Wednesday, December 20, 2017

Bài 63. Bài học sa ngã của một vị lãnh đạo GH/ Mặc Môn.



Bài có sửa chữa ngày 8 tháng 3 năm 2018

Lời người dịch: Bài báo này là của The Salt Lake Tribune, ngày Jul 30, 2010 nói về sự sa ngã của một vị Thày bảy mươi lằm bằm với  vị Tiên tri Chủ tịch GH/Mormon dẫn đến việc ông bị vạ tuyệt thông. Nhưng xin bạn đọc phân biệt là: Trong GH Đức Ki Tô, vị tiên tri và các vị thẩm quyền trung ương, họ lãnh đạo và nhận được sự mặc khải thuộc loại “diễn dịch”. Họ hướng dẫn đức tin của toàn thế giới đi đúng nhu cầu của thời đại hiện tại theo cái nhìn của God. Còn người tín hữu nhận soi dẫn thuộc loại “qui nạp” hướng đức tin về God theo nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình. Chúa phân biệt 2 loại mặc khải này để GH sinh hoạt có trong trật tự. Trong sách Dân số 11, Jesus để bài học này cho các tín hữu Do Thái lằm bằm của mình (và trong Chương 12 và 16 cho các lãnh đạo lằm bằm khác). Chúa là Đấng Cao Cả, Ngài đã để luật pháp rõ rệt trong Thánh Thư. Ai chối bỏ luật pháp của Ngài là sa ngã. Nhưng GH của Ngài là nhân từ là nơi chốn an toàn cho người ăn năn …

George P. Lee là người đã từng được tôn trọng rộng rãi như vị thẩm quyền trung ương đầu tiên và duy nhất của người Mỹ gốc Indian/ LDS mà nhiều người Mormon tin rằng ông ấy một ngày nào đó có thể trở thành một vị tông đồ hoặc thậm chí nắm vị trí cao hơn.

Nhưng những chuyện như vậy đã kết thúc vào năm 1989, khi Lee, qua đời vào tuần ở tuổi 67, ông đã bị rút phép thông công vì "dị giáo" và "đức độ không phải của một hội viên của GH." Sau đó, ông thừa nhận đã cố tình lạm dụng tình dục trẻ em, và vợ ông đã ly dị ông.

Armand Mauss, một nhà xã hội học LDS tại Irvine, Calif, nói: "George P. Lee là một trong những thảm kịch thực sự trong lịch sử Mormon hiện đại". Ông là cả 2 người "được tạo ra“bị hủy diệt" bằng cách thay đổi giáo lý và các chính sách Mormon liên quan đến các dân tộc bản địa.

Lee đã chết hôm thứ Tư tại Trung tâm Y tế Khu vực Utah Valley ở Provo sau một trận chiến dài với nhiều bệnh tật.

Người phát ngôn của LDS, Scott Trotter, nói: "Chúng tôi chia buồn với gia đình ông. Chúng tôi đã cố gắng ở gần ông và gia đình ông trong nhiều năm, và chúng tôi cầu nguyện vì ơn phước của Chúa ở với ông trong thời gian (lá vả -- tức áo quần God mặc cho Adam khi ra khỏi Eden và là sự công chính hay tự do – người dịch giải thích thêm vào) non trẻ này."

Lee rời nhà ở khu vực Four Corners ở tuổi 12 để di chuyển đến Orem, nơi ông sống với một gia đình Mormon là một trong những Navajos đầu tiên trong chương trình hướng về dân tộc Indian của Giáo hội LDS. Ông ấy là một người ham học hỏi và sống tập thể, xuất sắc ở các viện nghiên cứu, thể thao và sinh viên của chính phủ. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông phục vụ như là một nhà truyền giáo Mormon trong Phái bộ Ðông Nam Indian, nơi mà sau này ông sẽ trở lại làm chủ tịch phái bộ truyền giáo này.

Lee là người Mỹ Indian đầu tiên nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Brigham Young thuộc GH và sau đó phục vụ tại Arizona với tư cách là chủ tịch của College of Ganado và hiệu trưởng tại Tuba City High school.

Trong khi đó, Lee đã tăng trưởng trong hàng ngũ lãnh đạo của LDS. Ông được đề cử vào Nhóm Thày 70 đầu tiên (nhóm lãnh đạo các Thày 70 khác – người dịch) vào năm 1975 ở tuổi 32 và phục vụ trong cơ chế đó cho đến năm 1989, khi ông bị truất phế.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên và cuối cùng rằng một vị thẩm quyền trung ương của Mormon bị truất phế kể từ khi Richard Lyman bị sa thải vào năm 1943.

Không khòm lưng và giận dữ, Lee đã tuyên bố hành động kỷ luật ông lúc đó – của Chủ tịch GH, Ezra Taft Benson – là bị kích động bởi sự phản đối của ông đối với cách tiếp cận sự chuyển dịch đức tin đối với các tín hữu Indian.

Mauss, tác giả sách “Tất cả cho con cháu của Abraham” nói: Sự thay đổi các khái niệm Mormon về chủng tộc và dòng truyền thừa, cho thấy  đây là một số sự thật (của Chúa – người dịch) đối với hành động này.

Lee đã trưởng thành
qua nhiều thập niên khi GH/ LDS phát động chiến dịch giáo dục và phát triển kinh tế toàn diện để "cứu chuộc" dân Lamanites ở Bắc M, dân tộc này đã phải chịu đựng thảm kịch quá trời dưới cả hai chính sách "Indian" của Hoa Kỳ và Canada trong suốt thế kỷ 20.

Mauss nói rằng Lee đã nghiêm túc xem xét quan điểm của Chủ tịch Spencer W. Kimball rằng người  Lamanites, một thuật ngữ của Sách Mặc Môn được sử dụng để mô tả nhiều người Mỹ Indian bản địa – sẽ trở thành những người lãnh đạo xây dựng Zion.

Benson đã kế nhiệm Kimball năm 1985 và sau đó ngưng chương trình này, chuyển sự nhấn mạnh của nhà thờ cho các tín hữu Indian Bắc Mỹ thành các tín hữu Indian Nam Mỹ.

Mauss viết trong một email " anh cả Lee tiếp tục khẳng định trách nhiệm lãnh đạo đặc biệt cho bản thân và nhân dân của mình, điều này đã khiến ông phải gia tăng xung đột với các đồng nghiệp của mình trong số các thẩm quyền trung ương của GH."

Sau khi mất vị trí trong nhà thờ của mình, Lee đã chạy chức tổng thống của quốc gia Navajo năm 1990 và 1994, ông rơi xuống điểm khởi đầu trong cả hai lần.

Tháng 10/1994, bị buộc tội khai thác vị thế của mình như một nhà lãnh đạo nhà thờ vài năm trước, ông đã nhận tội vì đã cố tình lạm dụng tình dục trẻ em, thừa nhận rằng ông yêu mến một em 12 tuổi của gia đình một người bạn. Cô gái này đã làm chứng rằng Lee đã lạm dụng tình dục của cô trong khi nói rằng chế độ đa thê sẽ được "mang trở lại cho Trái đất, và chúng ta sẽ được yêu cầu sống với nó".

Anh Lee nói với tôi rằng anh ấy đã yêu tôi" cô ấy nói, "... và rằng Chúa nói mọi việc đã ổn." [sa ngã luôn thêm vào tội tà dâm – người dịch]

Lee đã bị án quản chế và
bị lệnh phải trải qua tư vấn. Năm 2009, ông bị cảnh sát bắt giữ tại St. George vì không đăng ký là người phạm tội tình dục.

Tuy nhiên, Navajos
vẫn nhớ Lee và trìu mến ông như là một trong những người mở đường cho các thế hệ sau của các thành viên bộ lạc tìm kiếm giáo dục tiên tiến, ông George Hardeen, phát ngôn viên của Navajo Nation nói.

 "Hàng ngàn Navajos đang tốt nghiệp đại học hiện nay và hàng trăm người đang theo học các bằng thạc sĩ và tiến sĩ,
doctor Lee là một trong những người dẫn đầu."

 Ông Lee, cha của bảy đứa con, có lẽ được biết đến nhiều nhất trong khu vực Tuba City, nơi ông làm hiệu trưởng trường trung học những năm 1980, Hardeen nói.

 "Ông ta đã rời khỏi khu bảo tồn, ông ta sống ở Salt Lake, nhưng ông ta không bao giờ quên rằng ông ta là một người có năm ngón tay với bốn thành viên chính xác nhận ông là một cá nhân Navajo độc nhất". "Mặc dù ông đã làm những điều khác với giáo dục và đức tin của mình, ông vẫn luôn là một Navajo."

 Mặc dù sự sụp đổ của ông từ ân sủng, sự tăng
trưởng của Lee trong Giáo hội LDS vẫn là niềm tự hào của Navajos, Hardeen nói.

Và GH mà ông ta đã phục vụ và đã mở ngỏ cánh cửa (ăn năn cho ông – người dịch) khi cử hành tang lễ cho ông

No comments: