sự việc liên quan đến vương quốc của Thượng Đế, là những điều mà các ngươi cần
hiểu rõ” (GLGƯ 88:78).
Giáo lý của
vương quốc mà tôi học được ở đây là: Khi có 2 vật tương phản nhau trong một
vương quốc thì sự hy sinh sẽ tác dụng trên chúng hoặc hủy diệt hoặc kết hợp
chúng lại với nhau tùy theo đối tượng mà nó đang thờ phượng là God (thiện) hay
Satan (ác).
No comments:
Post a Comment