Monday, August 19, 2013

Bài 23: Phước lành thiên ân về sự biến hình, đang xẩy ra trong Giáo Hội như thế nào?



Xin đọc Mathiơ 17: 1-7 chuyện biến hình như sau:
 
1 Sau sáu ngày, Đức Chúa Jêsus đem Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng là em Gia-cơ, cùng Ngài đi tẻ lên núi cao.
2 Ngài biến hóa trước mặt các người ấy mặt Ngài sáng lòa như mặt trời, áo Ngài trắng như ánh sáng.
3 Nầy, có Môi-se và Ê-li hiện đến, nói chuyện cùng Ngài.
4 Phi-e-rơ bèn cất tiếng thưa cùng Đức Chúa Jêsus rằng: Lạy Chúa, chúng ta ở lại đây thì tốt lắm; ví bằng đẹp ý Chúa, thì tôi sẽ đóng ba trại tại đây, một cái cho Chúa, một cái cho Môi-se và một cái cho Ê-li.
5 Đang khi người còn nói, bỗng chúc có một đám mây sáng rực che phủ những người ở đó; và có tiếng từ trong mây phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường; hãy nghe lời Con đó!
6 Khi môn đồ nghe tiếng ấy, thì té sấp mặt xuống đất, và sợ hãi lắm.
7 Song Đức Chúa Jêsus lại gần, rờ môn đồ mà phán rằng: Hãy đứng dậy, đừng sợ!

GTĐN (Giải Thích Đề Nghị):

1-Sự biến hình (transfiguration) này nói lên rằng: loài người hay chết có thể thay đổi thể lý tạm thời  sang thể thuộc linh, cho phép họ không những thấy mà còn vào trong chốn hiện diện của Thượng Để. Tính chất đặc biệt của sự tham gia này là sự phát sáng gương mặt, mà Môise đã kinh nghiệm được (XÊDT 34:29-35) cùng sự đổ tràn các quyền năng  của Thượng Đế trên con người xứng đáng đó (xem giải thích 2côrinhtô 12:2-3 về trường hợp của Phaolô bên dưới), đúng như Giáo Lý Giao Ước 67:11-13 viết: “vì chưa ai từng được trông thấy Thượng đế, khi còn trong xác thịt, trừ phi được Thánh Linh của Thượng Đế biến hóa. Cũng không một người thiên nhiên nào, hay người có trí óc trần tục nào, có thể đương nổi sự hiên diện của Thượng Đế. Hiện nay các ngươi không thể đương nổi được sự hiện diện của Thượng Đế và cũng không thể đương nổi sự hiện diện của các thiên sứ nữa; vậy nên các ngươi hãy tiếp tục kiên nhẫn cho đến khi nào các ngươi được hoàn hảo.” .  

 Bởi vì Thượng Đế là một Đấng tuyệt vời vinh hiển, không một người nào có thể vào chốn hiện diện của Ngài mà không có thân xác đã trở thành sống động thuộc linh (spiritually quickened). Tiên tri Joseph Smith nói: “God ở nơi có ngọn lửa đời đời; thịt và máu không thể đi vào đó vì mọi thể hư nát đều bị lửa loại ra. Chúa là ngọn lửa hừng (consuming fire)” (tương tự Hêbơrơ12:29;  1 Côrinhtô 3:13-14). Sự biến hình ban cho một người điều kiện tạm thời đi vào chốn hiện diện của God và đối diện mặt đối mặt với Ngài. 
Sự biến hình (transfiguration) khác với sự biến thể (translation). Hê nóc, Môise, Elijah, Giăng tông đồ, ba môn đồ ở Mỹ Châu là những người biến thể. Sự biến thể là sự thay đổi vĩnh viễn có điều kiện và cuối cùng là sự trải qua sự chết trong nháy mắt để sang thể bất tử (Hêbơrơ 11:5; 3Nêphi 28:8).

Joseph Smith nói rằng sự biến hình mà chúng ta được diễn tả, thật ra có nhiều chuyện xẩy ra trên núi mà chúng ta chưa được cho biết hoặc không được diễn tả. Thí dụ sự trái đất biến hình, (giống như đã xẩy ra cho GH thời Môise, xem XÊDT 24:9-11; GLGƯ 63:21) sự truyền giao các chìa khóa tư tế cho chủ tịch đoàn Giáo Hội (cho Phierơ, Giacơ và Giăng) hoặc ngoài Chúa Cha, Môise, Êli  còn tiên tri khác cũng cùng hiện diện lúc đó.

Tuy nhiên, có một vài chi tiết  mà chúng ta có thể suy tư về chuyện biến hình này:

a/ Phaolô khi được đưa đến tầng trời thứ ba đề nhìn thấy vinh quang của nó. Phaolô đã được biến hình, Ông viết trong 2Côrinhtô 12 :“2 Tôi biết một người trong Đấng Christ, cách mười bốn năm trước, đã được đem lên đến từng trời thứ ba (hoặc trong thân thể người, hoặc ngoài thân thể người, tôi chẳng biết, có Đức Chúa Trời biết) 3 Tôi biết người đó (hoặc trong thân thể người, hoặc ngoài thân thể người, tôi cũng chẳng biết, có Đức Chúa Trời biết) 4 được đem lên đến chốn pa-ra-đi, ở đó, nghe những lời không thể nói, mà không có phép cho người nào nói ra. 5 Về người đó, tôi sẽ khoe mình; nhưng về chính mình tôi, tôi không khoe, chỉ khoe về sự yếu đuối của tôi mà thôi.

Cụm từ “Về người đó, tôi sẽ khoe mình” chính là con người sống động thuộc linh được Thánh Linh biến hóa, mà Chúa ban phước thiên ân trên Phaolô lúc đem Ông lên trời. 

b/ Môise khi lên núi Sinai tiếp chuyện với Chúa 40 ngày đêm (XÊDT 34:29-30), Ông cũng được biến hình, gương mặt ông phát sáng. Theo Ellis T.Rasmussen, bản Bible tiếng Latin đã dịch sai chữ “shone = tỏa ánh sáng” ở đây. Trong khi, bản Hebrew động từ “qaran” có nghĩa “horn”= Sự phát sáng có tia như mặt trời buổi rạng đông, như trường hợp các môn đồ trong ngày Pentecoste (công vụ 2:1-3) (trích a LDS Commentary on the OT, trang 121)

c/ Joseph Smith  nói: “
Phierơ, Giacơ, Giăng cũng biến hình trước Chúa và nhận từ Ngài, Môise và Elias các chìa khóa của Vương quốc” (Teachings, trang 158) 

2- Cụm từ “
Sau sáu ngày” có nghĩa sau khi hứa ban chìa khóa thành lập vương quốc cho Phierơ (Matthiơ 16:18) thì 6 ngày sau sự biến hình trên núi xẩy ra. Nhưng còn một nghĩa khác là sự phục hồi chức tư tế,  đã xẩy ra khi nhân loại bước vào đầu gian kỳ 7.

Chúng ta biết rằng 2nd Coming của Chúa Giêsu có 2 phần: phần không ai được biết trừ Cha (Matthi ơ 24) và phần được biết (A-mốt 3:7). Phần được tiết lộ cho loài người được biết ấy đã xẩy ra trong Đền thờ Kirtland (ngày 3 tháng 4/1836). Ngài đến Đền Thờ để công việc tẩy luyện các tôi tớ tư tế của Ngài thành bạc, vàng được xẩy ra (Malachi 3:1-3) (xin đọc thêm bài 7: Về Đền Thờ) và đó cũng là cách Ngài sửa soạn một dân tộc còn lại khi vinh quang của Ngài lộ diện trước thế gian mà mọi người tội lỗi đều bị chết hết. Từ chức tư tế được phục hồi, các tôi tớ xứng đáng của Ngài đi Đền Thờ, sẽ nhận được phép lành thiên ân về sự biến hình này để họ có thể vào nơi hiện diện của Ngài mà không chết, mặc dù họ còn trong thể hư nát của xác thịt và máu. 

3- Sách Phúc âm Matthiơ và Mác nói “
Sau sáu ngày”. Nhưng sách Luca nói “Sau tám ngày”: Loài người tìm sự hòa hợp của 4 sách Phúc Âm là tìm sự giống nhau của các chuyện kể của 4 tác giả viết 4 sách Phúc Âm. Nhưng khi họ không tìm thấy điều ấy và tìm cách giải thích loanh quanh. Chúa phán trong Giáo Lý Giao Ước 88:78 là sự hòa hợp của 4 sách Phúc Âm không phải như thế, nhưng ở chỗ sự việc liên quan đến vương quốc của Thượng Đế được diễn tả từ thấp đến cao. Sách Mathiơ diễn tả về Lý thuyết (theory), Sách Mác về Nguyên Tắc (principle) cho người vỡ lòng, Sách Luca về Giáo Lý (doctrine) cho người thành nhân và sách Giăng là những luật pháp (law) của Thượng thiên giới cho những người muốn vào ở với Cha.

Điều ấy ở đây, diễn tả phép lành thiên ân về sự biến hình vẫn tiếp tục xẩy ra, ngay cả khi chúng ta đã qua thử thách của gian kỳ 7 cuối cùng, để bước vào Thượng Thiên Giới và sống bên cạnh Ngài. Đó là một ân sủng của lòng thương xót của Thượng Đế thông qua đức tin, chứ không phải công lao của việc làm của chúng ta. Và phép lành ngày nay là một cái vé mời vô cửa chắc chắn cho bạn tương lai, nếu bạn đi đến cùng (Xin đọc thêm Bài 12: Sự đến lần 2 của Chúa Giêsu và những hê lụy xẩy ra thế nào …?)

4- Chữ "
lên núi cao" là nghĩa thuộc linh chỉ sự thờ phượng trên các nơi cao (high places) (1 Vua 3:2-4) chỉ Đền thờ, một điều kiện cần thiết để phép lạ biến hình xẩy ra.

No comments: