1
Bây giờ, luận đến các điều hỏi trong thơ của anh em, tôi
tưởng (nói) rằng đờn ông không được đụng (touch) đến
đờn bà là hay hơn
GTĐN: từ khởi đầu, trong Israen đã có luật cấm đàn
ông không được sờ mó đàn bà nếu người đó không phải là vợ đã được cưới hỏi của
mình (chuyện Ammôn sỉ nhục Tama, 2Samuen 13:12). Cho nên Phaolô cho phép chớ không truyền biểu (câu 6) rằng:
2 Tuy nhiên, (tôi
nói) cho được tránh khỏi mọi sự dâm dục,
thì mỗi người đờn ông phải có vợ, mỗi người đờn bà phải có chồng.
3 Chồng phải làm
hết bổn phận đối với vợ, và đối với chồng cũng vậy.
4 Vợ không có
quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ
về thân mình bèn là vợ.
5 Đừng từ chối
(rời) nhau, trừ ra khi hai bên ưng
thuận tạm thời, để chuyên việc ăn chay và cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng
nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng.
6 Ấy đó là sự
tôi thuận cho phép, chớ chẳng phải sự tôi truyền biểu.
7 Tôi muốn mọi
người đều được giống như tôi; song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức
Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác.
8 Vậy, tôi nói với
những kẻ chưa cưới gả, và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn.
9 Song nếu họ chẳng
thìn mình được, thì hãy cưới gả; vì thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un đốt.
10 Về những kẻ đã
cưới gả rồi, thì tôi, nhưng chẳng phải tôi, bèn là Chúa, truyền rằng vợ không
nên lìa bỏ chồng,
11 (ví bằng đã
phân rẽ nhau, thì nên ở vậy đừng lấy chồng khác; hay là phải lại hòa thuận với
chồng mình), còn chồng cũng không nên để vợ.
12
Đến như những kẻ khác, chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em
nào có vợ ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên để bỏ.
GTĐN: Trong dân Do Thái thời đó, họ có luật Môise, theo
luật này, con cái của họ chẳng sạch, sinh ra 8 ngày họ phải đem cắt bì. Nhưng luật Môise đã được làm trọn trong Chúa Giêsu
qua sự chuộc tội của ngài thì con cái họ là thánh (holy) không cần phải chịu cắt
bì. Vậy nếu
13 Lại nếu một
người đờn bà có chồng ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì vợ cũng không nên
lìa chồng.
14
Bởi vì, chồng không tin Chúa, nhơn vợ mình được nên
thánh, vợ không tin Chúa, nhơn chồng mình tin Chúa được nên thánh; bằng chẳng vậy,
con cái anh em nên chẳng sạch, song nay
đều là thánh.
GTĐN: nếu cuộc hôn nhân ấy người chồng (Do Thái) không bắt vợ (Kitô hữu) cắt bì đứa bé
thì họ được lấy nhau.
15
Nếu kẻ không
tin Chúa muốn phân rẽ, thì cho phân rẽ: trong
cơn đó, người anh em hay là người chị em chẳng phải cầm buộc gì. Đức Chúa Trời
đã gọi anh em ăn ở trong sự bình an.
GTĐN: nếu cuộc hôn nhân ấy người chồng (Do Thái) bắt
vợ (Kitô hữu) cắt bì đứa bé thì họ không được
lấy nhau. Đây chính là lệnh truyền từ Phaolô cho họ (Kitô hữu) vì kẻ Do thái (không
tin Chúa) kia đã muốn phân rẽ thì để họ phân rẽ. Anh em vẫn sống trong sự bình
an mà PÂ của Chúa kêu gọi.
16
Hỡi kẻ làm vợ kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng
mình? Hỡi kẻ làm chồng kia, biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ mình?
GTĐN: vậy Phao lô truyền rằng không có hôn nhân khác tôn giáo nếu "truyền thống cho là trẻ em không thánh thiện" trái với đức tin Kitô Giáo của họ không được hủy bỏ giữa họ (xem thêm GLGƯ 74)
No comments:
Post a Comment