I.
Điều mới điều cũ là gì? Xin đọc Sách Mặc Môn (viết tắt là
BOM) (và) nói gì về vấn đề này:
Sách 3Nêphi 12 viết :
“46. Vậy nên tất cả những sự việc của người xưa trong luật pháp đều được làm trọn nơi ta
47. Sự việc xa xưa đã chấm dứt và nay mọi việc đều trở thành mới.
48. vậy nên ta muốn các ngươi phải toàn hảo như ta, hay như cha các ngươi trên trời là toàn hảo vậy”.
“46. Vậy nên tất cả những sự việc của người xưa trong luật pháp đều được làm trọn nơi ta
47. Sự việc xa xưa đã chấm dứt và nay mọi việc đều trở thành mới.
48. vậy nên ta muốn các ngươi phải toàn hảo như ta, hay như cha các ngươi trên trời là toàn hảo vậy”.
Sách 3 Nêphi 15 viết :
“2. Và chuyện rằng khi Chúa Giêsu phán xong những lời này, Ngài thấy có một số người trong đám dân chúng tỏ vẻ kinh ngạc và tự hỏi không hiểu Ngài muốn nói gì về luật pháp Môise, vì họ không hiểu câu nói: những sự việc xưa đã qua đi, và mọi việc nay đã đổi mới.
3. Ngài bèn phán với họ rằng. Chớ kinh ngạc khi ta nói với các ngươi là những việc xưa đã qua đi và mọi việc nay đã đổi mới.
4. Này, ta nói cho các ngươi hay rằng luật pháp ban cho Môise nay đã được làm trọn.
5. Này ta là Đấng đã ban ra luật pháp đó, và ta là Đấng đã giao ước với dân Y sơ ra en của ta; vậy nên luật pháp đã được làm trọn nơi ta; vì ta đến để làm cho luật pháp được tròn; vậy nên luật pháp ấy nay đã hoàn tất.
6. Này ta không hủy bỏ các lời tiên tri, vì một khi có những điều nào chưa được làm trọn nơi ta, quả thật, ta nói cho các ngươi hay, tất cả những điều ấy sẽ được làm trọn.
7. Và vì ta nói cùng các ngươi rằng, những việc xưa đã qua đi , nên ta không có hủy bỏ những điều đã nói về những việc sắp xẩy tới.
8. Vì này giao ước mà ta đã lập với dân của ta chưa được làm trọn đầy dủ; nhưng luật pháp ta ban cho Môise nay đã hoàn tất nơi ta”
Giải Thích Đề Nghị (viết tắt GTĐN):
Sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời như đã được các Thánh Sử diễn tả trong 4 sách Phúc Âm, Ngài còn hiện ra với dân Nêphi tại Mỹ Châu và dạy dỗ họ (Vì họ cũng là đàn chiên Do Thái khác mà Ngài phải đích thân đến để làm tròn lệnh truyền của Cha là : “ta được sai đến vì các con chiên lạc của nhà Y sơ ra en”. Dân ngoại phải nghe PÂ qua sự dạy dỗ của môn đồ, tức qua Đức Thánh Linh) .Trong sự dạy dỗ dân này, Chúa phán “Luật Môise đã được hoàn thành” (câu 47 và câu 4).
“2. Và chuyện rằng khi Chúa Giêsu phán xong những lời này, Ngài thấy có một số người trong đám dân chúng tỏ vẻ kinh ngạc và tự hỏi không hiểu Ngài muốn nói gì về luật pháp Môise, vì họ không hiểu câu nói: những sự việc xưa đã qua đi, và mọi việc nay đã đổi mới.
3. Ngài bèn phán với họ rằng. Chớ kinh ngạc khi ta nói với các ngươi là những việc xưa đã qua đi và mọi việc nay đã đổi mới.
4. Này, ta nói cho các ngươi hay rằng luật pháp ban cho Môise nay đã được làm trọn.
5. Này ta là Đấng đã ban ra luật pháp đó, và ta là Đấng đã giao ước với dân Y sơ ra en của ta; vậy nên luật pháp đã được làm trọn nơi ta; vì ta đến để làm cho luật pháp được tròn; vậy nên luật pháp ấy nay đã hoàn tất.
6. Này ta không hủy bỏ các lời tiên tri, vì một khi có những điều nào chưa được làm trọn nơi ta, quả thật, ta nói cho các ngươi hay, tất cả những điều ấy sẽ được làm trọn.
7. Và vì ta nói cùng các ngươi rằng, những việc xưa đã qua đi , nên ta không có hủy bỏ những điều đã nói về những việc sắp xẩy tới.
8. Vì này giao ước mà ta đã lập với dân của ta chưa được làm trọn đầy dủ; nhưng luật pháp ta ban cho Môise nay đã hoàn tất nơi ta”
Giải Thích Đề Nghị (viết tắt GTĐN):
Sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời như đã được các Thánh Sử diễn tả trong 4 sách Phúc Âm, Ngài còn hiện ra với dân Nêphi tại Mỹ Châu và dạy dỗ họ (Vì họ cũng là đàn chiên Do Thái khác mà Ngài phải đích thân đến để làm tròn lệnh truyền của Cha là : “ta được sai đến vì các con chiên lạc của nhà Y sơ ra en”. Dân ngoại phải nghe PÂ qua sự dạy dỗ của môn đồ, tức qua Đức Thánh Linh) .Trong sự dạy dỗ dân này, Chúa phán “Luật Môise đã được hoàn thành” (câu 47 và câu 4).
Ngày nay, do sự diễn tả của Bible, nhiều người hiểu rằng
chúng ta không giữ luật hy tế bằng lửa và các luật pháp của chức tư tế Đền thờ
nữa vì sự hy tế đó đã được làm hoàn thành bằng sự hy tế của Chúa trên thập tự.
Chúng ta cũng không giữ luật vật sạch vật không sạch, vì Phierơ đã nhận mặc
khải về nó. Phaolô cũng nói “ước cũ đã sẵn sàng để
hủy bỏ” (Hêbơrơ 8:13).
Nhưng BOM lại nói khác:
• "Sự việc xa xưa đã chấm dứt và nay mọi việc đều trở thành mới”
• “Và vì ta nói cùng các ngươi rằng, những việc xưa đã qua đi , nên ta không có hủy bỏ những điều đã nói về những việc sắp xẩy tới”
• Nghĩa là cái cũ chỉ đổi thành cái mới chứ không hủy bỏ (Điều này phù hợp với sách Phục Truyền Luật lệ ký 28:14 nói “chúng ta phải tuân giữ mọi lời của ĐCT, không lìa bỏ một lời nào”), nhưng lại trái với những gì chúng ta đang hiểu qua Bible. Và như thế hóa ra Bible và BOM chống nhau chăng?
Vậy nếu BOM là PÂVĩnh Cửu, (nghĩa là BOM không bao giờ sai trái) và Bible cũng là PÂVC (vì Bible đã được viết bằng mặc khải, không nói ra bằng bạch văn như BOM) thì liệu có cái gì là cái mới trong những cái cũ của Bible mà chúng ta có thể tìm ra được, để chứng minh rằng vẫn có sự hòa hợp của hai Thánh Thư và nhất là để chính chúng ta cập nhật được, mà sống đúng theo mọi lời của Chúa không?
Để có câu trả lời, xin mời cùng tôi khảo sát xem Chúa nói gì trong dụ ngôn lưới cá dưới đây: (Matthiơ 13:47-50, KJV)
Nhưng BOM lại nói khác:
• "Sự việc xa xưa đã chấm dứt và nay mọi việc đều trở thành mới”
• “Và vì ta nói cùng các ngươi rằng, những việc xưa đã qua đi , nên ta không có hủy bỏ những điều đã nói về những việc sắp xẩy tới”
• Nghĩa là cái cũ chỉ đổi thành cái mới chứ không hủy bỏ (Điều này phù hợp với sách Phục Truyền Luật lệ ký 28:14 nói “chúng ta phải tuân giữ mọi lời của ĐCT, không lìa bỏ một lời nào”), nhưng lại trái với những gì chúng ta đang hiểu qua Bible. Và như thế hóa ra Bible và BOM chống nhau chăng?
Vậy nếu BOM là PÂVĩnh Cửu, (nghĩa là BOM không bao giờ sai trái) và Bible cũng là PÂVC (vì Bible đã được viết bằng mặc khải, không nói ra bằng bạch văn như BOM) thì liệu có cái gì là cái mới trong những cái cũ của Bible mà chúng ta có thể tìm ra được, để chứng minh rằng vẫn có sự hòa hợp của hai Thánh Thư và nhất là để chính chúng ta cập nhật được, mà sống đúng theo mọi lời của Chúa không?
Để có câu trả lời, xin mời cùng tôi khảo sát xem Chúa nói gì trong dụ ngôn lưới cá dưới đây: (Matthiơ 13:47-50, KJV)
47 (48) Nước thiên đàng cũng giống như một tay
lưới thả xuống biển, bắt đủ mọi thứ .
48 (48) Khi lưới được đầy rồi, thì người kéo lên bờ; đoạn, ngồi mà gom điều tốt, bỏ vào bình, còn điều xấu thì ném đi.
GTĐN: Rất nhiều bản Kinh Thánh, dịch từ Hi Lạp “genetos” là “kinds”, ra thành “các loại cá” và “Kalos” là “good” ra thành “cá tốt”. Sự thêm ý tưởng loài người (chữ cá) vào trong bản dịch, làm lời dạy của Chúa Giêsu mất hẳn ý tuyệt vời Chúa muốn gởi gắm trong dụ ngôn này. Tiên tri Joseph Smith nói “Bible chỉ là lời ĐCT nếu nó được dịch đúng”. Chúng ta sẽ thấy lời dạy của một Đấng quyền năng cao cả không chỉ dừng ở chuyện truyền giáo “gom cá tốt, bỏ vào bình, còn cá xấu thì ném đi” (mà là loài người, ai cũng biết phải làm thế nào). Lời của Đấng Thày rất nhiệm màu Điều gì cao hơn gì, Ngài đang muốn nói ở đây?
48 (48) Khi lưới được đầy rồi, thì người kéo lên bờ; đoạn, ngồi mà gom điều tốt, bỏ vào bình, còn điều xấu thì ném đi.
GTĐN: Rất nhiều bản Kinh Thánh, dịch từ Hi Lạp “genetos” là “kinds”, ra thành “các loại cá” và “Kalos” là “good” ra thành “cá tốt”. Sự thêm ý tưởng loài người (chữ cá) vào trong bản dịch, làm lời dạy của Chúa Giêsu mất hẳn ý tuyệt vời Chúa muốn gởi gắm trong dụ ngôn này. Tiên tri Joseph Smith nói “Bible chỉ là lời ĐCT nếu nó được dịch đúng”. Chúng ta sẽ thấy lời dạy của một Đấng quyền năng cao cả không chỉ dừng ở chuyện truyền giáo “gom cá tốt, bỏ vào bình, còn cá xấu thì ném đi” (mà là loài người, ai cũng biết phải làm thế nào). Lời của Đấng Thày rất nhiệm màu Điều gì cao hơn gì, Ngài đang muốn nói ở đây?
49 (49)
Đến ngày tận thế cũng như vầy:
(50) (Và thế gian là con cái tà ác)
(51) các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác với (ra khỏi đám) người công bình,
(50) (Và thế gian là con cái tà ác)
(51) các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác với (ra khỏi đám) người công bình,
GTĐN:
1. Các chữ trong ngoặc đơn và viết nghiêng là của Joseph Smith trong bản dịch Bible của Ông.
2. JS giải nghĩa như sau: “Đây là một mẫu mực (pattern). Con cháu Gio-sép là những người trải lưới Phúc Âm ra trên thế gian vào những ngày sau cùng. Họ sẽ gom được đủ thứ trong lưới ấy. khi lên bờ rồi, họ phải biết gom điều tốt thì cất vào bình của mình dành cho mục đích đó, … còn các thiên sứ sẽ làm việc với các điều xấu còn lại” (Sách Joseph Smith Commentary on the Bible của Kent P. Jackson, trang 99).
3. Theo tôi các “điều tốt”mà người lưới PÂ của Đkitô gom vào bình không phải các “con cá” (không phải là “người nghe”) mà là điều tốt cho chính bản thân họ. Nhưng chính khi họ phải liệng các điều xấu ra khỏi tâm hồn mình thì họ lại không được quyền tách họ ra khỏi kẻ xấu. Bởi vì việc phân chia kẻ ác ra khỏi họ là việc làm của các thiên sứ…
1. Các chữ trong ngoặc đơn và viết nghiêng là của Joseph Smith trong bản dịch Bible của Ông.
2. JS giải nghĩa như sau: “Đây là một mẫu mực (pattern). Con cháu Gio-sép là những người trải lưới Phúc Âm ra trên thế gian vào những ngày sau cùng. Họ sẽ gom được đủ thứ trong lưới ấy. khi lên bờ rồi, họ phải biết gom điều tốt thì cất vào bình của mình dành cho mục đích đó, … còn các thiên sứ sẽ làm việc với các điều xấu còn lại” (Sách Joseph Smith Commentary on the Bible của Kent P. Jackson, trang 99).
3. Theo tôi các “điều tốt”mà người lưới PÂ của Đkitô gom vào bình không phải các “con cá” (không phải là “người nghe”) mà là điều tốt cho chính bản thân họ. Nhưng chính khi họ phải liệng các điều xấu ra khỏi tâm hồn mình thì họ lại không được quyền tách họ ra khỏi kẻ xấu. Bởi vì việc phân chia kẻ ác ra khỏi họ là việc làm của các thiên sứ…
4. Đây là sự khác biệt về hành động của một người đánh cá
người (fisher of men) và một người thợ săn (hunter). Người thợ săn đi
săn mồi rồi đem về nuôi mình cho mập. PÂ của Chúa là cứu người và giải phóng
họ, không phải là chiếm hữu và bắt họ cầm tù “15
Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các
ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã
khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên con trai địa ngục gấp hai các
ngươi.”(Matthiơ 23:15). Trong đàn chiên, họ là con sói (wolf) lạc vào
bầy, không phải là người đánh cá. Mục đích của người đánh cá là gì, xin hãy xem
tiên tri Joseph Smith giải thích tiếp bên dưới.
50 (51) ném những kẻ ác vàolò lửa (trong
thế gian để đốt); ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.
GTĐN: có 3 ý nghĩa:
1. Ngày tận thế mới là ngày tàn của tất cả mọi tội lỗi. Bây giờ và ngay cả sau khi Chúa đã đến lần 2, các mặc khải của các tiên tri tại thế cho biết, người tội lỗi vẫn sống bên cạnh chúng ta.
2. Các việc đối phó hoàn hảo nhất chống lại người tà ác, người tội lỗi là việc của các thiên sứ, không phải là việc của cá nhân chúng ta. Cũng vậy, khi sống lại hoàn hảo như Đkitô thì sự tôn cao, tức sự hoán đổi “lòng bằng đá” sang “lòng mới, lòng thịt, thần mới” (để không còn phạm tội nữa) là sự Giêsu làm (Ê xê Chi en 36:26). Ngài vẫn ẩn nhẫn sống bên cạnh chúng ta, mặc dầu chúng ta chưa thật sạch như Ngài. Đó là gương sáng Ngài vẫn đang làm, thể hiện Phúc Âm Bình An mà Ngài rao giảng. Vậy việc chúng ta làm bây giờ là gom giống tốt bỏ vào bình tâm hồn của chính mình.
3. Theo tôi, sự tiếp tục giao tiếp với người ác để/và làm phương tiện tẩy luyện chính mình, thể hiện Phúc Âm bình an của Đức Kitô. Chúng ta phải phát triển sự phán xét, sự thương xót và đức tin (judgment, mercy and faith) với người tội lỗi, người yếu đuối chung quanh ta (Matthiơ 23: 23). Đó là mục đích của dụ ngôn này. Còn nữa:
50 (51) ném những kẻ ác vào
GTĐN: có 3 ý nghĩa:
1. Ngày tận thế mới là ngày tàn của tất cả mọi tội lỗi. Bây giờ và ngay cả sau khi Chúa đã đến lần 2, các mặc khải của các tiên tri tại thế cho biết, người tội lỗi vẫn sống bên cạnh chúng ta.
2. Các việc đối phó hoàn hảo nhất chống lại người tà ác, người tội lỗi là việc của các thiên sứ, không phải là việc của cá nhân chúng ta. Cũng vậy, khi sống lại hoàn hảo như Đkitô thì sự tôn cao, tức sự hoán đổi “lòng bằng đá” sang “lòng mới, lòng thịt, thần mới” (để không còn phạm tội nữa) là sự Giêsu làm (Ê xê Chi en 36:26). Ngài vẫn ẩn nhẫn sống bên cạnh chúng ta, mặc dầu chúng ta chưa thật sạch như Ngài. Đó là gương sáng Ngài vẫn đang làm, thể hiện Phúc Âm Bình An mà Ngài rao giảng. Vậy việc chúng ta làm bây giờ là gom giống tốt bỏ vào bình tâm hồn của chính mình.
3. Theo tôi, sự tiếp tục giao tiếp với người ác để/và làm phương tiện tẩy luyện chính mình, thể hiện Phúc Âm bình an của Đức Kitô. Chúng ta phải phát triển sự phán xét, sự thương xót và đức tin (judgment, mercy and faith) với người tội lỗi, người yếu đuối chung quanh ta (Matthiơ 23: 23). Đó là mục đích của dụ ngôn này. Còn nữa:
51 (52) Các ngươi có hiểu mọi điều đó chăng!
Các môn đồ thưa rằng: Có hiểu.
GTĐN: JS giải thích: “chúng ta thường nói ‘Yea, Lord’ và sẽ càng tốt hơn, nếu họ cũng nói ‘Yea, Lord’ khi mà mọi điều này đã rất đầy và rất vinh hiển trong mỗi Thánh Hữu Ngày Sau. Khi đó họ phải trả lời được bằng cả tâm hồn mình rằng ‘Amen’”. Đó là mẫu mực cho những người tin nhận nước trời.
GTĐN: JS giải thích: “chúng ta thường nói ‘Yea, Lord’ và sẽ càng tốt hơn, nếu họ cũng nói ‘Yea, Lord’ khi mà mọi điều này đã rất đầy và rất vinh hiển trong mỗi Thánh Hữu Ngày Sau. Khi đó họ phải trả lời được bằng cả tâm hồn mình rằng ‘Amen’”. Đó là mẫu mực cho những người tin nhận nước trời.
52 (53) Ngài bèn phán rằng: Vì cớ ấy, mọi thầy
thông giáo đã học thông đạo về (mọi điều của) nước trời, thì giống như
một người chủ nhà kia, đem những vật mới và cũ ở trong
kho mình ra.
GTĐN: JS giải thích: “đây là ý nghĩa của dụ ngôn, hãy xem BOM phải phát sinh cái gì khi nó ra khỏi kho lẫm tâm hồn, … cũng thế các giao ước phải phát sinh gì cho các Thánh, … cũng như thế nữa về sự thông dịch Bible . vậy phải phát sinh ra đồ mới và đồ cũ”. Theo vị tiên tri, nếu không tìm thấy đồ cũ đồ mới từ 3 loại công việc trên, chúng ta chưa phải là người thông hiểu về nước trời.
GTĐN: JS giải thích: “đây là ý nghĩa của dụ ngôn, hãy xem BOM phải phát sinh cái gì khi nó ra khỏi kho lẫm tâm hồn, … cũng thế các giao ước phải phát sinh gì cho các Thánh, … cũng như thế nữa về sự thông dịch Bible . vậy phải phát sinh ra đồ mới và đồ cũ”. Theo vị tiên tri, nếu không tìm thấy đồ cũ đồ mới từ 3 loại công việc trên, chúng ta chưa phải là người thông hiểu về nước trời.
II.
Tôi xin đưa ra một thí dụ về “đồ mới đồ cũ”:
Trong luật Lêvi 11 nói về vật sạch và không sạch. Luật này
đã được bãi bó theo mặc khải mà Phierơ đã nhận được. Nhưng nó vẫn giá trị theo
luật “đồ mới đồ cũ” như thế nào? Hãy xem:
Thế nào là vật sạch? Chúa nói:
1. Loại vật đi trên chân: vật sạch là loại đi trên chân có móng chia 2 và ăn phải biết nhai (câu 3)
2. Loài cá: vật sạch là phải có vẩy, có vi (câu 10)
3. Loại chim hay bay đi 4 chân, vật sạch phải là loại không đi, nhưng nhẩy (câu 21,22, con cào cào, châu chấu, dế, con ve).
4. Loài chim đi 2 chân và bay: Chúa chỉ liệt kê rõ các vật không sạch (câu 13-19).
GTĐN:
a. Chân móng chia hai là điều mới và cũ. Đi trên 2 chân có móng chia hai là tìm thấy sự kiện cũ mới của các chuyện như : Có 2 Kinh Thánh là BOM và Bible; Có 2 chức tư tế là Aron và Men chi xê đéc; Có 2 loại tiên tri là đời xưa và đời nay; Có 2 nước Do Thái là nước Do thái Giuđa bên Palestine và nước Giosép bên Mỹ châu; Có 2 nơi thờ phượng là: nhà thờ và Đền thờ (synaguoge và Temple); có 2 giao ước là: GƯ Sinai và GƯmới; Có 2 Thánh Linh là Đức Thánh Linh và Thánh Linh Đức Kitô; Có 2 Babylon lớn là Babylon tôn giáo và Babylon tư tế (Ê díp tô). v.v...
b. Sự nhai thức ăn là biểu tượng của sự thu nhận lời Chúa trong sự suy nghĩ.
Chúng ta là loài đang đi trên 2 chân. Nếu muốn trở thành loài vật sạch trước mắt Chúa, chúng ta phải có móng chia 2 (nghĩa là đi và đứng trên 2 điều cũ và mới), và phải biết nhai lại (tức thu nhận lời Chúa trong sự có sự suy nghĩ). Con heo là loài không sạch vì nó ăn không nhai. (chuyện ăn lại đồ mình mửa ra, tức trở lại đường cũ, tái phạm tội là chuyện khác). Quí vị có biết sự khác biệt giữa 2 chữ understanding và knowledge là gì không?
• Knowledge là sự nhận biết bằng sự nuốt chửng. người ta nói thế nào mình chấp nhận y chang như vậy. Đây là sự hiểu biết của một babe, mà Chúa gọi là hành vi của kẻ trộm “các ngươi ăn cắp lẫn nhau về lời của ta” (Giêrêmi 23:30).
• Understanding là sự hiểu biết có gạn lọc, có sự tiến triển, của một living soul (một sanh linh), người đã ra khỏi trạng thái sleeping soul (một người chêt).
• Chúa dạy chúng ta phải đi trong ánh sáng của nhau. Nhưng Chúa luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải trưởng thành và đi được trên chính đôi chân của mình vì Ngài nói : “Ta đã chép luật lệ của ta cho nó một vạn điều mà nó coi như chẳng can gì đến mình” (Ôsê 8:12). Lời Chúa mà chúng ta đang biết ngày hôm nay chỉ là cỏ rác, PÂ không chỉ gồm mãi mãi, xung quanh 4 vấn đề căn bản là đức tin, ăn năn, báptem và Ân tứ ĐTL, hay những phước lành, sự thưởng phạt, yêu thương, bác ái... nhưng… còn hàng vạn điều! (liên hệ thư Hê bơ rơ 6:1-2 với dụ ngôn hạt giống và Êsai 28:25)
c. có vi (fins) có vẩy (scales) là áo choàng ngoài (Gióp 41:13-15 KJV), tức phần Phúc Âm Vĩnh Cửu mà mình có (xem câu chuyện 4 người lính Lamã chia nhau áo quần của Chúa Giêsu, nhưng 'áo choàng ngoài nguyên miếng' của Chúa thì họ bốc thăm, nói trong Giăng 19:23. cái áo ngoài nguyên miếng có nghĩa là PÂVC). Chúng ta có áo PÂVC mới là loài cá sạch trong biển đời. Trong Êsai 41: 12 chữ scales còn có nghĩa là gánh nặng (burden) của Đền thờ mà mỗi Thánh hữu phải vác trên vai mình.
d. Vật 4 chân biết bay: theo tôi, khi là một elder (anh cả), trình độ của người đứng trên 4 chân và biết bay, mỗi bước tiến phải là mỗi bước nhảy, không thể là đi. Nhẩy được mới là con vật sạch, bước vẫn chưa sạch!
e. Chim hay bay và đi trên 2 chân, Chúa không diễn tả thế nào là vật sạch. Theo tôi, vật sạch sẽ hiểu theo “mục d” bên trên
Thế nào là vật sạch? Chúa nói:
1. Loại vật đi trên chân: vật sạch là loại đi trên chân có móng chia 2 và ăn phải biết nhai (câu 3)
2. Loài cá: vật sạch là phải có vẩy, có vi (câu 10)
3. Loại chim hay bay đi 4 chân, vật sạch phải là loại không đi, nhưng nhẩy (câu 21,22, con cào cào, châu chấu, dế, con ve).
4. Loài chim đi 2 chân và bay: Chúa chỉ liệt kê rõ các vật không sạch (câu 13-19).
GTĐN:
a. Chân móng chia hai là điều mới và cũ. Đi trên 2 chân có móng chia hai là tìm thấy sự kiện cũ mới của các chuyện như : Có 2 Kinh Thánh là BOM và Bible; Có 2 chức tư tế là Aron và Men chi xê đéc; Có 2 loại tiên tri là đời xưa và đời nay; Có 2 nước Do Thái là nước Do thái Giuđa bên Palestine và nước Giosép bên Mỹ châu; Có 2 nơi thờ phượng là: nhà thờ và Đền thờ (synaguoge và Temple); có 2 giao ước là: GƯ Sinai và GƯmới; Có 2 Thánh Linh là Đức Thánh Linh và Thánh Linh Đức Kitô; Có 2 Babylon lớn là Babylon tôn giáo và Babylon tư tế (Ê díp tô). v.v...
b. Sự nhai thức ăn là biểu tượng của sự thu nhận lời Chúa trong sự suy nghĩ.
Chúng ta là loài đang đi trên 2 chân. Nếu muốn trở thành loài vật sạch trước mắt Chúa, chúng ta phải có móng chia 2 (nghĩa là đi và đứng trên 2 điều cũ và mới), và phải biết nhai lại (tức thu nhận lời Chúa trong sự có sự suy nghĩ). Con heo là loài không sạch vì nó ăn không nhai. (chuyện ăn lại đồ mình mửa ra, tức trở lại đường cũ, tái phạm tội là chuyện khác). Quí vị có biết sự khác biệt giữa 2 chữ understanding và knowledge là gì không?
• Knowledge là sự nhận biết bằng sự nuốt chửng. người ta nói thế nào mình chấp nhận y chang như vậy. Đây là sự hiểu biết của một babe, mà Chúa gọi là hành vi của kẻ trộm “các ngươi ăn cắp lẫn nhau về lời của ta” (Giêrêmi 23:30).
• Understanding là sự hiểu biết có gạn lọc, có sự tiến triển, của một living soul (một sanh linh), người đã ra khỏi trạng thái sleeping soul (một người chêt).
• Chúa dạy chúng ta phải đi trong ánh sáng của nhau. Nhưng Chúa luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải trưởng thành và đi được trên chính đôi chân của mình vì Ngài nói : “Ta đã chép luật lệ của ta cho nó một vạn điều mà nó coi như chẳng can gì đến mình” (Ôsê 8:12). Lời Chúa mà chúng ta đang biết ngày hôm nay chỉ là cỏ rác, PÂ không chỉ gồm mãi mãi, xung quanh 4 vấn đề căn bản là đức tin, ăn năn, báptem và Ân tứ ĐTL, hay những phước lành, sự thưởng phạt, yêu thương, bác ái... nhưng… còn hàng vạn điều! (liên hệ thư Hê bơ rơ 6:1-2 với dụ ngôn hạt giống và Êsai 28:25)
c. có vi (fins) có vẩy (scales) là áo choàng ngoài (Gióp 41:13-15 KJV), tức phần Phúc Âm Vĩnh Cửu mà mình có (xem câu chuyện 4 người lính Lamã chia nhau áo quần của Chúa Giêsu, nhưng 'áo choàng ngoài nguyên miếng' của Chúa thì họ bốc thăm, nói trong Giăng 19:23. cái áo ngoài nguyên miếng có nghĩa là PÂVC). Chúng ta có áo PÂVC mới là loài cá sạch trong biển đời. Trong Êsai 41: 12 chữ scales còn có nghĩa là gánh nặng (burden) của Đền thờ mà mỗi Thánh hữu phải vác trên vai mình.
d. Vật 4 chân biết bay: theo tôi, khi là một elder (anh cả), trình độ của người đứng trên 4 chân và biết bay, mỗi bước tiến phải là mỗi bước nhảy, không thể là đi. Nhẩy được mới là con vật sạch, bước vẫn chưa sạch!
e. Chim hay bay và đi trên 2 chân, Chúa không diễn tả thế nào là vật sạch. Theo tôi, vật sạch sẽ hiểu theo “mục d” bên trên
III.
Kết luận:
a. không tìm thấy điều mới điều cũ trong Thánh Thư là chưa có PÂVC, là chưa có Phúc Âm Bình An, là vô phương tiến triển trên con đường trọn hảo mà Chúa Giêsu kêu gọi.
b. Sự hòa hợp của BOM và Kinh Thánh về chuyện cũ và mới, chứng minh BOM thật là một Thánh Thư khác của Chúa Kitô.
a. không tìm thấy điều mới điều cũ trong Thánh Thư là chưa có PÂVC, là chưa có Phúc Âm Bình An, là vô phương tiến triển trên con đường trọn hảo mà Chúa Giêsu kêu gọi.
b. Sự hòa hợp của BOM và Kinh Thánh về chuyện cũ và mới, chứng minh BOM thật là một Thánh Thư khác của Chúa Kitô.
No comments:
Post a Comment