Monday, December 16, 2013

Bài 27. “Ta ở trong Cha, Cha ở trong ta, ta với Cha là Một” - luật hợp nhất làm Một này phải chăng là con đường Giác Ngộ và Giải Thoát mà nhân loại tìm kiếm?

Theo định nghĩa của Kitô giáo  Lẽ Thật là điều đã có, đang có và sẽ có của mọi vật . Kitô giáo là tôn giáo của Lẽ Thật nước ta không thuộc về thế gian này… Này vì sao ta đã sanh ra, vì sao ta đã đến đây, ấy là vì Lẽ Thật. Hễ ai thuộc về Lẽ Thật thì nghe tiếng ta - Giăng 18:36-38. Phật giáo cũng là tôn giáo của Lẽ Thật dưới những cái tên khác như: chân như, như lai, thực tướng… (xem trong bài). Nếu nhìn theo mục đích đời người sinh ra trên thế gian là để đi tìm Lẽ Thật , thì hai tôn giáo đang gặp nhau tại đích nhắm tới là ThĐếCha, Ngài là Lẽ Thật Great Whole (Lẽ Thật Toàn Thể Vĩ Đại) của tất cả mọi lẽ thật – còn chúng ta là mọi lẽ thật nhỏ le te bao quanh Ngài. Vi chân lý chỉ có ở phía ThĐế, cho nên trong Bible KJV chữ all the truth (Sáng thế ký 32:10) hay all truth (Giăng 16:13) được viết ở số ít (có nghĩa là không có một lẽ thật nào vuột khỏi tay ThĐế hết, một mình Cha ôm trọn mọi lẽ thật) . Đi Đạo mà bỏ qua Lẽ Thật Great Whole là hạ thấp Đạo. Bài viết đi vào nhiều bí mật quí báu của tôn giáo phục hồi. Mời đọc:


Lời giải đáp của đề tài được dẫn dắt từ 4 câu hỏi khác: 1- Luật hợp nhất làm Một là gì? 2- Tại sao khi tuân giữ mọi lời của ThĐế, bạn không phải là robot, mà bạn được tự do (Giăng 8:36)?  3- Giêsu nói với bà SaMaRi (biểu tượng Israel tức thế giới ‘lộn xộn tôn giáo’ ngày nay) các ngươi thờ lạy sự các ngươi không biết, chúng ta thờ lạy sự chúng ta biết (Giăng 4:22) . Chữ chúng ta gồm những ai? 4 - Vào ngày sau cùng này, chi phái ÉpRaIm đi đầu (Giăng 11:54) đang lãnh đạo Israel để đón 2nd coming của Giêsu. Tại sao chi phái ‘trẻ tuổi’ (1 vua 11: 26,28) có tài, đầy nhiệt huyết và thánh thiện này lại không thấy có tên trong 144,000 người được đóng ấn trên trán (Khải Huyền 7)?  Câu trả lời nằm trong luật pháp hợp nhất làm Một của Giêsu… Chúng tôi mong rằng, tính xác thực của câu giải đáp được coi là đúng sự thật … nếu sự hữu lý của nó được xác nhận bằng cảm giác trong đầu và trong tim bạn đồng thời (cảm giác đúngcảm giác nóng  - Luca 24:32) theo luật 2 lời chứng là đáng tin (Giăng 8:17). Vậy trước nhất, mời bạn tìm hiểu luật hợp nhất làm Một là gì? 

(Trong bài này: Chữ ‘ta’ là chỉ Giêsu. Các câu trích dẫn viết nghiêng, trong ngoặc kép là từ sách Giáo Lý Giao Ước 93 và sách MôSiA 15.  Các câu trích dẫn màu xanh là từ Bible. Các chữ viết tắt là GLGƯ = Giáo Lý Giao Ước. HNLM = hợp nhất làm Một. GNGT = giác ngộ và giải thoát). 

Luật này cũng được diễn tả không rõ ràng trong Phúc Âm Giăng. Thí dụ 12:45; 10:30; ai đã thấy ta là thấy Đấng sai ta đến ta với Cha là Một. Chúng tôi trích dẫn của cả 3 sách để lời giải thích được xác lập. Mời đọc: 

Ta là ThĐếCha, vì ThĐếCha đã ban cho ta sự trọn vẹn của Ngài, hay quyền năng của ta – cả trên trời lẫn dưới đất (câu 17) - là do được sinh ra bởi quyền năng của ThĐếCha” (câu 4 và MôSiA 15:3 hay Giăng 5:20 Cha yêu con và tỏ mọi điều Cha làm). 

Ta là ThĐếCon, vì xác thịt ta lệ thuộc vào ý muốn của Cha: Ta đến thế gian trong xác thịt, Ngài đã sai ta và làm những công việc (của một ĐấngThĐế - ND) để chúng được biểu hiện rõ ràng” (câu 5 và MôSiA 15:2 hay Giăng 6:38; 5:19 ta từ trời xuống để làm theo ý Cha sai   Cha làm gì, ta làm y như vậy). 

Những công việc của một ĐấngThĐế là gì? “Là Ngôi Lời và là sứ giả cứu rỗi. Nghĩa là: sự sáng, là đấng cứu chuộc, là Thánh Linh Lẽ Thật. (Những công việc này phải được hoàn thành đến nỗi - ND) ta đã là đấng sáng tạo ra thế gian, là sự sống và là sự sáng của cả loài người” (câu 8-10). “Khởi đầu ta (cũng như các ngươi - ND) không nhận được quyền năng này. Nhưng từ ân điển này đến ân điển khác của Cha mà ta nhận được sự trọn vẹn. Giăng Baptít làm chứng cho ta khi nhìn ngắm vinh quang của ta (câu 11- 17). Phần mở đầu của sách Phúc Âm Giăng   cũng diễn tả như vậy (câu 1-18 ).

Biên sử trọn vẹn của hắn sẽ được tiết lộ sau này” (câu 18). Bây giờ phần tóm lược biên sử ấy chính là phần mở đầu của sách Phúc Âm Giăng (câu 1-18 ).

Ngoài ra,  PÂ Giăng còn làm chứng mạnh mẽ về biên sử này rằng: Có nhiều kẻ đến cùng Giêsu, mà nói rằng: Giăng chưa làm một phép lạ nào, nhưng mọi điều hắn đã nói về người nầy là thật (Giăng 10:41). Có nghĩa là: không phải là cứ làm được phép lạ mới có lời chứng thật, nhưng mọi lời chứng về Giêsu - của mọi người nào đã đến với Giêsu, qua lời chứng của Giăng Báptit - thì đều là thật (luật 2 lời chứng). 

Câu này là ánh sáng mở ra lẽ thật của các câu trích dẫn bên trên, vì tia lửa khởi đầu là: mọi lẽ thật nhỏ (mọi lời chứng) sẽ bao quanh một lẽ thật trọn vẹn (Giêsu) - nếu các lẽ thật nhỏ (chúng ta) đến với lẽ thật trọn vẹn (Giêsu), xuyên qua lẽ thật được sai đi (Giăng Báptít) – thì đều là thật. 

Rồi sự sáng của câu là: Theo định nghĩa, đức tin là điều có thật nhưng bạn chưa hiểu biết rõ (Hêbơrơ 11:1, thí dụ tin có ThĐế). Khi sống và hành đức tin, bạn sẽ biết rõ điều đó là thật, bạn có lời chứng. Lẽ thật này là nhỏ (chưa hiểu biết trọn vẹn) nhưng sẽ bao quanh lẽ thật trọn vẹn (là Cha) khi lẽ thật bé của bạn xuyên qua lẽ thật được sai đi (Giêsu). (Giêsu, người được sai đi làm xong mọi công việc mà mục đích sáng tạo  - measure of creation - của ThĐế dặt trên Ngài).
Đây là sự sáng trọn vẹn của câu: khi đức tin xuyên qua lẽ thật ‘Ngôi Lờisứ giả cứu rỗi đồng thời thì lời chứng sẽ từ ân điển này đến ân điển khác, trở nên lẽ thật trọn vẹn (là Cha…ThĐế… Bạn thành ThĐế). 

Đến đây, 1- bạn có thấy tính chất nhất quán củaThánh Thư: sách PÂ Giăng  + sách GLGƯ + biên sử của Giăng Báptít (chép cả ở 2 sách) là 3 lời chứng về sự thành ThĐếCha mà Giêsu đạt được qua luật HNLM. 2- bạn có thấy mục đích sáng tạo này của ThĐế, trên bạn không? sẽ có các Đấng cứu thế trên núi Sion  (Áp Đia 1:21). Những ai không nhìn nhận sự được sai đi này, coi như bị mù từ thuở mới sinh (Giăng 9:1-7).

Do đó, “ta được gọi là vị Nam Từ của ThĐế (the Son of God)  vì lúc đầu ta không nhận được sự trọn vẹn này. Qua ta các ngươi sẽ được sự sinh này” (câu 14, 21) vì các ngươi cũng là the sons of God (Luca 3:38) nhưng qua ta các ngươi mới được sự sinh loại này, Vậy:

Ta ban cho các ngươi những lời này để các ngươi biết cách thờ phượngthờ phượng ai để các ngươi có thể đến với ThĐếCha trong danh ta và nhận được sự trọn vẹn của Ngài vào đúng lúc. Vì nếu các ngươi tuân giữ các giáo lệnh của ta thì các ngươi sẽ nhận được sự trọn vẹn của Ngài và được vinh quang trong ta cũng như ta vinh quang trong ThĐếCha . Vậy nên ta nói cho các ngươi hay, các ngươi sẽ nhận được từ ân điển này đến ân điển khác (câu 19, 20).

Ta là Con Đầu Lòng (the Firstborn). Những ai qua ta để được sinh ra, đều được chia sẻ vinh quang của đấng đó và thuộc về Giáo Hội Con Đầu Lòng(câu 21-22).  

Tóm tắt, chúng tôi xin diễn dịch các đoạn Thánh thư bên trên bằng một cách khác: luật HNLM là trước nhất phải kính mến một ThĐế trên hết mọi sự, (đến với Cha, yêu Cha, Cha là nhất, để học cái trọn vẹn của Cha, như một babe tin tưởng học hỏi nơi cha mẹ mình, vô điều kiện). Sau là yêu tha nhân như yêu chính mình (đến với tha nhân, mục vụ và phục vụ, như bậc cha mẹ yêu dạy một babe của mình, vô vị lợi). 

Giêsu thành là ThĐế bằng HNLM với Cha. Nhân loại được cứu sống và khỏi ‘mù tâm linh’ bằng HNLM với Cha qua Giêsu (vì Giêsu là Cha thứ hai của nhân loại. Khi bị đuổi khỏi vườn Êđen, ra khỏi sự hiện diện của ThĐế, họ bị loại khỏi ánh sáng, hạnh phúc, sự sống của Cha (coi như họ bị 2 cái chết: chết thể xác và chết linh hồn). Giêsu đã chết cứu độ và tỏ Cha trở lại cho họ. Cho nên Ngài là Cha thứ hai, minh sư trung gian, mở ra đường, sự thật, sự sống cho họ trở lại với Cha - Giăng 14:6).

Trái với Giêsu là Satan kẻ dối trá, là kẻ hủy diệt thế gian,  sự chết và là sự tối tăm của cả loài người. Bao lâu bạn còn lệ thuộc Satan là còn bị hủy diệt. Các kẻ dối trá cũng vậy.

Kết luận:
1/ Luật HNLM vinh hiển và thánh thiện ở chỗ: 1- Giác Ngộ (là đi tìm được cho mình một quyền năng của một ThĐế để thành ThĐế). 2- Giải Thoát (là quyền năng này được sinh ra bằng ân điển này đến ân điển khác từ Cha, khi sống hành Phúc Âm Con. 3- Con đường là HNLM với Cha, là làm công việc của một Đấng ThĐế. 

Vấn đề là, tại sao có nhiều Kitô giáo, rất nhiều người thánh thiện, cùng thờ Giêsu mà họ chống đối nhau, ghen ghét nhau, không thể HNLM? Có phải, vì họ không có LẼ THẬT đó. Họ đang lấy danh mình (Công giáo,Tin Lành, … - Công vụ 18: 24-25; 1Côrinhtô 1:12) và không tìm vinh hiển của Cha - Đấng Sai mình - khi họ đi đến Con. Vì Giêsu phán:  ta biết rằng các ngươi chẳng có sự yêu mến ThĐếCha ở trong các ngươi. Ta đã nhân danh Cha ta mà đến (được sai đi - ND), các ngươi không nhận lấy ta. Nếu có kẻ khác lấy danh riêng mình mà đến, thì các ngươi sẽ nhận lấy. Các ngươi vẫn chịu vinh hiển lẫn của nhau, không tìm kiếm vinh hiển bởi một mình ThĐếCha, thì thể nào các ngươi tin được? (Giăng 5:42-44). Vậy Giêsu là Sự Sáng, Thánh Linh Lẽ Thật để hợp nhất mọi người làm Một.

Hãy lấy lẽ sống và hành động phục vụ và mục vụ trong ‘một tập hợp nhỏ và bình an’ là gia đình: một cá nhân hợp nhất bình an với một cá nhân khác với mình, để đi đến bài học thành lập được một gia đình hợp nhất bình an trong Sự Sáng và Thánh Linh Lẽ Thật … rồi nhân lớn ra, thành bài học xã hội hợp nhất bình an Sion. Cho nên, gia đình là căn bản, và sự độc thân tâm linh (thờ một chủ) là quan trọng trong GNGT.

2/ Câu trả lời về chi phái ÉpRaIm (sự GNGT) được dấu kín trong Bible (GiêRêMi 31:9, XaRaChi 10:7-8) nhưng bộc lộ trong Phúc Âm phục hồi (như bên trên) là: họ đã tiến hóa trong mọi việc để nên giống Minh Sư và được xếp loại vào GH Con Đầu Lòng và thành ThĐế! 

3/ Chữ ‘Con Đầu Lòng’ có nghĩa là được sinh ra để đứng đầu. Vậy chữ ‘chúng ta’ trong chúng ta thờ lạy sự chúng ta biết, câu trả lời là: ‘Giêsu và những người - được sinh ra để đứng đầu - mà Ngài gọi là bạn hữu như Abraham’ để thuộc về hàng ngũ đặc biệt này! Và câu anh em đã tới gần hội thánh Con Trưởng trong Hêbơrơ 12 của Phaolô cũng chính là có nghĩa này! 

4/ Tôi đang diễn tả với bạn cái ghế ngồi trong vương quốc trên trời và dưới đất của ThĐế Cha và Giêsu - chứ không phải cái vé vô cửa - để đến Giáo hội Con Đầu Lòng của Cha. Có thể bạn nói bạn tầm thường, nhân vô thập toàn, không thể là Ngôi Lời; bạn được sinh ra tài hèn sức mọn, không thể là Sứ giả Cứu Rỗi… Chìa khoá thành công là: sự bình an. Nếu bạn đi đến cùng với Giêsu (Phúc Âm bình an) và chỉ cần làm hết sức phần mình (hành động bình an) thôi thì tính bác ái trọn vẹn của Giêsu đương nhiên cứu chuộc (redeem)  free cho bạn phần thiếu sót (kết quả bình an). Cái free đó được gọi là sự cứu rỗi (salvation).  Y như bạn free cho babe của bạn những điều mà sức nó không làm xuể.

Đường cứu rỗi của Minh Sư là bình an nên có cả ThĐế và loài người, cả Đại Ngã và Tiểu Ngã, cả tuyệt đối (có) và tương đối (không), khổ và vui, tu tập và hành giả, hôn nhân và độc thân, ánh sáng (mặc khải) và tối tăm, ép buộc (luật pháp) và tự do (mời gọi), thưởng và phạt, free và mua bán…gồm đủ mọi ‘2 yếu tố’ đối chọi âm dương để bạn kết hợp làm một và hành động, thay vì bị động khi bạn chỉ ở một vế. 

Theo định nghĩa của Kitô giáo,  Lẽ Thật là điều đã có, đang có và sẽ có của mọi vật (câu 24). Giêsu nói nước ta không thuộc về thế gian này… Này vỉ sao ta đã sanh ra, vì sao ta đã đến đây, ấy là vì lẽ thật (Giăng 18:26-28).  Phật giáo cũng đi tìm Lẽ Thật dưới những cái tên khác như: chân như, như lai, thực tướng… Cảnh giới của Lẽ Thật toàn vẹn: là nhất tâm bất loạn, không định kiến… là bất sanh bất diệt, không thêm bớt, không tăng giảm … là thân xác bất tử kim cang bất hoại …  là ánh sáng, sự sống tan u tối… Nhìn theo mục đích đời người là đi tìm lẽ thật này, hai tôn giáo đang gặp nhau  tại điểm đích nhắm tới là ThĐếCha, Ngài là Lẽ Thật Great Whole - Lẽ Thật Toàn Thể Vĩ Đại của tất cả mọi lẽ thật – còn chúng ta là mọi lẽ thật nhỏ bao quanh Ngài vững chãi bình an, không chao đảo nghiêng ngả giữa cuộc sống u tối. Qua ân diển của Cha, ánh sáng và lẽ thật lộ dần, càng đi càng tỏ cho đến trọn vẹn, giống Giêsu. Nên con đường Giác Ngộ và Giải Thoát là chắn chắn không mơ hồ, viển vông. Họ gặp nhau như một cặp nam nữ trong hôn nhân, một bên ‘đức tin’, một bên ‘việc làm’. Trong Kitô giáo, Thđế – Giêsu – con người là 3 thành phần khác nhau (diễn dịch). Trong Phật giáo, Phật là Một gồm cả 3 thành phần đó - như lời giải về con người mà ÉpRaIm phải trở thành bên trên - (qui nạp).  

Đi Đạo mà bỏ qua Lẽ Thật Great Whole là chúng ta đang hạ thấp Đạo.

Vậy trong luật pháp có mẫu mực của sự hiểu biết và của lẽ thật (Rôma 2:20). Không có sự cứu rỗi trong ngu dốt (Êsai 5:13), khi tin và tuân giữ các luật pháp của 2 Ngài, bạn không phải là nô lệ - babe, mà tự do - trưởng thành (Giăng 8:36) là như vậy đó. 

Đón đọc bài giải thích Sự Sáng và Thánh Linh Lẽ Thật (Spirit of Truth) trong luật HNLM là gì, khác biệt và vận hành trong mỗi xác thịt làm sao?
Anhbado



No comments: