Chỉ cần lên bàn phím, gõ vài từ khóa về “nước Mỹ
đông đá” bạn sẽ xem được nhiều hình ảnh kỳ lạ về cái lạnh kinh hồn của bắc cực
đã đến tận ½ nước Mỹ. Thí dụ sông, thác, hồ, suối nước nóng, sinh vật nào không
trú ẩn kịp đều đông đá, nước bồn cầu thành đá, cửa kính nứt ra vì lạnh v.v… Người
không tin giải thích rằng: “Thời gian sẽ trả lời, nếu ta sống
đến ngày đó! Khi khoa học chưa tiến tới để có câu trả lời chính xác hơn, chúng
ta cứ đổ thưà cho thấn thánh, ma vưong…Thật đơn giản ư!”. Người tin có ThĐế giải thích đây là
“sign” (dấu chỉ) hay “lời chứng của trời đất”. Khi đứng trước “sự bất thường vĩ đại”
mà lại “vĩ đại bình thường vấn đề” và gọi đó là “khoa học” là dính vào lời
nguyền này “các ngươi làm cho ngày hoạn
nạn xa ra, và làm cho ngôi bạo ngược lại gần” (Amốt 6:3). Chúng tôi
xin được chia sẻ một vài hiểu biết thô thiển theo cái nhìn tâm linh. Người viết
mong được đóng góp thêm vào kho tàng hiểu biết “lệnh làm chủ Thiên nhiên” cho
con người là gì?
Chuyện 3 ngày đông đá xẩy ra ở Mỹ Châu năm 34 Dương lịch.
Bạn có biết rằng khi Giêsu chết trên thập tự thì có “động đất và trời tối 3 giờ liền tại
Giêrusalem”. Đọc Matthiơ 27:31 và Mác 15:33 Kinh Thánh không nói rõ trời
tối cỡ nào, động đất ra sao. Nhưng tại Mỹ Châu, sách Mặc Môn nói chi tiết hơn: hôm
đó là ngày 4/1/34, ba giờ đầu là bão tố, sấm
chớp, động đất, làm đảo lộn hình dạng trật tự trên mặt đất Mỹ Châu. Có
thành phố bị chìm trong nước, có thành phố bị núi đè lên, có thành phố bị bốc
cháy, có người bị lốc cuốn đi, khắp mặt đất đầy mảnh vụn, vết rạn nứt… tiếp sau
là sương mù che phủ 3 ngày đêm . Lớp sương mù này dầy đến mức độ
“người ta sờ thấy hơi ẩm của bóng tối, không thể thắp nến, đốt đuốc hay chụm
lửa củi khô được ” nhớ nhé! không có tí
ánh sáng nào thì cái lạnh là rất kinh hồn hơn nhiều lần cái lạnh
của Bắc cực vì Bắc cực vẫn còn ánh sáng mặt trăng và ngôi sao)… Những người thoát
khỏi cơn hoạn nạn này được sách Mặc Môn gọi là “kẻ được dung tha” và Giêsu
vinh quang đã hiện ra với họ vào cuối năm 34 trong Đền thờ
(xem 3Nêphi từ chương 8-10).
Cách giải thích theo tâm linh coi đây là cách Giêsu
đã tẩy rửa đất Mỹ Châu dành cho sự đến của mình trên đất này vào thời
đó. Vì có một luật pháp xác nhận cho lý lẽ này là: “không thể có một vật dơ bẩn nào có thể hiện diên trước mặt ThĐế vinh
quang”.
Sự trì hoãn xẩy ra tại Mỹ châu trước khi Giêsu đến năm 34 - có ý
nghĩa gì?
Tại sao khi đến làm sứ vụ tại Giêrusalem thì mọi
người tốt xấu, kể cả Satan - có thể lại gần gặp Giêsu, nhưng sau khi Giêsu sống
lại thì chỉ có “hơn 500 người trông thấy”
(gồm luôn 120 môn đồ)? (xem Công vụ 1:15
và 1Côrinhtô 15:6)– Câu trả lời là vì Chúa đã sẵn sàng nhận phần thưởng - vinh
quang – theo viêc làm của mình (Luca 11:43): sau khi đã hoàn thành
công viêc cứu thế, Ngài được sống lại. Mađalenna gặp Thày trong mộ, trong
chuyện vãn, Ngài nói với bà “đừng giữ ta
vì ta chưa lên với Cha ta”, nghĩa
là ta chưa nhận thưởng, nhưng trong “40
ngày trì hoãn vinh quang chưa đến” những người nào ăn năn sẽ “trông thấy ta”. Matthiơ 13 diễn tả có 6
loại đất nhận hạt giống là lời ĐCT gieo xuống, nhưng chỉ có 5 loại đất nẩy mầm
và mọc lên. Loại “đất đường đi”, không tin, không ăn năn, không nẩy mầm gì, không
thể gặp Ngài. Đó là ý nghĩa của chữ “hơn
500 người” mà không là 600 và nói lên tình yêu cứu chuộc bao la của Giêsu khi Ngài trì hoãn nhận vinh quang là như vậy.
Tại Mỹ Châu thì khác sau khi rửa xong Mỹ
Châu, ThĐếCha vẫn để sự đến của Giêsu phải trì hoãn lại một thời gian cần thiết
dài hơn nữa cho những người được dung tha. Vì lúc đó Giêsu đã lên trời, đã ngồi
bên hữu ThĐế Cha, đã nhận vinh quang cả trời và đất. Những người được dung tha –
dù họ đã công chính – nhưng vẫn chưa đủ. Họ cần phải nhận thêm “nhiều ân huệ
lớn lao, nhiều phước lành vĩ đại trút trên đầu họ” để chịu nổi vinh quang này
của Giêsu khi Ngài đến mà họ không bị hủy diệt (sách 3 nêphi 10:18).
Xin chú ý, sự đến trong vinh quang trên đất Mỹ Châu,
Sách Mặc Môn không gọi là 2nd coming là vì trước khi chết, Giêsu loan
báo rằng “ta còn các chiên khác, ta cũng
phải dắt về nữa”. Nhiệm vụ Cha giao là Ngài “trực tiếp” đưa dân “Do Thái
lầm lạc” trở về. Giêsu không đến với dân ngoại vì luật là dân ngoại phải biết ThĐế qua lời thuyết giảng của môn
đồ. họ phải đến với Giêsu bằng đức tin qua sự làm chứng của Thánh Linh
(Xem chuyện người đàn bà “dân ngoại” Canaan xin ăn bánh vụn trên bàn chủ rớt xuống
và chuyện sứ vụ đầu tiên của nhóm 12 chỉ đến với dân Do Thái không đến với dân
ngoại – Matthiơ 10:5 và 15:27).
Chính vì Ngài chỉ nhận trách nhiệm trực tiếp đến với
dân riêng Do Thái của Cha, nên dân ngoại phải hiểu đúng Kinh Thánh là - 2nd
Coming không hề dành cho Dân ngoại đâu - Chúng ta bị ké vào thôi. Vì có một lời
tiên tri được viết từ lâu tả cảnh tái hội ngộ như sau: Chiến tranh tương lai là
chiến tranh tôn giáo. Khi dân “Do Thái Giêrusalem bị bách hại và thua”. Ngài
hiện ra trong vinh quang và chiến trận giải cứu họ thì họ nhận ra đó là Đấng “Mêsi quyền năng”mà
họ chờ mong bao lâu. Họ nhìn Ngài và hỏi “các
vết thương nơi bàn tay Ngài bởi cớ gì? Thì Ngài sẽ trả lời những vết thương này
ta bị trong nhà các bạn ta” (xem XaChaRi chương 13). Và sau đó mọi người chính thức đi
vào thời đại 1000 năm.
Dân ngoại phải trở nên Do Thái con cháu Abraham bằng
đức tin. Nhưng nếu có câu hỏi - bạn đang là Do Thái chi tộc nào? Bạn có trả lời
được không nào? Bạn thấy đấy, có nhiều câu hỏi mà bạn phải trả lời được trước
khi 2nd coming xẩy ra, không thì coi chừng bạn đang trên chiến tuyến
chống Do Thái Giêrusalem, vì đang chống lại chương trình của ĐCT.
Sự thay đổi bất thường của thiên nhiên hiện nay có liên quan đến 2nd
coming không?
Tất nhiên là có, nếu ta khuất phục ĐCT “quyền
năng”!
Bây giờ đến một chuyện khác của 2nd
coming. Qua cái nhìn tâm linh, chúng ta phải hiểu 2nd coming đang xẩy
ra thế nào cho đúng?
Trả lời: Cả Kinh Thánh và
sách Mặc Môn đều nói “con đường của Chúa là một vòng tròn vĩnh cửu” (Sách
Truyền Đạo 1:9; 1Nêphi 10:19) nghĩa là lịch sử phải lập lại. Vậy qua
sách MMôn, chúng ta phải hiểu sự đến lần hai của Giêsu đang có 2 phần khác nhau:
- Phần được
tiết lộ dành cho các người “được
dung tha ngày nay”: chính là phần trì hoãn đã xẩy ra cho các người “Nêphi
được dung tha đời xưa”: Giêsu không thể đến cai trị một trái đất chỉ toàn là
xác chết. Tiên tri Êsai đã loan báo chuyện này từ xa xưa: “một nước sẽ sinh ra một ngày, một dân tộc sẽ sinh ra một chặp mà Sion
mới vừa nằm nơi đã sinh ra con cái” (Êsai 66: 8) để nối với sách tiên tri
Amốt 3:7 nói ThĐếCha đã tiết lộ bí mật “thiên tử xuất”cho các người “được dung
tha ngày này”. Tóm lại ThĐếCha đã định có một thời gian trì hoãn dành cho các
người “được dung tha ngày này” trước khi 2nd coming thật sự xẩy ra.
Cho nên 2nd coming đã xẩy ra rồi
vào “ngày 3 tháng tư năm 1836, Giêsu đã hiện ra trong vinh quang tại Đền thờ
Kirland” (Giáo Lý Giao Ước 110:2-5). Vì Đền thờ được gọi là “nhà của ThĐế”(Ê xơ ra 3:8). Chỉ nơi này
mới xứng đáng là nơi tiếp rước và trú ngụ một “Giêsu vinh quang” khi Ngài đến trái
đất. Và việc Giêsu vào Đền Thờ là để tẩy rửa các tư tế “thánh” của Ngài thành
bạc và vàng đúng theo lời báo trước của Malachi 3:1-3. Hay nói cách khác đây là
cách sửa soạn cho “thiên tử xuất - phải có quân thần tá sứ đầy đủ - của Ngài”: “một nước sẽ sinh ra một ngày, một dân tộc sẽ
sinh ra một chặp mà Sion mới vừa nằm nơi đã sinh ra con cái”.
Hơn nữa, sách Êxêchien 20:40 đến hết và 21:1- 5 (bản
Kinh Thánh tiếng Viêt Phan Khôi) còn nói Giêsu rửa trái đất “khởi đầu từ Đền thờ (núi thánh) đi ra thế
gian - bằng lửa (lòng mộ mến)”. Cho nên Kinh Thánh nói “trái
đất nóng lên”, không phải tại con người (như khoa học nói) mà tại Giêsu “đang thổi
lửa xuống”. Lửa này đã làm anh em Hồi Giáo sẵn sàng đem bom chết vì đạo, làm các
bạo chúa càng ngày càng ác, làm người không đạo đức càng ngày càng rơi vào hố
sâu tội lỗi – trong niềm tin của họ, họ đang bị “lửa của Giêsu” này đốt.
- Phần không
tiết lộ (Matthiơ 24) dành cho thế
gian: chúng ta không biết ngày giờ Cha Ngài định cho việc xẩy ra. Nhưng khi
Giêsu ló vinh quang của Ngài ra khỏi Đền Thờ thì mọi người tội lỗi sẽ bị tiêu
diệt chỉ còn người được dung tha. Người bị tiêu diệt chắc chắn lịch sử sẽ
lặp lại như những tẩy rửa vĩ đại mà Sách Mặc Môn đã diễn tả và còn hơn nữa,
vì lần đến này Thánh Kinh nói rằng “Giêsu
không những làm rúng động đất mà cả trên trời nữa. mọi vật nào run rẩy trước quyền năng của Ngài thì bị rời đi, chỉ những
vật không bị rúng động còn lại” (Hêbơrơ 12:26-27).
Nhưng bạn có chấp nhận rằng ThĐế nhân từ và sáng láng thì không thể làm việc trong bóng tối,
vì đã có một luật pháp xác nhận về lòng quảng đại này là: “Chúa không ban một lệnh truyền nào mà không sửa soạn
sẵn một con đường cho họ thực hiện được lệnh truyền đó” (1Nêphi 3:7). cho nên song song với sự trì hoãn cho người công chính. Chúa
cũng dùng thời gian này trì hoãn cho thế gian. Vậy là cùng với lời chứng của
loài người, sách Giáo Lý Giao Ước 88:90 nói rằng: “các khác thường của thiên nhiên (như lửa khói, đói kém, bệnh
dịch, động đất, sóng thần, gió lốc, thời tiết.... lời ND) khi nó lên trên mức bình thường, thì đó cũng là những lời
chứng, họ báo cho ta biết về quyền năng của Thượng Đế hiện hữu” .
Kết luận:
Chuyện lớn là đứng vào hàng ngũ những người được dung
tha sửa soạn đón 2nd coming của Giêsu. ThĐế muốn ta thành Đấng Sáng Tạo
(không run rẩy trước mọi thần tượng)
chứ không phải là vật thụ tạo (thấy gì cũng bị
lôi kéo run rẩy trước đủ thứ ưu tiên thế gian như: của cải, giải trí, tập
tuc, nghề nghiệp, sự nổi tiếng, địa vị, …) như hiện nay.
Chuyện nhỏ là trả lại những thay đổi bất
thường của thiên nhiên cho 2nd coming của Giêsu: bạn sẽ thấy
đây là “sign” (dấu chỉ) hay “lời
chứng của trời đất” nói về sự đến này.ThĐế thương xót, báo cho ta biết trước, khi sự tẩy rửa trái đất xẩy
ra, các hoạn nạn sẽ còn cao … rất rất nhiều lần hơn mức ta đang thấy. Nên
càng gần ngày của Chúa, cường độ nhịp độ hoạn nạn càng tăng, càng xa, càng dữ
tợn…ta sẽ thấy nhiều chuyện vĩ đại xẩy ra không những trên trái đất mà còn ở
tận mặt trời, mặt trăng và các giải ngân hà xa xôi. Kể cả chuyện “mộ đạo quá khích” của người tin hoặc không tin tăng lên theo 2 chiều
nghịch nhau (tin kịch liệt, chống kịch liệt).
Cách giải
thích nhân danh khoa học vô thần không làm giá trị con người đi lên thì làm mất
chính mình. Chúng tôi làm chứng rằng khoa
học vô thần không bao giờ có thể giải thích được ThĐế hay việc làm của
Ngài. ThĐế là Lẽ Thật Vĩ Đại Trọn Vẹn.
Ngài ôm trọn mọi lẽ thật nhỏ hơn. Khoa học vô thần “nhân vô thập toàn” chỉ nắm
được lẽ thật nhỏ. Cái nhỏ không bao giờ giải thích được cái lớn - quá vĩ đại hơn
nó, ngoại trừ tự nó khiêm nhường lệ thuộc vào Cái Lớn này. Sự tùy thuộc vào -
đó đã là niềm tin rồi vậy. Cho nên con
người có niềm tin tìm về vinh hiển
của ThĐế mới giải thích được ThĐế (Giăng 5:42 và 7:18). Mà sự giải
thích này có bằng ân điển từ ThĐế, chứ con người không tự có được. Chưa nói đến
con người trong vũ trụ so với Đấng Sáng Tạo, còn nhỏ hơn hạt bụi trước mắt
mình. Vậy làm sao ta dám đem mình so sánh với ThĐế…
Chúng tôi xin đưa ra đây lời kết luận rằng: Xin hãy
có cái nhìn tâm linh, đừng bị mù trước dấu hiệu của trời đất. Hãy trở về cùng
ThĐế khi ân điển còn. Hãy ăn năn trước khi quá muộn !
Các bạn có thể tham khảo thêm về ThĐế (bài 3, 12,
18, 27, 28).
Anhbado kính báo
No comments:
Post a Comment