1 Cách
ba ngày sau (thứ ba của
tuần lễ), có
đám cưới tại thành Ca-na, trong xứ Ga-li-lê, và mẹ Đức Jêsus có tại đó.
2 Đức Jêsus cũng được mời đến dự đám với môn đồ Ngài.
Giải
Thích Đề Nghị:
1/ các chữ “trong ngoặc đơn và viết
nghiêng” là của tiên tri Joseph Smith khi ông được lệnh dịch lại những chỗ sai
hoặc thiếu sót của Bible.
2/ “Ngày thứ ba của tuần lễ”: Bạn có biết giáng sinh xẩy ra ngày nào không? Tiên tri Joseph Smith khi thành lập GH/ Mặc Môn, ông
nói: “Sự
ra đời của Giáo Hội của Đấng Ky Tô vào những ngày sau cùng này là một ngàn tám
trăm ba mươi năm kể từ khi Chúa, Đấng Cứu Rỗi là Chúa Giê Su Ky Tô của chúng ta
đến với thế gian bằng xác thịt.” (Giáo Lý Giao Ước 20:1). Như thế qua sự mặc khải này, vị
tiên tri phát biểu ngày Jesus giáng sinh là Ngày 6 tháng tư năm 1AD. Nghĩa là Giáng sinh xẩy ra vào " ngày giữa" của "tuần lễ".
3/ Nếu coi chuyện, mỗi khi Jesus đến
hội ngộ với GH của Ngài như là một đám cưới
-- mà Ngài là chàng rể -- thì 2nd coming của Jesus sẽ có 2 phần (theo luật
thiện ác của sự tạo dựng) : phần được biết (Amos 3:7) và phần không được biết (Mat
24:36) .
Tương ứng, Ngài sẽ có 2
đám cưới: đám cưới thứ nhất tại Cana (ứng với phần được biết) và đám cưới thứ
hai của 10 nàng trinh nữ (phần không được biết). Phần được biết trước
này, đã xẩy ra 3 ngày trước của tuần lễ mừng Giáng Sinh năm đó, Jesus đến Đền thờ Kirland (Thứ tư ngày 3 tháng tư năm 1836). Nghĩa là ngày thứ 3 của tuần lễ, theo đúng sự tiên tri của Phúc Âm Mark bên
trên.
Tác dụng của sự Đến “được biết trước”
này là: Ngài đến để sửa soạn một dân công chính cho chính Ngài theo sự
tiên tri Malachi 3:1-4. Vì nếu không có sự sửa soạn này, thì khi Ngài ló mặt ra
cho thế gian thấy, sẽ không ai còn sống để xứng đáng ở với Ngài lúc đó, vì vinh
quang của Ngài sẽ giết chết họ. Đó là lý do Đức Jêsus cũng được mời đến dự đám cùng với môn đồ của
Ngài là
đám khách công chính của tiệc cưới.
4/ Mẹ Ngài xuất hiện ở đây, là biểu
tượng của sự vâng lời của các GH tổ phụ (theo sự cắt
nghĩa của Anh cả L Whitney Clayton thuộc nhóm túc số Thày 70 tại https://www.lds.org/general-conference/2017/04/whatsoever-he-saith-unto-you-do-it?lang=vie).
3 Vừa khi
thiếu rượu, mẹ Đức Jêsus nói với Ngài rằng: Người ta không có rượu nữa.
4 Đức Jêsus đáp rằng: Hỡi đàn bà kia,ta với ngươi có sự (có việc) gì chăng? (tôi sẽ làm cho bà vì) Giờ tôi chưa đến.
4 Đức Jêsus đáp rằng: Hỡi đàn bà kia,
GTĐN: Rượu hay chất say hay là sự mặc khải.
“Giờ tôi chưa đến”: là thời gian thât sự của 2nd
Coming chưa điểm
5 Mẹ Ngài
nói với những kẻ hầu bàn rằng: Người biểu chi, hãy vâng theo cả.
6 Vả, tại đó có sáu
cái ché đá, định dùng về sự rửa sạch cho người Giu-đa, mỗi cái chứa
hai ba lường nước.
GTĐN: 3 ý nghĩa của tiệc cưới Cana:
1/ Mẹ Ngài: “Người biểu chi, hãy vâng theo cả”
2/ “6 ché
đá”: là 6 sách mà GH Mặc Môn đang
dùng. [6 sách này là: sách Mormon (viết tắt là BOM), sách Doctrines and Covenants,
sách Trân Châu Vô Giá, sách Các Bài Giảng Đại Hội TƯ, sách Teaching of living prophets, và sách Bible]
3/
mỗi cái chứa hai ba lường nước là: khi bạn
đọc BOM bạn sẽ thấy điều này.
Thí dụ 1: 2Nephi 25:24 nói: “mặc
dầu chúng ta tin nơi Đấng Ky Tô, chúng ta vẫn phải 1- tuân giữ luật pháp Môi Se, 2- và vững lòng trông đợi Đấng Ky Tô cho đến
khi luật pháp ấy được thi hành trọn vẹn”.
Thí dụ 2: 2Nephi 25:28 nói: “con đường ngay chính là 1- tin nơi Đấng
Ky Tô 2- và không chối bỏ Ngài; 3- vì khi chối bỏ Ngài thì các người cũng chối
bỏ luôn cả các tiên tri và luật pháp.”
7 Đức Chúa Jêsus biểu họ rằng:
Hãy đổ nước đầy những ché nầy; thì họ đổ đầy tới miệng.
GTĐN:“họ đổ đầy tới miệng” là đọc Thánh
Thư phải đọc từ đầu
8 Ngài bèn
phán rằng: Bây giờ hãy múc, đem cho kẻ coi tiệc. Họ bèn đem đi.
9 Lúc kẻ
coi tiệc nếm nước đã biến thành rượu vả, người không biết rượu nầy đến bởi đâu,
còn những kẻ hầu bàn có múc nước thì biết rõ, bèn gọi chàng rể,
10 mà nói rằng: Mọi người đều đãi rượu ngon trước, sau khi
người ta uống nhiều rồi, thì kế đến rượu vừa vừa. Còn ngươi, ngươi lại giữ rượu
ngon đến bây giờ.
GTĐN: “Mọi
người đều đãi rượu ngon” là mọi người tham dự trong tiệc cưới này đều nếm
được “mặc khải cá nhân” .
11 Ấy là tại Ca-na, trong xứ Ga-li-lê, mà Đức Jêsus làm phép
lạ thứ nhất, và tỏ bày sự vinh hiển của mình như vậy; và (đức tin của)
môn đồ bèn tin (được mạnh mẽ
trong) Ngài.
GTĐN: Phép lạ Cana là phép lạ về sự phục hồi Giáo Hội Ngày Sau của Jesus.
Mở ra gian kỳ “hoàn Lại cái đã
mất” (the times of restitution of all things – Act 3: 21) trước khi 2nd
coming thực sự xẩy ra. Bây giờ, phép lạ này còn có ý nghĩa là phép lạ về sự xuất
hiện các tiên tri tại thế, sách Mặc Môn và các Thánh Thư Ngày Sau. Trong khi thế giới xung quanh vẫn còn chìm
trong đói kém thuộc linh thì dân “GH Cana” say sưa hưởng sự ban ơn tràn đầy thuộc
linh qua Giáo Hội Phục hồi của họ.
No comments:
Post a Comment