Bài
có sửa chữa ngày 8 tháng 3 năm 2018
Lời người dịch: Bài báo này là của The Salt
Lake Tribune, ngày Jul 30, 2010 nói về sự sa ngã của một vị Thày bảy
mươi lằm bằm với vị Tiên tri Chủ tịch
GH/Mormon dẫn đến việc ông bị vạ tuyệt thông. Nhưng xin bạn đọc phân biệt là: Trong
GH Đức Ki Tô, vị tiên tri và các vị thẩm quyền trung ương, họ lãnh đạo và nhận
được sự mặc khải thuộc loại “diễn dịch”. Họ hướng dẫn đức tin của toàn thế giới
đi đúng nhu cầu của thời đại hiện tại theo cái nhìn của God. Còn người tín hữu nhận
soi dẫn thuộc loại “qui nạp” hướng đức tin về God theo nhu cầu của mỗi người,
mỗi gia đình. Chúa phân biệt 2 loại mặc khải này để GH sinh hoạt có trong trật
tự. Trong sách Dân số 11, Jesus để bài học này cho các tín hữu Do Thái lằm bằm của
mình (và trong Chương 12 và 16 cho các lãnh đạo lằm bằm khác). Chúa là Đấng Cao
Cả, Ngài đã để luật pháp rõ rệt trong Thánh Thư. Ai chối bỏ luật pháp của Ngài
là sa ngã. Nhưng GH của Ngài là nhân từ là nơi chốn an toàn cho người ăn năn …
George P. Lee là người đã từng được tôn
trọng rộng rãi như vị
thẩm quyền trung ương đầu tiên và duy nhất của người Mỹ gốc Indian/ LDS mà nhiều người Mormon tin rằng ông
ấy một ngày nào đó có thể trở thành một vị tông đồ hoặc thậm chí nắm vị trí cao hơn.
Nhưng những chuyện
như vậy đã kết thúc vào năm
1989, khi Lee,
qua đời vào tuần ở tuổi 67,
ông đã bị rút phép thông công vì "dị
giáo" và "đức
độ không phải của một hội viên của GH." Sau đó, ông thừa nhận đã cố
tình lạm dụng tình dục trẻ em, và vợ ông đã ly dị ông.
Armand Mauss, một
nhà xã hội học LDS tại Irvine, Calif, nói: "George P. Lee là một trong những thảm kịch thực sự trong lịch
sử Mormon hiện đại". Ông là cả 2 người "được tạo ra” và “bị hủy diệt" bằng cách
thay đổi giáo lý và các chính sách Mormon liên quan đến các dân tộc bản địa.
Lee đã chết hôm
thứ Tư tại Trung tâm Y tế Khu vực Utah Valley ở Provo sau một trận chiến dài
với nhiều bệnh tật.
Người phát ngôn
của LDS, Scott Trotter, nói: "Chúng tôi chia buồn với gia đình ông. Chúng tôi đã cố
gắng ở gần ông và gia đình ông trong nhiều năm, và chúng tôi cầu nguyện vì ơn
phước của Chúa ở với
ông trong thời gian (lá
vả -- tức áo quần God mặc cho Adam khi ra khỏi Eden và là sự công chính hay tự
do – người dịch giải thích thêm vào) non trẻ này."
Lee rời nhà ở khu
vực Four Corners ở tuổi 12 để di chuyển đến Orem, nơi ông sống với một gia đình
Mormon là một trong những Navajos đầu tiên trong chương trình hướng về dân tộc Indian của Giáo hội LDS. Ông ấy là một người
ham học hỏi và sống
tập thể, xuất sắc ở các viện nghiên cứu, thể thao và sinh viên của chính phủ. Sau khi
tốt nghiệp trung học, ông phục vụ như là một nhà truyền giáo Mormon trong Phái bộ Ðông Nam Indian, nơi mà sau này
ông sẽ trở lại làm chủ tịch phái bộ truyền giáo này.
Lee là người Mỹ Indian đầu tiên nhận bằng tiến sĩ từ Đại học
Brigham Young thuộc GH
và sau đó phục vụ tại Arizona với tư cách là chủ tịch của College of Ganado
và hiệu trưởng tại Tuba City High school.
Trong khi đó, Lee
đã tăng trưởng trong hàng ngũ lãnh đạo của LDS. Ông được
đề cử vào Nhóm Thày 70 đầu tiên (nhóm lãnh đạo các Thày 70
khác – người dịch) vào năm 1975 ở tuổi 32 và phục vụ trong cơ chế đó cho đến năm 1989, khi ông bị truất phế.
Điều này đánh dấu lần đầu
tiên và cuối cùng rằng một vị thẩm quyền trung ương của Mormon bị
truất phế kể từ khi Richard Lyman bị sa thải vào năm 1943.
Không khòm lưng và giận dữ, Lee
đã tuyên bố hành động kỷ luật ông lúc đó – của Chủ tịch GH,
Ezra Taft Benson –
là bị kích động bởi sự phản đối của ông đối với cách tiếp cận sự chuyển dịch đức
tin đối với các tín
hữu Indian.
Mauss, tác giả sách “Tất cả cho con cháu của Abraham” nói: Sự
thay đổi các khái
niệm Mormon về chủng tộc và dòng truyền thừa, cho thấy đây là một số sự thật
(của Chúa – người dịch) đối với hành động này.
Lee đã trưởng thành qua nhiều thập niên khi GH/ LDS phát động chiến dịch giáo dục và phát triển kinh tế toàn diện để "cứu chuộc" dân Lamanites ở Bắc Mỹ, dân tộc này đã phải chịu đựng thảm kịch quá trời dưới cả hai chính sách "Indian" của Hoa Kỳ và Canada trong suốt thế kỷ 20.
Lee đã trưởng thành qua nhiều thập niên khi GH/ LDS phát động chiến dịch giáo dục và phát triển kinh tế toàn diện để "cứu chuộc" dân Lamanites ở Bắc Mỹ, dân tộc này đã phải chịu đựng thảm kịch quá trời dưới cả hai chính sách "Indian" của Hoa Kỳ và Canada trong suốt thế kỷ 20.
Mauss nói rằng Lee đã nghiêm túc xem xét quan điểm của Chủ
tịch Spencer W. Kimball
rằng người Lamanites, một thuật ngữ của Sách Mặc Môn được
sử dụng để mô tả nhiều người Mỹ Indian bản địa – sẽ trở thành những người lãnh đạo xây dựng Zion.
Benson đã kế nhiệm
Kimball năm 1985 và sau đó ngưng chương trình này, chuyển sự nhấn mạnh của nhà thờ cho các tín hữu Indian Bắc Mỹ thành các tín hữu
Indian Nam Mỹ.
Mauss viết trong
một email "và
anh cả Lee tiếp tục khẳng
định trách nhiệm lãnh đạo đặc biệt cho bản thân và nhân dân của mình, điều này
đã khiến ông phải gia tăng xung đột với các đồng nghiệp của mình trong số
các thẩm quyền trung ương
của GH."
Sau khi mất vị trí
trong nhà thờ của mình,
Lee đã chạy chức tổng thống của
quốc gia Navajo năm 1990 và 1994, ông rơi xuống điểm khởi đầu trong cả hai lần.
Tháng 10/1994, bị
buộc tội khai thác vị thế của mình như một nhà lãnh đạo nhà thờ vài năm trước,
ông đã nhận tội vì đã cố tình lạm dụng tình dục trẻ em, thừa nhận rằng ông yêu
mến một em 12
tuổi của gia đình
một người bạn. Cô gái này đã làm chứng rằng Lee đã lạm dụng tình dục
của cô trong khi nói rằng chế độ đa thê
sẽ được "mang trở
lại cho Trái đất,
và chúng ta sẽ được yêu cầu sống với nó".
Anh Lee nói với
tôi rằng “anh ấy đã yêu tôi" cô ấy nói, "... và rằng Chúa nói mọi việc đã ổn." [sa ngã luôn thêm vào tội tà dâm –
người dịch]
Lee đã bị án quản chế và bị lệnh phải trải qua tư vấn. Năm 2009, ông bị cảnh sát bắt giữ tại St. George vì không đăng ký là người phạm tội tình dục.
Tuy nhiên, Navajos vẫn nhớ Lee và trìu mến ông như là một trong những người mở đường cho các thế hệ sau của các thành viên bộ lạc tìm kiếm giáo dục tiên tiến, ông George Hardeen, phát ngôn viên của Navajo Nation nói.
"Hàng ngàn Navajos đang tốt nghiệp đại học hiện nay và hàng trăm người đang theo học các bằng thạc sĩ và tiến sĩ, doctor Lee là một trong những người dẫn đầu."
Ông Lee, cha của bảy đứa con, có lẽ được biết đến nhiều nhất trong khu vực Tuba City, nơi ông làm hiệu trưởng trường trung học những năm 1980, Hardeen nói.
"Ông ta đã rời khỏi khu bảo tồn, ông ta sống ở Salt Lake, nhưng ông ta không bao giờ quên rằng ông ta là một người có năm ngón tay với bốn thành viên chính xác nhận ông là một cá nhân Navajo độc nhất". "Mặc dù ông đã làm những điều khác với giáo dục và đức tin của mình, ông vẫn luôn là một Navajo."
Mặc dù sự sụp đổ của ông từ ân sủng, sự tăng trưởng của Lee trong Giáo hội LDS vẫn là niềm tự hào của Navajos”, Hardeen nói.
Lee đã bị án quản chế và bị lệnh phải trải qua tư vấn. Năm 2009, ông bị cảnh sát bắt giữ tại St. George vì không đăng ký là người phạm tội tình dục.
Tuy nhiên, Navajos vẫn nhớ Lee và trìu mến ông như là một trong những người mở đường cho các thế hệ sau của các thành viên bộ lạc tìm kiếm giáo dục tiên tiến, ông George Hardeen, phát ngôn viên của Navajo Nation nói.
"Hàng ngàn Navajos đang tốt nghiệp đại học hiện nay và hàng trăm người đang theo học các bằng thạc sĩ và tiến sĩ, doctor Lee là một trong những người dẫn đầu."
Ông Lee, cha của bảy đứa con, có lẽ được biết đến nhiều nhất trong khu vực Tuba City, nơi ông làm hiệu trưởng trường trung học những năm 1980, Hardeen nói.
"Ông ta đã rời khỏi khu bảo tồn, ông ta sống ở Salt Lake, nhưng ông ta không bao giờ quên rằng ông ta là một người có năm ngón tay với bốn thành viên chính xác nhận ông là một cá nhân Navajo độc nhất". "Mặc dù ông đã làm những điều khác với giáo dục và đức tin của mình, ông vẫn luôn là một Navajo."
Mặc dù sự sụp đổ của ông từ ân sủng, sự tăng trưởng của Lee trong Giáo hội LDS vẫn là niềm tự hào của Navajos”, Hardeen nói.
Và GH mà ông ta đã phục vụ và đã mở ngỏ
cánh cửa (ăn năn cho ông – người dịch) khi cử hành tang lễ cho ông
No comments:
Post a Comment