Ngày 14 tháng 1 năm
2018 thế giới đã có một Tiên Tri Tại Thế “Mới”– khi Anh cả Russell Marion Nelson được bầu làm người đứng đầu GH/Mặc
Môn.
Anh cả M. Russell Ballard,
Quyền chủ tịch của Nhóm 12 phát biểu: Chúng ta có
một Chương Mới trong lịch sử của GH. Điều ấy nói lên ý nghĩa gì và những
đòi hỏi ràng buộc gì?
Tôi đã cầu nguyện xin
Jesus rờ ngón tay của Ngài vào trí hiểu biết của tôi để có sự nắm bắt được về ý
nghĩa Chương Mới của gian kỳ sau cùng này, khi Ngài chọn Vị Tiên Tri Nelson? Để
có câu trả lời, tôi theo cách: tìm sự dẫn dắt của
Thánh Linh mà không biết trước, mình sẽ làm gì (1Ne 4:6).
Khởi đầu, tôi truy
tìm trong các bài nói chuyện tại Đại Hội TƯ tháng 4/2018, tôi được “tác động”
bởi chữ mantle (áo choàng) trong bài
“Vị Tiên Tri của God”của anh cả Neil L. Andersen trong nhóm 12. Sau đó Thánh Linh dẫn
tôi đến 2 chữ mantle
khác: một trong DC 88: 125 và một trong câu chuyện vua Saul và
người đàn bà biết cầu vong ở En-Dor (1Sam 28:7, 11-14)
Tại đây một cuộc gặp
mặt đã xẩy ra. “Ánh sáng Thánh Linh” đã xuất hiện. Vì trong khi vị Tiên Tri Mới
ban ra lệnh kết hợp các tổ chức chức tư
tế để giúp đỡ lẫn nhau bằng cách
đào sâu các bài của các Anh Cả thuộc Thẩm
Quyền Trung Ương thì điều này giống như khi xưa, vua Saul cầu cứu tinh thần tiên tri từ tiên tri Samuel và bà đồng bóng ở En- Dor.
Cuối cùng tôi bị bối
rối trước chữ three countries (Ba xứ)
trong Joshua 17:11, vì chữ này thì tối nghĩa và chỉ tìm thấy có trong KJV
Bible. Tôi quyết định tiếp tục tìm kiếm và kiên trì trong cầu nguyện. Chỉ hai
ngày sau đó, tôi rất cám ơn Chúa đã cho tôi tìm được câu trả lời. Tôi xin chia
sẻ với quí Bạn điều ấy là gì?
Chữ “mantle” trong Thánh Thư có 3 nghĩa:
*Sợi dây ràng buộc
của “lòng bác ái” như chiếc áo choàng ngoài,
là dây liên lạc của sự trọn vẹn và bình an (DC 88:125).
*Sự mất quyền cai trị
của vua Saul và sự được cầm quyền cai trị của vua David trong câu chuyện người đàn bà biết cầu vong ở En-Dor (1Sam
28:7,11-12).
Chúa tổ chức GH Ngài là một nước các tư tế và tiên tri (Ex 19:6, Num 11:29). Cho nên một người nam Israel phải có 3 điều: lòng bác ái (charity, xem 1Cor 13), chức tư tế “nhà vua” và tinh thần tiên tri.
Chúa tổ chức GH Ngài là một nước các tư tế và tiên tri (Ex 19:6, Num 11:29). Cho nên một người nam Israel phải có 3 điều: lòng bác ái (charity, xem 1Cor 13), chức tư tế “nhà vua” và tinh thần tiên tri.
Tinh thần tiên tri
hiện diện trong GH/Đức Ki Tô bằng 2 dạng mặc khải khác nhau: - Một là sự mặc
khải đến từ các vị Thẩm Quyền Trung Ương. Qua ơn phước đó, Người lãnh đạo bên
trên diễn tả được những chi tiết về ThĐế
xuống cho các tín hữu bên dưới (ví dụ các lệnh truyền). Hai là các mặc khải cá nhân dành cho riêng từng
mỗi tín hữu, để nắm bắt các mặc khải từ các vị lãnh đạo bên trên. Người bên
dưới, nhận mặc khải để hệ thống được cái toàn thể
của ThĐế (ví dụ lẽ thật, sự trọn vẹn, sự ứng nghiệm về các lời hứa hay các lời tiên tri). Hai loại “ánh sáng Thánh Linh” này đối nghịch nhau. Nhưng không triệt
tiêu nhau. Chúng hổ trợ nhau: một diễn dịch về Chúa. Một qui nạp chúng lại để thấy cái "Vinh Quang" và "Cao Cả" của Chúa.
Như thế, sự mất quyền
cai trị của vua Saul không phải là do ông thiếu tinh thần tiên tri. Ở Gilgal và
Ramah ông đã nói tiên tri (Sam 10:10 và 19: 23). Mà là ông không ăn năn:
Tại Gilgal (1Sam 13),
ông không
có chức phẩm tư tế mà dâng của lễ, là làm lễ hy tế để chuộc tội.
Tại Telaim (1Sam 15) ông không vâng lời, Chúa ra lệnh cho đánh dân
Amalek (là biểu tượng của dân không vâng lời) “diệt hết mọi vật thuộc
về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con
trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa”. Ông đánh thắng dân này, nhưng lại tha chết cho vua Agag
và giữ lại những thứ “tốt hơn hết” của kẻ thù để “làm của lễ dâng lên God”.
Ông không có lòng bác ái (xem 1Cor
13). Ông đã ghen tuông (jealousy), và tìm cách giết David
nhiều lần.
Sự ghen
tuông ở loài người là xấu, nhưng ở phía ThĐế là lòng
sốt sáng (be zealous for my sake among them, Num 25:11), là lòng "không
thờ 2 chủ". Khi vị tư tế đã đứng hẳn về phía của sự thánh thiện thì ông phải tảy
sạch mình không còn "thờ 2 chủ nữa". Tội này đã gây
ra sự chết bất chính cho tiên tri Balaam (Num 31:8). Tất cả vinh quang về một giao ước bình yên của một chức tư tế của
vị tiên tri này đã bị chuyển giao cho tư tế Phinehas
cháu của Aaron (Num 25:12-13).
Đó là lý do Peter nói: chúng
nó theo đường Balaam, tham tiền công bất chính … chúng nó hứa sự tự do cho
người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì có sự chi đã thắng hơn
người, thì người là tôi mọi sự đó.… chúng nó giống như lời
tục ngữ rằng: Chó liếm lại đồ mửa ra, heo đã rửa sạch, lại lăn lóc trong vũng
bùn. (2Pet 2: 15-22)
Lời của
Isaiah tiên tri về dân Sion đang ứng nghiệm khi Chúa cất gánh nặng của Vua Saul
trên họ (xem Isa 10:24-29).
*Trong
Joshua 17:1, 11-13. Tôi cũng học được dân cư của
Đô-rơ và các thành địa hạt là một trong 6 đất thừa hưởng của chi tộc Manasseh,
con trai đầu lòng của Joseph, những người chiến sĩ của trận mạc.
Lời của
Joshua đến với họ như sau:
14 Vả, con cháu của Giô-sép nói cùng
Giô-suê rằng: Chúng tôi đã thành một
dân tộc vĩ đại (great people), vì Đức Giê-hô-va đã ban phước cho chúng
tôi đến ngày nay; vậy tại làm sao ông ban cho chúng tôi chỉ một phần đất làm sản
nghiệp sao?
15 Giô-suê đáp: Nếu các ngươi là một dân tộc vĩ đại như vậy, và núi
Ép-ra-im rất hẹp cho các ngươi, thì hãy lên khai phá rừng, đặng làm một chỗ ở
cho mình trong xứ dân Phê-rê-sít và dân Rê-pha-im.
16 Nhưng con cháu Giô-sép đáp rằng: Núi
không đủ chỗ cho chúng tôi; còn miền đồng bằng, hết thảy dân Ca-na-an ở đó, dân
Bết-Sê-an, và người ở các thành địa hạt nó, luôn những người ở trong trũng
Gít-rê-ên, đều có thiết xa.
17 Giô-suê
bèn nói cùng nhà Giô-sép, tức là Ép-ra-im và Ma-na-se, rằng: Ngươi là
một dân tộc vĩ đại, có sức vĩ đại thì sẽ chẳng lãnh chỉ một
phần đất mà thôi;
18 nhưng núi sẽ thuộc về ngươi; dầu là một cái
rừng, ngươi sẽ khai phá nó, và các bờ cõi nó sẽ thuộc về ngươi; vì ngươi sẽ đuổi
được dân Ca-na-an, mặc dầu chúng nó có thiết xa và là cường thạnh.
Cuối cùng,
câu trả lời của “Ba xứ” là một “keyword” cho nhà Joseph, và cho cả những
Israen ẩn mình trong núi Ephraim USA
(1Sam 14:22) trong bài này là: Xứ thứ nhất là lòng bác
ái. Xứ thứ 2 là tinh thần tiên tri và
mặc khải. Xứ thứ 3 là gia tài thừa hưởng
của Manasseh hay của những Israen ẩn
mình trong núi Ephraim USA (xin đọc thêm bài 62 tại http://lds-scripture.blogspot.com/).
Tóm lại,
Chương Mới của Gian kỳ thứ 7 này là “lời hứa” của God dành cho 144,000 người
Israel, những Thày Cả Thượng Phẩm (High Priest). Họ thuộc GH/Con Đầu Lòng. Họ
được đóng ấn trên trán. Họ là những chiến sĩ của trận mạc: “Các ngươi thuộc dân Joseph. Các núi là của các ngươi. Hãy
làm cho mình thành một dân tộc Vĩ Đại từ chiếc Áo Choàng của một vị tiên tri”.
Tôi biết God là Chúa của các Núi (1Kings 20:23).
Đất thừa hưởng của chúng ta là nước Ephaim USA vĩ đại và trên các núi cao, khi
chúng ta chiến trận chống lại kẻ thù ở dưới đồng bằng thì chúng ta sẽ thắng.
Tôi nói lời chứng này trong danh Chúa Jesus, Amen.
No comments:
Post a Comment