Friday, May 7, 2010

Bài 7 : Về Đền thờ. Giải thích STK 28:10-21 hay Đền thờ quan trọng thế nào trong tôn giáo thờ ĐCT


 


Xin mời đọc Sáng Thế Ký 28:10-21 (KJV) sau đây

10 Gia-cốp từ Bê-e-Sê-ba đi đến Cha-ran,
11 tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất, thì qua đêm tại đó. Người lấy một hòn đá làm gối đầu, và nằm ngủ tại đó;
12 bèn chiêm bao thấy một cái thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời, các thiên sứ của Đức Chúa Trời đi lên xuống trên thang đó.
13 Nầy, Đức Giê-hô-va ngự trên đầu thang mà phán rằng: Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, tổ phụ ngươi, cùng là Đức Chúa Trời của Y-sác. Ta sẽ cho ngươi và dòng dõi ngươi đất mà ngươi đang nằm ngủ đây.
14 Dòng dõi ngươi sẽ đông như cát bụi trên mặt đất, tràn ra đến đông tây nam bắc, và các chi họ thế gian sẽ nhờ ngươi và dòng dõi ngươi mà được phước.
15 Nầy, ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu, sẽ theo gìn giữ đó, và đem ngươi về xứ nầy; vì ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi ta làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi.
16 Gia-cốp thức giấc, nói rằng: Thật Đức Giê-hô-va hiện có trong nơi đây mà tôi không biết!
17 Người bắt sợ và nói rằng: Chốn nầy đáng kinh khủng thay! Đây thật là nhà Đức Chúa Trời (the house of God), thật là cổng của trời (the gate of heaven)!

GTĐN: có 2 lẽ thật được diễn tả ở đây:

1.     Đền thờ hay “Nhà ĐCT” là cổng của trời (câu 17).
2.     Một tôn giáo dạy sự giải thoát mà không có sự thờ phượng bằng Đền thờ là một tôn giáo đang dẫn dắt theo kiểu ... người mù dẫn đường người mù. Sau khi chết muốn lên trời, bạn phải biết cái cổng trời ở đâu. Bạn không thể leo rào hay đục cửa sổ mà vào nhà ĐCT được. Bạn phải vào bằng lối cổng. Giacóp nói cổng trời là Đền thờ.
3.     Tôn giáo của bạn phải là tôn giáo của 3 cha con người này, vì Chúa Giêsu nói "Ta là ĐCT của Abraham, ĐCT của I-sác, ĐCT của Giacóp" (Mathiơ 22:32). ĐCT không phài là ĐCT của bạn hay của tôi, nghĩa là chúng ta phải thờ phượng giống như họ. Không còn lối nào khác để vào được nước trời ngoài cái cổng mà Giacóp gọi là Đền thờ cả. Đúng không bạn!
4.     Chúa vào Đền thờ và dùng Đền thờ để tinh lọc các tôi tớ tư tế của Ngài thành bạc và vàng (Malachi 3:1-4) Vì thế, Đền thờ được diễn tả còn một cây thang. 
Sau khi qua cổng còn một cái thang mà bạn phải leo lên... Trên cái thang ấy bạn có quẹo trái quẹo phải được không (PTLLK 5:32)? hay là chỉ có một hướng để tiến tới... Nghĩa là còn bao nhiêu chuyện bạn cần phải thay đổi mới gặp được ĐCT ở đầu cầu thang! Câu 12 "các thiên sứ của ĐCT lên xuống trên thang", là còn có rất nhiều các tôi tớ Thánh của Ngài, xung quanh bạn để giúp bạn trong công việc hoàn hảo mình.

18 Người dậy sớm, lấy hòn đá của mình dùng gối đầu, dựng đứng lên làm cây trụ, đổ dầu lên trên chót trụ đó;
19 rồi đặt tên chốn nầy là Bê-tên; còn nguyên khi trước tên thành là Lu-xơ.

GTĐN:
1.     Giacóp "dựng hòn đá làm trụ, đổ dầu lên và gọi đó là Bê-tên" nghĩa là gì?
Trả lời: Xin hãy đọc sách Giôsuê 24 và xem người kế thừa Môise là Giôsuê làm gì đây khi ông lập giao ước với dân Chúa:

25 Như vậy, trong ngày đó Giô-suê lập giao ước cùng dân sự, và truyền cho họ một luật pháp (a statute) và một giáo lễ (an ordinance) tại Si-chem.
26 Đoạn, Giô-suê chép các lời này trong sách luật pháp (book of the law) của Đức Chúa Trời. Kế đó, người lấy một hòn đá lớn dựng tại đó ở dưới cây dẻ bộp gần nơi thánh của Đức Giê-hô-va.
27 Rồi Giô-suê nói cùng cả dân sự rằng: Kìa, hòn đá này sẽ dùng làm chứng cho chúng ta; vì nó có nghe mọi lời Đức Giê-hô-va đã phán cùng chúng ta; nó dùng làm chứng cho các ngươi, e các ngươi bỏ Đức Chúa Trời mình chăng.

Giải thích: các bản tiếng Việt dịch 5 chữ judgment, statute, commandment, ordinance, law của bản KJV, không thống nhất, với nhau, mỗi tác giả dịch một kiểu, ngay cả trong cùng một sách họ cũng dịch chỗ này và chỗ khác bằng nhiều danh từ khác nhau. Vì thế ở đây tôi dùng thẳng tiếng Anh để có sự phân biệt.

Giôsuê khi lập một giao ước với dân Chúa ông truyền cho họ một statute và một ordiance rồi ông viết các điều đó vào sách law của Chúa. Ông cũng cần một vật chứng vĩnh cửu là "hòn đá" để làm chứng cho giao ước đó. Và tất cả mọi điều ấy được làm tại nơi được gọi là nơi thánh của Giêhôva. Vậy để có một Giao ước đúng đắn như Bible nói, phải gồm có mọi yếu tố trên. Làm thiếu một điều là không phải một giao ước theo nghĩa của Thánh Thư.

Trở lại chuyện của Giacóp. Giacóp cũng phải làm như vậy. Ông cần có vật chứng vĩnh cửu là hòn đá. Ông đổ dầu lên hòn đá là ông thánh hóa lời giao ước của mình. Ông gọi nơi đó là "nhà của ĐCT" tức là giao ước phải làm nơi Thánh là Đền thờ vậy

2.     Chữ “Bethel” là chữ ghép của “Beth-Elohim” có nghĩa "nhà Đức Chúa Cha". Cho nên, Đền thờ vừa là "the house of the Lord" (câu 13), vừa là "the house of God" (câu 19).
3.     Sự thờ phượng bằng Đền thờ ở Bêtên là sự thờ phượng bằng Đền thờ tạm dành cho dân Chúa trong thời kỳ “di hành và tranh chiến dành Đất Hứa”. GH/ trong thời gian này được lãnh đạo bởi một vị tiên tri tại thế. Sự thờ phượng bằng Đền thờ Salômôn ở Giêrusalem là sự thờ phượng của thời kỳ trị vì của vua bình an. GH trong thời gian này, được lãnh đạo bởi chính Chúa Giêsu. Đối với chúng ta ngày nay, trước khi sự xuất hiện lần 2 của Chúa Giêsu để cai trị trái đất (sự trị vì của vua bình an) thì chúng ta thờ phượng bằng Đền thờ tạm là vì vậy.

20 Gia-cốp bèn lập một lời thề rằng: Nếu Đức Chúa Trời ở cùng tôi, gìn giữ tôi trong lúc đi đường, cho bánh ăn, áo mặc,

GTĐN:
1.     Đây là một lẽ thật khác về một tôn giáo của ĐCT là tôn giáo của các giao ước: Khi lập một giao ước với Chúa, luôn luôn phải kèm theo lời thề. Lời thề này rất thiêng liêng, và chúng ta phải tôn trọng vì Chúa là đấng tôn trọng.
2.     Trong lời giảng dạy Chúa Giêsu cũng nói: “Ngươi chớ thề dối, nhưng đối với Chúa, phải giữ vẹn lời thề mình.” (Mathiơ 5:33)

21 và nếu tôi trở về bình an đến nhà cha tôi, thì Đức Giê-hô-va sẽ là Đức Chúa Trời tôi.
22 Hòn đá đã dựng làm trụ đây sẽ là đền thờ Đức Chúa Trời, Và tôi sẽ nộp lại cho Ngài một phần mười mọi của cải mà Ngài sẽ cho tôi.

GTĐN:
Trong Malachi 3:10, lời hứa về sự giữ luật thập phân, viết như sau: “Chúa hứa Ngài mở cửa trời ban phước cho không có chỗ chứa”. Trong Sáng thế ký, lời giao ước của Giacóp về luật thập phân, ông xin không những bằng an về vật chất mà cả những phước lành về đời sống thuộc linh, cho đến khi trở về được quê hương của mình. vậy luật thập phân khi đi kèm với Đền thờ thì mọi phước lành đem đến không chỉ là sự bằng an về phần vật chất mà cả phần thuộc linh luôn cho đến khi chúng ta về quê hương THẬT trên trời. Giacóp không xin cái vé vô cửa, mà xin cái ghế ngồi "trong lòng Abraham" (Luca 16:23) khi trở về nhà Cha

KẾT LUÂN:
1. Tôn giáo của ĐCT là tôn giáo thờ phượng bằng Đền thờ.
2. Tôn giáo của ĐCT là tôn giáo của các giao ước.
3. Lập một Giao ước phải lập trong Đền thờ và có các lễ nghi thánh hóa rất thiêng liêng.
4. Lập một giao ước luôn luôn đi kèm với một lời thề
5. Ngày nay Đền thờ đã được lập rồi, cổng trời đã được chỉ ra, thì điều kiện để vào trong đó, là giữ luật thập phân.
6. Luật thập phân đi liền với Đền thờ, và có từ thời Abraham. Đây là luật của PÂ dành cho Abraham, không phải là luật Môise.
7. Mặc dù Bible không nói đến chuyện Abraham thờ phượng bằng Đền thờ. Nhưng tôi thiết nghĩ, Mỗi khi có một tiên tri của Chúa xuất hiện, thì Phúc Âm của Chúa Giêsu rao giảng ra là chỉ có một: về thời Abraham đã có luật thập phân, đã có luật hy tế bằng lửa (qua sự ông hy tế con trai ông), đã có các giao ước. Vậy cũng đã có sự thờ phượng bằng Đền thờ trong Phúc Âm được rao giảng cho ông, cũng như đang được rao giảng cho chúng ta và đã rao giảng cho các thánh tổ phụ khác từ Ađam cho đến Nôe cùng một cách thức như vậy.


No comments: