Monday, March 7, 2011

Bài 12: Sự đến lần 2 của Chúa Giêsu và những hê lụy xẩy ra thế nào? Giải thích Phúc Âm Mác 2:1-12 Chúa tha tội và chữa bệnh bại liệt.


Bài 12: Sự tái lâm lần 2 của Chúa Giêsu, Giải thích Phúc Âm Mác 2:1-12  

Về sự tái lâm này, Kinh Thánh đang diễn tả 2 điều nghịch lý với nhau:

Một là trong Mathiơ 24 : 36 Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả …chỉ một mình Cha biết mà thôi.
Hai là trong A mốt 3: 7 Chúa Giê-hô-va chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các tiên tri

Một cho biết trước. Một không cho biết trước, nhưng lời Chúa vẫn huyền diệu, vẫn luôn ứng nghiệm đúng cả hai. Điều này nghe như nghịch lý. Nhưng ThĐế đã là một Thần linh toàn hảo thì tất nhiên, phải có sự tương phản trong mọi sự việc làm của Ngài [thí dụ: tôn giáo của Jesus đã có 2 Chúa (Chúa Cha, Chúa Con), 2 Kinh Thánh (Bible, sách Mặc Môn), 2 phép báptem (baptem nước, baptem Thánh Linh), 2 tiên tri (xưa nay), 2 Thánh Linh (Đức Thánh Linh và Thánh Linh Đức Kitô), 2 giao ước (cũ, mới), sự thờ phượng bằng Đền Thờ là sự thờ bằng 2 bàn thờ. v.v… ].

Vậy, sự tái lâm của Ngài cũng đã có 2 phần, mà phần đầu (sự đến biết trước) đã đến, đang diễn tiến. Xin mời đọc Phúc Âm Mác 2:1-12 để hiểu sự việc đang xẩy ra thế nào? Và chuyện các lời tiên tri ứng nghiệm chứng minh lòng thương xót của ThĐế muốn cứu vớt trên nhân loại ra sao? Xin mời đọc: 

1. Và một lần nữa, qua khỏi một vài (nhiều) ngày, Đức Chúa Jêsus trở lại thành Ca-bê-na-um, và có tiếng đồn (lan rộng ra) Ngài đang ở trong nhà.

Giải thích:

1.     Các chữ đen ‘trong ngoặc’ là của Bản Dịch Kinh Thánh của tiên tri Joseph Smith. JS (1805-1844) là vị tiên tri được sai đến phục hồi lại Giáo Hội chân chính của Jesus. GH này có tên GH/ Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Ki tô – hay gọi tắt là GH/Mặc Môn (Viết tắt là LDS. Xin đừng lầm Mặc Môn đa thê FLDS).
2.     Qua khỏi một vài (nhiều) ngày. Vị Tiên tri sửa câu một vài ngày thành nhiều ngày để ý nghĩa được chính xác trở lại và có nghĩa như sau: “Qua khỏi một thời gian dài (kể từ lần ‘đến lần thứ nhất’ thì) Ngài vào lại thành Cabênaum.
3.     Cabênaum là một nơi ở thứ 2 của Ngài, ngoài nơi ở thứ nhất gọi là Na xa rét (Mat 4:13). Cho nên câu ở thành Cabênaum Ngài đang ở trong nhà phải hiểu là Nhà của Ngài. Mà “Nhà của Giêhôva” còn gọi là Đền thờ (Exơra 3)  

Như thế, tại sao nói “Đền thờ Cabênaum” đang ứng nghiệm những gì mà các tiên tri đã phát biểu trước về sự tái lâm?

a/ Vì Giăng dùng từ “Đền thờ tạm” (Tabernacle) để chỉ “Đền thờ vào ngày sau cùng” (Rev 21:3), cho nên Nhà thứ 2 Cabênaum cũng có danh là “Đền thờ tạm”, y như Đền thờ Môise (Đền thờ lều bạt) và là ứng vào thời gian trở lại lần 2 của Ngài [là thời gian, Chúa dẫn dắt dân Ngài cũng đang di hành về Đất Hứa là Thiên Đàng].

b/Sự thờ phượng bằng “Đền thờ tạm vào ngày sau cùng” còn gọi là “sự thờ phượng trên các nơi cao (high places) như Si lô, Bê tên, Ga ba ôn của thời kỳ dân Do Thái chinh chiến chiếm Đất hứa: 2 Dân sự hãy còn dâng của lễ trên các nơi cao, vì cho đến bấy giờ chưa có xây cất nhà nào cho danh Đức Giê-hô-va. 3 Sa-lô-môn kính mến Đức Giê-hô-va, và đi theo các luật lệ của Đa-vít, cha mình; song người chỉ dâng của lễ và xông hương tại trên nơi cao. 4 Vua đi đến Ga-ba-ôn đặng dâng của lễ tại đó, vì nơi cao ấy là trọng nhất; trên bàn thờ đó Sa-lô-môn dâng một ngàn con sinh làm của lễ thiêu. (1Vua 3:2-4). Ngày nay dân Chúa cũng phải chinh chiến chiếm Thiên Đàng, nên cả các Đền thờ tạm của họ đều tọa lạc trên các ‘nơi cao trên đất’ y như thời xưa vậy.

c/ Đền thờ Cabênaum vào ngày sau cùng là số nhiều:
Êsai 2:2 ghi Sẽ xảy ra trong những ngày sau rốt, núi của nhà Đức Giê-hô-va sẽ được lập vững trên đỉnh các núi, cao hơn các đồi. Mọi nước sẽ đổ về đó . Cho đến ngày hôm nay (9/2015), trên thế giới đã có 169 Đền thờ đang hoạt động.

d/ Các Đền thờ Cabênaumở ngoài quê hương của Chúa Giêsu, không phải như Đền thờ Giêrusalem ở trong quê hương của Ngài. 
Luca 4:16,23 ghi: Đức Chúa Jêsus đến thành Na-xa-rét, là nơi dưỡng dục Ngài … Ngài phán rằng: Chắc các ngươi lấy lời tục ngữ nầy mà nói cùng ta rằng: Hỡi thầy thuốc, hãy tự chữa lấy mình; mọi điều chúng ta nghe ngươi đã làm tại Ca-bê-na-um, thì cũng hãy làm tại đây, là quê hương ngươi. Điều này đang ứng nghiệm tại phần đất nước Do Thái cũ.  

e/ Khi Đền thờ Cabênaum xuất hiện thì có Sion xuất hiện và các đặc điểm thời đại này là: [Xachari 8:3-5 viết: khi trở lại cùng Sion thì Ngài ở giữa Giêrusalem. Lúc đó sẽ có hiện tượng các con trai, con gái vui chơicác ông già bà lão chống gậy đi trong đó]. 

Về nghĩa đen, thành phố Giêrusalem là nơi có một cơ sở tôn giáo là Đền thờ và một cơ sở chính quyền là Sion [nơi có vị vua cai trị - hoặc giống như Đavid, là vị vua “chinh chiến và chiến thắng mọi kẻ thù” - hoặc giống như Salômôn là vị “vua bình an”]. Câu các con trai, con gái vui chơicác ông già bà lão chống gậy… là chỉ loại dân tư tế thượng phẩm (high priest), các trưởng lão (elders) của Sion và gia đình an lạc của họ. 

Đặc điểm thời đại của vua bình an:  Sách Mặc Môn ghi: 17 Bấy giờ vị Men Chi Xê Đéc này là vua xứ Salem và dân của ông đã đi sâu vào những điều bất chính và khả ố; phải tất cả mọi người đều đi lạc hướng; họ đầy dẫy mọi hành vi tà ác 18 Nhưng Men Chi Xê Đéc sau khi đã thực hành một đức tin mạnh mẽ và đã nhận được chức phẩm tư tế thượng phẩm theo thánh ban của Thượng Đế, đã thuyết giảng sự hối cải cho dân mình. Và này họ đã hối cải và Men Chi Xê Đéc trong thời ông đã thiết lập được sự bình an trong xứ vậy nên ông được mệnh danh là hoàng tử bình an (Alma 13). Vậy các đặc điểm thời đại này là: 1- sự đầy rẫy những điều khả ố, bất chính, lạc hướng . 2- sự xuất hiện loại dân Men Chi Xê Đéc với chức phẩm thượng phẩm. Sự rao giảng của loại tư tế này dẫn đến sự ăn năn, an lạc trong xứ và là sức sống để Sion cùng Đền thờ tồn tại.

f/ Thời kỳ 1000 năm và Ngày phán xét:
Về nghĩa bóng của câu Xachari bên trên là: sự tái xuất hiện của 2 yếu tố Sion và Đền thờ vào thời nào thì thời ấy là sau cùng và là dấu hiệu của sự đến lần 2 của Chúa Giêsu và một loại dân Mên chi xê đéc của Ngài. Vì Ngài mới là người có quyền năng vượt lên cả 2 vị vua Đavid và Salômôn để lãnh đạo loại dân này tới chiến thắng sự bất chính, khả ố, lạc hướng và tà ác của họ mà xây dựng được Sion vững bền, an lạc. Rồi khi Sion phát triển để mở rộng thành Vương quốc Thượng Thiên [Đất hoang vu nầy đã trở nên như vườn Ê-đen (Ezek 31:35)] thì ngày phán xét mới tới được. Vì ngày đó chỉ đến được, khi Hãy nhớ rằng những điều phán xét của ta chưa được ban cho loài người (Giáo Lý Giao Ước 29:30). Việc làm của Chúa ngay thẳng và công khai là như vậy.

Vậy, thời kỳ tiền gian kỳ 1000 năm (pre-millennium) là thời kỳ của nhiều Đền thờ Cabênaum, do tay người làm ra và ở ngoài quê hương Do Thái của Ngài. Thời kỳ1000 năm (millennium) là thời kỳ của Đền thờ từ trời xuống, ở trong quê hương Ngài.

g/ Một dân tộc tư tế, một tôn giáo Giao Ước:
Malachi 3:1,3 ghi Chúa Giêhôva, tức thiên sứ của giao ước, thình lình đi vào Đền thờ và ở đó để tinh sạch (purify) các tôi tớ tư tế của Ngài.
Xin nhớ 1- nước của Chúa là một nước các tư tế Các ngươi sẽ thành một nước các tư tếmột dân tộc thánh cho ta (XÊDT 19:6). 2- đạo Chúa là đạo của giao ước. Chúa làm việc với loài người bằng giao ước, Ngài dùng Đền thờ và giao ước để tinh lọc dân ngài.

h/ Sự Đến lần 2 là sự đến bằng quyền năng và vinh quang:
Giáo Lý Giao Ước 49:22 ghi Chúa không đến với dạng của một người đàn ông hay một đàn bà đang du hành trên đất.  

Vào thời gian đến lần đầu tại nước Do Thái (cũ), thì mọi người kể cả Satan, có thể đến gần và gặp Chúa Giêsu. Nhưng từ khi Ngài sống lại, thì chỉ có những người “xứng đáng” (worthy) mới gặp được Ngài. Chi tiết quan trọng này được xác nhận lại trong sách Mặc Môn . Sách 3Nêphi 11 ghi sau khi đã sống lại và lên trời, Cuối năm 34, Ngài đến đất Mỹ Châu thăm “đàn chiên Do Thái khác” là dân Nêphi. Ngài đã từ trời xuống và hiện ra với họ trong Đền thờ, đã dạy dỗ rồi thành lập Hội Thánh giống như ở đất Do Thái và điều quan trọng là chỉ những người xứng đáng  còn sót lại - sau cuộc tẩy rửa đất này bằng lửa, bão tố, động đất, gió lốc, sóng thần và 3 ngày tăm tối - cuối cùng họ mới được có mặt trong cuộc hội ngộ này. Sách Mặc Môn gọi họ là những người được dung tha (3Nêphi 9:13).

Chi tiết thứ 2 là mức độ quyền năng và vinh quang khi Ngài đến: Thư Hêbơrơ 12, Phaolô ghi như sau: 
- Lần đầu tại núi Sinai “18 hòn núi đầy lửa hừng, giữa sự đen kịt, tối tăm, gió dữ, 19 có tiếng loa thổi vang, có tiếng nói kinh khiếp đến nỗi ai nghe đều nài xin đừng nói với mình nữa; 21 Lại cảnh trạng đó rất kinh khiếp, đến nỗi Môi-se nói rằng: Ta thật sợ sệt và run rẩy cả người
- Và lần đến sau: “26 Tiếng Đấng ấy bấy giờ rúng động cả đất, hiện nay phán hứa rằng: Còn một lần nữa, ta sẽ chẳng những rúng động đất mà thôi, nhưng cũng rúng động trời nữa. 27 Vả, trong những chữ: Còn một lần nữa, tỏ ra rằng các vật hay bị rúng động, vì là những vật đã được dựng nên, sẽ bị cất đi, hầu cho những vật không hề rúng động được còn lại.

Cả Kinh Thánh và sách Mặc Môn (2 Nêphi 2:26) đều nói: Trước một Jesus vinh quang, mọi vật thụ tạo, thụ động đều bị rời đi, chỉ còn vật tự tạo, hành động mới còn lại. Ỏ Mỹ Châu, để những người được dung tha đương nổi quyền năng và vinh quang trong ngày hiện ra, Cha Ngài đã phải hoãn “Ngày của Ngài” lại một thời gian để họ nhận được những ân huệ lớn lao, những phước lành vĩ đại trút xuống đầu họ (3Nêphi 10:18). Sự trì hoãn này đang biểu hiện của lòng thương xót của ĐCT muốn cứu vớt nhân loai thế nào? và giải thích câu trả lời trong Phúc Âm Mat 19, khi môn đồ hỏi vậy ai sẽ được cứu. Jesus đã trả lời rằng : Điều loài người không làm được song ĐCT làm mọi việc đều được (Mat 19:26)].  lý lẽ là, Jesus không đến để cai trị một quả đất chỉ toàn là xác chết. nên Cha Ngài đang sửa  soạn một dân cho Ngài, Đó là những người đang được tẩy rửa trong Đền Thờ. Vậy, khi thiên tử xuất, thì quân thần tá xứ phải có sẵn trước là vậy!]

Chi tiết thứ 3 là: vì Con đường của Thượng Đế là một vòng tròn vĩnh cửu (Truyền Đạo 1:9; 1Nêphi 10:19), cho nên sự đến lần 2, lịch sử lập lại như  sách Mặc Môn đã diễn tả: Trước nhất, Ngài đến để bày tỏ quyền năng và vinh quang trên các tôi tớ xứng đáng của Ngài trong Đền thờ (= sự đến được biết). Rồi khi đến thời điểm của Cha Ngài ấn định cho quyền năng và vinh quang ấy ló ra ngoài cho thế gian thấy (= sự đến không được biết), khi đó họ sẽ thấy ánh sáng của quyền năng và vinh quang ấy chói sáng tới độ “mặt trời mặt trăng che mình lại như Êsai 24 nói sau đây: “21 Xẩy ra trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ phạt các cơ binh nơi cao ở trên trời, phạt các vua thế gian ở trên đất. 22 Họ sẽ nhóm lại cùng nhau, bị cầm trong hầm, như tù bị nhốt trong ngục; cách lâu ngày, …  23 Mặt trăng sẽ xấu hổ, mặt trời sẽ mắc cỡ; vì Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ trị vì trên núi Si-ôn, tại Giê-ru-sa-lem; và sự vinh hiển sẽ chói lọi trước mặt các trưởng lão.

Chi tiết thứ 4, quyền năng và vinh quang ấy bây giờ đang tỏ lộ bằng 2 cách:
- Là ngày tăm tối, thịnh nộ, hoạn nạn, và buồn rầu phá hủy và hoang vu, ngày tối tăm và mù mịt, ngày mây và sương mù (Sôphôni 1:14-19) cho thế gian.
- Nhưng về phần các ngươi là kẻ kính sợ danh ta, thì mặt trời công bình sẽ mọc lên cho, trong cánh nó có sự chữa lành; các ngươi sẽ đi và nhảy nhót như bò tơ của chuồng (Malachi 4:2-3). 

i/ Sự tái lâm:
Giáo Lý Giao Ước 110:2-5 ghi ngày 3 tháng tư năm 1836, Đức Kitô đã hiện ra trong vinh quang tại Đền thờ Kirland. Mở đầu ngài cũng lập lại câu nói tha tội, như câu 5 của chương sách Mác này. Sau đó, Ngài loan báo ta chấp nhận ngôi nhà này và danh ta sẽ ở đây, và ta sẽ biểu hiện lòng thương xót cho dân ta thấy, phải, họ sẽ trông thấy ta nếu họ không làm ô uế ngôi nhà này và danh tiếng của ngôi nhà này sẽ lan truyền ra các nước

Vậy ngay bây giờ loại Đền thờ Cabênaum là nhiều Đền thờ, ở các nơi cao, bên ngoài nước Do thái. Thời gian này là thời gian sau cùng, và đang ứng với sự đến lần 2 của Chúa Giêsu. 

Tóm lại, câu chuyện Chúa Giêsu chữa bệnhtha tội cho người bại liệt của sách Mac 2 đã biến thành sự diễn tả Sự Đến Lần 2 của Đức Kitô: Phúc Âm Mác đã tiên tri về Sự Đến Lần 2 của Đức Kitô phải khởi đầu bằng sự Ngài đến trong Đền thờ tạm trước. Chúa quyền năng đã làm ứng nghiệm tất cả lời Ngài phàn ra.

Tôi vừa diễn tả xong sự đến của Chúa Giêsu đang xẩy ra thế nào. Bây giờ xin trở lại PÂ Mác để thấy các hệ lụy (implications) của sự đến này là gì?

2. Họ họp lại tại đó đông lắm, đến nỗi trước cửa cũng không còn chỗ trống; Ngài giảng đạo cho họ nghe.

GTĐN: Hệ lụy thứ nhất: Đền Thờ là nhà học hỏi (1Vua 8:36; Êsai 62:9) nhà cầu nguyện (Matthiơ 21:13).
Sách Phúc Âm Mác tiên tri, khi tin tức này được đồn lên thì sẽ có rất rất nhiều người đi Đền thờ.

3 Bấy giờ có mấy kẻ đem tới cho Ngài một người đau bại, bốn người khiêng.
4 Nhưng, vì đông người, không lại gần Ngài được, nên dở mái nhà ngay chỗ Ngài ngồi, rồi do lỗ đó dòng giường người bại nằm xuống.

GTĐN:
a.     Hệ lụy 2: bệnh bại liệt tôn giáo. Chữ bại theo nghĩa tôn giáo, vừa là sự không hiểu biết (lạc hướng) vừa là sức nặng tội lỗi làm con người không đứng dạy được.
b.     Hệ lụy 3: Sự thờ phượng bằng Đền thờ tạm. Chữ dở mái nhà là phải lên mái nhà, là đứng trên cao. tức bằng Đền thờ tạm.
c.     Hệ lụy 4: 4 người khiêng, là tượng trưng cho 4 đàn chiên (không có đàn dê lọt vào Đền thờ).
- Trong dụ ngôn gieo giống (Matthiơ 13:1-9), Đức Giêsu nói nước của Ngài nơi trần gian gồm 6 hạng người (là 6 loại đất) nhận hạt giống, là lời dạy của Ngài: - Đất đường đi (bị dẵm đạp và chim trời lấy đi nên không bén rễ được gì); - Đất đá sỏi (chỉ bén rễ, mà không mọc được gì); - đất bụi gai (chỉ sinh lá mà không sinh quả); - Ba loại đất tốt (sinh quả 30, 60, 100). Đất đường đi, vô dụng sẽ bị loại . Đất đá sỏi là đàn dê. Còn đất bụi gai và 3 loại đất tốt, vậy Jesus có 4 đàn chiên. 
- Sách Sáng Thế Ký 30:32, 39-40 nói Giacóp có  4 đàn chiên (đàn có đốm, đàn có sọc, đàn có vằn, đàn màu nâu) và 1 đàn dê và Jesus nói trong Matthiơ 22:32 Ta là Đức Chúa Trời của Abraham, Đức Chúa Trời của Y sác, Đức Chúa Trời của Giacóp. Ngài không là ĐCT của ai cả mà là của 3 người này. Đây là mẫu mực tôn giáo của Bible để mỗi người tự soi lấy mình. Vậy tôn giáo của chúng ta cũng phải giống như của 3 người này. Nếu Giacóp đã phải có 4 đàn chiên và 1 đàn dê thì chúng ta cũng phải có như Giacóp có. Xuống dưới câu 9: Chúa Giêsu có 4 chiên, nhưng Chúa đòi hỏi chúng ta phải có hơn Ngài một đàn vật: Chúng ta phải có 4 chiên và 1 dê.

d.     Hệ lụy 5: cái giường (the bed), chữ này nguyên gốc tiếng Hylạp, có nghĩa là “couch” = bộ sôfa hay bộ trường kỷ hoặc cái ghế (dài hay ngắn) có phần tựa lưng, vì nghĩa này được xác nhận lại trong cùng câu chuyện tương tự ở Luca 5:19 họ bèn trèo lên mái nhà, dỡ ngói ra, dòng người và nhỏ couch xuống trước mặt Ngài, giữa đám dân chúng” (bản KJ).
Trong tiếng Hebrew, chữ mit-tâw cũng có nghĩa là “couch”. Chữ này tìm thấy trong câu chuyện Elijah chữa bệnh cho con trai bà góa thành Sarépta đặt ở trên giường trong một gác xép (1vua 17). Sự liên hệ nối đến đây là: Elijah là người dọn đường cho sự đến của Chúa Giêsu (Elijah là tên bằng tiếng Hebrew – ứng với sách Cựu Ước. Elias là tên bằng tiếng Hilạp - ứng với sách Tân Ước). Các vị tiên tri này cũng làm cùng một công việc “couch” (gác xép = Đền thờ trên các nơi cao), để sự chữa bệnh cho  các con trai của Giáo Hội Sarépta được xẩy ra.  

Chữ “bed” trong sách Abraham 1:13 có nghĩa là bàn thờ có hình cái giường nằm (bedstead), còn trong “hình mô phỏng số 1” của sách Abraham, Joseph Smith giải thích là bàn thờ hy tế Abraham.

Xin nhớ, sự thờ phượng bằng Đền thờ còn hiểu cách khác là sự thờ phượng bằng 2 bàn thờ: một bên trong Đền thờ là bàn thờ dâng hương và một bên ngoài sân là bàn thờ của lễ thiêu. Bàn thờ thứ 2, hiện tại dễ thấy dễ hiểu là bàn thờ Tiệc Thánh đang ở trong các nhà thờ. (Xin đọc chi tiết trong bài 13). Cho nên nghĩa của chữ “bed” chưa dừng lại: 

a.     Ở trong Đền Thờ, là một loại vật dụng trang trí của Đền thờ. Ngoài Đền thờ là vật dụng trang trí trong nhà thờ và trong nhà một tín hữu. (Nghĩa thứ 3 liên quan đến sự Giảng Dạy Tại Gia, sẽ giải thích dưới câu 9).
b.     Tôn giáo sống động bằng quyền năng Thánh Linh (hay nói cách khác là đặt trên nền tảng sự báp tem bằng Thánh Linh). Cho nên, sự dạy dỗ, học hỏi, hành động vào ngày sau cùng là qua sự mặc khải (Revelation). Khi đặt mình trên một “couch là bàn thờ hy tế Abraham” là cách để có tinh thần tiên tri và mặc khải giống như Abraham.
c.     là sự hy tế (sacrifice) (hay là sự báp tem bằng lửa) dành cho người đang thi hành gói Phúc Âm cho Abraham.  

Đến đây, hệ lụy 5 của sự tái lâm đã đi từ chuyện cái giường thành cái ghế sôfa hay ghế dài hay ngắn có phần tựa lưng (ở nhà thờ, hay ghế nhà các tín hữu), thành bàn thờ hy tế Abraham, rồi thành gói PÂ Abraham. 

5 Đức Chúa Jêsus thấy đức tin họ, bèn phán cùng kẻ bại rằng: Hỡi con trai, tội lỗi ngươi đã được tha.

GTĐN: Hệ lụy 6: sự tha tội chỉ dành cho người bại có chức phận và đức tin “nằm trên sôfa”. Vì chữ con trai có nghĩa là chức tư tế của người bại (xem giải thích trong bài 2).
Chúa nói vì đức tin của loại dân tư tế này mà họ được tha tội. Nếu không có sự thương xót này (= sự cứu độ) xẩy ra trước thì khi Ngài lộ mặt ra cho thế gian thấy, sẽ còn không ai có thể đứng nổi trước mặt Ngài nữa.
Chú ý khi Chúa đến trong Đền Thờ Kirland ngài cũng lập lại câu quan trọng này (GLGƯ 110:5). 

6 Vả, có mấy thầy thông giáo ngồi đó, nghĩ thầm rằng:
7 Sao người nầy nói như vậy? Người nói phạm thượng đó! Ngoài một mình Đức Chúa Trời, còn có ai tha tội được chăng?
8 Đức Chúa Giêsu trong trí đã hiểu họ tự nghĩ như vậy, tức thì phán rằng: Sao các ngươi bàn luận trong lòng thể ấy?
9 Nay bảo kẻ bại rằng: Tội ngươi đã được tha; hay là bảo người rằng: Hãy đứng dậy vác giường mà đi; hai điều ấy điều nào dễ hơn?

GTĐN: Hệ lụy 7: các thầy thông giáo (scribes) và sự loài người được quyền tha tội.
Vấn đề tha tội này trong câu chuyện tương tự ở Matthiơ 9:8 diễn tả quyền năng này được ban cho mọi người (such power unto men) chứ không phải chỉ riêng Đấng Giêsu mới có. Về phần những nhà thông thái tôn giáo này, đã đi Đền Thờ, đã ngồi bên Ngài, mà khi không chấp nhận chuyện “loài người được quyền tha tội” là đồng nghĩa họ không được tha tội bằng người nằm trên sôfa.

Hãy xem, người bại liệt có 4 người khiêng nằm trên sôfa là ai?

Phúc Âm của Chúa Giêsu có 3 gói (3 ổ bánh nói trong Luca 11:5): gói PÂ cho Phaolô, gói PÂ cho Phierơ (Galati 2:7) và gói PÂ cho Abraham (Galati3:8).

Gói PÂ cho Abraham là gói PÂ các dân sẽ nhờ ngươi mà được phước (STK 12:3). Thư Hêbơrơ 11 và STK 17:4 ghi: Abraham hành trình đến Đất Hứa: 1- bằng đức tin mạnh mẽ đi mà không biết mình đi đâu. 2- bằng sự biết mình khả ố lạc lối,  bằng sự học hỏi không ngừng nghỉ, bằng luật dâng hiến và tinh thần nghèo khó, nhu mì người kiều ngụ trong xứ đã hứa cho mình như trên đất ngoại quốc, ở trong các lều trại. 3- ông không chỉ ra đi có một mình, mà còn có cha ông, cháu ông , vợ ông và cả đàn vật của ông nữa. Cha ông chết dọc đường, nên biến thành tổ tiên của ông (STK 11:32). Mang 3 thế hệ người và một đàn vật theo mình, ở  giữa họ ông là Cha các dân tộc của họ.

Gói PÂ Abraham gọi người lãnh đạo là cha. Cho nên đây là gói PÂ Bình An. Người lãnh đạo phải nhu mì, hiền lành, đi trước đàn chiên, là cửa cho chiên ra vào

Mặt khác, là môn đồ, họ đã lần bước theo mọi bước chân, làm mọi chuyện như Đẩng Thày của họ. Nghĩa là như Giăng 14:12 ghi kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha 

Họ phải trở thành một vị Cứu Thế Bình An: mục vụ và phục vụ và tha tội 70 lần 7 cho đàn vật của mình (Luca 17:3-4). Sống theo gói PÂ Abraham này sẽ còn dễ hơn là làm phép lạ bảo họ Hãy đứng dậy vác giường mà đi, đúng không?

Trong việc làm này, vào thời gian này, có một việc họ đang làm lớn hơn Chúa Giêsu làm: Vào thời điểm này, bây giờ, kẻ có tội không thể gặp được Ngài, còn họ có thể gặp cả Ngài (trong Đền thờ) và kẻ có tội (ngoài Đền thờ). Ý tôi muốn nói gói PÂ Abraham là gói cho chức tư tế bậc cao, phải nhu mì, hiền lành, yêu thương, mục vụ, phục vụ mọi người đồng đều và đào tạo họ thành các vị tổ phụ. 

Sẽ đúng hơn nữa, vì họ làm “sau khi đã đi về cùng Cha, nghĩa là sau khi đã đến Đền thờ trong sự xứng đáng, rồi trở ra trong sự được tha tội, và mang theo sứ mạng một sứ giả thật của Thiên thượng giống Thày mình, đem quyền năng bẻ bánh được ban cho mình (3Nêphi 18:5),  chuyển những lẽ thật đến tận các gia đình bầy vật mình (Công vụ 2:46; GLGƯ 43:16). Ý tôi muốn nói: sự giảng dạy tại gia (Công vụ 5:42), sự học hỏi tại Đền thờ (Luca 22:12) tại nhà thờ đều là các tiệc Thánh Thể của chính chúng ta. Vì mọi sự hiểu biết (bánh) phải qui về sự chuộc tội, rồi tạo ra một sự ăn năn (huyết) của “một tấm lòng đau khổ và một linh hồn thống hối” (a broken heart and a contrite spirit) và rồi một mùi thơm trở lại Ngài (2Cor 2:14; Eph 5:2; Levi 6:13,21). Trong sự tiến hóa của một môn đồ Đấng Christ, người đó phải tìm ra được 3 tiệc Thánh Thể cho riêng mình ở 3 nơi : tại Đền Thờ, tại nhà thờ và tại các tư gia. 

10 Vả, để cho các ngươi biết Con người ở thế gian có quyền tha tội, thì Ngài phán cùng kẻ bại rằng:
11 Ta biểu ngươi, hãy đứng dậy, vác giường ngươi, đi đường ngươi mà về nhà ngươi.

GTĐN: Hệ lụy 8: các Đấng Cứu Thế trên núi Sion.
để cho các ngươi biết Con người ở thế gian có quyền tha tội: Đây là bài học trở thành một phán quan của Israel,  lồng trong điều kiện của một high priest khi họ vượt qua bức màn vào ngày chuộc tội phải có huyết dâng vì sự lầm lỗi dân chúng (Hêbơrơ 9:7) 

Vậy câu này phải được làm tròn Sẽ có các Đấng Cứu Thế lên trên núi Si-ôn đặng phán xét núi Ê-sau; còn nước thì sẽ thuộc về Đức Giê-hô-va. (Áp Đia 1:21, GLGƯ 103:9) .
(Chữ núi Êsau có nghĩa là loại người giống như Êsau, bán quyển con trưởng – tức chức tư tế nhà vua – lấy một bát canh – tức sự xao lãng vì lợi lộc nhỏ mọn của hình tượng Egypt - Hêbơrơ  12:16). Ngài đang chuyển giao thẩm quyền chức tư tế từ trời xuống để họ có thể hành động trong mọi điều cho sự cứu rỗi của nhân loại.

Ta biểu ngươi, hãy đứng dậy, vác giường ngươi, đi đường ngươi về nhà ngươi: Chỉ Chúa Giêsu có quyền năng chữa lành bệnh bại liệt này, không có một người thứ hai nữa ở đây. Mặc dù chúng ta có tham gia, nhưng mọi việc làm của chúng ta chỉ là công việc vô dụng của một đầy tớ vô dụng (unprofitable servant) (Luca 17).  

12 (9) Kẻ bại đứng dậy, tức thì vác giường đi ra trước mặt thiên hạ; đến nỗi ai nấy đều lấy làm lạ, và (nhiều người) ngợi khen Đức Chúa Trời, mà rằng: Chúng tôi chưa hề thấy viêc (quyền năng ĐCT cách) thể nầy.


Sự khác biệt của người tư tế này với các người có tư tế khác là gì? Trả lời: sự xứng đáng và sẵn lòng của ông ta với gói PÂ Abraham làm anh ta được sắc phong và tha tội?   

Từ chuyện mọi người đều lấy làm lạ”, đến chuyện chỉ có (nhiều người) ngợi khen ĐCT: điều này chứng minh phép lạ không làm ra đức tin như nhiều người vẫn từng đòi hỏi. Nhưng đức tin làm ra phép lạ và phép lạ xẩy ra để củng cố đức tin của người đã có tin rồi. Còn người không tin thì phép lạ xẩy ra chỉ là một sự lạ lùng cho họ mà thôi.



Kết luận: như tôi đã trình bày bên trên, phần đầu của sự Đến của Đức Kitô đã xẩy ra rồi trong các Đền thờ Cabênaum. Ngài đến để tha tội và chữa lành bệnh bại liệt tôn giáo. Đền thờ là nhà cầu nguyện và học hỏi. Bàn thờ trong Đền thờ là bàn thờ dâng hương. Vậy Hãy Đến “Nhà Giêhôva”! để nhận sự tha tội cho người có gói PÂ Bình An. Hãy đến! để thấy mình đang sống trong giấc ngủ triền miên của bóng tối ngục giới, đã xao lãng cuộc đời quá nhiều vào những diều nhỏ bé của hình tượng. Hãy đến! để thấy quyền năng vĩ đại của sự chuộc tội (atonement) của Ngài. Hãy đến! Để ca ngợi lòng thương xót vĩ đại ấy. Hãy đến ! để linh hồn chúng ta được vui vẻ cất lên bài ca tình yêu Cứu Chuộc (Alma 5:9) của Môise (Khải Huyền 15), để lời  ngợi khen và cảm tạ của chúng ta hợp đoàn cùng đạo binh thiên quốc như hương thơm bay lên nhan thánh Ngài (Khải Huyền 5). Hãy đến! Hãy xem những ngay chính (the just) về cuộc sống vĩnh cửu và an lạc mà “ngọn cờ chuẩn mực” (standards) của Ngài đang phất phới trên muôn dân (Êsai 49:22). Hãy đến để tôn vinh sự thổi lửa làm ấm nóng toàn cầu ở bên ngoài được thấm linh hồn, bùng lên thành ngọn lửa sốt sáng một cách ngay chính và bình an (Êxêchiên 20:47 bản KJ). Tôi nói những lời chứng này trong tôn danh Đức Kitô. Amen




No comments: