Sunday, May 5, 2013

Bài 20: luật cấm tà dâm và hôn nhân với người khác tôn giáo. Giải thích 1 Côrinhtô 7:1-16



1 Bây giờ, luận đến các điều hỏi trong thơ của anh em, tôi tưởng (nói) rằng đờn ông không được đụng (touch) đến đờn bà là hay hơn
GTĐN: từ khởi đầu, trong Israen đã có luật cấm đàn ông không được sờ mó đàn bà nếu người đó không phải là vợ đã được cưới hỏi của mình (chuyện Ammôn sỉ nhục Tama, 2Samuen 13:12). Cho nên Phaolô cho phép chớ không truyền biểu (câu 6) rằng:

2 Tuy nhiên, (tôi nói) cho được tránh khỏi mọi sự dâm dục, thì mỗi người đờn ông phải có vợ, mỗi người đờn bà phải có chồng.
3 Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và đối với chồng cũng vậy.
4 Vợ không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân mình bèn là vợ.
5 Đừng từ chối (rời) nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để chuyên việc ăn chay và cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng.
6 Ấy đó là sự tôi thuận cho phép, chớ chẳng phải sự tôi truyền biểu.
7 Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi; song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác.
8 Vậy, tôi nói với những kẻ chưa cưới gả, và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn.
9 Song nếu họ chẳng thìn mình được, thì hãy cưới gả; vì thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un đốt.
10 Về những kẻ đã cưới gả rồi, thì tôi, nhưng chẳng phải tôi, bèn là Chúa, truyền rằng vợ không nên lìa bỏ chồng,
11 (ví bằng đã phân rẽ nhau, thì nên ở vậy đừng lấy chồng khác; hay là phải lại hòa thuận với chồng mình), còn chồng cũng không nên để vợ.
12 Đến như những kẻ khác, chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em nào có vợ ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên để bỏ.
GTĐN: Trong dân Do Thái thời đó, họ có luật Môise, theo luật này, con cái của họ chẳng sạch, sinh ra 8 ngày họ phải đem cắt bì.  Nhưng luật Môise đã được làm trọn trong Chúa Giêsu qua sự chuộc tội của ngài thì con cái họ là thánh (holy) không cần phải chịu cắt bì. Vậy nếu

13 Lại nếu một người đờn bà có chồng ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì vợ cũng không nên lìa chồng.
14 Bởi vì, chồng không tin Chúa, nhơn vợ mình được nên thánh, vợ không tin Chúa, nhơn chồng mình tin Chúa được nên thánh; bằng chẳng vậy, con cái anh em nên chẳng sạch, song nay đều là thánh.
GTĐN: nếu cuộc hôn nhân ấy người chồng (Do Thái) không bắt vợ (Kitô hữu) cắt bì đứa bé thì họ được lấy nhau.

15 Nếu kẻ không tin Chúa muốn phân rẽ, thì cho phân rẽ: trong cơn đó, người anh em hay là người chị em chẳng phải cầm buộc gì. Đức Chúa Trời đã gọi anh em ăn ở trong sự bình an.
GTĐN: nếu cuộc hôn nhân ấy người chồng (Do Thái) bắt vợ (Kitô hữu) cắt bì đứa bé thì họ không được lấy nhau. Đây chính là lệnh truyền từ Phaolô cho họ (Kitô hữu) vì kẻ Do thái (không tin Chúa) kia đã muốn phân rẽ thì để họ phân rẽ. Anh em vẫn sống trong sự bình an mà PÂ của Chúa kêu gọi.

16 Hỡi kẻ làm vợ kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng mình? Hỡi kẻ làm chồng kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ mình?
GTĐN:  vậy  Phao lô truyền rằng khônghôn nhân khác tôn giáo nếu "truyền thống cho là trẻ em không thánh thiện" trái với đức tin Kitô Giáo của họ không được hủy bỏ giữa họ  (xem thêm GLGƯ 74)

No comments: