Sunday, May 27, 2018

Bài 67. Một tiên tri mới và một chương mới của gian kỳ: một dân tộc vĩ đại

Ngày 14 tháng 1 năm 2018 thế giới đã có một Tiên Tri Tại Thế “Mới”– khi Anh cả Russell Marion Nelson được bầu làm người đứng đầu GH/Mặc Môn.

Anh cả M. Russell Ballard, Quyền chủ tịch của Nhóm 12 phát biểu: Chúng ta có một Chương Mới trong lịch sử của GH. Điều ấy nói lên ý nghĩa gì và những đòi hỏi ràng buộc gì?

Tôi đã cầu nguyện xin Jesus rờ ngón tay của Ngài vào trí hiểu biết của tôi để có sự nắm bắt được về ý nghĩa Chương Mới của gian kỳ sau cùng này, khi Ngài chọn Vị Tiên Tri Nelson? Để có câu trả lời, tôi theo cách: tìm sự dẫn dắt của Thánh Linh mà không biết trước, mình sẽ làm gì (1Ne 4:6).

Khởi đầu, tôi truy tìm trong các bài nói chuyện tại Đại Hội TƯ tháng 4/2018, tôi được “tác động” bởi chữ mantle (áo choàng) trong bài “Vị Tiên Tri của God”của anh cả Neil L. Andersen trong nhóm 12. Sau đó Thánh Linh dẫn tôi đến 2 chữ mantle khác: một trong DC 88: 125 và một trong câu chuyện vua Saul và người đàn bà biết cầu vong ở En-Dor (1Sam 28:7, 11-14) 

Tại đây một cuộc gặp mặt đã xẩy ra. “Ánh sáng Thánh Linh” đã xuất hiện. Vì trong khi vị Tiên Tri Mới ban ra lệnh kết hợp các tổ chức chức tư tế để giúp đỡ lẫn nhau bằng cách đào sâu các bài của các Anh Cả thuộc Thẩm Quyền Trung Ương thì điều này giống như khi xưa, vua Saul cầu cứu tinh thần tiên tri từ tiên tri Samuelbà đồng bóng ở En- Dor

Cuối cùng tôi bị bối rối trước chữ three countries (Ba xứ) trong Joshua 17:11, vì chữ này thì tối nghĩa và chỉ tìm thấy có trong KJV Bible. Tôi quyết định tiếp tục tìm kiếm và kiên trì trong cầu nguyện. Chỉ hai ngày sau đó, tôi rất cám ơn Chúa đã cho tôi tìm được câu trả lời. Tôi xin chia sẻ với quí Bạn điều ấy là gì? 

Chữ “mantle” trong Thánh Thư có 3 nghĩa:

*Sợi dây ràng buộc của “lòng bác ái” như chiếc áo choàng ngoài, là dây liên lạc của sự trọn vẹn và bình an (DC 88:125).
*Sự mất quyền cai trị của vua Saul và sự được cầm quyền cai trị của vua David trong câu chuyện người đàn bà biết cầu vong ở En-Dor (1Sam 28:7,11-12).

Chúa tổ chức GH Ngài là một nước các tư tế và tiên tri (Ex 19:6, Num 11:29). Cho nên một người nam Israel phải có 3 điều: lòng bác ái (charity, xem 1Cor 13), chức tư tế “nhà vua” và tinh thần tiên tri. 

Tinh thần tiên tri hiện diện trong GH/Đức Ki Tô bằng 2 dạng mặc khải khác nhau: - Một là sự mặc khải đến từ các vị Thẩm Quyền Trung Ương. Qua ơn phước đó, Người lãnh đạo bên trên diễn tả được những chi tiết về ThĐế xuống cho các tín hữu bên dưới (ví dụ các lệnh truyền). Hai là các mặc khải cá nhân dành cho riêng từng mỗi tín hữu, để nắm bắt các mặc khải từ các vị lãnh đạo bên trên. Người bên dưới, nhận mặc khải để hệ thống được cái toàn thể của ThĐế (ví dụ lẽ thật, sự trọn vẹn, sự ứng nghiệm về các lời hứa hay các lời tiên tri). Hai loại “ánh sáng Thánh Linh” này đối nghịch nhau. Nhưng không triệt tiêu nhau. Chúng hổ trợ nhau: một diễn dịch về Chúa. Một qui nạp chúng lại để thấy cái "Vinh Quang" và "Cao Cả" của Chúa.

Như thế, sự mất quyền cai trị của vua Saul không phải là do ông thiếu tinh thần tiên tri. Ở Gilgal và Ramah ông đã nói tiên tri (Sam 10:10 và 19: 23). Mà là ông không ăn năn:
 
Tại Gilgal (1Sam 13), ông  không có chức phẩm tư tế mà dâng của lễ, là làm lễ hy tế để chuộc tội.   
Tại Telaim (1Sam 15) ông không vâng lời, Chúa ra lệnh cho đánh dân Amalek (là biểu tượng của dân không vâng lời) “diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa”. Ông đánh thắng dân này, nhưng lại tha chết cho vua Agag và giữ lại những thứ “tốt hơn hết” của kẻ thù để “làm của lễ dâng lên God”. 
Ông không có lòng bác ái (xem 1Cor 13). Ông đã ghen tuông (jealousy), và tìm cách giết David nhiều lần.

Sự ghen tuông ở loài người là xấu, nhưng ở phía ThĐế là lòng sốt sáng (be zealous for my sake among them, Num 25:11), là lòng "không thờ 2 chủ". Khi vị tư tế đã đứng hẳn về phía của sự thánh thiện thì ông phải tảy sạch mình không còn "thờ 2 chủ nữa". Tội này đã gây ra sự chết bất chính cho tiên tri Balaam (Num 31:8). Tất cả vinh quang về một giao ước bình yên của một chức tư tế của vị tiên tri này đã bị chuyển giao cho tư tế Phinehas cháu của Aaron (Num 25:12-13). 

Đó là lý do Peter nói: chúng nó theo đường Balaam, tham tiền công bất chính … chúng nó hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì có sự chi đã thắng hơn người, thì người là tôi mọi sự đó.… chúng nó giống như lời tục ngữ rằng: Chó liếm lại đồ mửa ra, heo đã rửa sạch, lại lăn lóc trong vũng bùn. (2Pet 2: 15-22)

Lời của Isaiah tiên tri về dân Sion đang ứng nghiệm khi Chúa cất gánh nặng của Vua Saul trên họ (xem Isa 10:24-29).

*Trong Joshua 17:1, 11-13. Tôi cũng học được dân cư của Đô-rơ và các thành địa hạt là một trong 6 đất thừa hưởng của chi tộc Manasseh, con trai đầu lòng của Joseph, những người chiến sĩ của trận mạc.

Lời của Joshua đến với họ như sau:

14 Vả, con cháu của Giô-sép nói cùng Giô-suê rằng: Chúng tôi đã thành một dân tộc vĩ đại (great people), vì Đức Giê-hô-va đã ban phước cho chúng tôi đến ngày nay; vậy tại làm sao ông ban cho chúng tôi chỉ một phần đất làm sản nghiệp sao?
15 Giô-suê đáp: Nếu các ngươi là một dân tộc vĩ đại như vậy, và núi Ép-ra-im rất hẹp cho các ngươi, thì hãy lên khai phá rừng, đặng làm một chỗ ở cho mình trong xứ dân Phê-rê-sít và dân Rê-pha-im.

16 Nhưng con cháu Giô-sép đáp rằng: Núi không đủ chỗ cho chúng tôi; còn miền đồng bằng, hết thảy dân Ca-na-an ở đó, dân Bết-Sê-an, và người ở các thành địa hạt nó, luôn những người ở trong trũng Gít-rê-ên, đều có thiết xa.
17 Giô-suê bèn nói cùng nhà Giô-sép, tức là Ép-ra-im và Ma-na-se, rằng: Ngươi là một dân tộc vĩ đại, có sức vĩ đại thì sẽ chẳng lãnh chỉ một phần đất mà thôi;
18 nhưng núi sẽ thuộc về ngươi; dầu là một cái rừng, ngươi sẽ khai phá nó, và các bờ cõi nó sẽ thuộc về ngươi; vì ngươi sẽ đuổi được dân Ca-na-an, mặc dầu chúng nó có thiết xa và là cường thạnh.

Cuối cùng, câu trả lời của “Ba xứ” là một “keyword” cho nhà Joseph, và cho cả những Israen ẩn mình trong núi Ephraim USA (1Sam 14:22) trong bài này là: Xứ thứ nhất là lòng bác ái. Xứ thứ 2 là tinh thần tiên tri và mặc khải. Xứ thứ 3 là gia tài thừa hưởng của Manasseh hay của những Israen ẩn mình trong núi Ephraim USA (xin đọc thêm bài 62 tại http://lds-scripture.blogspot.com/).

Tóm lại, Chương Mới của Gian kỳ thứ 7 này là “lời hứa” của God dành cho 144,000 người Israel, những Thày Cả Thượng Phẩm (High Priest). Họ thuộc GH/Con Đầu Lòng. Họ được đóng ấn trên trán. Họ là những chiến sĩ của trận mạc: “Các ngươi thuộc dân Joseph. Các núi là của các ngươi. Hãy làm cho mình thành một dân tộc Vĩ Đại từ chiếc Áo Choàng của một vị tiên tri”.

Tôi biết God là Chúa của các Núi (1Kings 20:23). Đất thừa hưởng của chúng ta là nước Ephaim USA vĩ đại và trên các núi cao, khi chúng ta chiến trận chống lại kẻ thù ở dưới đồng bằng thì chúng ta sẽ thắng. Tôi nói lời chứng này trong danh Chúa Jesus, Amen.

No comments: